Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (2021) - Các nhà phê bình nói gì về người hùng gốc Á của MCU?

Phim Siêu Anh Hùng · Ivy_Trat ·

Sau đây là điểm đáng chú ý, theo các nhà phê bình, về Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings.

Đáng lẽ nếu không có đại dịch, chúng ta đã được chứng kiến siêu anh hùng gốc Á đầu tiên của Marvel trên màn ảnh rộng. Nhưng mọi chuyện đã không như ý muốn. Chúng ta phải chờ cho đến khi Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (Shang-Chi và Huyền Thoại Thập Luân) được tung lên nền tảng streaming Disney+. Dù vậy, chúng ta vẫn có thể đọc các lời bình để hình dung được điều gì đang chờ đợi chúng ta ở bộ phim.

1. Một câu chuyện nguồn gốc đậm chất Marvel

IndieWire
IndieWire

Theo Brian Lowry của CNN, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings đã “thông thạo nghệ thuật xây dựng câu chuyện nguồn gốc đậm chất Marvel. Bộ phim là một phim nữa giúp Marvel mở rộng quang phổ đa dạng của nó”.

2. Dàn cast có tố chất ngôi sao

Tờ USA Toda nhận xét: “Trong lần đầu tiên khoác lên mình nhân vật là cao thủ Kung Fu, Liu chỉ đơn giản là một niềm vui cho đôi mắt. Anh ấy là tân binh trọng yếu và có sức thu hút lan tỏa nhất kể từ Chadwick Boseman, với sức hút thương hiệu không kém Chris Evans năm nào.”

3. Các huyền thoại diễn xuất

Game Rant
Game Rant

Cây bút Justin Chang của tờ Los Angeles Times viết: “Sự góp mặt của diễn viên Hồng Kông Lương Triều Vỹ giúp Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings thành công có một điểm khác biệt so với các bộ phim siêu anh hùng Marvel. Bộ phim này trở nên thú vị khi nó rũ bỏ những mệnh đề Marvel quen thuộc để tìm hướng đi riêng. Các điểm nhấn diễn xuất ấn tượng còn phải kể đến Dương Tử Quỳnh trong vai Ying Nan và nữ diễn viên Meng’er Zhang trong vai em gái Shang-Chi Hạ Linh. Ying Nan của Dương Tử Quỳnh có thần thái khôn ngoan và đĩnh đạc, mang đến sự cân bằng cho vẻ u ám lạnh lùng của Lương Triều Vỹ.”

4. CGI quá nhiều

CNBC
CNBC

Theo Jake Cole của tờ Slant Magazine: “Ngay cả các đường võ đạo cơ bản nhất cũng sử dụng hiệu ứng máy tính, và các cảnh hành động cận cảnh cũng vì thế mà trở nên mờ ảo. Như thường lệ, đối với các phim của Marvel, đoạn cuối biến thành những phân cảnh vô nghĩa, ồn ào và hỗn loạn. Cuộc đối đầu cuối cùng của Shang-Chi và Wenwu phải nhường spotlight cho một cuộc hỗn chiến khó hiểu giữa các linh thú và chiến tranh quy mô lớn nhằm nhấn mạnh thêm sự thiếu sự quan tâm của bộ phim đối với mớ drama giữa người với người từ đầu phim."

5. Phim có khuyết điểm nhưng mà nhiều niềm vui.

Geek Culture
Geek Culture

Rodrigo Perez của Playlist nhận xét: Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings như “Một thế giới đầy huyền bí phương Đông, rồng và yêu quái như phim võ hiệp House of Flying Daggers gặp Raya The Last Dragon. Nó đặc biệt hơn so với bộ mặt huyền bí chúng ta đã thấy trước đây trong MCU”. Đến cuối bài, Perez nói bộ phim này có khuyết điểm, nhưng là một trải nghiệm điện ảnh kha vui.

6. Vẫn không thoát nổi tính chung chung

The Wrap
The Wrap

Không phải nhà phê bình nào cũng có cái nhìn tích cực về bộ phim. Họ còn nhìn thấy yếu điểm khó bỏ qua của bộ phim. Jacob Oller của Paste Magazine là một trong số đó. Anh viết: Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings nhạt nhẽo và bận rộn như tựa đề dài của nó vậy. Bộ phim không thể thoát khỏi phong cách thường thấy của Marvel. Trận chiến cuối cùng của nó không thể vượt qua sự mâu thuẫn giữa tham vọng (thứ phim muốn trở thành) và truyền thống (thứ mà Marvel muốn phim nó trở thành) khiến câu chuyện suy thoái dần. Shang-Chi muốn hướng đến sự độc đáo, ấn tượng và thậm chí thiết kế các linh thú, sinh vật, giáp, và vũ khí, nhưng tham vọng đó đã thấ bại và trở thành những khuôn mẫu chung chung ám ảnh các bộ phim Marvel. Không những đoạn cao trào không thể đạt được tính thẩm mỹ cần thiết, mà còn bị lấp đầy những hình ảnh chỉ đẹp khi làm concept art, nó còn được tiếp diễn bằng những tình tiết chung chung đến bực mình như chính tiền đề nhân vật không thể cũ hơn là một anh hùng được đào tạo để trở thành sát thủ từ nhỏ vậy (ý chỉ Shang-Chi)”.

7. Hướng đi đúng đắn

Polygon
Polygon

Theo Empire Magazine, Shang-Chi có thể có vấn đề về nhịp điệu, nhưng mang đến một bước tiến đúng đắn trong việc đại diện cộng đồng gốc Á trong thể loại siêu anh hùng. Ngoài ra nó cũng rất giải trí, với các khoảnh khắc hài hước và thân thương giữa các trường đoạn hành động trau chuốt. Tạp chí này còn bình luận: Shang-Chi đã xuất sắc trong việc khắc họa một câu chuyện về gia đình và đau thương, mất mát đã hủy hoại nó…Lưu Tư Mộ, Awkwafina và Lương Triều Vỹ đã diễn giải các nhân vật đa chiều của họ một cách sống động.”

Nguồn: Comicbook