Siêu Trộm: Vượt ra khỏi lối mòn

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Mùa Tết năm nay vẫn tràn ngập các phim hài như mọi năm. Với mong muốn xóa bỏ đi lối mòn đó, đạo diễn Hàm Trần đã mang đến một tác phẩm “lạ” mang nặng yếu tố hành động, giả tưởng.

Mùa Tết năm nay vẫn tràn ngập các phim hài như mọi năm. Với mong muốn xóa bỏ đi lối mòn đó, đạo diễn Hàm Trần đã mang đến một tác phẩm “lạ” mang nặng yếu tố hành động và giả tưởng với tên gọi Siêu Trộm. Đây có thể xem là một sự mạo hiểm bởi nó đi ngược với văn hóa thích vui hết cỡ khi xem phim Tết của đại bộ phận người Việt, đặc biệt hơn khi Siêu Trộm là bộ phim điện ảnh chiếu rạp đầu tiên của Việt Nam thuộc thể loại tội phạm và đề cập đến một thuật ngữ còn khá lạ lẫm với nhiều người: Bitcoin (một loại tiền tệ kỹ thuật số được dùng để giao dịch thông qua Internet).

Siêu Trộm lấy bối cảnh năm 2020 khi Bitcoin trở thành loại tiền tệ chính trong giao dịch khiến một loại hình tội phạm là hacker trở nên lớn mạnh, trong đó một hacker với biệt hiệu Bóng Ma đã tạo ra một loại virus có tên Hầm Mộ nhằm khóa ổ cứng máy vi tính và buộc nạn nhân phải trả một khoản tiền chuộc bằng Bitcoin để khôi có thể khôi phục dữ liệu. Một nữ cảnh sát đặc nhiệm tên Đa Đa (Nhung Kate) đã phải tập hợp một nhóm người dưới tên gọi nhóm Siêu Sáu để truy bắt Bóng Ma, gồm: một kế toán đã từng làm việc cho Bóng Ma tên Phúc (Huy Me), một ảo thuật gia tên Jack Magiqué (Petey Nguyễn), một chuyên gia ngụy trang tên Luhan (Mai Thế Hiệp) cùng cô con gái siêu đạo chích tên Linh (Thanh Mỹ), và một hacker khác để đối đầu với hacker Bóng Ma tên Vi (Suboi). Nhóm Siêu Sáu lên kế hoạch cực kì cẩn thận và chu đáo để có thể tiếp cận được hang ổ của Bóng Ma mà theo lời tiết lộ của Phúc thì đó chính là Thomas Nam (Teo Yoo). Mọi việc được thực hiện vô cùng trót lọt theo ý của Đa Đa, tưởng chừng đã thành công cho đến khi câu chuyện rẽ sang một hướng khác khi mọi người phát hiện ra rằng Bóng Ma thực sự không phải Thomas, và từ đó khán giả được đưa từ tình huống khó hiểu này đến khó hiểu khác, cuối cùng là không hiểu phim đang nói gì cả. Cách xử lý tình huống về sau có phần đuối khi nhiều chi tiết trở nên thừa thãi, vụn vặt.

Nhưng trước tiên cần dành lời khen cho đạo diễn Hàm Trần khi anh đã dũng cảm không đi theo con đường hài nhảm quen thuộc của mùa phim Tết mà đã dám thử sức với thể loại mới về tội phạm công nghệ cao, nhờ đó mà rạp phim Tết Bính Thân có thêm gia vị mới, cộng thêm thành công ngoài mong đợi về mặt doanh thu của Âm Mưu Giày Gót Nhọn (2013) và Đoạt Hồn (2014) cũng từ đạo diễn Hàm Trần càng khiến người ta tin tưởng vào sức hút của Siêu Trộm vì trước đó phim được sự hậu thuẫn rất lớn về mặt quảng bá từ các nhà tài trợ, trong đó có đại gia “đi đâu cũng gặp” Oppo.

Kịch bản của phim thật sự có đầu tư với đầy đủ các yếu tố hành động, hài, tình cảm nhẹ nhàng và các cú twist tạo bất ngờ cho mạch truyện. Các cảnh đấu súng, rượt đuổi nhau cũng được dàn dựng rất tốt, đặc biệt là cảnh rượt đuổi truy bắt bằng tàu trên biển (đã xuất hiện ở trailer) đủ để nhận thấy phim được đầu tư nhiều như thế nào. Câu chuyện tình yêu giữa Đa Đa và Jack Magiqué, Vi và Phúc, hay tình cảm cha con giữa Luhan và Linh cũng góp phần điều hòa, giúp nhịp phim bớt căng thẳng và cho người xem cảm nhận bộ phim có chiều sâu và lắng đọng hơn.

Một điểm cộng nữa là bộ phim đã có đầu tư lớn cho bối cảnh khi không chỉ quay ở nhiều nơi tại Việt Nam như Tp. Hồ Chí Minh, Hồ Tràm... mà còn ở Đài Bắc (Đài Loan), nhiều góc quay cũng thể hiện được tốt tinh thần chủ đạo của phim nói về tội phạm công nghệ. Tuy nhiên, phim vẫn còn sạn, khá nhiều sạn. Như đã nói ở trên, cách kể chuyện của phim từ sau nút thắt quan trọng trở nên khó hiểu, nói đúng hơn mạch phim bị vỡ vụn, dẫu biết rằng thể loại phim này cần tập trung tư duy để xem nhưng thực sự cách dẫn dắt câu chuyện của đạo diễn khiến người xem cực kì rối vì đi vào một vòng luẩn quẩn. Dẫu vậy, kết phim vẫn đảm bảo sự hài lòng tương đối với nhiều người.

Nói chung, diễn xuất của các diễn viên nằm ở mức ổn, đồng đều với nhau, đất diễn của toàn bộ các nhân vật được phân chia hợp lý. Nhung Kate vào vai một trinh sát lạnh lùng, cô diễn tương đối tròn vai chứ chưa hẳn nổi bật, đặc biệt hơn cô còn làm khán giả sợ vì lúc nào đôi mắt cũng trợn lên. Petey Nguyễn được vào vai chính anh ở đời thực – một ảo thuật gia nên đương nhiên anh diễn khá tốt và tự nhiên, các màn ảo thuật của anh trong phim cũng sẽ khiến mọi người cảm thấy thích thú dù nó không có gì mới lạ. Vai diễn Luhan của Mai Thế Hiệp thật sự không tạo được ấn tượng đặc biệt. Thanh Mỹ thể hiện được bản thân có tiềm năng đảm nhiệm nhiều loại vai khác nhau khi lần này em hóa thân vào một siêu đạo chích nhí có nhiều cảnh quay khó nhưng vẫn giữ được nét đáng yêu tinh nghịch với câu nói cửa miệng ‘I love you’, tuy vậy vai diễn này có hơi quá sức với Thanh Mỹ vì khi nhìn vào sẽ chẳng ai nói đây là một đạo chích chuyên nghiệp cả. V-blogger Huy Me (Thành Phạm) diễn vai kế toán được biết là làm việc cho Bóng Ma, anh diễn ổn, đôi chỗ bị sượng, nhưng với một người chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất như anh thì vẫn có thể chấp nhận được, cũng có thể nói là đáng khen. Người tạo được bất ngờ nhất chính là Suboi vào vai hacker tên Vi, Suboi thể hiện rất tốt những phân cảnh cần biểu đạt nội tâm, tạo được một cá tính riêng biệt cho nhân vật của mình. Các diễn viên khách mời gồm Ngô Thanh Vân, Teo Yoo,… dù chỉ xuất hiện ở một số trường đoạn nhưng vẫn làm người xem cảm thấy hài lòng.

Điểm trừ lớn nhất của phim nằm ở khâu lồng tiếng, hết giọng Nam đến giọng Bắc, tiếng Việt với tiếng Anh pha trộn với nhau tạo nên một mớ hỗn tạp, chưa dừng lại ở đó, cả bộ phim cứ như lời thì thầm khi diễn viên nói chẳng rõ tiếng, rất nhiều người xem ngẩn ngơ ra không biết họ đang nói gì, đọc phụ đề còn dễ hiểu hơn. Có thể thông cảm khi Teo Yoo không nói được tiếng Việt nên nhiều đoạn các diễn viên phải nói tiếng Anh, nhưng nhiều chỗ người Việt với người Việt như nhau mà cũng nói bằng tiếng Anh thì đến lạ! Khán giả hết banh mắt đọc phụ đề rồi lại căng tai nghe xem các nhân vật đang nói gì với nhau khiến nội dung phim đã khó hiểu nay lại khó hiểu bội phần. Lời thoại của phim nhiều, một phần cũng do sử dụng nhiều thuật ngữ mới, lạ lẫm với đại đa số người xem nên cần giải thích hơi dài dòng, nhưng điều đáng nói là thoại vẫn còn mang nặng tính kịch, chưa hợp với ngữ cảnh. Không biết do vô tình hay cố ý mà toàn bộ phim được quay dưới tông màu retro trông khá nặng nề, thiết nghĩ nếu tông màu được đẩy lên sáng một chút sẽ giúp phim dễ cảm nhận hơn. Phim hơi bị lạm dụng để quảng cáo điện thoại Oppo, cứ chục phút lại thấy Oppo một lần, Oppo khắp mọi nẻo đường, ngay cả con thú bông mà Vi Hacker dùng để ném anh trai (Hoàng Phi thủ vai) cũng là linh vật biểu tượng của Oppo, ngoài ra K+ cũng tranh thủ để được lên hình.

Nhìn chung thì Siêu Trộm chưa phải là một phim xuất sắc, tuy nhiên tính đột phá về mặt ý tưởng khiến phim trở thành bộ phim Việt đáng xem nhất so với các phim Việt còn lại trong mùa Tết này. Siêu Trộm góp phần định nghĩa lại phim Tết, giúp chúng ta có thể hy vọng rạp phim những năm tiếp theo sẽ đa dạng thể loại hơn, có nhiều lựa chọn hơn để giải trí cùng gia đình, bạn bè. Khó lòng đoán trước được liệu Siêu Trộm có thể đạt được doanh thu tốt hay không bởi tư tưởng của người Việt vẫn còn rất thích xem phim hài.

Xem lịch chiếu Siêu Trộm.

Tiến