Review phim Người Mặt Trời - Câu chuyện quanh quẩn vùng an toàn

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Người Mặt Trời sử dụng lại những mô típ hiện có của thể loại, chuộng an toàn mà không thể bứt phá.

Người Mặt Trời đã tận dụng nguồn cảm hứng một cách thông minh, nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ để làm nên một bộ phim tuyệt vời. Đến cuối cùng, Người Mặt Trời hoàn tất câu chuyện ra đầu ra đuôi. 

Người Mặt Trời khắc họa một thế giới con người và quỷ hút máu tồn tại song song. Những con quỷ sau khi trải qua nhiều cuộc thanh trừng đã lập nên quy tắc để bảo vệ đồng loại. Đó là sự ẩn danh tuyệt đối. Cho đến khi Nhật (Trần Ngọc Vàng), một ma cà rồng trẻ vô tình phá vỡ quy tắc trước Hạ (Trịnh Thảo) - một thiếu nữ loài người.

Trailer Người Mặt Trời

Người Mặt Trời – Bình cũ, rượu cũng cũ

Ma cà rồng (vampire) trong văn hóa Việt Nam là một sinh vật ngoại lai, theo đó, huyền thoại về chúng cũng mang phong thái lạ lẫm. Nhưng chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, nên không khó để khán giả Việt tiếp cận thể loại này trên màn ảnh hay sách vở. Đối với một nguồn tư liệu như thế, người viết phải công nhận Người Mặt Trời đã chọn hướng đi khôn ngoan là không thay đổi gốc gác của sinh vật này.

Nhật - nam chính của Người Mặt Trời
Nhật - nam chính của Người Mặt Trời

Trên bề mặt, Người Mặt Trời không khác biệt là mấy so với phim Hollywood cùng thể loại. Phim vận dụng những tình tiết và mô típ có sẵn và không có ý định thêm thắt gì hơn. Sự hiện diện của chúng là điều đoán trước được. Cú twist bất ngờ ở đây lại nằm ở phần hồi tưởng của Nhật về quá khứ - một điểm mà người viết có lời ngợi khen. Song, từ đầu đến cuối, Người Mặt Trời vẫn thích lối đi an toàn và cổ điển về dòng phim.

Vấn đề là nó có những chỗ trống khó hiểu. Không những thế, phim còn khiến người ta cảm thấy nó vừa lê thê lại vừa chậm rãi một cách kỳ lạ. Mặc dù phim có nhịp điệu khá tốt và thời lượng 2 tiếng không quá dài hay ngắn. Trọng tâm của vấn đề là cách thực hiện.

Người Mặt Trời lỏng lẻo trong liên kết nội dung
Người Mặt Trời lỏng lẻo trong liên kết nội dung

Một bộ phim cần bề dày, hình ảnh bù trừ sự lòe loẹt

Những tác phẩm thành công luôn có chứa tính sao chép ở một mức độ nào đó, và những kiểu mẫu tồn tại là có lý do. Người xem sẽ không phàn nàn hình tượng Ma cà rồng của Người Mặt Trời, nhưng bộ phim đã quên làm nội dung liên quan đến những sinh vật ấy trở nên thú vị.

Phải đến những thể loại như thế này người viết mới nhận ra kịch bản không phải là điểm yếu duy nhất của điện ảnh Việt, mà còn là yếu tố “world-building” cũng trở nên thiếu sót. Chạng Vạng là một phim ngôn tình siêu nhiên, Underworld là phim hành động, Beautiful Creatures thì nói về phù thủy, Blood and Chocolate thì là phim về người sói…Nhưng tất cả những cái tên này có điểm chung bên cạnh cặp đôi chính vốn dĩ không thể đội trời chung là chúng đều có cho mình một thế giới riêng.

Dù sử dụng tông lạnh là chính, Người Mặt Trời lại khá là lòe lẹt
Dù sử dụng tông lạnh là chính, Người Mặt Trời lại khá là lòe lẹt

Đó là nơi mà các quy tắc được đặt ra, củng cố và cuối cùng là bị phá vỡ bởi một tác nhân phi thường đến mức trở thành kỳ tích là bộ đôi chính - điều mà Người Mặt Trời thiếu sót. Dường như bộ phim đã phó mặc cho hiểu biết của khán giả về Ma cà rồng để hình dung về những gì đang diễn ra.

Hoặc phim đã quá chú trọng trở nên "ngầu" để làm một bộ phim đầy đặn. Nên một số chi tiết trở nên vô cùng khó hiểu, khó chịu. Thậm chí, các tình tiết còn bất đồng, không thống nhất, mâu thuẫn với quy tắc trong Người Mặt Trời.

Người Mặt Trời không tìm được một bản sắc riêng
Người Mặt Trời không tìm được một bản sắc riêng

Phim cũng thiếu hụt bản sắc riêng. Hời hợt trong cốt truyện khiến phim như một phiên bản chắp vá, lấy chỗ này một ít, lấy của phim kia một tẹo để làm nên một con quái vật Frankenstein của thể loại ma cà rồng. Tuy nhiên, những nút thắt của con quái thì lỏng lẻo như chính màn gắn kết của đôi nam nữ chính vậy - kỳ quặc và lệch pha.

Về phần nhìn, Người Mặt Trời không làm người xem thất vọng. Kỹ xảo được trau chuốt và phóng đại vừa phải. Âm thanh và hình ảnh được kết hợp nhịp nhàng. Tạo hình yêu kiều đủ ma mị. Về mặt bằng chung, bộ phim đã hơn về mặt kỹ thuật. Đây là điểm tốt cần thiết để bù trừ cho những màn lòe loẹt và mâu thuẫn với tiền đề.

Marco thể hiện còn thú vị hơn nam chính trong Người Mặt Trời
Marco thể hiện còn thú vị hơn nam chính trong Người Mặt Trời

Vậy “ưng” Người Mặt Trời ở điểm gì?

Thành thật mà nói, người viết đã thở phào nhẹ nhõm khi hai nhân vật chính không phải kiểu yêu bất chấp thế giới. Vì với sự vội vã trong Người Mặt Trời, đó sẽ là một cuộc tình “sượng trân” không có cơ sở lẫn chemistry. Hơn nữa, tình yêu trong đây chỉ là gia vị phụ.

Tình anh em, trung thành và màn đấu tranh cho nhân tính được phim chú trọng và thể hiện qua hai nhân vật Nhật và Marco. Và có lẽ còn nhờ đến diễn xuất của các diễn viên thâm niên như Chi Pu và Thuận Nguyễn mà các mối quan hệ khác nổi bật hơn sự yêu thương giữa Hạ và Nhật.

Màn thể hiện tốt hơn của Thuận Nguyễn cũng biến nhân vật Marco của anh đáng nhớ hơn với câu chuyện bi kịch lớp lang hơn nam chính Nhật của chúng ta.

Tóm lại, câu chuyện Người Mặt Trời đã kết thúc trong tình trạng tương đối trọn vẹn, nhưng những điểm khiếm khuyết của nó thì vẫn là thách thức cho phim. Đây là một bộ phim xem được, chỉ là nó đã bỏ qua nhiều cơ hội để trở nên đặc sắc khi bỏ dở các nút thắt do chính nó đặt ra.

Người Mặt Trời chính thức khởi chiếu tại các rạp toàn quốc vào 08.12.2023. Xem lịch chiếu được cập nhất nhanh nhất tại Moveek và mua vé một cách dễ dàng, tiện lợi. 

Người Mặt Trời - Lịch chiếu, Mua vé và Review phim

Người Mặt Trời - Lịch chiếu, Mua vé và Review phim

Người Mặt Trời khởi chiếu ngày 08.12.2023, theo dõi Moveek để liên tục cập nhật lịch chiếu phim và giá vé nhanh nhất đối với tất cả cụm rạp trên toàn quốc.

Dự đoán phim Việt thành bại ra sao cuối năm

Dự đoán phim Việt thành bại ra sao cuối năm

Suy đoán thành công nhất là Người Vợ Cuối Cùng, Đất Rừng Phương Nam, Chiếm Đoạt, rồi mới đến Người Mặt Trời.