[Review] Game of Thrones S06E05 - The Door

Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Thời gian trôi thật nhanh, vậy là chúng ta đã trải qua được một nửa chặng đường của season 6 Game of Thrones (có ai nhận ra điều này chưa? Chỉ 5 tuần nữa thôi là chúng ta sẽ lại tiếp tục phải chờ series yêu thích của mình thêm gần 1 năm đó :'( ). Tuy nhiên, mặt tích cực là trong tuần này, các nhà sản xuất đã dành tặng cho người xem một tập phim phải nói là cảm động nhất, với màn hé lộ đặc sắc nhất từ đầu season đến nay.

1. Sansa cự tuyệt Petyr Baelish. Đoàn Jon Snow rời khỏi Tường Thành

Mở đầu “The Door” là cuộc hẹn gặp bí mật giữa lãnh chúa Petyr Baelish “Littlefinger” với Sansa Stark (có Brienne hộ tống). Trong lần gặp này, Sansa đã thẳng thắn trút mọi sự giận dữ của mình lên Petyr Baelish, người mà như cô nói “giải thoát cô khỏi một con quái vật đã tàn sát gia đình cô và đặt cô vào tay một con quái vật khác cũng đang tàn sát gia đình cô”. Đây phải nói là một trong những cảnh phim gây thỏa mãn nhất và “đã” nhất đối với ad: một cô gái yếu đuối, bị đày đọa suốt hơn 4 season giờ đang nhiếc móc kẻ thâm hiểm nhất Westeros (cũng chính là kẻ đứng sau giật dây toàn bộ cuộc chiến Vương Quyền), với những câu nói rất mạnh mẽ như: “Tôi chẳng tin ông nữa. Tôi cũng không cần ông. Ông không thể bảo vệ được tôi. Ông còn không bảo vệ nổi chính mình nếu ngay bây giờ tôi sai Brienne lấy đầu ông”, cô đã hoàn toàn đẩy Petyr vào thế bị động và khép nép. Sansa cũng từ chối sự cứu trợ của đội quân nhà Arryn, vốn rất hùng hậu và có thể đảm bảo lợi thế không nhỏ nếu như cô và Jon tuyên chiến với Ramsay. Có thể hiểu quyết định này của Sansa là nhằm đề phòng: cô không còn chút lòng tin nào đối với Petyr và nếu còn để hắn giành một vị trí quan trọng bên cạnh nhà Stark, rất có thể sau này họ sẽ lại bị phản bội như cha cô - Ned từng bị trong season 1. Trước khi rời khỏi nơi hẹn, Petyr Baelish đã chơi đòn tâm lý khá thâm với cô gái trẻ Sansa khi nhắc cô nhớ rằng Jon chỉ là anh trai cùng cha khác mẹ của cô, và đội quân của anh chưa chắc đã là đội quân của cô.

Trong cảnh tiếp theo, Jon, Sansa và hiệp sĩ Davos bàn cách tăng thêm lực lượng của họ khi đưa quân về phương nam. Nhớ lại thông tin mà Petyr Baelish tiết lộ cho mình trước đó, Sansa đã khuyên họ cử Brienne đi đàm phán với chú mình, Brynden Tully, người vừa chiếm lại được thành Riverrun từ tay nhà Frey. Tuy nhiên, cô không nói rõ về cuộc gặp với Petyr Baelish, khiến Brienne sinh nghi. Nguyên nhân của sự giấu giếm này có thể là do lời nói sau cùng của Petyr trong cuộc gặp đã tác động tới Sansa. Cần phải nhắc lại rằng: đối với Sansa, kể từ khi tới Tường Thành và hay tin Rickon bị bắt, cô đã hết sức sốt sắc thúc giục mọi người (nhất là Jon) hành quân về phương nam. Không chỉ với mục tiêu giải phóng người thân, giải phóng quê hương, dường như Sansa còn coi cuộc chiến này là để báo thù nhà Bolton, những kẻ đã tiếp bước Joffrey và bà dì Lysa hành hạ cô. Trái lại, Jon Snow đã rời gia tộc Stark để tới Tường Thành từ season 1. Hầu hết những diễn biến trong Trận Chiến 5 Vị Vua đều chỉ đến tai anh qua thư từ hay lời đồn đại, bản thân lời thề của Đội Tuần Đêm (không can dự vào chính trường ở Westeros) cũng góp phần tạo khoảng cách giữa Jon và nhà Stark. Quan trọng hơn, trong suốt nhiều năm qua Jon cũng có cuộc chiến của riêng mình: anh đã giáp mặt quân du mục và quỷ Bóng Trắng, mất đi tình yêu đầu đời và thậm chí bị đồng đội phản bội đâm chết. Jon miễn cưỡng đồng ý hành quân xuống phương Nam hầu như chỉ vì những ký ức xưa cũ và mối liên hệ với người thân ngày còn trẻ. Tóm lại: Sansa đang coi cuộc chiến của nhà Stark chống Bolton là trên hết, nhưng Jon thì không. Đây chính là nguyên nhân cho sự thiếu tin tưởng của Sansa đối với người anh lâu ngày gặp lại của mình. Rất hy vọng rằng ở những tập sau, mâu thuẫn này sẽ được giải quyết ổn thỏa, bằng không nó có thể gây ra hậu quả khó lường, kể cả khi họ thắng được nhà Bolton đi chăng nữa.

Một điểm đáng chú ý khác mà người xem nên ghi nhớ là ở cuối tập này, TẤT CẢ các nhân vật quan trọng của mạch truyện Tường Thành, gồm Jon, Davos, Sansa, Brienne, Melisandre, Tormund, và Podrick Payne đều đã rời khỏi nơi đây, chỉ để lại những gương mặt phụ như Tướng Chỉ Huy mới Edd. Đây rất có thể là dấu hiệu cho việc Tường Thành bị tấn công và thất thủ trong những tập tới, nhất là khi Bóng Trắng giờ đây đã có một con đường để đi vào Westeros mà không sợ những bùa chú phòng ngự như trước nay (xem kỹ hơn ở phần của Bran Stark bên dưới).

2. Jorah tỏ tình, chia tay với Daenerys

Tiếp nối vụ bước ra từ đám cháy cực hot tuần trước, trong tập phim mới đây mạch truyện của Daenerys Targaryen đã giảm nhiệt với những diễn biến ít hoành tráng hơn hẳn. Chi tiết nổi bật nhất là cảnh chia tay giữa cô và hiệp sĩ Jorah Mormont. Ý thức được tình trạng bệnh tật nguy hiểm của mình, nên dù mới lập công lớn và được Daenerys đối xử khoan dung hơn hẳn, Jorah vẫn quyết định rời bỏ cô. Trước khi đi, ông đã lần đầu tiên bày tỏ lòng mình với Daenerys, có lẽ vì biết rằng họ sẽ khó còn cơ hội gặp lại. Yêu Daenerys tha thiết đến tuyệt vọng, nhưng tự nguyện rời xa vì không muốn làm hại cô chính là biểu hiện cực kỳ cao thượng của mối tình Jorah dành cho Mẹ Rồng. Thật khó để đoán được trong một series “tàn nhẫn” như Game of Thrones, một điều kỳ diệu như việc Jorah tìm được thuốc giải cho căn bệnh đã phát tán trong nhiều ngày có là điều khả thi hay không. Tuy nhiên với hành động này, có thể nói Jorah đã lấy lại được vị trí quan trọng trong tim Daenerys, trở thành ân nhân của cô thay vì kẻ phản bội. Kể cả trong trường hợp không qua khỏi và ngã quỵ vì bệnh hiểm nghèo, thì chí ít trong tập phim này, Jorah đã thực hiện được ước muốn lớn nhất của ông.

3. Euron Greyjoy trở thành vua Quần Đảo Sắt, chị em Yara và Theon chạy trốn.

Tại quần đảo Sắt, một cuộc bầu chọn vị vua kế vị Balon mới bỏ mạng trong tập 1 được tổ chức. Yara Greyjoy, con gái cả của Balon dường như nắm được lợi thế nhờ sự ủng hộ của cậu em vừa trở về Theon. Tuy nhiên Euron, người cậu của cả hai đồng thời là thủ phạm ám sát Balon đã xen vào phút chót. Euron hứa sẽ đưa người dân quần đảo đi chinh phục toàn thế giới bằng cách kết hôn với Daenerys Targaryen, qua đó giành được thắng lợi và lên ngôi. Nhận ra tính mạng mình đang bị đe dọa, Yara và Theon lập tức cùng các đồng mình của mình lên thuyền bỏ chạy. Hai câu hỏi lớn được đặt ra sau những diễn biến này là: Euron sẽ thực hiện kế hoạch tiếp cận Daenerys như thế nào, và hai chị em Greyjoy sẽ làm gì khi họ phải rời xa quê hương. Về Euron, hắn chắc chắn sẽ có một lợi thế rất lớn vì sở hữu trong tay thứ Daenerys cần nhất vào lúc này: thuyền để vượt biển (tất cả thuyền ở cảng Meereen đã bị đốt cháy trong tập 1 “The Red Woman”). Nhưng liệu Mẹ Rồng có dễ dàng chấp nhận lời đề nghị của một kẻ không hề quen biết và còn đầy dã tâm như Euron hay không, nhất là khi cô vừa thu nạp thêm đội quân Dothraki cực kỳ hùng hậu và còn có trong tay hai cố vấn hết sức lợi hại: Tyrion Lannister và quan gián điệp Varys? Về phần hai chị em Yara/Theon, họ đang có rất nhiều lựa chọn: nhanh chân sang phương đông và “xí” Daenerys trước khi hạm đội của Euron kịp hoàn thành; hoặc đi về phương nam và tấn công vùng Reach phì nhiêu, vốn đang bị lơ là phòng thủ (đội quân Tyrell đang được nữ hoàng Gai Olenna triệu tập lên King’s Landing, chuẩn bị tấn công tòa thánh giải cứu cho hoàng hậu Margaery), thậm chí có thể nhân cơ hội kết hợp với thế lực xứ Dorne vốn đang sẵn sàng chiến tranh.

4. Bran gặp Bóng Trắng trong mơ. Quạ Ba Mắt và Hodor thiệt mạng.

Và kết thúc “The Door” chính là khoảnh khắc đang khiến các fan Game of Thrones đứng ngồi không yên suốt từ khi lên sóng đến nay: Bran nhập xác vào cậu bé Wyllis trong giấc mơ xanh ở quá khứ, để điều khiển Hodor hiện tại đưa mình và cô bé Meera thoát khỏi cuộc tấn công của quỷ Bóng Trắng. Khi cả ba thoát ra khỏi cửa hang, Hodor bị Meera kêu ở lại để “chặn cửa” (“Hold the Door”), cùng lúc đó Wyllis trong quá khứ trải qua cơn co giật do tác động từ Bran gây ra, khiến cho đầu óc cậu bé bị tổn thương vĩnh viễn và chỉ nói được từ “Hodor” (nói trại của “Hold the Door”) trong suốt phần đời còn lại.
Có rất nhiều điều để nói về cảnh phim này. Trong một cuộc phỏng vấn được upload trên trang youtube chính thức của Game of Throne, hai biên kịch David Benioff và D.B. Weiss dã xác nhận việc hé lộ tên thật của Hodor là ý của chính tác giả George R.R. Martin chứ không phải của họ. Vậy là ngay từ khi bắt đầu sáng tác cuốn sách đầu tiên, nhà văn Martin đã định đoạt sẵn câu chuyện bi kịch của nhân vật Hodor. Và đúng là chỉ có cái đầu thần thánh của tác giả mới có thể khiến Hodor trở thành nhân vật nhận được nhiều thiện cảm nhất từ các fan Game of Thrones chỉ sau một đêm. Không chỉ mạng sống mà cả cuộc đời, cả ý thức con người của Wyllis đều bị ép đánh đổi để cứu lấy Bran, một người khi đó còn chưa được sinh ra, và Wyllis không hề hay biết. Các fan có thể để ý trong những giây phút cuối cùng của tập phim, mắt Hodor không hề trắng, chứng tỏ lúc này Hodor không còn bị Bran điều khiển tâm trí. Thêm vào đó, việc Meera không ngừng nhắc Hodor “chặn cửa” cũng là bằng chứng cho thấy Hodor hành động tự nguyện (bởi nếu Bran vẫn còn ở trong tâm trí Hodor thì Meera không việc gì phải nhắc, Bran hoàn toàn hiểu mình phải làm gì). Có nghĩa rằng, kể cả trong thời khắc sinh tử bị xác sống đe dọa, Hodor vẫn tự nguyện ở lại chặn cửa, cho Bran và Meera có cơ hội chạy trốn. Không chỉ có vậy, ta còn có thể hiểu cơn co giật của Wyllis trong quá khứ là do cậu đang trải nghiệm chính hoàn cảnh bị xác sống xé xác của Hodor ở hiện tại (vì vậy nên Wyllis trong quá khứ mới nghe thấy lời gọi “Hold The Door”), nói cách khác ngay từ khi còn nhỏ, Hodor đã luôn biết mình sẽ chết như thế nào, ở đâu, vì ai. Từ duy nhất Hodor thốt ra được kể từ đó cho tới nay cũng chính là nhắc lại lời Meera đang bảo cậu phải ở lại, phải chết vì Bran. Bất chấp tất cả những điều này, Hodor vẫn không hề căm hận Bran, người đã lấy đi mọi thứ của cậu; bằng chứng là khi Bran ra đời, rồi bị ngã gãy chân, Hodor vẫn ngày ngày chăm sóc, giúp đỡ, tuân lệnh cõng Bran đi khắp nơi. Chính sự hy sinh lớn lao đến không thể tin được này đã khiến cho người xem không thể không bị ấn tượng và có cảm tình mạnh mẽ đối với nhân vật Hodor.

Ngoài Hodor, mạch truyện Bran Stark của tập phim tuần này còn chứng kiến cái chết của Quạ Ba Mắt, sư phụ Bran; con sói Summer và một nhóm Những Đứa Con Của Rừng Rậm còn sót lại. Về Quạ Ba Mắt, người đàn ông này dường như ra đi quá sớm, khiến người xem không khỏi hụt hẫng vì còn chưa kịp biết ông là ai, có được sức mạnh lục tiên nhân như thế nào, tại sao gặp được Những Đứa Con Của Rừng Rậm,... Dù vậy, ta không thể phủ nhận cách ra đi của Quạ Ba Mắt xem ra vô cùng ấn tượng: ngay sau khi biết chuyện Bran bị Night’s King đóng dấu, ông đã không chậm trễ và lập tức truyền thật nhiều hình ảnh vào đầu Bran, chuẩn bị cậu cho những thử thách sắp tới. Khi Bran được đưa đi, một mình ông ngồi lại đối mặt với Night’s Kings, đôi mắt trắng dã của ông chiếu thẳng vào cặp mắt xanh sáng rực của tên quỷ, gây ấn tượng rằng quyền năng của ông thực chất không hề thua kém Bóng Trắng. Ngoài ra, một chi tiết khác cũng rất đáng lưu ý là giấc mơ của Bran về cảnh Những Đứa Con Của Rừng Rậm tạo ra Ngoại Nhân đầu tiên, như một thứ vũ khí chống lại con người (Những Đứa Con Của Rừng Rậm là các chủ nhân nguyên thủy của Westeros. Sau này Tiền Nhân, giống người đầu tiên mới vượt biển từ đại lục Essos lân cận sang xâm lược và gây chiến với họ). Qua chi tiết này, ta nhận thấy loài người Westeros hiện nay chật vật đối đầu với hiểm họa cũng bởi ngay từ đầu họ là kẻ gây hấn. Bóng Trắng, vốn được coi là thế lực thuần phản diện suốt 5 season trước, nay được hé lộ chỉ là cách tự vệ mà Những Đứa Con Của Rừng Rậm sử dụng khi họ bị Tiền Nhân tàn sát không nương tay. Giờ đây khi Bóng Trắng vượt ra ngoài tầm kiểm soát, Những Đứa Con Của Rừng Rậm cuối cùng cũng hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ con người (Bran, Meera), như một cách chuộc lỗi cho sai lầm trong quá khứ của họ. Đây là một plot twist cực kỳ đắt giá, khiến cách nhìn nhận cuộc chiến chống Bóng Trắng trải dài 5 season nay của người xem thay đổi hoàn toàn. Ad cảm thấy rất đáng tiếc khi nó phải nằm chung tập phim và bị vụ việc Hodor án bóng.

The Door cho tới nay đang nhận được đánh giá cực kỳ cao từ cả giới chuyên môn và người hâm mộ. Có vẻ như với season 6 lần này, hai biên kịch Benioff và Weiss đã và đang ra sức đầu tư chất xám để mỗi tập phim ra mắt hàng tuần đều gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem.