[Review] Game of Thrones S06E04 - Book of the Stranger

Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Nếu phải miêu tả ngắn gọn tập phim tuần này của Game of Thrones, thì mình sẽ gọi nó là “Sự lên ngôi của phái nữ”. Hầu như tất cả nhân vật nữ trong tập này đều áp đảo hoàn toàn bạn diễn nam của họ (tuy vẫn có một ngoại lệ ở gần cuối tập, ad sẽ phân tích sau).

1. Sansa gặp lại Jon, Brienne đối chất Melisandre

Từ đầu season 6 tới nay, gần như mỗi lần Sansa xuất hiện là người xem lại được một phen cảm động vì những cuộc hội ngộ/chia tay đầy nước mắt. Ở tập 1, cô gặp lại Brienne và nhận được lời thề trung thành; sang tập 2, cô bịn rịn chia tay Theon để anh đơn thương độc mã đi con đường riêng. Còn trong tập này, Sansa cùng hai người bạn đồng hành đã tới Tường Thành an toàn, và khoảnh khắc cô chạy tới ôm chầm lấy Jon rồi được anh nhấc bổng lên mang một ý nghĩa đặc biệt: Nếu trong season 1, Sansa kiêu kỳ vẫn coi Jon là người anh ngoài giá thú, thân phận thấp kém và xa lánh anh, thì giờ đây họ là hai người thân duy nhất còn lại của nhau, sau khi bị bi kịch cướp đi thứ mình yêu quý nhất: gia đình. Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên kể từ season 3, 2 trong số 5 người con ly tán của nhà Stark hội ngộ.

Ở cảnh sau đó, Jon nhận được thư của Ramsay từ Winterfell đe dọa sẽ hãm hại Rickon Stark, và cũng chính tại đây khán giả đã được thưởng thức một trong những bất ngờ đắt giá nhất cả tập phim: Sansa bộc lộ sự mạnh mẽ khác thường. Cô nắm chặt tay Jon và quả quyết “Một tên quái vật đã cướp đi nhà của chúng ta, bắt giữ em trai chúng ta. Chúng ta phải tới Winterfell và cứu lấy cả hai.” Nếu như trong các season trước, Sansa luôn được khắc họa theo kiểu nhân vật nữ yếu đuối, bị hà hiếp đày đọa, còn Jon là một vị thủ lĩnh anh dũng từng đối đầu quỷ Bóng Trắng, thì trong Book of the Stranger, một sự đảo nghịch đã được thiết lập khi Jon trở thành người ngần ngại, né tránh, còn Sansa lại quyết liệt và khích lệ. Phải chăng thời khắc nhà Stark đứng lên giành lại công bằng đã đến gần?

Một chi tiết khác đáng chú ý trong mạch truyện Tường Thành là cuộc trò chuyện giữa Brienne với Melisandre và hiệp sĩ Davos. Sau khi tiết lộ chính cô đã xuống tay kết liễu Stannis ở Winterfell (tập 10 season 5), Brienne đe dọa hai tòng phạm còn lại trong vụ giết Renly (Melisandre đã sinh ra cái bóng sát thủ, còn Davos chèo thuyền đưa nữ phù thủy tới gần nơi Renly ở để thực hiện ma thuật). Tuy nhiên, lời thừa nhận của Brienne rằng Renly “đã là chuyện quá khứ” mới là thứ khiến ad có cảm tình nhất. Brienne của ngày trước hẳn sẽ không ngần ngại xông vào quyết chiến một phen với Davos, và nhất là Melisandre ngay khi vừa gặp mặt. Nhưng Brienne hiện tại đã trưởng thành và chín chắn hơn sau nhiều chông gai mất mát, và chỉ điềm tĩnh nhắc nhở hai con người về món nợ máu cô vẫn chưa dứt bỏ hoàn toàn. Đây là minh chứng rất rõ rệt cho sự phát triển của nhân vật đầy cá tính này xuyên suốt 5 season vừa qua.

2. Petyr Baelish thuyết phục Robyn Arryn, vùng Vale khởi binh

Một tình tiết khác tuy ngắn nhưng rất đáng chú ý của tập phim này chính là việc Petyr Baelish aka. Littlefinger thuyết phục thành công Robyn nhỏ tuổi, lãnh chúa vùng thung lũng Vale dấy binh lên phương bắc trợ giúp Sansa. Cho tới thời điểm này ngoài nhà Martell xứ Dorne thì nhà Arryn là gia tộc duy nhất hầu như không chịu thiệt hại từ cuộc chiến 5 vị vua và vẫn còn nguyên lực lượng. Không chỉ có vậy, nếu quân đội Arryn tuyên chiến với nhà Bolton, họ sẽ có một lợi thế trội hơn hẳn nếu tấn công đường biển (Phương bắc vốn không có tàu chiến do trong quá khứ bị một lãnh chúa Stark có tên Brandon the Burner đốt sạch). Một khi bị đánh úp từ hai phía bởi hai đội quân lớn: người du mục từ Tường Thành tràn xuống và quân Arryn từ phía nam đánh lên, chưa kể tới những gia tộc nhỏ Phương Bắc vẫn trung thành với nhà Stark, nhà Bolton sẽ rất khó lòng đối phó với tất cả bọn họ. Thất bại càng dễ xảy ra khi chỉ huy chiến lược chủ chốt của nhà Bolton là lãnh chúa Roose mới đây đã bỏ mạng, còn nhà Lannister thì không còn ủng hộ kể từ khi Ramsay công khai kết hôn với Sansa.

3. Margaery phản kháng trong ngục tù, nhà Lannister chống lại Tòa Thánh

King’s Landing từ trước đến nay luôn là mạch truyện hấp dẫn nhất, diễn biến gay cấn nhất và nhiều bất ngờ đặc sắc nhất đối với ad. Vậy nên trong tập 4 lần này, sự phát triển rõ rệt của nó so với 3 tập trước đã làm cho ad cực kỳ háo hức. Đầu tiên là sự kiện Margaery được Đại Chim Sẻ triệu tập tới phòng xưng tội để nghe ông ta thuyết giảng về nguồn gốc tội ác, rồi được khuyên từ bỏ tất cả danh vọng, tiền tài để đi theo đức tin. Xem đến đây ta có thể thấy rõ sự tương phản giữa Margaery hiện tại và Cersei ở season 5. Nếu như Margaery kiên cường chống chịu, không dễ dàng gì khuất phục (dù cô bị bỏ tù trước cả Cersei) thì Cersei vật vã, kêu gào không ngớt và cuối cùng phải giả vờ xưng tội để được thả ra (dù việc “thả ra” này còn kinh khủng gấp bội so với ngồi tù). Sau khi nghe Đại Chim Sẻ thuyết giáo, Margaery được đưa tới buồng giam của anh trai, và lại một lần nữa ta chứng kiến nghị lực phi thường của cô trong cách nói chuyện giữa hai người. Nếu như Loras run rẩy, khóc lóc, dường như sắp tan vỡ, thì Margaery luôn miệng trấn an, động viên anh mình phải chịu đựng chờ thời cơ tới. Rõ ràng dù Margaery liên tục nói với Loras những lời như: “Anh cần phải mạnh mẽ. Anh là tương lai của gia tộc, của nhà chúng ta” nhưng ánh mắt sắc bén của cô đã nói lên điều ngược lại: không phải Loras, mà CHÍNH MARGAERY mới thực sự là đầu não, là trụ cột của nhà Tyrell, chính cô mới là người sắp tới có thể đưa hai anh em ra khỏi vòng khổ sai (dễ là bằng cách giả vờ đi theo tòa thánh).

Trong khi đó, chính trường trong Red Keep cũng hấp dẫn không kém. Cặp song sinh Cersei và Jaime tới gặp tiểu hội đồng, vốn trước đó luôn làm khó dễ họ, và thông báo rằng Margaery sẽ sớm phải đi bộ chuộc tội. Nữ hoàng gai Olenna, vốn yêu quý cháu gái hết mực đành phải thuận theo đề nghị dấy binh tấn công tòa thánh. Đối với người chú Kevan, hiện tại là Hand of the King và người đứng đầu gia tộc Lannister, Cersei cũng khôn khéo đề cập tới người con trai Lancel đã từ bỏ gia tộc để chạy theo tôn giáo, từ đó thuyết phục ông thuận theo ý của họ. Có thể nói đây là bước phát triển đáng mừng tiếp theo của Cersei sau màn “phái gián điệp đi khắp Westeros” ở tập trước. Như thường lệ, đỉnh cao của Game of Thrones luôn là khi những nhân vật cấp cao nhất, quyền lực nhất và xảo quyệt nhất trong câu chuyện tụ tập lại cùng tính toán, đấu trí lẫn nhau trên màn ảnh.

4. Osha mưu sát Ramsay không thành, bị đâm chết

Trong một tập phim mà các nhân vật nữ được buff thật hoành tráng thì vẫn có một ngoại lệ đáng thương phải ra đi mãi mãi: cô hầu gốc du mục Osha. Đối với ad thì cảnh Osha tìm cách giết Ramsay rồi bị đâm lại diễn biến khá vụng về, lộ liễu và dễ đoán. Thay vì tìm cách giết Ramsay ngay từ lần đầu gặp riêng, sẽ logic và hấp dẫn hơn nếu tác giả cho Osha tiếp cận Ramsay từ từ, chấp nhận chiều chuộng gã sau một vài tập rồi mới thực hiện âm mưu (giống cách cô giải thoát Bran và Rickon khỏi Theon ở season 2). Cái chết của Osha cho ta thấy hai điều: Thứ nhất, việc nhà sản xuất cho cô ra đi chóng vánh ngay sau khi tái xuất khán giả là dấu hiệu cô không còn vai trò gì đáng kể trong các tập tiếp theo. Nói cách khác, sẽ không có chuyện Rickon tìm cách thoát khỏi Winterfell từ bên trong như Sansa ở season 5 được, mà sẽ phải chờ quân đồng minh nhà Stark tới cứu trợ. Thứ hai: việc Osha hành động bất cẩn, sơ hở tùm lum cho ta thấy việc cô và Rickon bị giao nộp cho Ramsay nhiều khả năng là thật, chứ không phải một phần âm mưu lật đổ Bolton nào đó. Tuy nhiên, như ad đã nói ở trên, nhà Bolton và Ramsay nhiều khả năng sắp tới sẽ thất bại khi quân của Jon Snow và nhà Arryn tấn công. Có lẽ, sự lộng hành man rợ, bệnh hoạn của Ramsay đang chuẩn bị đi đến đỉnh điểm (dùng chính con dao vừa đâm chết người để gọt táo ăn) và kết thúc như Joffrey ở season 4.

5. Daenerys thiêu cháy các Khal, thu phục đám đông Dothraki

Cảnh ở cuối tập phim hầu như bao giờ cũng là cảnh được quan tâm nhiều nhất, gây tranh cãi nhất, và “Book of the Stranger” cũng không phải ngoại lệ. Sau khi bị đưa đến trước các khal (thủ lĩnh) của bộ lạc Dothraki, Daenerys đã mạnh miệng chế giễu và tự nhận mình xứng đáng hơn cả để lên lãnh đạo họ. Khal Moro tình cờ đe dọa cô bằng chính những lời mà anh trai Viserys đã dùng ở season 1: “Từng người trong chúng ta sẽ lần lượt hiếp ngươi. Rồi đến cận vệ của chúng ta. Và nếu sau đó ngươi vẫn chưa ngỏm hẳn thì đến lượt ngựa của chúng ta sẽ làm việc đó”. Tuy nhiên 5 season đã trôi qua kể từ khi Daenerys bị Viserys ép gả cho khal Drogo, giờ đây cô đã là một nữ hoàng và Mẹ Rồng. Cảnh Daenerys tự tin nói “Các ngươi không muốn biết ta nghĩ gì à?” khiến tất cả những vị khal mình trần cuồn cuộn, râu tóc đen bóng phải đồng loạt quay lại nhìn làm cho chúng ta ý thức được quyền lực của cô dù đang đứng giữa cả bầy kẻ thù. Và điều gì phải đến cũng đã đến: Daenerys xô đổ những ngọn đuốc xuống nền đất đầy dầu, đốt cháy toàn bộ ngôi đền và cả các khal bị kẹt bên trong. Khi đám đông Dothraki đổ xô đến vây quanh đám cháy, Mẹ Rồng một mình bước ra giống như cảnh cuối cùng của cô ở season 1: trần trụi nhưng không mảy may thương tích, làm cho tất cả đổ sụp xuống một lòng theo cô. Tuy đây là một chi tiết rất đắt giá, gợi nhớ lại nhiều về season 1 (season mà nhân vật Daenerys được xây dựng hay nhất, phát triển đặc sắc nhất), nhưng ad vẫn cảm thấy nó có phần... điêu và ảo diệu quá mức :v Cụ thể, sẽ logic và ấn tượng hơn rất nhiều nếu sau khi nói: “Các ngươi chẳng cần phục vụ ta. Các ngươi chỉ cần chết thôi”, Daenerys chỉ đứng yên một chỗ, vừa mỉm cười vừa nhìn xoáy vào các khal đang không hiểu gì cả, trong khi ở bên ngoài, hiệp sĩ Jorah và Daario Naharis đốt cháy các mồi lửa khiến ngôi đền nhanh chóng bị liếm trụi. Còn việc Daenerys một mình đi lại, xô đổ những ngọn đuốc trong khi các khal chạy toán loạn có vẻ như buff Mẹ Rồng hơi quá đà, thậm chí có nét khá trẻ con.