[REVIEW] Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (2021) - Câu chuyện nguồn gốc chuẩn Marvel

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Là một phim đúng chuẩn Marvel, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings mở đầu rất tiềm năng, chỉ để hụt hơi ở cuối phim với nhiều cơ hội bị bỏ lỡ.

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings lấy bối cảnh thế giới sau khi cá Avengers gốc thành công đảo ngược cú búng tay của Thanos. Nhân vật chính của chúng ta là Shang-Chi (Simu Liu), hay Shaun theo các bạn của anh ấy thường gọi. Shang-Chi đến Mỹ năm 15 tuổi và hiện đang là một nhân viên valet tại một khách sạn 5 sao. Bên cạnh anh là người bạn thân kiêm đồng nghiệp Katy (Awkwafina). Cả hai đang tận hưởng cuộc sống khá bình dị cho đến khi một tên cướp đe dọa Shang-Chi trên chuyến xe buýt. Để bảo vệ Katy, Shang-Chi bộc lộ khả năng võ thuật phi thường của mình, từ đó, mọi bí mật về gia thế của anh cũng bại lộ. Bên cạnh đó, Shang-Chi phải tìm cách ngăn chặn dã tâm có khả năng hủy diệt thế giới của người cha.

Loop Haiti
Loop Haiti

Trong số các phim Marvel gần đây được chiếu, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings thể hiện rõ nhất triết lý của Marvel trong giai đoạn 4 – để câu chuyện diễn ra trong một không gian có kiểm soát, tâp trung vào nhân vật với cường độ cao. Đoạn cao trào của phim diễn ra trong một không gian khác, còn phản diện đầu tiên, Mandarin do Lương Triều Vỹ thủ vai cũng có giai đoạn rửa tay gác kiếm để xây dựng gia đình, nên có thể thấy, sự kiện của Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings và tổ chức được xem là phần tử khủng bố Ten Rings (Thập Nhẫn) không mấy ảnh hưởng gì đến mạch truyện chính MCU là điều dễ hiểu và phần nào hợp lý. Trên tinh thần của giai đoạn 4, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings bước vào vũ trụ mở rộng MCU theo cách của riêng nó.

Nhưng câu hỏi lớn nhất vẫn là liệu Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings có xứng đáng với sự chờ đợi của chúng ta? Nếu bạn mong chờ một bộ phim rất Marvel, cả điểm mạnh lẫn điểm yếu của nó, với các phân đoạn hành động đẹp mắt, trau chuốt và mang nhiều bản sắc Á Đông, thêm vào đó là môt cốt truyện nguồn gốc anh hùng đơn giản và điển hình, thì đây chính là bộ phim dành cho bạn. Ngược lại, sau bao nhiêu dự án nguồn gốc anh hùng mà Marvel đã đem đến trong 3 giai đoạn trước, với những người xem mong muốn studio này thử những gì mạo hiểm hơn hoặc ít nhất là phá vỡ công thức quen thuộc của nó, thì họ sẽ phải thất vọng. Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings đã có thể trở thành một bộ phim siêu anh hùng mang ý nghĩa lớn lao hơn về bản sắc, sắc tộc và di sản một cách không gượng ép, nhưng lại chọn an phận làm một phim Marvel.

The Oakland Press
The Oakland Press

Như đã nói trên, là một phim Marvel ắt sẽ có điểm mạnh và điểm yếu của riêng nó. Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ghi điểm ấn bằng các đường võ đạo rất đẹp, rất mượt. rất bắt mắt. Đây là phim về người hùng gốc Á đầu tiên của Marvel, nên các bản sắc Á Đông, đúng hơn là bản sắc Trung Hoa, được thể hiện với sự tôn trọng trọng chi tiết như bỏ giày ở ngoài khi vào nhà, các bàn thờ tưởng niệm tổ tiên, các câu chuyện di sản được truyền thừa từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo, và dĩ nhiên là kỳ vọng trứ danh của các bậc cha mẹ châu Á đối với con cái. Chất anh hùng võ hiệp cũng được phim khắc họa đúng đắn thông qua hình ảnh những người dân ở Ta-Lo – những người đã và đang xả thân trượng nghĩa để canh giữ cánh cống ngăn cách thế giới khỏi bóng tối hủy diệt.

Đây đều là các điểm đáng khen của Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings. So với tính nửa mùa của các phim mượn danh văn hóa Á Đông khác, đây đã là một điều đáng mừng. Nhưng chỉ đến đó thôi! 

Collider
Collider

Chỉ có bản sắc Á Đông và võ thuật đậm chất võ hiệp không thể chèo chống cả bộ phim. Có lẽ vì tình hình dịch bệnh mà chất lượng kỹ xảo ở đây không được đồng đều. Có những cảnh nhìn rất vừa mắt, còn lại thì lộ phông nền xanh rõ rệt. Diễn xuất cũng không đồng đều. Nhịp phim ban đầu nhanh và dồn dập, thì cành về cuối lại càng hỗn loạn. Nhưng vấn đề lớn nhất vẫn là cốt lõi của bộ phim. Thật trớ trêu làm sao, ở trường hợp của Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, chính tham vọng phim đặt ra đã mâu thuẫn sâu sắc với công thức MCU phải có, làm què quặt tiềm năng của bộ phim và cả MCU.

Đứng cạnh một huyền thoại như Lương Triều Vỹ, Simu Liu, Meng’er Zhang, Awkwafina thậm chí là Michelle Yeoh, đều bị mờ nhạt. Không còn nghi ngờ gì nữa, mỗi khi Lương Triều Vỹ xuất hiện, nam diễn viên hoàn toàn chiếm trọn cảnh quay.

allears.net
allears.net

Wenwu được Triều Vỹ khắc họa với tất cả sự mạnh mẽ của kẻ chinh phục và sự dễ tổn thương của người đàn ông đã mất đi tình yêu vĩ đại trong đời mình. Nam diễn viên không “hú hét” khi phẫn nộ như Yellow Jacket trong Ant-Man (2015), không tỏ ra nguy hiểm bằng cách nói nhiều như Ultron, không kỳ quặc vô hồn như Whiplash trong Iron Man 2. Wenwu ở đây không phải là ác nhân (villain), mà chỉ là người thúc đẩy nhân vật chính Shang-Chi, hay được gọi là một antagonist, nhưng là một antagonist vô cùng thu hút. Diễn xuất tài tình của Lương Triều Vỹ qua ánh mắt và cử chỉ làm Wenwu trở nên phức tạp, nhiều tầng, đầy đủ nhân tính, khổ đau, nhưng cũng thể hiện ông là chiến binh/kẻ chinh phạt mạnh mẽ, dày dặn chiến trận. Trên hết, Wenwu là một người cha thất bại, bất chấp tình thương ông ta dành cho gia đình. Đây là antagonist ấn tượng hiếm hoi trong MCU kể từ thời đại của Thanos.

Và Marvel đã đối xử với Wenwu như thế nào – bỏ rơi như con rơi rớt vậy! Việc Marvel chọn dành thì giờ cho một phản diện CGI ở cuối phim, thay vì cho tuyến truyện của Wenwu một cái kết xứng đáng với thì giờ họ bỏ ra để xây dựng ông ta từ đầu phim là chi tiết mang đến sự bực tức khó tả, và cùng là mấu chốt dây chuyền khiến Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings trở thành một dự án Marvel thường thường.

Marvel.com
Marvel.com

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings có rất nhiều thứ để nói, để kể, để diễn giải, nhưng chẳng có thời gian để làm cho trọn vẹn vì phải nhường chỗ cho các phân cảnh hành động hoành tráng đậm kỹ xảo buộc phải có trong phim Marvel. Chúng ta được chứng kiến mối quan hệ gia đình sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình võ thuật này. Đó là câu chuyện tình yêu đã xoa dịu được một người đàn ông chưa bao giờ biết đủ, cho đến khi bị tước đoạt tình yêu ấy. Đó là câu chuyện của một gia đình tan vỡ, về người cha quá kỳ vọng vào đứa con trai và hầu như bỏ rơi người con gái, về kỳ vọng về vận mệnh vỹ đại người cha đặt lên vai con cái (không chỉ áp dụng cho Shang-Chi), dù với tất cả những ý tốt, đã vô tình đẩy chúng khỏi cuộc đời mình và ngày càng đào sâu sự trống trải và cô độc của chính ông ta – điều đã đẩy chiến binh dày dặn sương gió như Wenwu vào cám dỗ của bóng tối.

Chúng ta có những đứa con "nổi loạn" dưới tầm kiểm soát của cha mẹ gốc Á, thể hiện sự mâu thuẫn của 2 thế hệ trong gia đình Á Đông. Những đứa con như Shang-Chi, Katy đều bị cảm thấy mệt mỏi và quá mức trước những kỳ vọng bậc cha mẹ đặt lên vai họ. Liệu có sai không khi cha mẹ mong muốn con cái họ trở nên lớn lao hơn sự tầm thường của cuộc sống, để đạt được thành công và thành tựu? Câu hỏi này còn chạm đến khía cạnh làm con trong gia đình và sự mâu thuẫn giữa chủ nghĩa cá nhân và nghĩa vụ - điều luôn hiện hữu không chỉ trong gia đình nhập cư gốc Á. Đối với cha mẹ, hạnh phúc của con cái không phải lúc nào cũng dễ hiểu đối với họ.

Loop Haiti
Loop Haiti

Mặt khác, bộ phim nêu lên vấn đề di sản và bản sắc dân tộc của những đứa con này. Chỉ với chi tiết hỏi tên, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings đã nêu bật tính chưng dụng văn hóa vô tội vạ của phương Tây và sự thiếu kết nối với truyền thống của những đứa con sinh ra trên mảnh đất mà cha mẹ chúng đã di cư đến.

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings mở ra rất nhiều tuyến truyện sâu sắc chỉ với drama gia đình, đồng thời nhắc đến những vấn đề mang bản sắc Đông Á ở ranh giới cao hơn là chỉ các chi tiết nhỏ lẻ - điều mà Marvel đã tặng cho Black Panther trước đó. Khi Shang-Chi, Xialing và Wenwu đứng trong một khung hình, đó lúc bộ phim trở mang ý nghĩa là một câu chuyện nguồn gốc thật sự của Shang-Chi. Chúng ta đang chứng kiến yếu tố định hình người hùng này – gia đình, một gia đình tan vỡ đang cần sự chữa lành bằng việc Wenwu phải nhận ra lỗi lầm của mình,  điều mà chẳng bao giờ đến nhờ sự có mặt của một tên phản diện CGI không có lời thoại nào, và di sản của thế hệ trước - khía cạnh mà đặc biệt có sức nặng trong phiên bản truyện tranh của nhân vật này, không được đào sâu và chỉ được gợi ý bằng các màn cảm xúc bên ngoài khung hình.

KOICINE
KOICINE

Từ bỏ Wenwu, trọng tâm của phim bị chuyển dịch từ mớ drama gia đình cảm nhiều tiềm năng sang trận chiến CGI cũ kỹ không mấy ấn tượng, nếu không muốn nói là tầm thường (Marvel vốn nổi tiếng về độ chịu chơi khi nói đến kỹ xảo, câu chuyện của Shang-Chi đã chứng minh nhận định này không phải lúc nào cũng đúng). Nhưng đây là bước đi không cần thiết, pha loãng cốt truyện và tạo cảm giác chưng hửng.

Nhìn chung thì Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings không tệ. Nó đã hoàn thành mục đích lớn hơn của MCU. Nhưng nó chẳng đọng lại lâu trong tâm trí người xem, câu chuyện cứ nhạt dần và chẳng liên quan gì đến huyền thoại các chiếc vòng đó, trừ các phân cảnh liên quan đến Lương Triều Vỹ, sự lãng phí tiềm năng nhân vật, sự sâu sắc của cốt truyện và cả dấu ấn cá nhân của chính phim. 

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings có mỗi thứ một ít, và chẳng đào sâu cái nào. Có lẽ nếu không có yếu tố võ thuật và Lương Triều Vỹ, bộ phim sẽ chán không kém so với Black Widow – phim cũng gặp vấn đề với công thức MCU. Còn Shang-Chi chẳng được xây dựng ấn tượng để người xem thực sự quan tâm anh ta nhiều hơn là mảnh ghép tiếp theo của MCU giai đoạn 4.