[Review] Game of Thrones S06E08 - No One

Tin điện ảnh · Moveek ·

Từ sáng hôm qua tới giờ đã có rất nhiều fan phàn nàn rằng tập 8 season 6 – có tựa đề No One là tập phim chán nhất mùa năm nay. Ad cũng thừa nhận đúng là tập phim tuần này đáng thất vọng, nhất là khi đem so sánh với tập 8 kinh điển Hardhome hồi năm ngoái và tập 8 The Mountain and the Viper căng như dây đàn của năm kia. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên vội vàng ném đá tả tơi cả 60 phút thời lượng chỉ vì không vừa ý vài chi tiết riêng lẻ. Hãy phân tích từng storyline của “No One” để xem chúng có thực sự chán và nhảm như chúng ta đang cảm tưởng không nhé ;)

1) Sandor Clegane trả thù thành công, gia nhập hội BWB

Sau khi được tiết lộ là còn sống ở tập trước, Sandor Clegane (biệt hiệu The Hound - Chó Săn) lên đường truy lùng Hội Anh Em Không Cờ Hiệu (Brotherhood Without Banners - BWB), những kẻ đã tàn sát bạn ông – tu sĩ Ray cùng những dân làng đã cưu mang ông. Ở lần giáp mặt đầu tiên với bốn tên đang nghỉ chân, Sandor đã hạ chúng bằng rìu một cách dã man, khiến ad thắc mắc không biết thái độ sám hối mà nhân vật này thể hiện ở tập trước có thực sự thành tâm hay không. Nếu như ở tập 7, sự ăn năn, day dứt lương tâm dường như xuất phát từ những tội ác kinh tởm mà Sandor đã thực hiện trong quá khứ, đồng thời là kết quả của một quá trình thay đổi tâm tính lâu dài (thất bại nhục nhã trong trận Blackwater đến mức phải bỏ trốn, gặp và đồng hành cùng Arya, cuối cùng là bị một người phụ nữ - đối tượng mà ông luôn kinh thường - đánh bại); thì sang tập này, chuyện Sandor “rửa tay gác kiếm” dường như chỉ mang tính tạm thời do xung quanh ông không có ai gây thù chuốc oán, vì thế mà bị mất đi hẳn chiều sâu. Dù cho ở cảnh sau, Sandor có nương tay với ba kẻ thủ phạm bằng cách treo cổ chúng thay vì bổ rìu chặt tay như đã định, thì hình tượng của ông cũng không còn “thơ mộng” như một Chí Phèo “muốn lương thiện mà không được” như chúng ta từng cảm nhận trong tập trước nữa.

Tiếp theo, Beric Dondarrion cùng thầy tu đỏ Thoros thành Myr mời Sandor gia nhập BWB và cùng họ di chuyển lên phương bắc đối đầu quỷ Bóng Trắng. Tới đây ta bắt gặp điểm bất hợp lý đầu tiên của tập phim – làm sao Beric và Thoros biết được về hiểm họa Bóng Trắng, trong khi chính những người phương bắc còn không rõ ràng? Nếu như Hội Anh Em nhận được thông báo từ Tường Thành, thì tại sao chỉ có mình họ biết về mối đe dọa? Tại sao thông điệp cầu cứu lại gửi trúng băng nhóm giang hồ thường xuyên di chuyển nay đây mai đó này mà không phải ai khác? Tương tự, Sandor đồng ý gia nhập BWB dường như vì ông ta muốn cầm kiếm đấu đá trở lại, chứ chẳng phải vì thực sự quan tâm tới Bóng Trắng. Dù đây là một lý do khá hợp lý để đưa Sandor lên phương bắc, dẫn tới cuộc hội ngộ với Sansa sau này, tuy nhiên tập 8 dường như lại đưa hình tượng Sandor trở về thời kỳ 2 season đầu, thay vì tiếp tục cho thấy sự thay đổi tâm tính đã được thể hiện ở tập trước.

Thêm một lưu ý nhỏ nữa là với sự tái xuất của cả Beric và Thoros, cùng việc hai người và Sandor sắp sửa đi lên phương bắc, nhà sản xuất đã ngầm tuyên bố nhân vật Lady Stoneheart (phu nhân Tim Đá) sẽ bị loại hoàn toàn khỏi nội dung series. Đây là một nước đi rất đúng đắn bởi Game of Thrones hiện tại đang đi vào giai đoạn chạy nước rút nhằm kết thúc ở season 8 như dự định.

2) Jaime thuyết phục Edmure Tully, thành Riverrun quy hàng

Nếu như ở tập trước, Jon và Sansa vẫn còn trông chờ vào sự hỗ trợ từ đội quân nhà Tully của ông bác Brynden “Cá Đen” thì trong “No One, hy vọng này đã bị đè bẹp không thương tiếc (làm đồng minh nhà Stark nó xui vậy đó). Chi tiết Jaime Lannister sử dụng đứa con mới sinh để bắt Edmure phải đầu hàng là rất hợp lý, bởi theo nguyên tác tiểu thuyết, anh chàng lãnh chúa trẻ này là một nhân vật khá tình cảm và không có cái đầu lạnh thích hợp cho một thủ lĩnh. Trong khi ông chú Brynden lúc mới giành lại thành Riverrun đã đẩy hết dân thường ra ngoài, chỉ giữ lại những tùy tòng cần thiết để tiết kiệm lương thực cố thủ lâu dài, thì Edmure lại làm ngược lại, cho hết dân chúng vào thành nương náu vì động lòng trắc ẩn. Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà ném đá Edmure, vì anh ta chính là một nhân vật nhà Tully điển hình, luôn quý trọng và muốn bảo vệ gia đình hơn bất cứ điều gì khác (Khẩu hiệu của nhà Tully là “Gia đình – Nghĩa vụ - Danh dự”, tức là gia đình luôn quan trọng hàng đầu). Cảnh người lính trấn giữ cổng thành bị giằng xé giữa lãnh chúa đích thực là Edmure và chỉ huy tài ba Brynden cũng là một khoảnh khắc đắt giá của tập này. Nó nhắc nhở cho người xem rằng lòng trung thành, trong một thế giới đầy phe phái đấu đá lẫn nhau như Westeros, cũng chưa chắc đã đúng đắn và đáng ghi nhận.

Ngoài ra, cuộc tái ngộ giữa hai nhân vật Brienne và Jaime cũng rất đáng đề cập. Sau gần 2 season đồng hành và cùng nhau vượt qua bao khổ ải, giữa họ đã có một sự thấu hiểu và tôn trọng mà không thể tìm thấy ở một ai khác (nói không ngoa chứ ngay cả Cersei cũng chưa chắc đã hiểu con người thật của Jaime như Brienne). Ánh mắt đăm đăm của Brienne khi cô tuyên bố mình sẽ không ngại đối đầu với Jaime nếu hai bên không thể thỏa hiệp đã thể hiện rõ ràng cô quan tâm rất nhiều tới anh. Tương tự, khoảnh khắc Jaime đứng trên đỉnh thành vẫy tay từ biệt Brienne trên thuyền cũng cho thấy tình cảm giữa hai người không hề rạn nứt, tuy rằng ngay trước đó Jaime đã xông vào chiếm lấy ngôi thành mà Brienne muốn kết đồng minh. Giờ đây không còn trông mong được vào sự trợ giúp của Brynden, Jon và Sansa chỉ còn một hy vọng mong manh nếu muốn chiến thắng Ramsay Bolton: sự cứu trợ của Petyr Baelish và đội quân nhà Arryn.

3) Tyrion từ biệt Varys, Daenerys trở lại Meereen

Chàng lùn Tyrion Lannister với giọng nói châm biếm sắc sảo và dáng đi lon ton ngộ nghĩnh từng một thời làm điên đảo biết bao fan hâm mộ Game of Thrones ở các season 1-4. Tuy nhiên kể từ season 5 tới nay, không thể phủ nhận sức hấp dẫn của nhân vật này đang tuột dốc không phanh (phải chăng Tyrion chỉ thú vị khi tham gia những âm mưu chính trị nham hiểm ở King’s Landing, bên cạnh cha và chị mình?). Các sự kiện diễn ra trong tập 8 vừa rồi có thể nói là những diễn biến nhảm nhí và vô nghĩa nhất mà ad từng thấy liên quan đến Tyrion: nốc rượu, cười hố hố một cách nhố nhăng (đoạn này diễn viên Peter Dinklage dường như phải gắng gượng cười chứ không thực sự diễn nhập tâm), kể một tràng truyện hài mà hầu như chẳng ai hiểu được. Điểm thú vị duy nhất mà ad có thể nhặt ra là câu truyện “Ta từng mang tổ ong vào nhà thổ...” cũng từng được kể bởi chính Tyrion lúc anh bị Lysa Arryn xét xử ở tập 6 season 1, và cũng bị cắt ngang ngay câu đầu tiên.

Ngoài ra, một chi tiết đáng lưu ý của mạch truyện Meereen là sự kiện quan gián điệp Varys lên đường đi tìm “bạn bè và tàu thuyền ở Westeros” về cho Daenerys. Câu hỏi hiển nhiên mà người xem đặt ra khi xem tới đoạn này là: Varys sẽ hướng tới đâu? Nơi nào trên Westeros đang không mắc kẹt trong cuộc chiến của riêng họ và sẵn sàng hỗ trợ một nữ hoàng xa lạ từ bên kia đại dương tới? Chúng ta có thể nghĩ ngay đến ba ứng viên thích hợp: xứ Dorne, hiện đang dưới quyền điều khiển của Ellaria Sand và nhóm Rắn Cát (người Dorne trước đây là đồng minh của vua Aerys trong cuộc nổi dậy Robert Baratheon, nên khả năng họ nhận lời giúp Daenerys là khá cao). Tiếp theo là quần đảo Sắt, nơi nhà vua mới Euron Greyjoy cũng đang xúc tiến việc đóng thuyền để vượt biển sang Meereen kết liên minh với Mẹ Rồng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là vùng Highgarden của nhà Tyrell. Ở tập trước, quân đội vùng này đã được bà hoàng gai Olenna triệu tập tới King’s Landing nhằm giải thoát cho cháu gái Margaery, nhưng họ phải trở về tay trắng vì hoàng hậu tự nguyện nộp mình dưới quyền tòa thánh. Có thể nói việc thanh trừng các tín đồ Thất Diện Thần, cứu nguy cho Margaery hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của nhà Tyrell, và kết liên minh với Daenerys Targaryen, người sở hữu ba con rồng cùng quân lực hùng hậu sẽ dễ dàng giải quyết khó khăn này cho họ. Rào cản duy nhất là nếu Daenerys lên nắm quyền, ngôi hoàng hậu của Margaery sẽ không còn, cái neo quyền lực của nhà Tyrell cũng vì thế mà mất đi. Tyrell là gia tộc giàu có và nhiều quân lính nhất Westeros, nhưng Varys có mạo hiểm tới nhờ cậy họ hay không vẫn là điều chưa thể chắc chắn.

4) Cersei bị kinh thường, mất cơ hội vàng để thoát tội

Trong toàn bộ 60 phút thời lượng của tập phim tuần này, thì dường như chỉ có những diễn biến tại King’s Landing do Cersei Lannister dẫn dắt là thực sự đáng xem đối với ad. Cersei có thể xem là nhân vật “hấp dẫn đều” nhất trong suốt 6 season Game of Thrones. Trong khi những gương mặt như Tyrion, Arya mất dần phong độ qua mỗi mùa phim, thì bà hoàng tóc vàng vẫn khiến người xem khó lòng rời mắt mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh. Ở tập này, diễn viên Lena Headey đã diễn xuất rất đạt vẻ đau đớn ngầm của Cersei khi đi vào phòng thiết triều mà không một kẻ nào cúi đầu hay chào hỏi “Thưa thái hậu” (“Your Grace”) như trước đây. Ta có thể thấy rõ hậu quả nặng nề của màn đi bộ khỏa thân cuối season 5, hủy hoại hoàn toàn quyền uy nữ hoàng của Cersei không chỉ trong mắt những dân thường chứng kiến mà cả đối với những quý tộc, lãnh chúa trong hoàng gia. Bản thân Cersei dường như cũng mất đi sự tự tin và đĩnh đạc khi đối mặt ông chú Kevan của mình, chỉ dám lí nhí “Cháu muốn lên đứng cạnh con mình” và cam chịu đứng cách xa ngôi báu khi ông không đồng ý. Từ một góc căn phòng, Cersei nghe Tommen tuyên bố một tin động trời: phiên tòa xét xử tội danh ngoại tình, loạn luân của cô sẽ sớm được tiến hành, nhưng hình thức phân xử bằng đấu tay đôi sẽ không được chấp nhận! Nói cách khác, Cersei đã mất đi cơ hội vàng để thoát tội (trước đó cô rất tự tin vì quán quân của mình – Gregor Clegane có thể đánh bại mọi đối thủ). Giờ đây, nếu không muốn bị Tòa Thánh nhục mạ và giam cầm một lần nữa, Cersei chỉ còn một lựa chọn duy nhất vô cùng mạo hiểm: trực tiếp tấn công tòa thánh, khôi phục lại điều luật cấm vũ trang để chúng không thể đe dọa cô. Tuy nhiên thế lực của Tòa Thánh Thất Diện Thần, mà đứng đầu là Đại Chim Sẻ đang lớn mạnh hơn bao giờ hết. Một mình Cersei liệu có thể dẹp tan toàn bộ đội quân tín đồ vô cùng đông đảo và hung hãn hay không? Và những “tin đồn” mà Qyburn thì thầm vào tai cô sau đó là gì? Phải chăng chỉ là về chuyện cư dân Westeros không còn tôn trọng cô và gia tộc Lannister, hay là một bí mật nào đó chưa được tiết lộ cho người xem?

5) Arya cầu cứu Công Nương Sếu, đánh bại Đứa Trẻ Lang Thang
Điều thú vị nhất thì phải để dành đến cuối mới nhấm nháp, nên ad xin ưu ái phân tích những cảnh của nhân vật Arya Stark trong “No One” sau cùng, cũng chính là những cảnh khiến cho tập phim này bị la ó nhiều nhất. Nói thẳng ra thì trong hai season 5-6 gần đây ad không hề có nhiều hứng thú với mạch truyện của nhân vật Arya: luôn quanh quẩn trong ngôi nhà Hắc Bạch tối mò, diễn biến ít gay cấn, sự phát triển nội dung qua mỗi tập chẳng đáng là bao. Nhưng đến lúc Arya thoát khỏi nhà Hắc Bạch ở hai tập 7-8 mới nhất thì ad lại chỉ muốn... mời cô trở lại đó, vì những gì diễn ra bên ngoài còn khó nuốt hơn gấp bội. Nếu phải dùng một từ để miêu tả mạch truyện Arya trong tập này, thì ad sẽ không ngần ngại chọn từ “HƯ CẤU”. Trong suốt 20 phút, tức là tới 1/3 thời lượng của tập phim, Arya đã ôm cái bụng bị đâm, rạch chi chít nhảy xuống dòng nước bẩn (vâng, bẩn thực sự ạ không phải ad chém đâu. thành Braavos nằm trong một vùng phá nước ven biển, nước sạch rất khan hiếm đến mức phải dùng ống đưa đến từng nhà). Chưa hết, cô vẫn còn sức ôm vết thương tới tìm Công Nương Sếu, một nữ diễn viên kịch nghèo khó nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó lại có y thuật màu nhiệm đến nỗi chữa lành vết thương cho Arya, đủ để sau chưa đầy một ngày cô đã khinh công khắp phố phường không thua gì phim chưởng Hồng Kông (đó là chưa kể trong thế giới Game of Thrones, việc vết thương nhiễm trùng là có thật, điển hình như trường hợp của Khal Drogo). Rồi khi bị Đứa Trẻ Lang Thang, sát thủ Vô Diện chuyên nghiệp đồng thời là thầy dạy của mình dồn vào chân tường, Arya vẫn đánh bại và thậm chí còn tiêu diệt được đối thủ (đoạn này các ad còn đùa nhau rằng nhà sản xuất cũng không biết cho Arya thắng bằng cách nào nên không tường thuật trên màn ảnh được, phải cho Arya dập nến). Dù Arya rời nhà Hắc Bạch và trở về Westeros là một tín hiệu rất đáng mừng, nhưng sử dụng một tập phim ảo lòi như “No One” dẫn dắt thì chắc chắn tiếng xấu của nó vẫn sẽ được khán giả nhớ mãi về sau giống như “Unbowed, Unbent, Unbroken” của season 5 vậy