[Review] The Walking Dead S06E04 – Here's Not Here

Tin điện ảnh · Moveek ·

Here's Not Here - một tập phim với tính nhân văn sâu sắc

"Ở đây, nhưng cũng không ở đây" - Đó là bởi vì thể xác của Morgan đang ở một nơi, nhưng tâm trí ông vẫn chìm trong quá khứ đau thương về cái chết của vợ và con trai. Sau khi Rick, Michonne và Carl rời khỏi trong tập 12 Season 3 (Clear), cũng chẳng lâu trước khi sự suy sụp trong tâm lý của Morgan lên tới đỉnh điểm. Ông thiêu cháy nơi mình ở và bỏ vào rừng sống, tự cô lập mình bằng cách cắm những chiếc chông gỗ nhọn hướng ra xung quanh và không quên mang theo những "châm ngôn" khắc lên khắp nơi: "Clear", "Here's Not Here" và "Pointless Acts". Cuộc sống Morgan tiếp tục là chuỗi ngày tháng "tẩy sạch" (clear) xác sống và thậm chí là con người, bất cứ thứ gì dám tới gần ông. Dù đôi tay đã nhuốm máu nhưng bản thân Morgan cũng không ngờ rằng có ngày mình gặp được một người có thể "khai sáng" và giúp ông có được động lực sống trở lại.

Nơi đồng cỏ hoa tràn ngập nắng vàng và người đàn ông tên "Eastman" mà Morgan tình cờ gặp được, đó chính là sự tượng trưng cho khu vườn địa đàng của Chúa nằm ở phía đông (east) Eden được nhắc tới trong Kinh Thánh. Cũng chính tại khu vườn này, người đàn ông đầu tiên của loài người do Chúa tạo ra đã được ngài cho sống tại đây. Nói một cách rõ ràng hơn thì đây là khu vườn của sự yên bình, của sự thanh thản. Cũng chính Eastman nói với Morgan rằng: "Loài người chúng ta sinh ra không phải để giết chóc. Chúng ta đâu có móng vuốt, răng nanh hay áo giáp". 

Eastman là một chuyên gia về tâm lý từng làm việc tại tòa án, ông ấy thấu hiểu sự đời và có thể đọc vị được rõ một ai đó, hiểu rằng họ cần gì. Những câu chuyện tiếp theo đó mà Eastman kể với Morgan cũng mang nhiều ý nghĩa. Đầu tiên là cách mà Eastman dẫn dắt Morgan đọc cuốn sách "Art Of Peace" (Nghệ thuật hòa bình). Tuy nhiên, trong cuốn sách đó lại có một đoạn chép tay về võ thuật aikido từ cuốn "Art Of War" (Nghệ thuật chiến tranh). Hai cuốn sách tưởng chừng như mang ý nghĩa đối lập nhưng đó chính là dụng ý của Eastmen, ông ấy muốn chuyển đổi tâm trạng của Morgan từ "war" sang "peace".

Tiếp theo đó là việc Eastman nhìn ra Morgan bị mắc hội chứng PTSD (Rối loạn căng thẳng do hoảng loạn tâm lý). Theo như Eastman thì một số những cựu chiến binh sau khi trở về từ chiến tranh đều bị mắc hội chứng này, đó là bởi họ không thực sự thích thú với việc "giết chóc". 

Và cuối cùng là câu chuyện của tên tội phạm Crighton Dallas Wilton, kẻ đã thảm sát vợ và các con của Eastman. Ông trả thù hắn bằng cách bỏ mặc hắn chết đói sau 47 ngày bị giam cầm. Thế nhưng cái chết của hắn chưa bao giờ khiến Eastman có phút giây thanh thản, cũng giống như Morgan luôn tìm cách "dọn sạch" mọi thứ sau cái chết của vợ con nhưng chỉ càng chìm sâu vào bóng tối. Và cũng từ đó, Eastman quyết định sẽ không giết thêm bất cứ người nào nữa. Đúng như tinh thần của môn võ aikido qua dòng chữ ông ghi trong cuốn sách: "Aikido có nghĩa là KHÔNG GIẾT CHÓC. Mặc dù gần như tất cả những tín đồ đều nghe theo lời răn của Chúa về việc không tước đi sinh mạng người khác. Hầu hết họ đều lấy những lý do này hay lý do kia để biện hộ cho việc giết chóc. Tuy nhiên, ở Aikido, chúng ta cần tránh hoàn toàn việc giết chóc, kể cả với NHỮNG KẺ TÀN ÁC NHẤT". Và châm ngôn của ông là "Bởi vì mọi sinh mạng đều quý giá". Từ đó, Eastman sống trong "khu vườn địa đàng" của riêng mình, tách biệt khỏi những tội lỗi của thế giới ngoài kia.

Sau khi được Eastman "khai sáng", Morgan dường như tìm lại được lẽ sống. Chiếc chông của ông giờ đây đã được vứt bỏ phần đầu nhọn để trở thành gậy aikido, một chiếc gậy mà sau này Morgan vẫn thường xuyên lau chùi sạch bất kỳ vết máu nào còn dính trên đó. Ông thậm chí còn chạy ra cứu Tabitha - con dê của Eastman (Tabitha là tên một cô gái trong Kinh Thánh được Thánh Peter cứu rỗi khỏi cái chết). Sự cứu giúp hai người đang gặp khó khăn trong rừng và khi nhận được lời "Cảm ơn" cũng khiến Morgan phải rơi nước mắt. Cuối cùng sau khi Eastman bị cắn, Morgan đến đỡ lấy người giờ đây ông đã coi là bạn và nói "Sit down before you fall down" (Hãy ngồi xuống trước khi anh bị ngã). Đây chính là câu nói mà Morgan từng nói với Rick khi ông cứu và đưa anh vào nhà mình để chăm sóc. Chính khoảnh khắc này là lúc mà khán giả có thể thấy Morgan đã hoàn toàn trở về con người như trước đây - một con người trân trọng mọi mạng sống.

Sau cái chết của Eastman, Morgan lên đường tới Terminus, để rồi chính nhờ quan niệm quý trọng mạng sống đó mà ông đã tình cờ gặp và cứu được Daryl & Aaron. Nếu còn nhớ trong cảnh cuối cùng sau credit của tập 8 Season 5 "Coda" - Morgan đến được nhà thờ của cha xứ Gabriel (một thời gian sau khi nhóm Rick đã rời khỏi). Có 3 thứ mà ông đã lấy ra và đặt lên bàn thờ: túi bánh Goo Goo Custles - thứ khiến ông nhớ tới người bạn, ân nhân đã khai sáng mình; chiếc bùa chân thỏ mà Eastman tặng lại - tượng trưng cho việc thế giới này vẫn còn những hy vọng và điều tốt; và viên đạn mà cô gái trong rừng đã tặng cho ông - vật mà để mỗi lần nhìn nó ông sẽ nhớ rằng "vì mọi sinh mạng đều quý giá". Có lẽ 3 thứ đó sẽ theo Morgan đi theo suốt cuộc đời sau này của ông. Và biết đâu cũng với chân lý đó, ông cũng sẽ trở thành một Hershel thứ hai truyền lại niềm tin và hy vọng cho các thành viên trong nhóm Rick - những người vốn đã bị lấn át và nhấn chìm quá sâu vào mảng tối giữa thế giới dịch bệnh này...

Thế nhưng, liệu Morgan có đúng khi nghĩ rằng một kẻ như tên "Sói đầu đàn" có thể quay đầu lại giống như mình?