[Review] Game of Thrones S06E06 - Blood of My Blood

Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Sau cú nổ Hold The Door gây xúc động mạnh của tuần trước, thì tập 6 tuần này có vẻ như ít nhiệt và “giản dị” hơn hẳn, thậm chí còn có thống kê vui rằng đây là tập đầu tiên từ đầu season 6 tới nay không có cái chết nào. Tuy nhiên không phải vì vậy mà những diễn biến của Blood of My Blood lại ít hấp dẫn, gay cấn hơn những tập trước đó. Hãy cùng đi vào phân tích từng mạch truyện trong tập phim mà bản thân ad rất ưa thích này.

1. Benjen Stark tái xuất, Bran trở thành Quạ Ba Mắt

Sau khi bị lũ xác sống rượt đuổi từ chiếc hang ở tập tuần trước, Meera Reed vẫn chưa thoát thân mà phải tiếp tục phải kéo theo Bran vẫn đang ở trong giấc mơ xanh chạy vào rừng. Khi vài tên xác sống đuổi kịp hai người, một kỵ sĩ bí ẩn đã phi ngựa tới dùng lửa thiêu cháy chúng và giải cứu cả hai. Về sau, người này đã để lộ danh tính là ông chú lâu ngày mất tích của Bran – Benjen Stark, vốn bị Bóng Trắng đâm trong một lần đi tuần hành nhưng đã được Những Đứa Con Của Rừng cứu bằng cách đâm một mảnh Kính Rồng (đá vỏ chai) vào người ông. Benjen cho Bran biết giờ đây khi ông lão Quạ Ba Mắt đã chết, cậu phải nhanh chóng kế thừa ông trở thành Quạ Ba Mắt, tức Lục Tiên Nhân mới trước khi Night King dẫn đoàn quân Bóng Trắng tràn xuông phương nam.
Sự trở lại của Benjen Stark có thể nói là một trong những chi tiết đáng mừng nhất của tập phim tuần này. Trong một series mà người người chết như ngả rạ, nhân vật chính rơi đầu như chơi thì việc có một nhân vật biệt tăm từ đầu season 1 đột nhiên “đội mồ sống dậy” quả là chuyện hiếm. Đây cũng là một bổ sung hợp lý cho mạch truyện bởi không còn Hodor, không còn Summer, càng không còn được bảo vệ trong hang bởi Quạ Ba Mắt, một mình Meera và Bran tật nguyền không thể trụ được lâu trong cánh rừng đầy nguy hiểm phía bắc Tường Thành. Có thêm người bạn đồng hành là Benjen, không những họ sẽ được bảo vệ mà ông còn có thể giúp đỡ Bran trên con đường trở thành Quạ Ba Mắt mới (Benjen có thể đã biết được nhiều thứ trong những năm sống ẩn dật bên Quạ Ba Mắt và Những Đứa Con của Rừng Rậm).

2. Sam ghé thăm nhà, lấy đi bảo kiếm của cha

Một phần thời lượng khá dài của tập phim này đã được dành cho mạch truyện của cậu béo Sam Tarly, người trên đường tới phủ Citadel học việc đã dừng chân tại quê nhà Horn Hill của mình, với ý định gửi lại Gilly và đứa bé Sam Con. Tuy nhiên trong bữa tối, cha của Sam, lãnh chúa Randyll Tarly (một người nổi tiếng nhẫn tâm, từng dọa giết Sam nếu cậu không từ bỏ vị trí người kế vị của ông để đi tới Tường Thành) không tiếc lời xúc phạm anh, khiến Gilly tức giận và lỡ lời để lộ ra cô là một người du mục. Randyll đồng ý cho Gilly và con ở lại Horn Hill, nhưng bắt Sam phải ra đi ngay ngày hôm sau. Thái độ trịch thượng và tàn nhẫn của Randyll đã khiến Sam đổi ý và quyết định đưa cả mẹ con Gilly đi cùng mình tới Citadel. Trước khi lên đường, anh đã lấy thanh kiếm Bả Tim bằng thép Valyria gia truyền mà cha mình cực kỳ nâng niu

Nhìn chung, đây là một phân đoạn khá hay của tập phim này, tuy nhiên ad cảm thấy nó hơi quá dài so với cần thiết (có thể vì “trót” tập trung quá nhiều vào những diễn biến Tường Thành và phương Bắc ở những tập trước nên các nhà sản xuất muốn “bù” mạch truyện Sam trong tập này chăng?!) và cũng không thực sự có bước chuyển biến gì đáng kể đối với nhân vật chính là Sam. Nhân vật Randyll Tarly xuất hiện khá ấn tượng, đúng với những gì độc giả tưởng tượng đối với một người cha từng dọa moi tim con mình chỉ vì cậu ta béo và không dũng mãnh như những gì ông ta muốn. Tuy nhiên, cách Sam đối đáp lại cha mình trong tập này vẫn quá nhút nhát và khúm núm đối với một người từng trải qua hàng loạt biến cố ở Tường Thành (đối mặt cả một quân đoàn xác sống cuối season 2, là người đầu tiên sau hàng nghìn năm giết được Bóng Trắng). Dù cho Gilly đang bị cha mình nhục mạ, Sam cũng không dám lên tiếng bênh vực cô, trong khi ngày trước anh từng vì cô mà xông ra đối mặt quỷ Bóng Trắng. Ngay cả việc Sam lấy thanh bảo kiếm Bả Tim của Randyll mang theo dường như cũng chẳng thể hiện được gì nhiều, bởi đó chỉ là hành động “lấy trộm”, Sam chưa hề làm gì để chứng tỏ mình xứng đáng mang một thanh gươm xịn như vậy trước mặt Randyll. Có thể việc Sam mang thanh gươm thép Valyria sẽ làm nhiều người nhớ tới người bạn thân Jon Snow của anh với thanh Móng Dài, từ đó suy luận ra Sam sẽ đóng vai trò chủ động trong cuộc chiến chống Bóng Trắng trong tương lai. Tuy nhiên, việc Sam chưa thể thoát ra khỏi nỗi ám ảnh đến từ cha mình cho thấy nhân vật này có lẽ vẫn phải trải qua “cuộc cách mạng” thay đổi nhân cách nào đó nữa, trước khi có thể chuyển sang vị trí chiến binh thực thụ như Jon.

3. Arya không thực thi nhiệm vụ, chuẩn bị rời Hội Vô Diện

Như hầu hết các mem của page đã biết, mạch truyện Arya từ trước đến nay luôn là mạch truyện ad ít hứng thú nhất, bởi những diễn biến lê thê, kéo dài từ tập này sang tập khác mà không có chuyển biến gì đáng kể (trong vài tập gần đây ad còn bỏ qua hoàn toàn những đoạn của nhân vật này lúc review). Tuy nhiên đến tập này thì ấn tượng đó đã không còn nữa. Khi xem kịch đến đoạn nhân vật Cersei khóc lóc vì con trai Joffrey bị đầu độc, Arya tìm đến người diễn viên, có biệt hiệu Công Nương Sếu để khiếu nại. Đối với cô, Cersei thật sẽ không chỉ khóc lóc khi thấy con mình bị ám sát, mà sẽ phải sôi sục ý chí báo thù. Chính trong khoảnh khắc đó, Arya nhận ra bản thân mình hiện tại cũng chẳng khác gì vai diễn hời hợt cô vừa chứng kiến trong vở kịch. Thay vì ở lại tìm cách báo thù cho những người thân bị thiệt mạng, cô lại bỏ đi đến một xứ sở xa xôi để gia nhập một giáo phái sát thủ lạ lẫm, chấp nhận trở thành một kẻ vô danh tính để đi giết những người mình thậm chí không hề biết. Sự thức tỉnh này đã hướng Arya về phía những kẻ cô thực sự muốn giết, cũng là động cơ khiến cô muốn học cách trở thành sát thủ. Cô từ bỏ nhiệm vụ bằng cách ngăn Công Nương Sếu, đối tượng ám sát của mình uống cốc rượu có độc, và ngay sau đó đi tìm thanh kiếm Mũi Kim, biểu hiện cho việc thừa nhận lại danh tính Arya Stark thay vì “không ai cả” như trước đây. Arya đem giấu thanh kiếm trong phòng, sẵn sàng đối mặt với những kẻ quản lý hội Vô Diện cũng đang chuẩn bị tới lấy mạng cô vì nhiều lần thất bại.

Không biết ý các bạn thế nào, còn riêng phần ad đã quá ngán ngẩm trước những cảnh tối mò suốt từ season 5 tới nay của Arya trong Nhà Hắc Bạch, chỉ có đánh đấm, quét dọn và xử lý những xác người được đưa đến. Ad cực kỳ trông đợi ở tập sau, Arya này sẽ chống lại Đứa Trẻ Lang Thang khi người này tới thủ tiêu cô, và theo gánh kịch rong trở về Westeros. Đây quả là thời điểm không thể thích hợp hơn để Arya trở lại: Sansa và Jon đang tập hợp lực lượng, chuẩn bị đánh xuống Winterfell giải cứu Rickon. Cuộc nổi dậy của nhà Stark dường như đang đến rất gần.

4. Daenerys cưỡi rồng, kêu gọi tất cả người Dothraki trung thành với mình

Trên đường hành quân về Meereen, Daario Naharis nhắc nhở Mẹ Rồng rằng đội quân của cô càng mở rộng thì càng khó có đủ thuyền để đưa họ vượt biển tới Westeros chiếm Ngôi Báu Sắt. Không hề nao núng, Daenerys lên lưng con rồng Drogon và hô hào những người Dothraki mới thu nạp trở thành “Máu Mủ của ta” (“Blood of My Blood”), sát cánh bên cạnh cô trong cuộc chinh phạt sắp tới. Nhà sản xuất đã rất ưu ái sử dụng cảnh này để kết thúc tập phim, đồng thời còn lấy câu nói của Daenerys đặt làm tiêu đề, tuy nhiên ad cảm thấy nó thực sự thừa thãi và là một cú “nổ” không cần thiết, bởi chỉ mới hai tuần trước, Mẹ Rồng đã có một cảnh quay rất đáng nhớ với nội dung na ná trong tập “Book of the Stranger” (cảnh thiêu chết các khal trong ngôi đền rồi bước ra từ ngọn lửa). Những người Dothraki đều đã cảm phục và nguyện sống chết trung thành với cô từ trước, nên cũng chẳng cần cô phải hò hét, phong họ thành thuộc hạ thân tín của mình ở tập này. Phải chăng Daenerys là nhân vật có nhiều cảnh quay ngầu nhất nên nhà sản xuất đang khai thác sự ngầu đó một cách vô tội vạ?

5. Margaery thoát khỏi Đại Chim Sẻ, vua Tommen theo Tòa Thánh

Những diễn biến trong mạch truyện King’s Landing có vẻ như là nội dung đáng chú ý nhất của tập phim tuần này. Tin rằng hoàng hậu Margaery sắp phải đi bộ khỏa thân hành xác như Cersei ở season trước, Jaime Lannister đã cùng lãnh chúa Mace Tyrell dẫn quân bao vây tòa đại điện Baelor, ép Đại Chim Sẻ phải trao trả cô. Chẳng ngờ, Margaery đã dàn xếp xong xuôi với Đại Chim Sẻ để tự cứu mình khỏi cảnh bị toàn thành phố nhục mạ, bằng cách thuyết phục chồng mình, vua Tommen trẻ tuổi đi theo tòa thánh Thất Diện Thần. Tuy Margaery đã xoay xở tự cứu được mình khỏi hoàn cảnh hiểm nghèo (ta có thể nhận thấy qua việc cô không bị cắt tóc như Cersei trước khi đưa ra trước đám đông, cộng với gương mặt thản nhiên của cô khi Jaime đe dọa Đại Chim Sẻ) tuy nhiên cô đã vô tình làm cho kế hoạch giải cứu của cha và bà nội mình phá sản hoàn toàn, đồng thời đẩy hoàng gia vào tình thế cực kỳ khó xử. Nếu Margaery không tìm cách tự giúp mình từ trước, thì hẳn cô đã được Jaime cứu về an toàn, và Đại Chim Sẻ cũng không thể có quyền hành to lớn như ông ta đang có tại thời điểm này. Dù vậy, ad vẫn cực kỳ ấn tượng với đầu óc thông minh của Margaery được thể hiện trong tập này, quả là một nữ nhân vật cực kỳ độc lập, cực kỳ mạnh mẽ, khác hoàn toàn với hoàn cảnh bị vùi dập, đày đọa cả về thể xác lẫn tinh thần của Cersei trong season 5.

Một chi tiết khác đáng chú ý của tuyến nội dung King’s Landing chính là việc Jaime Lannister bị truất quyền khỏi đội Vệ Vương, và được Cersei phái đi tới vùng đất châu thổ Riverrun chiếm lại tòa lâu đài đang nằm dưới quyền kiểm soát của Brynden Tully. Các bạn chắc hẳn còn nhớ, ở tập trước nữ chiến binh Brienne cũng đã được Sansa phái đi Riverrun để hỗ trợ Brynden và quân đội nhà Tully. Rất nhiều khả năng trong những tập sắp tới, Jaime và Brienne sẽ tái ngộ, tuy nhiên giờ đây họ đang ở hai chiến tuyến đối lập thay vì là bạn đồng hành như trước. Liệu Brienne sẽ chọn theo lòng trung thành (Sansa và nhà Stark) hay theo trái tim (Jaime) có vẻ sẽ là một câu hỏi rất hot trong các cuộc thảo luận của fan Game of Thrones những ngày này.