Vì sao Game of Thrones không có Walk of Shame thứ 2?

Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Người hâm mộ series viễn tưởng hùng tráng Game of Thrones hẳn vẫn chưa thể quên tập phim đặc sắc “Mother’s Mercy” ra mắt cùng thời điểm này năm ngoái, với phân cảnh “Walk of Shame” (Đi bộ chuộc tội) đầy nhức nhối và mãnh liệt của bà hoàng Cersei Lannister (Lena Headey).

Người hâm mộ series viễn tưởng hùng tráng Game of Thrones hẳn vẫn chưa thể quên tập phim đặc sắc “Mother’s Mercy” ra mắt cùng thời điểm này năm ngoái, với phân cảnh “Walk of Shame” (Đi bộ chuộc tội) đầy nhức nhối và mãnh liệt của bà hoàng Cersei Lannister (Lena Headey). Mới đây nhất, trong tập 6 season 6, khán giả đã suýt chút nữa được thưởng thức một màn đi bộ chuộc tội thứ hai, lần này là của hoàng hậu trẻ Margaery Tyrell (Natalie Dormer). Tuy nhiên cảnh phim rất được kỳ vọng này rốt cuộc đã không diễn ra. Thay vào đó, hàng loạt biến cố đầy bất ngờ khác đã đẩy mạch truyện kinh đô King’s Landing vào một vòng xoáy cao trào mới.

Trước đó, ở tập 4 “Book of the Stranger”, Đại Chim Sẻ (Jonathan Price) – tu sĩ trụ trì tòa thánh Thất Diện Thần đã cho phép Margaery đến thăm anh trai cô, người cũng đang bị giam cầm do phạm tội với thần linh. Chứng kiến cảnh hiệp sĩ Loras hào hiệp một thời giờ đang sắp gục ngã dưới những đày đọa nơi ngục tù, Margaery đã cực kỳ lo lắng. Dù đã cố gắng trấn an, động viên anh trai mình phải mạnh mẽ, cô hoàng hậu trẻ vẫn biết rõ Loras sẽ chẳng còn chịu đựng được lâu. Không thể để người thừa kế gia tộc mình đầu hàng và làm cho mọi cố gắng thâu tóm quyền lực suốt từ đầu cuộc chiến tới nay trở thành công cốc, Margaery đã nhanh chóng ra tay trước. Cô tới gặp Đại Chim Sẻ, tỏ ra ăn năn hối lỗi vì đã dối trá (Margaery ban đầu bị bắt giam do bao che hành vi quan hệ đồng giới của anh trai) và cũng rất nhanh nhận được thái độ khoan hồng từ vị lãnh tụ tòa thánh.

Tuy Đại Chim Sẻ vẫn yêu cầu Margaery phải chịu chung hình phạt đi bộ chuộc tội như Cersei Lannister trước đó, nhưng ông cũng rộng lượng cho phép cô gặp lại chồng mình, nhà vua trẻ tuổi Tommen Baratheon. Chính trong những thời khắc ngắn ngủi được Tommen đến thăm, Margaery đã thuyết phục vị phu quân non nớt nghe lời mình, đồng ý trao không ít quyền lực trong triều cho Tòa Thánh và Đại Chim Sẻ. Nhờ sự dàn xếp khôn khéo này mà Margaery đã không phải chịu chung số phận bị bêu riếu, nhục mạ bởi đám đông như Cersei ở season trước. Nhưng thật éo le thay, cha và bà nội của cô, những người đứng đầu gia tộc Tyrell vốn đã lên sẵn kế hoạch dùng quân đội uy hiếp tòa thánh, giải cứu hai anh em mà không cần dàn xếp gì với Đại Chim Sẻ. Tới khi quân lính nhà Tyrell bao vây tòa đại điện Baelor thì vua Tommen đã dàn xếp xong xuôi với Đại Chim Sẻ, làm cho kế hoạch bị phá sản hoàn toàn. Chỉ vì chậm một bước trong việc giải cứu hoàng hậu mà triều đình King’s Landing buộc phải chấp nhận để những kẻ thù cực kỳ ngang ngược chia sẻ quyền lực với mình.

Dù Margaery Tyrell đã gây ra tình trạng “đưa hổ cửa trước, rước beo cửa sau” cho hoàng gia của mình, người xem vẫn không khỏi cảm phục đầu óc nhạy bén, ý chí độc lập kiên cường không thể bẻ gãy của cô trong tập phim vừa qua. Rõ ràng với một người từng ba lần kết hôn: với một chàng gay (Renly Baratheon) , một tên tàn ác man rợ (Joffrey) rồi một cậu nhóc (Tommen) để lên được ngôi hoàng hậu như Margaery, thì việc để cho danh tiếng và uy quyền của mình bị đám đông chà đạp là chuyện không thể chấp nhận. Mặt khác, cô cũng không thể ngồi yên để anh trai chịu khuất phục và đầu hàng Tòa Thánh, khiến cho tương lai gia tộc bị hủy hoại. Cách làm của Margaery – thuyết phục chồng trao quyền chính trị cho các tín đồ đạo Thất Diện Thần – dường như có vẻ thiếu hợp lý và bất cẩn. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn, khán giả có thể nhận thấy hầu hết tai hại đến từ quyết định này đều đổ dồn về gia tộc Lannister vốn đang nắm quyền triều chính, trong khi đó, nhà Tyrell vẫn giữ vững thanh danh và uy tín của mình. Nói cách khác, Margaery đã hy sinh một phần quyền lực nhà Tyrell nhằm bảo toàn danh tiếng lâu dài cho gia tộc, đồng thời làm suy yếu “địch thủ” nhà Lannister vốn luôn cản trở quá trình thâu tóm quyền lực của họ.

Ngoài ra, đưa tôn giáo Thất Diện Thần vào triều đình có thể còn là một phần của kế hoạch “Giữ bạn ở gần và kẻ thù ở gần hơn nữa” của Margaery. Bằng cách tăng cường tiếp xúc, trao đổi với Đại Chim Sẻ và các con chiên của ông ta, cô hoàng hậu trẻ có thể khai thác những yếu điểm, sơ suất của họ và từ đó khiến việc hạ bệ trở nên dễ dàng hơn. Quyết định này còn góp phần khiến mối quan hệ giữa mẹ con Cersei và Tommen thêm phần xa cách, vì Tommen giờ đây đang đi theo chính những kẻ đã hành hạ và tống giam mẹ cậu. Margaery nhờ vậy cũng càng có nhiều ảnh hưởng với đấng phu quân ngây thơ của mình.

Đối mặt với một thế lực đông đảo và cuồng đạo như tòa thánh Thất Diện Thần, Margaery Tyrell dường như đang áp dụng chiến thuật “lùi một bước để tiến ba bước”, chấp nhận nhân nhượng, thỏa hiệp để chờ thời cơ phản công. Trong quá khứ, từng có nhiều vị Vua Rồng nhà Targaryen cố dùng bạo lực trấn áp tòa thánh để rồi chuốc lấy thất bại thê thảm, nên cách làm sử dụng mưu trí của Margaery nhiều khả năng sẽ hữu hiệu hơn việc kéo quân đàn áp. Dù mưu đồ thực sự của cô hoàng hậu trẻ vẫn chưa được tiết lộ hoàn toàn, tuy nhiên với đầu óc sắc sảo và khả năng thuyết phục đầy khéo léo, thì một màn “Walk of Shame” nhục nhã chắc chắn không nằm trong danh sách của Margaery Tyrell.