[REVIEW] Blade Runner 2049 - Dunkirk đã có một địch thủ đáng gờm

Đánh giá phim · Storyboard ·

Hiện sinh nhân bản của thế giới tương lai.

Trước tiên, phải nói Blade Runner 2049 đã thành công về mặt nội dung với việc tiếp nối sự thành công và tư tưởng của Blade Runner (1982). Đặc biệt, hình ảnh và âm thanh của bộ phim là rất ấn tượng. Nếu như Blade Runner là một trong những tượng đài khởi nguồn cyberpunk thì Blade Runner 2049 tiếp tục làm được điều đó, thậm chí với sự hiện đại của CGI, hình ảnh của Blade Runner 2049 còn ấn tượng hơn rất nhiều. Được đề cử Oscar (và thậm chí thắng giải) ở hạng mục kỹ thuật như hiệu ứng kỹ xảo, âm thanh và quay phim.. có lẽ là nằm trong tầm tay.

Bộ phim tiếp tục ý nghĩa sống của con người nhân bản. Từ năm 1982, Blade Runner đã đưa ra mối lo ngại và suy ngẫm về nhân quyền cho người nhân bản, nhiều năm trước khi con vật nhân bản đầu tiên mang tên Dolly ra đời (1996). Với dòng phim về nhân quyền cho sinh vật nhân bản, Blade Runner và Blade Runner 2049 vẫn là cái tên số một. Ở Blade Runner 2049 không những tiếp nối câu chuyện của phiên bản 1982 mà còn có những chi tiết easter egg như con ngựa, bài hát Tears in the Rain, Wallace bị mù (Tyrell bị chọc mù mắt ở bản 1982) mà còn đưa nhân vật Wallace trở thành một kẻ muốn thay thế Thiên Chúa để tạo ra con người. Đó cũng là khi con người, mà đại diện là sĩ quan K, luôn bị ám ảnh bởi nguồn gốc của mình. Mình được sinh tự nhiên, hay mình chỉ là một con rối được nhào nặn từ tay kẻ khác.

Blade Runner 2049 có một nhịp phim khá chậm, chủ yếu để khắc họa rõ nét nội tâm và sự cô độc của sĩ quan K: Một mình lang thang khắp nơi - từ LA hào nhoáng đến những vùng đất chết hoang tàn ngoài vũ trụ, để đi tìm nguồn gốc của mình.

Chủ nghĩa hiện sinh trong Blade Runner 2049 chính là ý nghĩa chủ đạo cho cả dòng phim. Nếu như Blade Runner sử dụng nhân vật Roy - nhân vật phản diện chính, thì Blade Runner 2049 lại sử dụng K làm nhân vật chủ đạo cho hiện sinh của mình.

Sĩ quan K là một người nhân bản (Replicant) thế hệ Nexus 7. Sự khác biệt giữa Nexus 7 và Nexus 6 là người nhân bản Nexus 7 được tạo ra ký ức ảo, tuy nhiên vẫn không được loài người coi như là con người. Cuộc sống của K dường như vô nghĩa, khi phải thực hiện những nhiệm vụ truy giết đồng loại ngày qua ngày theo mệnh lệnh của con người, trong khi lại bị chính con người coi khinh là "skinner", là "không có linh hồn". Đó chính là mâu thuẫn lớn của phim, bởi lẽ K có cảm xúc mãnh liệt hơn ai hết, đặc biệt trong môi trường mà anh không được thể hiện cảm xúc thì K lại có tình cảm với một AI. Chính chi tiết đắt giá này đã khắc họa sự cô độc và "tính người" của K. Tình yêu giữa một người nhân bản và một AI - điều chưa từng có trong lịch sử, nhưng trong cái thế giới hiện đại nhuốm màu tranh chấp ấy, tình yêu của hai người-không-phải-là-người mới là thứ mang "tính người" hơn bao giờ hết.

Ryan Gosling đã vào vai nhân vật K một cách xuất sắc, với đầy đủ thần thái và phong cách cô độc của nhân vật lại. Harrison Ford dù đã có tuổi nhưng cũng hoàn thành tốt vai diễn dù trước đây từng bị cha đẻ của Blade Runner là Ridley Scott không hài lòng. Jared Leto trong vai Wallace đầy bí ẩn và ấn tượng, có lẽ sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong những phần sau nữa. Và đặc biệt ấn tượng là diễn viên trẻ người Cuba: Ana de Armas đã vào vai AI Joi xinh đẹp, cảm xúc.

Tuy nhiên, nhịp phim chậm + thời lượng dài (3 tiếng) + ít hành động + nhiều plot khiến bộ phim không phù hợp với khán giả đại chúng. Thậm chí, nhịp phim còn chậm hơn, ít hành động hơn, và dĩ nhiên là dài hơn phiên bản 1982. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc bộ phim đang bị thất sủng ngoài rạp chiếu. Thực ra nếu ai từng xem vài phim của Denis Villeneuve thì dễ dàng mường tượng ra điều này. Điểm qua những Sicario, Arrival đều không chú trọng tính hành động bằng ý nghĩa; trong khi đó tính ưa điều tra trinh thám cũng thể hiện rõ trong Prisoner và Enemy. Tính biểu tượng và khó hiểu như trong Enemy và Arrival lại càng được thể hiện nhiều ở Blade Runner 2049.

Nhìn chung phim khá khó xem với khán giả đại chúng. Nội dung và ý nghĩa, biểu tượng của phim hay nhưng nếu có thể rút gọn lại một chút có lẽ sẽ dễ xem hơn rất nhiều. Các mặt kỹ thuật như hình ảnh, âm thanh thì quá tuyệt vời. Đặc biệt là âm thanh, có lẽ Oscar năm nay Dunkirk đã có một địch thủ nặng ký đáng gờm.