Tenet – 11 điều bạn cần biết về bom tấn của Christopher Nolan

Tin điện ảnh · KNTT ·

Tenet, một trong những dự án tốn kém nhất của đạo diễn tài ba Christopher Nolan, có sự tham gia của ngôi sao đang lên John David Washington và sự quay trở lại với các bộ phim kinh phí lớn của Robert Pattinson, cũng như sự vắng mặt bất ngờ của nhà soạn nhạc lừng danh Hans Zimmer.

Ngày nay, khi nhắc đến việc tạo nên các bộ phim Hollywood nguyên bản với một quy mô tầm cỡ, người ta thường hay nghĩ đến cái tên Christopher Nolan. Sau khi thuần thục các tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh với bộ ba phim về kỵ sĩ bóng đêm và cho ra đời một vài bom tấn nguyên bản sáng tạo nhất của thập kỉ này (đang nhắc đến cậu đấy Inception), Nolan cuối cùng cũng nhận được đề cử Oscar đầu tiên cho đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim kịch tích sinh tồn về chiến tranh thế giới thứ 2, Dunkirk.

Vậy một đạo diễn như Nolan sẽ làm gì tiếp theo? Câu trả lời là Tenet, một bộ phim hành động sử thi vẫn còn đang bị bao trùm trong sự bí ẩn sẽ ra mắt vào mùa hè 2020.

Tenet được cho là một trong những dự án tốn kém nhất của Nolan cho đến thời điểm hiện tại và nó nói lên một điều gì đó nếu bạn nhìn vào kinh phí không hề rẻ của những bộ phim Batman đầy tham vọng, hay bộ phim khoa học viễn tưởng kịch tính Interstellar. Đó là minh chứng cho sức lôi kéo hấp dẫn của Nolan cả về mặt phê bình lẫn thương mại, rằng ông là một trong những nhà làm phim duy nhất ở Hollywood mà một hãng phim lớn như Warner Bros. sẵn sàng mở hầu bao khổng lồ để ông thực hiện một bộ phim nguyên bản.

Dưới đây là tất cả thông tin quan trọng nhất mà người viết biết được về Tenet cho đến nay.

1. Câu chuyện kỳ bí

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Giống như tất cả bộ phim của Christopher Nolan, Tenet hiện đang được quay với nội dung được giấu kín. Warner Bros. vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin cụ thể nào về kịch bản của Nolan, dẫn tới hàng tá sự suy đoán của fan về những dự định của nhà biên kịch - đạo diễn dành cho bộ phim mới của ông. Dự án này bỗng xuất hiện với tin đồn gọi nó là "một bom tấn hành động với quy mô tầm cỡ, đầy sáng tạo và một lần nữa sẽ được trình chiếu ở định dạng IMAX". Đây là một tiết lộ không quá bất ngờ bởi mô tả trên hoàn toàn trùng khớp với các bộ phim gần đây của Nolan. Khi Warner Bros. công bố tựa đề chính thức của bộ phim vào tháng 5, hãng đã xác nhận "Tenet sẽ lấy bối cảnh trong một thế giới gián điệp xuyên quốc gia". Từ đó, nhiều fan đã gọi bộ phim là một phiên bản Bond của Nolan. Nhà làm phim này từ lâu đã công khai ủng hộ dòng phim Bond và bày tỏ mong muốn trở thành đạo diễn của một bộ phim 007.

Chưa có thông tin nào khác về Tenet đã được tiết lộ. Một tin đồn cho rằng nội dung của bộ phim sẽ có liên quan đến các điệp viên du hành thời gian, dù chi tiết đó vẫn chưa được xác nhận. Mặc cho nội dung của Tenet là về cái gì đi chăng nữa, bộ phim sẽ có quy mô rất lớn và gợi nhắc khán giả về sức mạnh của màn ảnh rộng. Nolan đã ám chỉ điều này khi phát biểu tại một buổi hội thảo của UK Cinema Association vào tháng 3:

"Chúng tôi chắc chắn sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của các rạp chiếu phim và hi vọng các bạn sẽ giúp chúng tôi mang đến một màn trình diễn hấp dẫn dành cho khán giả, cũng như cho họ một lý do để dành ra buổi tối và hòa mình vào thế giới điện ảnh mà chúng ta đều rất yêu quý. Điều mà chúng ta không bao giờ muốn quên chính là khả năng mang đến một màn trình diễn đỉnh cao, dù tình hình kinh tế có ra sao, chi phí cần bị cắt bỏ bao nhiêu hay buộc phải chọn con đường tắt nào."

2. Dàn diễn viên tuyệt vời

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Nolan không gặp chút vấn đề gì khi lôi kéo những con người tài năng nhất (Leonardo DiCaprio trong Inception hay Matthew McConaughey trong Interstellar) nhưng ông đã đưa ra quyết định thú vị khi để John David Washington, một ngôi sao đang lên, trở thành tâm điểm trong bom tấn mới nhất của ông. Vai diễn đột phá của Washington trong BlacKkKlansman của Spike Lee đã giúp anh nhận được đề cử diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng và Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG). Washington sẽ đóng chính bên cạnh Dwayne Johnson trong series phim Ballers của HBO và bộ phim sẽ bước sang mùa thứ 5 vào 25/8.

Đóng chính cùng với Washington còn có Robert Pattinson và Elizabeth Debicki. Pattinson được đồn đoán thủ vai một nhân vật phản diện và Tenet sẽ đánh đấu sự quay trở lại của anh với các bộ phim bom tấn của Hollywood, theo sau là The Batman của đạo diễn Matt Reeves. Trong khi đó, Debicki ngày càng chứng tỏ tài năng qua vai diễn được đánh giá là tốt nhất sự nghiệp của cô trong Widows của đạo diễn Steve Mcqueen.

Dàn diễn viên phụ của Tenet bao gồm Aaron Taylor-Johnson, Kenneth Branagh, Clémence Poésy, Dimple Kapadia và Michael Caine. Branagh đã từng xuất hiện trong Dunkirk, Caine là một gương mặt quá đỗi quen thuộc trong các bộ phim của Nolan như Inception, The Prestige và bộ ba phim về kỵ sĩ bóng đêm. Tenet sẽ đánh dấu màn tái hợp giữa Nolan và Caine sau sự vắng mặt của nam diễn viên lớn tuổi trong Dunkirk (mặc dù giọng nói của ông đã xuất hiện trong bộ phim).

3. Pattinson mô tả kịch bản là "không thể tin được"

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Nolan đã quá lo lắng về việc nội dung của Tenet sẽ bị tiết lộ với công chúng đến nỗi không một diễn viên nào được phép giữ lấy kịch bản. Pattison nói rằng anh bị khóa trong một căn phòng để đọc kịch bản và rồi phải bỏ nó lại. Nam diễn viên không thể hé lộ bất cứ tình tiết nào liên quan đến bộ phim nhưng anh gợi ý rằng Nolan đang ấp ủ một điều gì đó cực kì hoành tráng dành cho các khán giả đến rạp chiếu phim. Pattinson nói với USA Today:

"Tôi bị nhốt vào một căn phòng để đọc kịch bản - Tôi không được giữ nó bên mình. Tôi có hơi lo lắng về việc tham gia vào các bộ phim lớn trong nhiều năm liền, nhưng có một điều gì đó về Chris Nolan mà bạn không thể từ chối. Có vẻ như hiện nay, ông ấy là đạo diễn duy nhất có thể thực hiện một bộ phim độc lập rất mang tính cá nhân nhưng lại có quy mô vô cùng lớn. Tôi đã đọc kịch bản và nó thật không thể tin được."

4. Tạm chia tay với Hans Zimmer

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Đạo diễn Christopher Nolan và nhà soạn nhạc Hans Zimmer đã trở thành một trong những cặp bài trùng được yêu mến nhất ở Hollywood. Zimmer đã thực hiện phần nhạc phim cho tất cả bộ phim của Nolan từ Batman Begins vào 2005, nhận được ba đề cử Oscar cho nhạc phim xuất sắc nhất với Inception, InterstellarDunkirk. Tuy nhiên, Zimmer lại từ chối tham gia vào Tenet và Nolan đã chọn Ludwig Göransson vào vị trí bị bỏ trống.

Nhà soạn nhạc người Thụy Điển Göransson đang dần trở thành một siêu sao sau một mùa giải thưởng vô cùng thành công với giải Oscar cho nhạc phim xuất sắc nhất cho Black Panther và chiến thắng tại Grammy cho sự đóng góp của anh trong bài hát This Is America của Childish Gambino. Bên cạnh đó, Göransson còn sản xuất nhạc cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Chance The Rapper và Haim. Các bộ phim mà anh đã từng tham gia soạn nhạc bao gồm Fruitvale StationCreedSliceVenom. Göransson hiên đang thực hiện phần nhạc phim cho The Mandalorian, một series phim thuộc vũ trụ Star Wars sẽ được ra mắt trên dịch vụ Disney+.

Dù Göransson là một sự bổ sung tuyệt vời cho bộ phim của Nolan, nhiều fan đã tỏ vẻ tiếc nuối khi Hans Zimmer không thể tham gia vào Tenet. Điều này có thể được lý giải bởi Zimmer không thể từ chối thực hiện phần nhạc phim cho bom tấn Dune của đạo diễn Denis Villeneuve và ông không thể làm việc với cả hai dự án cùng một lúc. Zimmer nói với The Playlist vào tháng 6:

"Dune là một trong những quyển sách yêu thích nhất của tôi từ thời niên thiếu. Tôi yêu quý Denis nên dĩ nhiên... tôi phải tham gia vào Dune. Nolan hiểu rằng tôi phải thực hiện điều này. Anh ấy sẽ ổn thôi. Ludwig và tôi là bạn mà. Cơ mà quên phần bạn bè đi, anh ấy thực sự rất tài năng."

5. Chào mừng quay trở lại, Hoyte

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Tuy Zimmer không thể tham gia vào Tenet nhưng đạo diễn hình ảnh Hoyte van Hoytema sẽ quay trở lại sau khi hợp tác với Nolan trong InterstellarDunkirk, bộ phim đã giúp Hoytema nhận được một đề cử Oscar cho quay phim xuất sắc nhất. Hoytema đã trở thành sự lựa chọn yêu thích của Nolan trong vài năm qua, thay thế cho Wally Pfister sau khi ông đã tạo nên mặt hình ảnh cho các tác phẩm ban đầu của Nolan và bộ ba phim Batman. Trước khi làm việc với Nolan, Hoytema đã trở nên nổi tiếng với các bộ phim như Let the Right One In, Tinker Tailor Soldier SpyHer. Hoytema từng nói với Dealine:

"Đối với tôi, được làm việc với anh ấy chính là định nghĩa của việc làm phim. Bạn phải trực tiếp làm nhiều thứ và áp dụng rất nhiều kỹ thuật, một kiểu làm phim rất cổ điển và nó khiến cảm xúc bên trong bạn trỗi dậy. Chẳng ai làm phim như anh ấy cả. Nhưng vì bản thân là một đạo diễn hình ảnh nên tôi nghĩ, đôi khi mình cũng phải thử làm một điều gì đó khác biệt, nên tôi không mong đợi những người khác sẽ giống anh ấy. Mối quan hệ giữa chúng tôi rất đặc biệt nhưng bạn biết đấy, ngoài kia cũng có rất nhiều cơ hội đang chờ đợi tôi."

6. Đội ngũ sản xuất

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Bên cạnh Hoytema và Göransson, Nolan đã hoàn thiện đội ngũ sản xuất với một dàn nghệ sĩ sáng giá. Một trong những thành viên đáng chú ý nhất là Jennifer Lame, một sự lựa chọn yêu thích của các nhà làm phim độc lập nhờ sự hợp tác của cô với đạo diễn Ari Aster trong Hereditary và Midsommar. Lame cũng thực hiện phần biên tập cho các tác phẩm được đánh giá cao như Frances HaManchester by the Sea. Sự tham gia của Lame đồng nghĩa với việc Nolan sẽ tạm chia tay với Lee Smith, một biên tập viên lâu năm của ông, người đã làm việc với mọi bộ phim của Nolan kể từ Batman Begins vào 2005.

Nathan Crowley là người đảm nhiệm vai trò thiết kế sản xuất, từng được đề cử Oscar năm lần và đã làm việc chung với Nolan kể từ lúc ông còn đang thực hiện Insomnia. Bốn đề cử từ Viện Hàn lâm của Crowley là đều cho các bộ phim của Nolan, bao gồm The PrestigeThe Dark KnightInterstellarDunkirk. Những cái tên khác thường hay hợp tác với Nolan tham gia vào Tenet bao gồm nhà thiết kế phục trang Jeffrey Kurland (Inception, Dunkirk) và giám sát kỹ xảo Andrew Jackson, lần đầu hợp tác với Nolan trong Dunkirk. Fan của Nolan có lẽ sẽ cảm thấy hào hứng hơn về sự tham gia của Jackson nếu biết rằng ông là người chỉ đạo chính cho phần kỹ xảo trong Mad Max: Fury Road, bộ phim đã giúp ông nhận được một đề cử Oscar.

7. Địa điểm quay phim

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Warner Bros. đã xác nhận rằng Nolan sẽ quay Tenet ở bảy quốc gia. Quá trình sản xuất bắt đầu vào tháng 7 với nhiều tuần quay ở Estonia. Estonian Public Broadcasting báo cáo rằng $18,5 triệu đã được bỏ ra để thực hiện các cảnh quay ở Estonia trong bộ phim. Những quốc gia khác bao gồm Vương Quốc Anh, Ý và Ấn Độ. Các cảnh phim ở Ấn Độ dự kiến sẽ bắt đầu được quay vào tháng 9.

Nolan chưa từng thực hiện một dự án ở bảy quốc gia bao giờ, khiến cho tin đồn trước đó về Tenet là một bom tấn khổng lồ càng đáng tin cậy hơn. Một tầm nhìn đầy tham vọng là thứ mà chúng ta luôn có thể mong chờ từ một bộ phim mới của Christopher Nolan, nhưng quay phim ở bảy quốc gia chứng tỏ đây là câu chuyện có quy mô nhất mà Nolan đã từng viết cho đến nay. Các địa điểm rải rác cũng đồng nghĩa Tenet sẽ có bối cảnh rộng lớn hơn nhiều so với Dunkirk, một trong những bộ phim có ít địa điểm quay nhất của Nolan.

8. Tất nhiên là quay bằng phim rồi

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Nếu đó là một bộ phim của Nolan thì không bất ngờ gì, nó sẽ được quay bằng phim. Thông cáo báo chí của Warner Bros. cho Tenet được miêu tả như sau: "Nolan thực hiện bộ phim dựa trên kịch bản gốc của ông, vận dụng và kết hợp phim khổ 70mm và IMAX để mang câu chuyện lên màn ảnh rộng." Nolan và Hoytema đã thực hiện các cảnh quay cho Dunkirk bằng cả máy quay IMAX và Panavision khổ 65mm. Một câu hỏi được đặt ra là Nolan dự tính sẽ quay bao nhiêu thời lượng của Tenet bằng IMAX.

Vị đạo diễn này từ lâu đã ủng hộ định dạng IMAX. Nolan quay bốn phân đoạn của The Dark Knight bằng máy quay IMAX, khiến bộ phim trở thành tác phẩm đầu tiên có một phần thời lượng được đặc biệt quay dưới định dạng này. Gần 75% thời lượng của Dunkirk được quay với máy quay IMAX, nhưng một lý do mà Nolan có thể thực hiện điều này chính là kịch bản của Dunkirk có rất ít câu thoại. Các máy quay IMAX nổi tiếng vì phát ra tiếng ồn rất lớn nên việc quay các cuộc đối thoại sẽ vô cùng khó khăn. Vì vậy, số lượng các câu thoại trong Tenet sẽ quyết định xem Nolan sẽ sử dụng máy quay IMAX nhiều hay ít.

9. Kinh phí cực kì lớn

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Tin tức xuất hiện vào tháng 6 cho rằng kinh phí dự tính của Tenet sẽ nằm trong khoảng $225 triệu, một con số khổng lồ và là một trong những dự án tốn kém nhất trong sự nghiệp của Nolan cho đến nay. Warner Bros. vẫn chưa đưa ra công bố chính thức, nhưng bất kì con số nào lớn hơn mức $200 triệu đều được coi là vô cùng lớn, thậm chí so với chuẩn mực của Nolan. Duy nhất kinh phí thực hiện The Dark Knight Rises là vượt qua ngưỡng $200 triệu, còn những bộ phim khác của Nolan như The Dark Knight, Inception và Interstellar đều rơi vào tầm $150 - $180 triệu. Số tiền bỏ ra để thực hiện Dunkirk cũng chỉ nằm trong khoảng $100 triệu. Nhiều hãng phim sẽ rất do dự khi bỏ ra một số tiền lớn như vậy để thực hiện một bộ phim nguyên bản, nhưng Nolan đã hoàn toàn chiếm được lòng tin của Warner Bros. trong vòng hơn một thập kỷ qua với mỗi bộ phim đều thành công cả về mặt chuyên môn lẫn thương mại.

10. Đoạn teaser trailer

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Warner Bros. đã làm bất ngờ khán giả bằng cách tung ra đoạn teaser trailer của Tenet trước mỗi buổi chiếu được chọn lọc của Hobbs & Shaw. Đoạn phim dài gần 1 phút cho thấy nhân vật của John David Washington đang điều tra hai lỗ đạn giống nhau trên một cửa sổ bị nứt. Các dòng chữ xuất hiện với miêu tả, "Thời gian đã đến cho một nhân vật chính mới. Thời gian đã đến cho một kiểu nhiệm vụ mới." Đoạn teaser kết thúc với cảnh lướt qua lực lượng cảnh sát và một cảnh dài hơn với nhân vật của Washington đang đeo một chiếc mặt nạ oxy. Tựa đề của bộ phim sau đó xuất hiện trên khung hình với cái tên TENƎꓕ.

Như phong cách thường thấy của Nolan, đoạn teaser của Tenet đã khiến fan càng tò mò hơn về nội dung của bộ phim. Nhiều người cho rằng Tenet sẽ chơi đùa với thời gian, bởi tình yêu của Nolan dành cho các câu chuyện có thời gian bị bẻ cong và tựa đề của bộ phim là một chuỗi các ký tự đối xứng nhau từ trái sang phải và ngược lại, nhưng sự cách điệu của chữ Tenet trong đoạn trailer cho thấy Nolan đang nắm trong tay một thứ gì đó khá kỳ ảo. Cả hai dòng chữ dài xuất hiện trong đoạn trailer cũng đều nhấn mạnh về yếu tố thời gian. Qua đoạn trailer, nhiều fan cho rằng Tenet sẽ là phần tiếp theo của Inception nhưng một lần nữa, cả đội ngũ của Nolan và Warner Bros. đều chưa xác nhận bất cứ điều gì.

11. Chiến lược phát hành

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Warner Bros. sẽ phát hành Tenet khắp các rạp ở nước Mỹ vào 17.07.2020. Bộ phim sẽ được trình chiếu ở định dạng 70mm, 35mm và IMAX. Chiếc lược phát hành vào giữa tháng 7 đã trở thành một truyền thống quen thuộc của Nolan và Warner Bros. The Dark Knight, Inception, The Dark Knight Rises Dunkirk đều được ra mắt cùng thời điểm trên và đều đạt doanh thu phòng vé khủng. Warner Bros. đã có sự thay đổi khi phát hành Interstellar vào đầu tháng 11, nhưng phòng vé mùa thu thường khá đông đúc và bộ phim lại không có được sự thành công ở thị trường nội địa như hãng đã hy vọng (dù $188 triệu ở Mỹ là một con số không hề nhỏ).

Tất cả bộ phim của Nolan ra mắt vào tháng 7 đều chiếm lĩnh phòng vé và nhận được đủ sự ca ngợi từ giới phê bình để trụ vững tới mùa giải thưởng. Dunkirk đã thu về $526 triệu toàn cầu vào mùa hè 2017 và sau đó nhận được tám đề cử Oscar trong năm tiếp theo, bao gồm cả phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất đầu tiên của Nolan.

Nguồn: IndieWire