[REVIEW] Titans mùa 3 - 3 tập đầu tiên mở ra một mùa phim triển vọng

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Titans mùa 3 có một khởi đầu mới tích cực, nhưng liệu có thể tiếp tục phong độ hay không?

Titans mùa 3 lấy cảm hứng từ nhiều trang truyện vô cùng được yêu mến bởi các người hâm mộ DC Comics, nổi trội phải kể đến A Death in the Family. Lần này, series mở đầu trong bi kịch với cái chết của Robin thứ 2 Jason Todd (Curran Walters) dưới bàn tay của Joker. Sự ra đi của Jason đã thôi thúc Dick Grayson (Brenton Thwaites) quay về Gotham để an ủi một Bruce Wayne (Iain Glen) như muốn gục ngã. Tại đây, Dick cũng kết nối lại với Barbara Gordon (Savannah Welch) nay đã tiếp bước người cha quá cố Jim Gordon trở thành cảnh sát trưởng của sở cảnh sát Gotham. Cô cũng bị liệt sau màn đối đầu với Joker trong tuyến truyện kinh điển The Killing Joke. Không lâu sau đó, một “tay chơi” mới đặt chân đến Gotham. Dick đưa biệt đội Titans, gồm Starfire, Gar, Conner, Krypto, Dawn và Hank đến Gotham để tiếp tục trận chiến chống lại tội ác mà Batman đã bắt đầu.

Screen Rant
Screen Rant

Titans gặp nhiều vấn đề trong 2 phần đầu tiên. Tầm nhìn của đội ngũ sáng tạo đằng sau series dành cho câu chuyện trong đây đã khiến rất nhiều người cảm thấy họ không hiểu gì về nhân vật cả. Điều đó làm các fan cứng của DC Comics khó chịu. Nhịp phim không đều và diễn biến lê thê, sự nghiêm túc quá đà đã khiến các khán giả đại chúng chần chừ trong việc ở lại với series. Series cũng không thể tận dụng các nhân vật hiệu quả, dù các ý tưởng trong phim thú vị và tiềm năng. Theo nhiều cách nhìn, 3 tập đầu tiên của mùa 3 đã cho thấy phần phim này có triển vọng hơn 2 phần đầu.

Trong 3 tập đầu tiên, Titans mùa 3 đã nhìn nhận được thiếu sót của nó trong 2 phần trước, nhất là trong phần 2. Tiết tấu ở ba tập phim đầu đã nhanh hơn. Các chi tiết không cần thiết cũng được giảm tải. Nhưng điều đáng nói đến phải là 3 tập đầu series đã cho thấy ê-kíp sáng tạo dần hiểu và xây dựng các nhân vật chính tốt hơn rồi. Họ đã biết tiết chế góc nhìn cá nhân để các nhân vật của phim có thể dần trở thành nguyên bản truyện tranh của mình, nhưng vẫn biết chừa chỗ trống cho sáng tạo.

Discussing Film
Discussing Film

Đối với những người hâm mộ DC, cái chết và hồi sinh của Jason có lẽ không mang lại nhiều bất ngờ nữa. Series đã có sự điều chỉnh nhỏ mà có võ. Thay vì tập trung vào mối quan hệ giữa Jason và Bruce Wayne như trong nguyên tác truyện tranh hay bộ hoạt hình Under the Red Hood, sự trở lại của Jason được đặt dưới góc nhìn của Dick Grayson, cho thấy series sẽ nhấn mạnh vào mối quan hệ liên cảm giữa 2 nhân vật. Và người viết không thể hài lòng hơn. Một là A Death in the Family có thể đươc diễn giải theo một hướng đi mới. Hai là mùa thứ 3 có thể làm điều mà các fan luôn muốn một ngày được chứng kiến: mối quan hệ anh em giữa các Robin. Ở đây, Dick và Jason không thể là lựa chọn đúng đắn hơn, nhất là với các tình tiết của phần trước.

Cả hai từng được Bruce Wayne dạy dỗ và truyền cảm hứng, nhưng cả hai cũng được nuôi dạy bởi một Bruce Wayne đang chìm trong chính sang chấn và nỗi ám ảnh với việc cứu Gotham. Điều đó khiến cả Robin đều bị ảnh hưởng tiêu cực. Dick đã ra đi kịp lúc, còn Jason thì đã quá muộn. Chứng kiến mối tương tác giữa cả 2, cũng như được thấy Dick Grayson dần bước vào vị trí của Batman, là một điều hết sức thu hút với những ai đã hâm mộ hai nhân vật này và các trang truyện liên quan.

Đến đây, chúng ta nói đến mặt hạn chế của phim. Titans từ lâu vẫn được xem là series dành cho các fan DC. Chính sự hâm mộ không ngừng của các fan đã phần nào “tiếp sức” cho sự sống của series này qua bao lời phê bình gay gắt về chất lượng trồi sụt. Titans mùa 3 vẫn không thay đổi mấy. Các tình tiết trong đây vẫn hướng về các fan hơn là khán giả đại chúng. Nhưng có lẽ đã hơi muộn cho Titans nói chung trở thành một series đại chúng.

Bù lại, mùa mới nhất của Titans chứng tỏ nó có thể gây bất ngờ lẫn tò mò kể cả đối với những fan cứng của các bộ truyện truyền cảm hứng cho series, ít nhất là thông qua 3 tập đầu, bằng cách đánh vào các câu chuyện của các nhân vật trong đây. Mùa phim này khai thác nhân vật hiệu quả hơn và dàn trải spotlight đồng đều khi mà giờ đây nhóm anh hùng Titans này đã bắt đầu ra dáng một đội siêu anh hùng đúng nghĩa. Lột tả một Người Dơi bị tổn thương sâu sắc và rệu rã theo năm tháng cũng là bằng chứng cho nỗ lực ấy.

Với các thành viên gắn kết và thấu hiểu lẫn nhau, series cũng mạnh tay biến nỗi gắn kết ấy thành một điểm yếu có thể bị lợi dụng, dẫn đến hậu quả thảm khốc – chi tiết cho thấy Titans mùa 3 vẫn không từ bỏ tính đen tối đặc thù của series. Nhưng mùa phim này sử dụng tính chất này tốt hơn hai phần trước. Dù bạn có biết trước danh tính và sự hình thành của Red Hood, không có nghĩa là bạn không thấy gai người trước cảnh tượng Joker ra tay với Jason hay tính dã man của anh ta khi đối với các đồng đội cũ.

Collider
Collider

Nhin chung, 3 tập đầu là một khởi đầu mạnh mẽ và tiềm năng cho Titans mùa 3, đủ sức hấp dẫn, đủ trinh thám, đủ hành động, đủ nội tâm. Sau mùa 1, Titans trở thành một series siêu anh hùng có thường có khởi đầu hứa hẹn, nhưng tiếp diễn trắc trở, và kết thúc hụt hơi. Thử thách lớn nhất của mùa 3 là tránh được sự "đuối dần" dường như luôn đe dọa series này và làm một đoạn giữa, kết thật ăn ý, hợp lý, để lại ấn tượng tích cực. Xem ra chỉ thời gian mới có thể trả lời.