[Review] The Walking Dead S06E03 – Thank You

Tin điện ảnh · Moveek ·

"Thank You" - một tập phim hay và cảm động về tình đồng đội, tình người trong hoàn cảnh hiểm nghèo. Khi mạng sống bị đặt cận kề cái chết, bản năng sinh tồn trỗi dậy, liệu con người sẽ lựa chọn mạo hiểm tính mạng của mình để bảo vệ đồng đội, hay bỏ mặc họ để thoát thân? Và không phải lúc nào "rời bỏ" cũng chỉ mang cái nghĩa vốn có của nó...

Mọi thứ bắt nguồn từ lời dặn dò của Rick với Michonne và Glenn, khi họ buộc phải chia ra để thực hiện kế hoạch. Rick vẫn dặn dò bạn mình bảo vệ mọi người trong nhóm, nhưng khi không thể nữa thì buộc phải giữ an toàn cho bản thân. Bởi anh đã nhìn thấy trước, phần lớn những công dân Alexandria vốn "thơ ngây" và thiếu khả năng tự vệ sẽ khó có thể sống sót trong thế giới đầy nguy hiểm rình rập này. 

Ngay lập tức sau đó, đã có ví dụ minh họa cho "bài giảng" của Rick: "kẻ chống đối" Barnes đã thiệt mạng bởi vết cắn vào cổ. Rồi đến lượt Sturgess, do luống cuống đã bắn trúng chân của Scott, rồi hèn nhát bỏ chạy một mình để giữ mạng. Nhưng rồi cuối cùng, không chỉ cái mạng của anh ta cũng không giữ được, mà cái mũ cũng không giữ được luôn.

Lại vì kế hoạch mà nhóm còn lại phải chia làm 2. Chỉ còn 5 người: Michonne - Heath - Scott - David và Annie với hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo khi 2 trong số đó bị thương ở chân, còn 1 người coi như đang chờ chết. Và lúc này cũng là lúc nổ ra tranh cãi giữa 2 người khỏe mạnh, Michonne và Heath, về vấn đề bỏ rơi đồng đội hay không. Mặc dù những người bị thương đã muốn tình nguyện ở lại để tránh vướng chân đồng đội, nhưng câu trả lời đưa ra vẫn là không. Do tình cờ nghe được lời dặn dò của Rick, Heath đã có chút bất mãn với cách xử sự của nhóm họ. Heath nói hoàn toàn đúng, nhưng có những điều thực sự anh chưa biết, chưa thể hiểu được hết. Và thực tế đúng là như vậy, họ bất đắc dĩ phải bỏ lại Annie và David vì tình thế không thể nào cứu vãn được nữa, nếu không tất cả đều sẽ chết. Khi lội qua con suối, nhìn khuôn mặt đầy máu của mình in bóng dưới nước, Heath có lẽ mới thấm thía lời Michonne đã nói trước đó: "Đã bao giờ toàn thân anh nhuốm đầy máu đến nỗi không thể biết được rằng đó là máu của anh, của xác sống hay của bạn bè anh chưa?".

Daryl cũng "bỏ rơi" Sasha và Abraham, nhưng đó lại không phải với động cơ xấu. Lo lắng cho những người khác, anh muốn chạy tới nơi cần đến mình hơn, và bên cạnh đó cũng là sự tin tưởng đặt vào 2 người bạn của mình. Và rất may, cuối cùng 3 người họ đều bình an vô sự gặp lại nhau. 

Không chỉ không bỏ mặc nhau lúc hoạn nạn, tình đồng đội còn thể hiện qua sự động viên và chia sẻ. Michonne và David có hoàn cảnh giống nhau khi đều mất tất cả, chỉ còn một thân một mình trong đại dịch, nên dễ dàng đồng cảm với nhau hơn. Không còn hy vọng sống nhưng David vẫn muốn về được nhà để nói với người vợ Betsy lời tạm biệt. Nhưng khi bị kẹt trong cửa hàng, anh đã tuyệt vọng và muốn nhờ Michonne gửi "bức thư" tới vợ mình. Nhưng đáp lại là một sự từ chối, Michonne đã truyền cho David hy vọng sống khi viết lên tay câu: "You're getting home" (Anh đang trên đường về nhà). Đáng tiếc là nguyện vọng của David không thể thực hiện được, nhưng dù sao Scott vẫn còn sống cho đến lúc này nhờ tình đồng đội bền chặt của họ.

Nicholas trở về con phố xưa, nơi anh và Aiden đã từng vì hèn nhát mà bỏ rơi đồng đội mình. Sự ám ảnh luôn hiện về khiến cho nhiều lúc ta thấy anh đờ đẫn như bị ma nhập. Nhưng đúng như lời Glenn đã khẳng định: "Anh không còn là con người khi đó nữa", Nicholas đã chiến đấu cho đến tận giây phút cuối cùng, đến khi tuyệt vọng. Lời cảm ơn thốt ra trước giây phút tự vẫn, là để cảm kích Glenn đã tha mạng và cho anh có cơ hội làm lại, để giờ đây được chết trong tư thế của một con người khác. Và mặc dù hy vọng là rất rất nhỏ, liệu Nicholas có vô tình "trả ơn" Glenn khi đổi mạng để cứu ân nhân mình...?

Và cuối cùng, khép lại tập phim, mặc dù đã lấy giấy lau sạch máu trên tay, nhưng Rick có cần "cảm ơn" Morgan khi tạo cơ hội cho tay anh lại phải nhuốm máu một lần nữa? "Con sói tóc ngắn" cùng 4 tên đồng bọn do ông thả đi, đã dùng chính khẩu súng đó để tấn công Rick - bản chất chúng vốn không thể thay đổi. Tình thế lại đặt chàng cảnh sát này vào hoàn cảnh giống với ở Atlanta năm nào. Rồi chuyện gì sẽ xảy ra...?