Review Kẻ Kiến Tạo (The Creator) - Bản trường ca hùng vĩ

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Kẻ Kiến Tạo đã tiếp cận đề tài AI với góc nhìn mới và điều đó đã mang về kết quả xứng đáng.

Kẻ Kiến Tạo (The Creator), bộ phim khoa học viễn tưởng đã tai, đã mắt đem đến câu chuyện chiến tranh hào hùng đậm chất sử thi đã lâu không thấy kể từ phần điện ảnh gần nhất của Star Wars. Nhưng tính hiện thực hiện hữu đến gai người. Có lẽ là nhờ những trang sử được đạo diễn Gareth Edwards lấy làm cảm hứng.

Trailer Kẻ Kiến Tạo

Kẻ Kiến Tạo – Bình cũ rượu mới

Kẻ Kiến Tạo diễn ra trong một tương lai mà công nghệ người máy thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Hai bên có mối quan hệ cộng sinh thân thiết cho đến khi AI bị xem là kẻ đã kích hoạt một đầu đạn hạt nhân ở Los Angeles, khiến phương Tây thù hằn chính công nghệ mình đã tạo ra. Song, ở bờ bên kia của địa cầu, con người và người máy chia sẻ một tình đồng bào sâu đậm.

Không thể để mối họa tiềm ẩn tồn tại, phương Tây phát động chiến tranh diệt trừ công nghệ AI, kéo toàn bộ châu Á vào cuộc giằng co đẫm máu. Khi phương Tây xây dựng NOMAD – thứ vũ khí đe dọa sự tồn vong của phe còn lại, “Chúa sáng tạo” của người máy đã tạo ra một người máy đặc biệt có thể đảo chiều cuộc chiến.

Khi trí thông minh nhân tạo (AI) trở thành đề tài nóng bỏng đối với các nhà kinh tế và xã hội học, phim ảnh cũng bắt kịp với xu hướng. Và chúng ta nhanh chóng chứng kiến một phản diện rùng mình chiếm lĩnh điện ảnh. Song, một điều rõ ràng là Kẻ Kiến Tạo đã có một lối tiếp cận chưa từng có khi nói đến AI. Trong đây, AI không phải kẻ thù, mà là đồng minh, là bạn, là anh em, và trong lúc dầu sôi lửa bỏng, là chiến hữu kề cạnh.

Tương lai mà con người hoàn toàn chấp nhận sáng tạo có thể thay thế họ trên Địa Cầu là một viễn cảnh hiếm khi xảy đến. Yếu tố ấy - ám chỉ kẻ phản diện thật sự là phe còn lại, chắc chắn làm Kẻ Kiến Tạo nổi bật trong hàng trăm bộ phim tương tự từ kinh điển đến mới. Còn đối với chúng ta, những khán giả đang chờ đợi một dự án khoa học viễn tưởng vang vọng và chất lượng, đây là bộ phim đáng đồng tiền bát gạo.

Kẻ Kiến Tạo muốn bứt phá khỏi khuôn mẫu
Kẻ Kiến Tạo muốn bứt phá khỏi khuôn mẫu

Một bộ phim thích mạo hiểm hơn là an toàn

Đạo diễn Gareth Edwards từng bộc bạch anh lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật, các bộ phim đi trước để làm nên Kẻ Kiến Tạo. Điều đó rất dễ thấy trong phim. Tuy nhiên, sự tương đồng giữa phim và các ấn phẩm đi trước không có nghĩa phim không có những điểm sáng tạo đáng nói. Trên thực tế, đây là một bộ phim cho thấy Edwards đã chấp nhận nhiều rủi ro sáng tạo hơn là chơi an toàn.

Kẻ Kiến Tạo là một bộ phim tham vọng. Phim hoàn toàn có thể sử dụng lại những bối cảnh và yếu tố quen thuộc các phim cùng thể loại đã đặt sẵn nền tảng. Nhưng không, không dừng lại ở cốt truyện, phim đi xa hơn nữa trong cách xây dựng bối cảnh và khéo léo “world building” một cách gọn ghẽ nhưng sắc nét. Bên cạnh lối kể chương hồi biến Kẻ Kiến Tạo thành một cuốn sách thiên niên sử, phim chăm chút cho các chi tiết để lại ấn tượng sâu đậm.

Kẻ Kiến Tạo ăn điểm từ hình ảnh đến âm thanh
Kẻ Kiến Tạo ăn điểm từ hình ảnh đến âm thanh

Những người máy thông minh trở thành một giống loài riêng biệt tồn tại giữa người thường, cộng hưởng với các bối cảnh thành thị công nghệ cao, sau đó kết hợp nhuần nhuyễn với phong cảnh nguyên sơ tự nhiên của các quốc gia Á Đông. Trận chiến nổ ra bên hai bờ Trái Đất được phủ một bức màn mờ ảo và gai góc cùng một lúc. Sự giao thoa ngôn ngữ và dân tộc được đặt vào bối cảnh hợp lý để lại dấu ấn nhấn nhá về một phạm vi và sự mở rộng của thế giới trong đây.

Thật đáng mừng là Kẻ Kiến Tạo không cần nhờ đến lời thoại dài dòng để giải thích bức tranh chính trị đang dần hiện lên. Đó là một lối kể chuyện mượt mà, nhấn mạnh vào những điểm ẩn ý tiềm tàng để thúc đẩy câu chuyện. Cùng với đó là một bức tranh đầy đủ gam màu về nhân tính và mối quan hệ giữa chúng ta và AI. Hay đối với bộ phim này, cụm từ đúng hơn là “những người máy thông minh”.

Kẻ Kiến Tạo mang đến màn ảnh một chủng loại Người máy thông minh mới lạ
Kẻ Kiến Tạo mang đến màn ảnh một chủng loại Người máy thông minh mới lạ

Nhiều thứ trong đây đã có thể chệch khỏi quỹ đạo. Chia chương kể chuyện có thể khiến các tuyến truyện dễ nắm bắt hơn, nhưng điều đó ít nhiều làm Kẻ Kiến Tạo dễ trở nên lê thê. Đối với thể loại sci-fi và hành động, đặc biệt là khi chiến tranh trở thành một yếu tố trọng yếu, cháy nổ và các trường đoạn đối đầu là vô cùng cần thiết, nhưng đôi khi chúng có thể trở nên nhồi nhét hơn mức cần thiết, dẫn đến thiếu hụt ở đoạn cần thiết hơn.

Bản trường ca cần chút cân bằng

Đối với Kẻ Kiến Tạo, sự thiếu hụt đã xảy đến. Nếu phải chỉ ra một thiếu sót của phim, đó sẽ là cân bằng. Diễn viên chính của phim là ai không cần phải bàn cãi. Thế nhưng bộ phim luôn đặt họ vào thế cạnh tranh với việc “world-building”. Đôi lúc, khung cảnh toàn cảnh đã nhấn chìm sự phát triển đang nảy mầm giữa Joshua và Alfie. Song phim đã bù đắp cho thiếu hụt ấy bằng màn nổi dậy cuối cùng giữa cả hai và kẻ thủ ác cuối cùng.

Đến phút cuối, bộ phim vẫn hoàn thiện câu chuyện chạm đến nhiều cung bậc cảm xúc. Trên nền nhạc của Han Zimmer, chúng có thể chảy dạt dào và đặc biệt rung động trước hai mảng đen trắng, hai luồng tư tưởng và một thông điệp nhân văn được diễn giải xuyên suốt - Chúng ta và AI không nhất thiết phải là kẻ thù.

Đến cuối cùng, Kẻ Kiến Tạo là một bản trường ca sci-fi đầy lôi cuốn
Đến cuối cùng, Kẻ Kiến Tạo là một bản trường ca sci-fi đầy lôi cuốn

Kẻ Kiến Tạo, khi thể hiện câu chuyện được tô điểm bằng màn hình ảnh xuất sắc vận dụng tinh tế những gam màu ánh sáng tự nhiên mang lại, trở thành một bản trường ca về nhân tính, nỗi sợ hãi, tình yêu, đồng cảm, lòng trắc ẩn và thậm chí là đạo đức giả, chủ nghĩa thực dân và tư tưởng phát xít giả danh mục đích cao cả. Còn chúng ta có một bộ phim hoàn hảo và lay động với tính hiện thực tinh tế dành cho cuối tuần. 

Ngay bây giờ, bạn đã có thể theo dõi lịch chiếu phim nhanh nhất tại Moveek và đặt vé nhiều cụm rạp trên toàn quốc như Cinestar, Đống Đa, Beta, Starlight, Touch Cinema, Rio, Mega GS và Cinemax. 

Đặt vé nhanh phim đang chiếu rạp.

Kẻ Kiến Tạo (The Creator) - Bộ phim nuôi dưỡng chủ đề AI với tiền đề mới

Kẻ Kiến Tạo (The Creator) - Bộ phim nuôi dưỡng chủ đề AI với tiền đề mới

Kẻ Kiến Tạo là bộ phim mà thế giới ở đó AI và con người có thể chung sống hòa bình, có gì đặc biệt?

Review Biệt Đội Đánh Thuê 4 (The Expendables 4) - 'Xôi thịt' một cách thiếu hài hòa

Review Biệt Đội Đánh Thuê 4 (The Expendables 4) - 'Xôi thịt' một cách thiếu hài hòa

Biệt Đội Đánh Thuê 4 (The Expendables 4) mang đến những màn đánh đấm mạnh bạo trong một nội dung nhạt nhẽo.