[Review] Let's go, Jets - Hành trình phi thường của những cô gái tỉnh lẻ

Đánh giá phim · shinsei11 ·

Điện ảnh Nhật không chỉ có mỗi anime mà vẫn còn đó rất nhiều thể loại phim hay khác. Và Let’s go, Jets chính là một ví dụ điển hình.

Dịp hè này đang chứng kiến sự đổ bộ chưa từng có của điện ảnh Nhật tại khắp các hệ thống rạp nước ta. Những bộ anime như Dáng Hình Thanh Âm hay Sword Art Online: Ordinal Scale – Ranh Giới Hư Ảo đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng yêu fan trong nước. Nhưng điện ảnh Nhật không chỉ có mỗi anime mà vẫn còn đó rất nhiều thể loại phim hay khác. Và Let’s go, Jets chính là một ví dụ điển hình.

Được dựa trên một sự kiện có thật vào năm 2009, chuyện phim diễn ra ở vùng quê Fukui, Nhật Bản. Mùa xuân năm đó cô gái Hikari Tomonaga (Suzu Hirose thủ vai) chân ướt chân ráo bước vào trường Trung học Fukui. Vì muốn gây ấn tượng với crush của mình nên Hikari đã đánh liều tham gia vào CLB Nhảy cổ động lập dị chỉ vừa mới được thành lập. Bất ngờ thay, mục tiêu của CLB lộn xộn này lại là vô địch cuộc thi quốc tế trên đất Mỹ. Tuy cảm thấy đó chỉ là một mục tiêu điên rồ, nhưng “vì crush”, Hikari chỉ còn biết cố gắng hết mình. Thế là cuộc hành trình màu nhiệm ấy bắt đầu từ đây.

Để biến những “nàng vịt xấu xí” không biết gì về nhảy cổ động trở thành những nhà vô địch thế giới trên đất Mỹ cần phải trải qua nhiều giai đoạn, và phim tập trung khá nhiều vào giai đoạn đầu và cuối. Chính vì thời lượng của một bộ phim chiếu rạp có phần hạn chế nên quá trình tiến bộ của các cô gái không được thể hiện quá nhiều. Thay vào đó, việc so sánh đầu và cuối sẽ thể hiện rõ sự thay đổi và những gì các cô gái đã trải qua. Nghe có vẻ đơn giản nhưng khi xem các bạn sẽ cảm nhận được, rất hay và cũng rất thấm. Và cũng nhờ đó, phim tránh được vòng luẩn quẩn: luyện tập - thi đấu - luyện tập - thi đấu… thường gặp trong một số bộ phim Nhật.

Đề tài Nhảy cổ động có phần hơi lạ lẫm và cũng khó mà thu hút sự quan tâm. Ngay cả người viết cũng từng đặt nghi vấn về chủ đề của phim. Nhưng thực ra, với một đề tài quen thuộc, bạn sẽ soi kĩ hơn và có thể bỏ lỡ cơ hội tận hưởng trọn vẹn bộ phim. Còn với một chủ đề lạ, việc cần làm chỉ là dán mắt vào màn hình chờ đón những điều mới lạ xuất hiện trước mắt và tận hưởng mà thôi. Vì vậy nên có thể coi “lạ” cũng là một lợi thế của phim. Bên cạnh đó, Let’s go, Jets không phải chỉ đơn thuần kể câu chuyện về những Cheer Dance Girls mà còn làm rất tốt việc truyền cảm hứng và động lực cho khán giả. Hành trình 3 năm của các cô gái thấm đẫm những giọt mồ hôi của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, những giọt nước mắt đắng cay khi thất bại cũng như những giọt lệ đong đầy cảm xúc khi chạm tới đỉnh vinh quang. Tất cả đã kết hợp một cách hoàn hảo để truyền đi thông điệp của bộ phim: Hãy dám đặt mục tiêu và kiên định theo đuổi nó đến cùng.

Bên cạnh cốt truyện hay, điểm mạnh của phim còn đến từ dàn diễn viên. Phim quy tụ nhiều bóng hồng xinh đẹp mà đứng đầu là Suzu Hirose. Tuy có nhiều hoài nghi nhưng họ đã khá thành công trong việc chứng tỏ mình không phải “bình hoa di động”, các cô gái đều diễn trên mức chấp nhận được. Diễn xuất của Suzu Hirose là rất tốt, nhưng có vẻ không có nhiều thay đổi trong phong cách diễn của cô, điều này sẽ khiến khán giả từng xem những bộ phim khác của cô thấy hơi nhàm một chút. Nhưng nhìn chung là không ảnh hưởng nhiều lắm tới phim. Nhân vật để lại nhiều ấn tượng nhất chính là Saotome sensei (do Yuki Amami thủ vai). Phải nói là Yuki Amami diễn rất lôi cuốn, cô đã khắc họa thành công hình tượng một giáo viên ngoài cứng trong mềm, người đã cho các cô gái một mục tiêu và làm hết sức mình để giúp các học trò tiến tới cái đích ấy. Ngoài ra phim còn có sự tham gia của nam diễn viên điển trai Mackenyu, tuy nhiên không có nhiều thứ để nói vê nhân vật và diễn xuất của anh trong phim này, ngoài trừ việc anh đẹp ở mọi khung hình.

Vì chủ đề là Nhảy cổ động nên không quá ngạc nhiên khi có rất nhiều bài hát Âu - Mỹ xuất hiện trong phim. Việc chọn bài và kết hợp là rất tốt, chứng tỏ sự chuẩn bị và nghiên cứu kĩ lưỡng của bộ phận âm thanh. Phần vũ đạo của các cô gái rất tuyệt. Để có một phần trình diễn ấn tượng như vậy chắc hẳn các diễn viên đã phải tập luyện rất chăm chỉ.

Sau khi xem phim người viết đã tìm hiểu thêm một số thông tin bên lề thú vị. Kể từ sau lần đăng quang đầu tiên năm 2009, nhóm Cheer Dance Jets đã dành thêm tới 4 chức vô địch thế giới khác trên đất Mỹ. Hãy ra rạp và cùng tận hưởng không khí tuổi trẻ với những cô gái tuyệt vời này nhé!