Từ Harry Potter đến Sinh Vật Huyền Bí - Xếp hạng những bộ phim về thế giới phù thủy của J.K. Rowling

Tin điện ảnh · Maii ·

Những phần phim Sinh Vật Huyền Bí sẽ đứng đâu trong bảng xếp hạng này?

Tiền truyện của Harry Potter – Sinh Vật Huyền Bí và Nơi Tìm Ra Chúng (Fantastic Beasts and Where to Find Them) đã mở rộng thế giới phù thủy, đưa chúng ta trở về nơi mà cậu bé nổi tiếng gắn bó một thời. Mặc dù Sinh Vật Huyền Bí có cái hay riêng, không thể phủ nhận loạt phim tiền truyện cũng có nhiều hạn chế và các rắc rối riêng, khiến chất lượng của chúng không thể bì được với những cuộc phiêu lưu của cậu bé Harry Potter đã lớn lên cùng chúng ta. Dưới đây là bảng xếp hạng các phần phim về Harry Potter và các phần phim Sinh Vật Huyền Bí.

11. Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald (2018) - Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald

Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald (via The Wrap)
Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald (via The Wrap)

Mọi khởi đầu tốt đẹp của thương hiệu Sinh Vật Huyền Bí đã kết thúc khi phần 2 Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald xuất hiện. Với câu chuyện chuyển hướng từ Newt sang phù thủy bóng tối đời đầu Gellert Grindelwald, Sinh Vật Huyền Bí cũng thay đổi luôn tiêu điểm đáng lẽ phải tập trung vào các sinh vật diệu kỳ của thế giới phù thủy. Nay, người xem lại bị đẩy vào một thế giới đang trên bờ vực của chiến tranh. Thành thật mà nói, cuộc tình drama của Gellert Grindelwald và Albert Dumbledore có đủ sức nặng và sức hút để trở thành một thương hiệu riêng biệt cơ mà. 

10. Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Dumbledore (2022) - Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore

Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Dumbledore (via The Wrap)
Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Dumbledore (via The Wrap)

Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald) chắc chắn là một phần phim rắc rối khi đem đến một tông giọng khác lạ đến cho thương hiệu Fantastic Beasts, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho loạt phim tiền truyện của Harry Potter. Thật tiếc thay, điều mà Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Dumbledore làm được lại là củng cố những mớ bòng bong đang bủa vây loạt phim. Điều an ủi là phim đã mang đến một thầy Dumbledore thời trẻ đầy lôi cuốn và một Grindelwald nguy hiểm không kém. Khỏi phải nói cặp đôi này, va hai diễn viên gạo cội Jude Law và Mad Mikkelsen, đã phải gồng gánh phần kịch bản tầm thường của phần phim này đến mức nào.

9. Harry Potter và Hòn Đá Phù Thủy (2001) - Harry Potter and the Sorcerer's Stone (2001)

Harry Potter và Hòn Đá Phù Thủy. (Via TheWrap)
Harry Potter và Hòn Đá Phù Thủy. (Via TheWrap)

8. Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần – Phần 1 (2010) - Harry Potter and the Deathly Hallows — Part 1 (2010)

Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần phần 1. (Via TheWrap)
Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần phần 1. (Via TheWrap)

Gần như tất cả các phim Harry Potter đều hay hơn nếu đóng vai trò là 1 phim trong 1 series, hơn là 1 phần phim riêng. Đây là trường hợp của Bảo Bối Tử Thần phần 1. Nửa đầu của phần phim cuối cùng mặc dù cũng có nhiều khoảnh khắc cảm động, nhưng nhìn chung nếu đứng riêng là một phim thì làm không tốt lắm. Đây cũng là phần phim đầu tiên bắt đầu trào lưu đáng buồn chia sách ra thành nhiều phần để chuyển thể, sau đó đã được Twilight, The Hunger GamesThe Hobbit ăn theo.

7. Harry Potter và Mệnh Lệnh Phượng Hoàng (2007) - Harry Potter and the Order of the Phoenix (2007)

Harry Potter và Mệnh Lệnh Phượng Hoàng. (Via TheWrap)
Harry Potter và Mệnh Lệnh Phượng Hoàng. (Via TheWrap)

Phần lớn bộ phim xoay quanh nhân vật Dolores Umbridge (Imelda Staunton), kẻ bị ghét nhất trong toàn bộ thương hiệu phim. David Yates, đạo diễn cho 4 phần phim cuối cùng thỉnh thoảng có hơi đuối sức có một số đoạn, nhưng đoạn cuối cùng của phim thực sự mang đến sự cảm động và cho thấy sự nguy hiểm trong mâu thuẫn giữa Harry và Voldemort.

6. Sinh Vật Huyền Bí và Nơi Tìm Ra Chúng (2016) - Fantastic Beasts and Where to Find Them (2016)

Sinh Vật Huyền Bí và Nơi Tìm Ra Chúng. (Via TheWrap)
Sinh Vật Huyền Bí và Nơi Tìm Ra Chúng. (Via TheWrap)

Phần ngoại truyện giữ được tinh thần của tiểu thuyết gốc trong khi vẫn có được màu sắc của riêng mình. Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết nhiều về người hùng mới Newt Scamander do Eddie Redmayne thủ vai, bộ phim đánh dấu bước trở lại với thế giới phù thủy được khán giả đón nhận nồng nhiệt . Lấy bối cảnh những năm 1920 tại Mỹ, nơi mà Harry Potter chưa bao giờ đặt chân đến, Sinh Vật Huyền Bí là bộ phim đáng xem.

5. Harry Potter và Phòng Chứa Bí Mật (2002) - Harry Potter and the Chamber of Secrets (2002)

Harry Potter và Phòng Chứa Bí Mật. (Via TheWrap)
Harry Potter và Phòng Chứa Bí Mật. (Via TheWrap)

Mặc dù có nhiều vấn đề như phim tiền nhiệm, nhưng điều mà người ta thường quên mất về 2 phim đầu tiên đấy là nó giống như những câu chuyện hoàn chỉnh hơn là các phim sau này. Phần 2 có dáng dấp hấp dẫn của một câu chuyện bí ẩn. Voldemort mang rất nhiều hình dạng trong suốt series, ở phần này, hắn cho thấy gương mặt giống người nhất của mình.

4. Harry Potter và Chiếc Cốc Lửa (2005) - Harry Potter and the Goblet of Fire (2005)

Harry Potter và Chiếc Cốc Lửa. (Via TheWrap)
Harry Potter và Chiếc Cốc Lửa. (Via TheWrap)

Thời điểm bước ngoặt của cả series là khi Chiếc Cốc Lửa được công chiếu. Luôn luôn có dấu hiệu cho thấy bóng tối sẽ lớn dần trong toàn bộ câu chuyện, nhưng mãi cho đến khi cuốn sách thứ 4 (cũng phần phim của Mike Newell được ra mắt), thế lực tà ác vẫn luôn được giữ ở một mức giới hạn. Một khi được giải phóng, mọi chuyện sẽ thay đổi mãi mãi.

3. Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần – Part 2 (2011) - Harry Potter and the Deathly Hallows — Part 2 (2011)

Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần phần 2. (Via TheWrap)
Harry Potter và Bảo Bối Tử Thần phần 2. (Via TheWrap)

Mặc dù phim vẫn còn thiếu chút gì đó khi không đưa được cái chết của 3 nhân vật quan trọng lên phim, dù vậy phần phim cuối cùng vẫn rất tao nhã, cho khán giả thấy được những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của Giáo sư Snape, con người đau khổ và cao thượng nhất của tác giả Rowling, do Alan Rickman thủ vai.

2. Harry Potter và Hoàng Tử Lai (2009) – Harry Potter and the Half-Blood Prince (2009)

Harry Potter và Hoàng Tử Lai. (Via TheWrap)
Harry Potter và Hoàng Tử Lai. (Via TheWrap)

Mối quan hệ giữa Harry và Dumbledore cuối cùng cũng được khai thác sâu hơn trong Hoàng Tử Lai, phần phim đã làm giàu thêm nội dung bằng việc nhìn vào quá khứ và giải thích lý do mọi chuyện diễn ra như cách mà nó đang diễn ra.

1. Harry Potter và Tên Tù Nhân Ngục Azkaban (2004) - Harry Potter and the Prisoner of Azkaban (2004)

Harry Potter và Tên Tù Nhân Ngục Azkaban. (Via TheWrap)
Harry Potter và Tên Tù Nhân Ngục Azkaban. (Via TheWrap)

Nằm giữa phần 2 và phần 4, Tên Tù Nhân Ngục Azkaban gần như đạt được sự cân bằng giữa ánh sáng và bóng tối, giữa tốt và xấu. Một phần cũng do nguyên tác rất mạnh mẽ với sự xuất hiện của Remus Lupin, Sirius Black và Thần chú Thần Hộ Mệnh, vốn là điểm sáng của phim. Các nhân vật dần trưởng thành nhưng chưa quá già dặn, phim đen tối nhưng không quá tuyệt vọng, và thêm một điều nữa, bộ phim mang lại cảm giác thật sự choáng ngợp, như bất cứ câu thần chú nào.   

Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore - Easter egg làm nức lòng các fan Harry Potter

Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore - Easter egg làm nức lòng các fan Harry Potter

Sinh Vật Huyền Bí: Những Bí Mật Của Thầy Dumbledore có dàn trứng phục sinh dành cho các bạn đam mê Harry Potter đây!

Nguồn: The Wrap