[Review] Game of Thrones S06E02 - Home

Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Tất cả những gì họ thề thốt với chúng ta, từ nhà sản xuất tới diễn viên, suốt từ tháng 7 năm ngoái tới nay rằng Jon Snow sẽ không trở lại, tất cả đều là lời dối trá. Vâng vậy là tập phim mà gần 1 năm qua tất cả chúng ta đều trông chờ đã đến.

Tập 2 season 6 với tựa đề Home đã chứng tỏ độ hot không thể kiểm soát của mình bằng việc lãnh điểm số cao ngất 9.8, đồng thời leo lên top 3 tập phim Game of Thrones hay nhất từ trước đến nay trên IMDb chỉ vài phút sau khi kết thúc. Còn chờ gì nữa mà không đi vào phân tích ngay nhỉ.

1. Bran Stark mơ giấc mơ xanh, flashback thời niên thiếu của Ned

Một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của tập 2 này chính là sự trở lại của Bran, người đã vắng bóng suốt cả season 5 năm ngoái. Phải nói là mái tóc mới cắt của Bran làm mình có thiện cảm hơn hẳn cái mớ dài dài xoăn xoăn bết bết của mấy mùa trước. Trong giấc mơ xanh (giấc mơ tiên tri của các Lục Tiên Nhân), Bran lại một lần nữa đi trên đôi chân của chính mình. Cậu được chứng kiến cảnh tượng Winterfell trong quá khứ, khi nhà Targaryen vẫn nắm quyền còn cha cậu chỉ là một chú nhóc. Đồng thời xuất hiện trong flashback này là tiểu thư Lyanna, em gái của Ned, người ăn mặc và cưỡi ngựa như một cậu trai đích thực. Hình ảnh này làm ta liên tưởng ngay đến cô bé Arya nghịch ngợm, và quả thực ngay từ khi còn bé Arya đã được rất nhiều người (bao gồm cả Ned) đánh giá là giống cô mình cả về tính cách lẫn ngoại hình. Chính người con gái Lyanna ấy về sau đã lớn lên thành tuyệt đại mỹ nhân của phương Bắc, khiến thái tử rồng Rhaegar si mê và lập mưu bắt cóc, gây ra cuộc Biến Loạn Robert. Cảnh flashback này đánh dấu một sự khởi sắc rất đáng chờ đợi trong các tập tiếp theo của season 6, bởi thế giới Game of Thrones trước khi series mở ra cũng đầy những tình tiết lịch sử vô cùng hấp dẫn được tác giả George R.R. Martin kỳ công xây dựng.

2. Đại Chim Sẻ thách thức Jaime, Cersei bị cấm dự tang lễ con gái

Trong 5 season trước, cuộc chiến chính trị ở kinh đô Westeros – King’s Landing luôn là một trong những mạch truyện diễn biến gay cấn, hồi hộp nhất của Game of Thrones. Tuy nhiên tới 2 tập phim đầu season 6 thì những tình tiết ở King’s Landing lại đang diễn biến khá chậm và từ tốn, dường như để chuẩn bị cho một loạt cao trào sắp xảy ra ở các tập tiếp theo. Một trong những dấu hiệu chính là lời thách thức đầy ngạo nghễ của Đại Chim Sẻ khi bị Jaime đe dọa, rằng đội quân của ông ta có thể “lật đổ cả đế chế” nếu muốn. Có một điều ad rút ra sau khi xem những phần Game of Thrones trước, đó là bất cứ khi nào một nhân vật khoe khoang về chiến tích, hay sức mạnh của họ, thì y như rằng sau đó họ gần như chắc chắn sẽ thất bại hoặc tệ hơn nữa là chết rất thảm khốc. Một minh chứng rõ ràng nhất ngay trong tập 2 này chính là Vua Quần Đảo Sắt Balon Greyjoy (bên dưới sẽ đề cập kỹ hơn). Thêm nữa, chi tiết hiệp sĩ khổng lồ Robert Strong (Gregor Clegane hồi sinh) thẳng tay kết liễu một tên dân đen ngay sau khi hắn khoác lác trước đám đông về vụ Cersei đi bộ hành xác dường như cũng dự báo trước cuộc báo thù sắp tới của thái hậu Lannister lên tòa thánh Thất Diện Thần.

3. Theon chia tay Sansa, trở về Quần Đảo Sắt

Sau vụ giải cứu ngoạn mục cùng khoảnh khắc thề trung thành rất cảm độc của tuần trước, sang đến tập 2 mạch truyện Sansa Stark tiếp tục có những diễn biến khởi sắc đầy tích cực. Đầu tiên là cuộc trò truyện giữa Brienne và Sansa, trong đó nữ chiến binh nhắc đến lần chạm mặt ngắn ngủi giữa cô và Arya (lúc đó còn cùng đi với Sandor Clegane – “Chó Săn”) ở tập cuối season 4. Nụ cười nhẹ nhõm giữa trời tuyết xám xịt của Sansa khi biết mình vẫn có một người thân còn sống và khỏe mạnh đã gợi nhớ cho chúng ta tính cách thực sự của cô: cao quý, tử tế và nhân ái giống như mẹ mình, phu nhân Catelyn. Phải chăng sau hàng loạt mùa phim liên tục bị dìm hàng trong những hoàn cảnh như hành hạ, cưỡng bức, Sansa đang được nhà sản xuất hướng đến một cái kết có hậu? Tiếp sau đó, Theon Greyjoy, ân nhân của Sansa trong vụ đào thoát khỏi Winterfell bất ngờ tuyên bố không muốn đi cùng ba người kia, và từ biệt tiểu thư nhà Stark. Khoảnh khắc Theon run rẩy hỏi xin Sansa ngựa, rồi cả hai ôm nhau khóc cũng cảm động không kém cảnh Brienne thề trung thành trong tập trước, nó chứng tỏ sự dũng cảm và hối cải của Theon, nhân vật đáng thương nhiều hơn là đáng ghét. Một con người suy nhược, bị tổn thương tâm lý nặng nề như Theon chắc chắn khó có thể cầm cự lâu trong cảnh bị truy đuổi gắt gao, tuy nhiên Theon vẫn chấp nhận nó còn hơn là lẽo đẽo theo sau làm gánh nặng, bởi anh biết mình không xứng nhận được sự tha thứ từ Sansa lẫn cả gia tộc Stark nói chung.

4. Ramsay Bolton giết hại man rợ cha và em trai

Trong khi hai tù nhân của Ramsay Bolton đang bịn rịn chia tay nhau, thì tại lâu đài Winterfell, tên con hoang tàn ác đã dự đoán được kế hoạch đi tới Tường Thành của họ, và sốt sắng muốn đem quân truy đuổi bằng được. Giữa lúc đó, vị học sĩ nhà Bolton tới báo tin lãnh chúa Roose, cha Ramsay vừa có thêm một đứa con trai, hơn nữa còn là con hợp pháp (khác với Ramsay là con hoang chỉ vừa mới được thừa nhận). Điều này khiến cho vị thế người kế vị của Ramsay bị lung lay, và dù Roose đã lên tiếng trấn an, tên con đầy dã tâm này vẫn tàn nhẫn sát hại cả cha và người em trai mới sinh của mình. Điểm đáng chú ý của tình tiết này, đối với ad không phải sự độc ác bất nhân của Ramsay, mà là kết cục của Roose Bolton. Nếu để ý kỹ, người xem sẽ nhận ra cách Ramsay dùng dao đâm lén cha mình rất giống cách mà Roose đã kết liễu Robb Stark trong sự kiện Tiệc Cưới Đỏ ở season 3. Nếu như Robb bị phản bội bởi một tùy tướng đã thề trung thành với anh, thì Roose cũng bị phản bội bởi tên con trai mà hắn đã rứt ruột đẻ ra. Thêm vào đó, nếu như trong Tiệc Cưới Đỏ, lính của Roose dùng dao tàn nhẫn đâm vào bụng Talisa, qua đó giết hại người con còn chưa ra đời của Robb, thì trong tập này con trai mới sinh và cô vợ Walda mập mạp của Roose cũng bị Ramsay sát hại bằng một cách dã man không kém: cho đàn chó xé xác. Đây có thể xem như cái kết ác giả ác báo, gieo gió gặt bão mà Roose Bolton phải gánh chịu cho việc phản bội ở season 3.

5. Balon Greyjoy bị em trai Euron sát hại để cướp ngôi

Chỉ được xuất hiện chớp nhoáng trong các season 2 và 4, nên việc người xem không mấy ấn tượng với Balon Greyjoy, lãnh chúa Quần Đảo Sắt, cha đẻ của Theon và Yara là điều khá dễ hiểu. Trong cuộc chiến 5 vua, Balon chính là nhà vua ít được biết đến nhất, và như Robb Stark, ông ta không cạnh tranh quyền lực của Ngai Sắt mà chỉ tự xưng làm vua quần đảo của mình. Nhọ thay cho vị lãnh chúa hay áo tưởng sức mạnh này, ông chỉ vừa tái xuất màn ảnh được vài phút thì lại bị lật nhào khỏi thành cầu và mất mạng vì cú ngã. Thủ phạm đã sát hại ông dưới màn mưa tối tăm chính là em trai của Balon, Euron Greyjoy, người sẽ kế thừa ngôi vị chúa tể Quần Đảo Sắt từ tay anh mình (hai người con của Balon đều khó có khả năng nối ngôi: Theon vẫn còn mất tích còn Yara lại bị coi thường do là nữ). Cái chết của Balon Greyjoy dường như chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bởi trải dài từ season 2 tới nay, cứ mỗi season là lại có một trong 5 vị vua đều đặn từ giã cõi đời, lần lượt là Renly (season 2), Robb (season 3), Joffrey (season 4), và Stannis (season 5). Một khi Euron Greyjoy thay anh trai lên nắm quyền ở Quần Đảo Sắt, khả năng cao gã sẽ bành trướng thế lực xa hơn Balon, đưa nhà Greyjoy trở thành một thế lực tầm cỡ trong những diễn biến sau này của phim.

6. Tyrion mở xích rồng Viserion và Rhaegal

Một chi tiết khác không kém phần hấp dẫn của tập phim chính là việc Tyrion Lannister, sau khi chứng kiến hội Con Trai Điểu Nữ (Sons of the Harpy) đốt sạch tàu thuyền ở cảng Meereen, đã kết luận rằng họ cần sức mạnh của hai con rồng Viserion và Rhaegal, vốn bị Daenerys nhốt lại từ season 4. Ngay sau đó, anh chàng lùn đã mở cửa và lần mò vào căn buồng nhốt hai con vật khổng lồ, và ngạc nhiên chưa, lũ rồng tỏ ra phục tùng dưới bàn tay của Tyrion bất chấp thân hình nhỏ bé của chàng lùn. Cần phải nói lại rằng, Daenerys không thể cùng lúc sử dụng cả ba con rồng khi cô trở lại đánh chiếm Westeros. Cần có thêm hai người nữa để cùng cô điều khiển chúng, và với chi tiết Tyrion dỗ yên được Viserion và Rhaegal ở tập này, có khả năng rất cao anh chàng lùn sẽ trở thành người kỵ sĩ đầu tiên phò tá cho Mẹ Rồng.

7. Jon Snow được hồi sinh

Và cuối cùng là chi tiết đã gây biết bao sóng gió, làm hàng triệu fan Game of Thrones trên khắp thế giới phát cuồng trong cả ngày hôm qua: Jon Snow được hồi sinh chỉ đúng 2 tập sau cảnh anh bị đồng đội đâm cuối season 5. Dù biết việc này sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra, nhưng thú thực ad cảm thấy tình tiết Jon sống lại có vẻ như diễn ra quá sớm và quá dễ dàng, tuy vẫn hấp dẫn như thường. Có vẻ như nhà sản xuất không mấy tự tin để Jon vắng mặt quá lâu (dù gì cũng là nhân vật chính dẫn dắt mạch truyện Tường Thành), thêm nữa cách thức nữ phù thủy Melisandre đem Jon trở lại: lau sạch thi thể, cắt vài lọn tóc, vài sợi râu đem đốt, đọc thần chú... dường như hơi quá tầm thường đối với một vụ cải tử hoàn sinh được nhiều người trông đợi như thế. Mà thôi, dù sao Jon Snow cũng đã trở lại, nhiều khả năng là anh sẽ lợi hại hơn xưa khi giờ đây, những kẻ có ác tâm và âm mưu hãm hại anh trong Đội Tuần Đêm đã phải bỏ gươm quy hàng, còn đội quân du mục đang trung thành với anh hơn bao giờ hết. Liệu Jon có tha thứ cho Olly, cậu hầu đã gắn bó với anh suốt season 5 hay không? Jon sẽ đối xử thế nào với Ser Alliser, lão hiệp sĩ độc địa, tham quyền cố vị, nhưng là một chiến hữu dũng cảm đã sát cánh bên anh trong trận cố thủ Tường Thành ở tập 9 season 4? Những chi tiết này có lẽ sẽ được giải đáp trong tập tiếp theo - Oathbreaker lên sóng thứ hai tuần sau