Thêm một nhân vật "sống lại" trong tập mới Game of Thrones

Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Series sử thi viễn tưởng rất được yêu thích Game of Thrones đang dần đi đến chặng cuối của season 6. Tập mới The Broken Man dù không bao gồm những diễn biến quá kịch tính như cảnh giao tranh, tàn sát, nhưng vẫn được đánh giá là một “khoảng lặng” hấp dẫn để chuẩn bị cho “cơn bão” cực kỳ đặc sắc dự kiến sẽ nằm trong phạm vi ba tập cuối cùng của mùa phim.

1. Sandor Clegane tái xuất

Chi tiết đáng chú ý đầu tiên của The Broken Man chính là sự trở lại của “Chó Săn” Sandor Clegane (vốn đã được dự đoán đúng từ trước nhờ hình ảnh bàn chân khập khiễng trong preview). Không thể nói rằng đây là một nhân vật được đặc biệt ưa thích trong các season trước, tuy nhiên cuộc tái xuất màn ảnh lần này của Sandor vẫn gây ra một làn sóng háo hức trên khắp các cộng đồng người hâm mộ. Sandor Clegane có thể nói là tuyến nhân vật “ngoài cứng trong mềm” điển hình của Game of Thrones: sở hữu vẻ ngoài đáng sợ, tính cách tàn bạo và yêu thích chém giết, tuy nhiên lại rất sợ lửa, sợ người anh trai khổng lồ Gregor. Không những vậy ông còn đối xử rất tử tế khi đồng hành cùng hai chị em Sansa và Arya Stark. Thêm nữa, hầu hết những cảnh của Sandor trong tập phim này đều được đan xen với những cảnh riêng của Sansa và Arya, khiến cho rất nhiều người hâm mộ tin rằng ông sẽ đóng một vai trò không nhỏ trong cuộc nổi dậy của nhà Stark trong tương lai.

Jon và Sansa gặp khó khăn khi lôi kéo đồng minh

Nếu như ở những tập trước, người xem đã phần nào cảm thấy tin tưởng và háo hức chờ đợi hành trình đưa quân xuống phương nam tấn công nhà Bolton của hai anh em Jon-Sansa, thì tập phim này lại khiến những hy vọng đó bị dội lại hoàn toàn. Sự thật trong Game of Thrones luôn dễ dàng gây mất lòng: dù Jon có trở về từ cõi chết đầy hoành tráng hay Sansa có trở nên bản lĩnh, đanh thép khác thường so với trước đây, thì họ cũng không thể đấu khẩu lại cô bé con Lyanna Mormont còn chưa bằng nửa tuổi họ. Tiểu thư Lyanna nhỏ bé nhưng đanh thép có lẽ là nhân vật mới gây nhiều ấn tượng nhất từ đầu season 6 đến nay. Dù không nhớ được hết tên của những vị lãnh chúa, quý tộc tới thăm mình đến nỗi phải thường xuyên ngả sang hỏi vị học sĩ cố vấn, nhưng mọi lời lẽ, lý luận mà cô bé đưa ra đều sắc bén, tràn đầy cương quyết, thậm chí có phần hằn học bởi người nghe là những kẻ đã gián tiếp gây ra cái chết của gia đình, thần dân và khiến cô phải kham trên vai trách nhiệm lớn lao khi còn quá trẻ. Dù rốt cuộc hiệp sĩ Davos đã thuyết phục được Lyanna đồng ý giúp đỡ, nhưng con số ít ỏi 62 lính mà cô phái đi thể hiện rằng: hầu hết đàn ông có khả năng chiến đấu trên đảo Gấu đều đã thiệt mạng cùng với Vua Phương Bắc Robb, nói cách khác Jon và Sansa hiện nay đang phải lãnh chịu hậu của của thất bại anh trai mình mang lại.

Dù không ấn tượng nhiều như Lyanna, nhưng Sansa Stark vẫn để lại khá nhiều ấn tượng tốt trong tập phim này. Khi Jon Snow đang ngày một thiếu nhuệ khí thì cô ngày càng mạnh mẽ (dám lên tiếng chỉ trích lãnh chúa Glover khi ông này không đồng ý giúp), khi Jon dường như không thiết tha mấy với cuộc hành quân và tỏ ra non kém (vẫn cương quyết tấn công Bolton dù thu thập được ít quân đội) thì Sansa nhận thức rõ sự tình và quyết định viết thư nhờ cứu viện. Lá thư được cô đóng dấu và nhờ quạ gửi đi nhiều khả năng là dành cho Petyr Baelish, người cô đã cự tuyệt trong tập 5 nhưng lại đang nắm trong tay đội quân Arryn hùng hậu. Hoặc cũng có thể Sansa đã gửi thư cho nữ chiến binh Brienne, người bảo hộ đã được cô phái tới vùng lãnh thổ sông Trident để nhờ chi viện từ người bác Brynden Tully. Chưa biết lời cầu cứu của Sansa có được đáp lại hay không, tuy nhiên với tình hình hiện nay, khả năng nhà Stark có thể thắng được quân Bolton của Ramsay vẫn còn rất bấp bênh.

Jaime tới Riverrun, đàm phán với Brynden Tully

Đối với khán giả series truyền hình thì nhân vật Brynden “Cá Đen” Tully vẫn còn khá lạ lẫm, nhưng đối với độc giả bộ sách A Song of Ice and Fire thì ông là một gương mặt quen thuộc. Khởi đầu câu chuyện, ông là hiệp sĩ trấn giữ Cổng Máu (lối vào thành Eyrie) và đã tháp tùng Catelyn khi bà đưa Tyrion tới đây xử tội. Khi Catelyn rời Eyrie, Brynden đã đi cùng bà và trở thành cố vấn đáng tin cậy cho Robb Stark. Ông là một trong những người nhà Tully duy nhất sống sót thoát khỏi vụ thảm sát Tiệc Cưới Đỏ, và hiện tại đã chiếm lại thành Riverrun khỏi tay bè lũ nhà Frey phản bội. Việc Brynden kiên cường cố thủ trong thành, tích trữ lương thực đủ dùng trong nhiều năm, không mảy may lay chuyển khi cháu mình - đương kim lãnh chúa Edmure Tully bị đem ra dọa giết đã chứng tỏ bản lĩnh đáng nể của ông (dù xét hoàn cảnh hiện tại thì nhà Tully khá vô vọng, trừ phi tìm được cách hợp sức với lực lượng phương bắc của Jon và Sansa). Sự xuất hiện của Jaime Lannister có thể sẽ xoay chuyển thế giằng co hiện nay (vì Jaime có cách tiếp cận Brynden khác những kẻ đi trước, hòa hoãn và đàm phán thay vì đe dọa suông – một cách thức nhiều khả năng sẽ đem lại hiệu quả cao hơn). Có thể nói, tình hình tại Riverrun sắp tới diễn biến ra sao sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Brienne, người vừa đóng vai trò sứ giả của Sansa, vừa là bạn cũ được Jaime tin tưởng và nể phục. Trong tập phim tuần sau, Brienne sẽ tới nơi và đem tin về chiến dịch của Jon cho Brynden biết. Môt khi Brynden đáp lại lời kêu gọi của các cháu mình, họ sẽ phải ra khỏi thành và đối mặt với quân Lannister đang bao vây, đồng nghĩa với đụng độ sẽ diễn ra.

Olenna rời King’s Landing, hai nữ hoàng Cersei-Margaery đối đầu Đức Tin

Nếu như sau tập phim tuần trước, nhiều khán giả vẫn tỏ ra ngờ vực về khả năng bày mưu tính kế của hoàng hậu trẻ Margaery và không cho rằng cô đủ khả năng qua mặt Đại Chim Sẻ, thì tập phim tuần này đã giải quyết mọi vướng mắc còn lại. Diễn viên Natalie Dormer đã diễn tả rất sống động hàng loạt biểu cảm “hai mặt” của nhân vật Margaery Tyrell: chăm chú lắng nghe Đại Chim Sẻ như uống từng lời, rồi khi gặp bà nội thì bỏ ngoài tai những lời khuyên gấp gáp để say sưa thuyết giảng hệt như một con chiên mộ đạo. Chỉ đến giây phút cô lén dúi vào tay bà mình mẩu giấy vẽ hình bông hồng, biểu hiện cho sự một lòng trung thành với gia tộc, thì người xem mới vỡ lẽ về màn kịch công phu của cô. Margaery Tyrell có thể duy trì sự giả vờ này trong bao lâu vẫn còn là một câu hỏi ngỏ, và ta không thể loại trừ nguy cơ cô bị Đại Chim Sẻ vạch trần trong tương lai. Tuy nhiên ánh mắt kiên định của Margaery khi cô nhìn thẳng vào bà mình như thay cho lời khẳng định rành rọt: Olenna không thể ở lại King’s Landing, những kẻ thù ở khắp mọi nơi sẽ tận dụng bất kỳ cơ hội nào để hãm hại bà, đầu não thực sự của gia tộc Tyrell. Bà hoàng Gai buộc phải để lại Margaery một mình giữa ổ rắn độc, với niềm tin rằng cô cháu gái có thể một mình đối đầu và giải quyết được kẻ thù.

Tuy rất căm ghét Đại Chim Sẻ và Tòa Thánh đã hãm hại cả hai đứa cháu quý báu của mình, như khi thái hậu Cersei Lannister xuống nước yêu cầu bà ở lại cùng mình đối phó với họ, Olenna vẫn thẳng thừng từ chối. Bà hoàng Gai đã nhắc cho Cersei nhớ: cô mới là thủ phạm thực sự đứng sau âm mưu tống giam Loras và Margaery, Đại Chim Sẻ và Tòa Thánh chỉ là phương tiện được Cersei mượn tay thực hiện mưu đồ. Và bất chấp những nhục nhã, khốn khổ mà Cersei đã phải chịu khi Tòa Thánh tống giam cả cô trong season trước, Olenna vẫn không vì thế mà bỏ qua. Đối với bà lão ghê gớm này, Cersei mới là kẻ phải chịu trách nhiệm cho tình trạng khó khăn hiện tại, và nếu bà đã không giúp được cô cháu gái máu mủ của mình, thì cũng chẳng đời nào nhượng bộ trước kẻ chủ mưu hãm hại họ. Khi Olenna bỏ lại Margaery tại King’s Landing trong season 4, cô đã quyến rũ Tommen và khiến Cersei sinh lòng thù hận. Còn lần dời đi này, bà để lại hai nữ hoàng Margaery và Cersei, cùng chung kẻ thù nhưng đứng trên hai chiến tuyến đơn độc, mỗi người đều có những cách đối phó riêng đối với Đại Chim Sẻ và Tòa Thánh.

Chị em Greyjoy hướng tới Mẹ Rồng; Arya bị đâm trọng thương

Trong tập 5 The Door, Euron Greyjoy đã được bầu làm Vua Quần Đảo Sắt, khiến hai người cháu và đối thủ cạnh tranh của ông: Yara và Theon Greyjoy phải vội vã dùng thuyền chạy trốn. Sang tới tập này, đích đến của hai chị em đã được hé lộ: Tìm cách tới gặp và kết liên minh với Daenerys Targaryen trước khi Euron kịp làm điều đó. Mục tiêu của họ trùng khớp với nhu cầu cần kíp hiện tại của Daenerys, đó là những con thuyền lớn để chở lính vượt biển. Tuy nhiên, lượng thuyền của Yara và Theon khó mà đáp ứng đủ số lượng cần thiết để có thể chở đủ đội quân hùng hậu gồm Dothraki, hội Unsullied, lính đánh thuê và nô lệ giải phóng của Mẹ Rồng. Nếu Euron tới gặp cô với lượng thuyền nhiều hơn, thì hai chị em sẽ khó lòng an toàn vì Daenerys sẽ không quan tâm nhiều tới mối thù giữa gia đình bọn họ, mà chỉ quan tâm xem ai sẽ có đủ số lượng thuyền mà cô cần.

Còn tại thành phố Braavos, Arya Stark đã quyết định từ bỏ thân phận “vô danh tính” của sát thủ vô diện và tìm cách trở về quê nhà. Tuy nhiên Arya lại bất ngờ bị đâm trọng thương bởi Đứa Trẻ Lang Thang (The Waif), và dù đã xoay sở thoát được nhưng cô cũng chỉ còn gắng gượng rất yếu ớt. Dù gây sốc và lo lắng, nhưng chi tiết này lại làm nảy sinh nghi ngờ từ những khán giả “lâu năm” của Game of Thrones. Theo đó thì ở tập trước, Arya đã bí mật tìm lại thanh kiếm Needle (Mũi Kim) và giấu nó bên mình, chứng tỏ cô bé đã có sự đề phòng chống lại Đứa Trẻ Lang Thang và Jaqen H’ghar, vậy nên việc cô đi nghênh ngang trên đường phố Braavos, diện quần áo bắt mắt là điều khó có thể hợp lý. Và kể cả trong trường hợp Arya bị đâm trọng thương thật thì nhiều khả năng cô vẫn sẽ nhận được sự giúp đỡ (có thể là từ Công Nương Sếu và gánh kịch rong) và qua khỏi, giống như người anh yêu quý Jon Snow của cô đã hồi phục sau khi bị đồng đội hãm hại cuối mùa phim trước.