[REVIEW] Jungle Cruise (2021) - Dựa hết vào dàn diễn viên!

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Jungle Cruise là một phim giải trí, không có gì đặc sắc, nhưng chắc chắn đã hoàn thành vai trò của nó.

Sau một thời gian Disney toàn làm phim bom tấn, sẽ có lúc các bộ phim như Jungle Cruise xuất hiện – bình bình, không mấy đặc sắc, xem được và có mô tuýp đã cũ.

Vulture
Vulture

Jungle Cruise là kiểu phim được gọi là “theme park movie” – một loại phim được xây dựng từ các chủ đề công viên giải trí thường thấy như ở Disney Land. "Theme park movie" nổi tiếng nhất phải kể đến loạt phim Pirates of the Caribbean. Jungle Cruise lấy ý tưởng từ một trò chơi phiêu lưu trong Disneyland, mà trong đó, người chơi được ngồi trên tàu và được đưa vào khám phá một khu rừng đầy bí ẩn lây cảm hứng từ rừng rậm Nam Mỹ, châu Phi và châu Á.

Ở bản phim, câu chuyện lấy bối cảnh Anh Quốc năm 1916, tập trung vào tiến sĩ Lily Houghton (Emily Blunt) đang truy lùng một bảo vật tên là Nước mắt của Mặt Trăng có khả năng chữa lành mọi bệnh tật và làm người ta bất tử. Cô phát hiện báu vật này nằm sâu trong khu vực ít ai biết đến trong rừng Amazon. Thế là cô cùng em trai đến Nam Mỹ, tìm một người dẫn đường kiêm thuyền trưởng nhằm men theo dòng sông Amazon đến khu vực cất giấu báu vật. Người đó chính là thuyền trưởng Frank (Dwayne Johnson). Dọc đường họ sẽ phải chạy đua với Hoàng tử Joachim (Jesse Plemons), người đang truy lùng Nước mắt Mặt Trăng để giúp Đức giành được lợi thế trong Thế Chiến I đang diễn ra.

Disney Movie Asia
Disney Movie Asia

Mặc dù lấy bối cảnh các quốc gia, trong đó có cả Anh, đang oằn mình với Thế Chiến I, Jungle Cruise có tông màu sáng sủa và phong cách trong sáng. Đây rõ ràng là một bộ phim dành cho mọi lứa tuổi, nếu không muốn nói là hoàn toàn dành cho trẻ nhỏ. Trừ những phần đoạn phản ánh thái độ phân biệt giới tính điển hình của thời đại ấy, phim chẳng có lấy một phân cảnh “xôi thịt” hoặc các loại ngôn từ không phù hợp, rất ít cái chết, không máu và các cảnh truy sát được làm sạch hoàn toàn các chi tiết dã man. Có thể thấy, phim không chỉ tiếp nhận chủ đề đã truyền cảm hứng cho nó, mà còn lấy luôn cả tinh thần vui tươi của trò chơi này nữa.

DMED Media
DMED Media

Jungle Cruise gợi lại cho người xem các bộ phim đình đám một thời là The Mummy khi chia sẻ nhiều điểm giống nhau như cặp đôi nam nữ có kiến thức khảo cổ lúc đầu không ưa gì nhau đến sau lại thân thiết hơn, họ đều theo đuổi một cổ vật có tính chất ma thuật, và “đặc sản” từ quê nhà là một anh chị em ăn hại nhiều hơn là có ích (nhưng thương quá phải dẫn theo). Ngoài ra, phim cũng có pha trộn yếu tố phiêu lưu của Jumanji. Nhưng nếu so về độ thu hút, bộ phim của The Rock và Emily Blunt vẫn không thể bì được với Mummy.

Jungle Cruise không phải là một phim xuất sắc gì cho cam. Nó hoàn toàn được làm để bắt đầu một thương hiệu mới cho Disney, ít nhất là đến khi thành tích của phim nói khác đi. Nên bộ phim có nhiều đoạn giải thích, cung cấp thông tin để người xem hình dung được thế giới của bộ phim. Bất chấp sự màu nhiệm và chi tiết bất ngờ mà Disney thêu dệt vào phim, câu chuyện đầy các khuôn mẫu quen thuộc đã khiến phép màu đó không còn thu hút nữa. Chính vì thế, Jungle Cruise phải dựa vào trụ cột còn lại để giữ chân khán giả dày dặn hơn. Đó là diễn xuất của dàn diễn viên. Về điểm này, họ chia sẻ với phần đầu tiên của Pirates of the Caribbean, khi Johnny Depp, Orlando Bloom và Keira Knightley hầu như là điểm sáng trong phần kịch bản của bộ phim.

Entertainment Tonight
Entertainment Tonight

Nhưng cuộc phiêu lưu lấy lại tàu Ngọc Trai Đen của Jack Sparrow đến thời điểm giữa phim đã trở nên vừa vặn với dàn diễn ngôi sao. Bộ phim lần này là một nỗ lực “gánh team” của cặp đôi Emily Blunt và Dwayne Johnson, và các diễn viên khác nữa. Nếu bạn có cảm giác kỳ quái là Jungle Cruise quá tầm thường so với tên tuổi của cả hai ngôi sao này, bạn đã đúng. Bộ phim này sẽ rất buồn chán nếu không có màn tung hứng của các diễn viên, thậm chí là của các diễn viên phụ. Sự duyên dáng của mỗi người trong đây chưa bao giờ quan trọng đến thế. Họ đều là những diễn viên có thực lực, một số là tay lão thành của Hollywood. Và họ trông quá khổ với bộ phim như thế này. Nhưng diễn xuất của họ đã thành công chèo chống nó qua cảm giác dễ đoán và cũ kỹ kéo dài trong thời lượng 2 tiếng đồng hồ. Disney đang bù trừ thiếu sót của phim bằng dàn diễn viên của nó.

Jungle Cruise sẽ rất phù hợp với gia đình trong những ngày hè (COVID-19 đã đảo lộn dự định kiếm lời từ rạp của Disney), nhưng nó cũng vô cùng phù hợp cho một nền tảng streaming. Đây không phải là trải nghiệm giải trí người ta xem trong cần một đám đông đồng điệu để thấy hào hứng như các phim MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel). Người viết có cảm giác phim sẽ có thêm phần tiếp theo dù Jungle Cruise có lời lãi gì trên hệ thống rạp truyền thống hay không. Vì kênh streaming luôn cần nội dung mới và bộ phim lần này đã nền tảng cho sự phát triển của nó một cách linh hoạt. Nếu thành công, tất sẽ có Jungle Cruise tiếp theo. Nếu không, sự tiếp nối hoặc biến thế của nó có thể lên streaming thường xuyên theo kiểu loạt phim dài tập. Nhưng có lẽ đến lúc đó, Disney phải tìm kiếm những ngôi sao mới.