[REVIEW] Sword Art Online Progressive: Aria of a Starless Night

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Sword Art Online Progressive: Aria of a Starless Night có thể không xuất sắc, nhưng vẫn đáng xem.

Sword Art Online Progressive: Aria of a Starless Night (Sword Art Online Progress) phù hợp cho cả khán giả đại chúng lẫn những ai yêu thích anime Sword Art Online.

Là phần phim mới nhất của thương hiệu anime nổi tiếng Sword Art Online, Sword Art Online Progressive quay lại thời buổi đầu của câu chuyện, nơi mà các game thủ SAO lần đầu tiên phát hiện ra mình không thể quay về thế thật được nữa, mà phải thoát ra bằng cách phá đảo 100 tầng của SAO. Nhưng nếu họ chết trong game, thì bản thể thật của họ cũng lìa đời. Tuy nhiên, câu chuyện lần này được thể hiện dưới góc nhìn của nhân vật Asuna – một tay chơi SAO “gà mờ”. May sao cô nhận được sự giúp đỡ từ Mito – một tay chơi dày dặn hơn và là bạn ngoài đời thực của Asuna. Cùng nhau, họ phải nhanh chóng hoàn thành trò chơi nếu muốn thoát ra ngoài.

CBR
CBR

Đối với những ai là fan cứng hoặc từng xem qua series anime Sword Art Online, thì thế giới của Sword Art Online Progressive, cũng như các khái niệm của nó, đã không còn xa lạ nữa. Tuy nhiên, với những người xem mới, họ sẽ cần một màn giải thích bài bản hơn. Về mặt này Sword Art Online Progressive đã làm được. Vì bộ phim đưa mọi thứ về vạch xuất phát. Tất nhiên, do dịch chuyển nhân vật chính, nên phim cũng khác nhiều với nguyên tác series. Như vậy, Sword Art Online Progressive vẫn có thể làm những khán giả kỳ cựu của series thêm phần bất ngờ. Cụ thể ở đây là thêm vào nhân vật mới và tập trung vào Asuna nhiều hơn Kirito.

Đối với người viết, người đã luyện qua trên dưới 3 mùa của anime Sword Art Online, sự thay đổi của bản phim Sword Art Online Progressive là một điều đáng hoan nghênh. Dù biết kiểu nhân vật như Kirito là một truyền thống và kiểu mẫu trong anime/manga, nhưng điều đó không đồng nghĩa Kirito là một nhân vật có thể lôi kéo được cảm tình của toàn bộ khán giả. Trên thực tế, Kirito sẽ là một nhân vật chính nhạt nhẽo trong một phần phim độc lập. Ít nhất trong series, cậu sẽ có một lực lượng hùng hậu các nhân vật phụ để giúp lôi kéo cảm tình của người xem. Nhưng trong một phần phim điện ảnh, nơi mà các nhân vật phải thật tinh gọn và các tình tiết phải lắng đọng, Kirito, một người làm gì cũng giỏi, diệt boss, dọn creep bậc thầy, trở nên nhàm chán. Vì trong hành trình anh hùng và sự thiên tài đó, Kirito quá hoàn hảo để có thể xây dựng mối liên cảm với ai ngồi hàng ghế khán giả. Asuna lại là một câu chuyện khác.

Asuna vốn là một ẩn số trong Sword Art Online, hơn nữa, series cũng ít tập trung vào cô ở giai đoạn đầu tiên, đồng nghĩa với việc cô có nhiều khía cạnh để khai thác. Sword Art Online Progressive đã chứng mình tính đúng đắn của quyết định thay đổi này. Sword Art Online Progressive là hành trình phát triển của Asuna, từ một cô gái nhút nhát và gà mờ trở thành một tay chơi chấp nhận thực tế và vươn lên mạnh mẽ. Và đúng như lời hứa của phim trong việc hé lộ quá khứ của cô, Sword Art Online Progressive đã thêm nhiều lớp lang cho nhân vật này khi kể đến xuất thân và nỗi ức chế tâm lý thầm lặng cô mang trong mình. Đây cũng là cơ hội cho Asuna ghi điểm trong mắt khán giả là đối lập tì khuyết điểm nhưng dễ cảm mến hơn của Kirito. Và hành trình đấu tranh của cô cũng vì thế mà hào hứng, đáng mong chờ hơn. Bên cạnh đó, một Asuna gần gũi như cô nàng trong đây đứng cạnh Kirito cũng khiến anh chàng bớt nhạt nhẽo hơn phiên bản anime, và đem cho anh một điểm nhấn mới.

Bộ phim nào cũng có điểm không hoàn hảo. Sword Art Online Progressive không ngoại lệ. Sau những mặt hay trên, Sword Art Online Progressive vướng phải kịch bản khá nông. Nhưng đây là điều có thể hiểu được. Đây vốn không phải series mà là một phim độc lập, cần lắm sự gãy gọn, súc tích và lắng đọng của câu chuyện. Về gãy gọn, Sword Art Online Progressive đã có, súc tích có chút ít, nhưng lắng đọng thì còn thiếu. Sword Art Online Progressive nhắm đến chặng đường dài, nên phần phim này chẳng thể kể quá nhiều. Các tình tiết cũng dễ đoán.

Về mặt hình ảnh, cường quốc manga/anime hiếm khi nào làm người xem thất vọng. Các chuyển động mượt mà và các cuộc chiến bắt mắt, dựng cảnh không làm người ta thất vọng. Âm thanh cũng hợp tai.

Nhìn chung, Sword Art Online Progressive là một phần phim không hẳn là kiệt tác, nhưng nói không có điểm nhấn hay không đáng xem thì rõ là quá đáng. Phim hay ở mức vừa phải, có thể làm hài lòng cả người xem đại chúng và người hâm mộ series Sword Art Online.