Thor phiên bản nữ của Marvel - Sự công bằng cho Natalie Portman

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · SteveHo ·

Natalie Portman sẽ quay lại với vai Jane Foster trong Thor: Love and Thunder, phim dựa trên một trong những bộ truyện tranh được chờ đón.

Natalie Portman trở lại với MCU (Ảnh: THR)
Natalie Portman trở lại với MCU (Ảnh: THR)

Tại SDCC, Marvel Studios đã gây bất ngờ khi công bố Natalie Portman sẽ quay lại với vai Jane Foster trong Thor: Love and Thunder. Thực tế là nữ diễn viên này đã góp mặt trong buổi lễ ra mắt Avengers: Endgame (Hồi Kết), cùng những diễn viên đã gắn bó với Marvel Studios trong khoảng 11 năm đầu. Mặc dù vậy, những tháng ngày của Natalie ở Marvel Studios dần chìm vào quên lãng sau bộ phim Thor: The Dark World (2013). Natalie chỉ xuất hiện ngắn ngủi trong Avengers: Age of Ultron (2015), Thor: Ragnarok (2017) và có những giây phút thoáng qua trong Avengers: Endgame bằng cách sử dụng đoạn footage trong The Dark World. Ngoài những bộ phim kể trên, sẽ không sai khi nói Portman chỉ là một phần trong quá khứ của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU). Tuy nhiên, với tiết lộ mới đây của đạo diễn bộ phim Thor: Love and Thunder - Taika Waititi, nữ diễn viên này dường như là một phần không thể thiếu trong tương lai của MCU.

MCU dường như không biết cách khai thác Jane Foster, một nhân vật chủ chốt của dàn diễn viên phụ trong Thor, kể từ khi cô ra mắt trong đầu truyện Journey Into Mystery No. 84 (1962). Đây thực sự là một vấn đề nhức nhối của MCU sau khi họ ra mắt bộ phim Thor (2011). Những phần kế tiếp của Thor đã bộc lộ hầu hết kĩ năng của các nhân vật, nhưng vai diễn của Portman lại khá mờ nhạt, không gì nổi bật ngoài mối quan hệ tình cảm giữa cô và Thor.

Thay vì là một tiến sĩ, bộ phim của đạo diễn Kenneth Branagh đã biến Foster thành một nhà vật lý thiên văn học. Chính điều này đã tạo cơ hội cho cô xuất hiện nhiều hơn đôi chút trong loạt phim về Thor, vì sự vắng mặt của nhân vật Donald Blake trong phiên bản truyện tranh. Nhưng trong phim, Natalie chỉ đóng vai trò phụ tá, dù công việc nghiên cứu wormholes của Jane Foster, hay mối quan hệ lãng mạn của cô với Thor (Chris Hemsworth) là những tình tiết rất hay để khai thác. Thế nhưng, những phiên bản sau của Thor vẫn không có chỗ cho nhân vật Foster phát triển cùng những siêu anh hùng khác.

Sự vắng mặt trong The Avengers (2012) Avengers: Age of Ultron cũng không hề tạo nên điểm nhấn nào cho nhân vật nữ này ngoài vai trò là người tình. Dù cho Iron Man 2 (2010) có nhận những lời phàn nàn như thế nào đi nữa, thì ít ra bộ phim cũng tạo điều kiện cho Pepper Potts (Gwyneth Paltrow) thể hiện khả năng với vai trò lãnh đạo quan trọng trong Stark Industries. Chính điều này đã tạo bước đệm cho việc phát triển của Paltrow trong những lần xuất hiện kế tiếp ở MCU. Trái với điều đó, Foster trong The Dark World chỉ có vai trò phát sinh từ viên đá vô cực và đến cuối phim, cô chỉ việc đứng đợi Thor trở về bên cửa sổ.

Bộ truyện tranh Thor và The Mighty Thor của Jason Aaron và Russell Dauterman đã hoàn toàn thay đổi nhân vật Jane Foster. Nhân vật này dần đánh mất đi tầm quan trọng trong truyện tranh của Marvel suốt những năm qua. Tác giả Aaron một lần nữa nhắc đến nhân vật này trong Thor: God of Thunder, khi cô đang phải vật lộn đấu tranh với căn bệnh ung thư, tình tiết để xoáy vào sự đau buồn của nam chính. Nhưng khi vị Thần Sấm không còn xứng đáng với chiếc búa thần sau hàng loạt biến cố trong Original Sin (2014), Aaron lại biến Jane Foster thành Thor phiên bản mới. Tuy nhiên, mỗi khi Foster biến thành Thần Sấm, cơ thể phàm trần của cô sẽ trở nên yếu ớt hơn.

Natalie Portman đã được trao búa tại SDCC (Ảnh: THR)
Natalie Portman đã được trao búa tại SDCC (Ảnh: THR)

Thông qua bộ truyện Thor and The Mighty Thor, tác giả Aaon và Dauterman nhận ra được ý nghĩa đằng sau việc biến một người tầm thường thành một vị thần, hay việc trao nhiệm vụ đảm nhận chế độ phụ hệ của Asgard cho một phụ nữ. Việc đưa Thor trở thành 1 người phụ nữ có thể gây nhiều tranh cãi với những ai ít đọc truyện tranh, nhất là khi Thor không còn là 1 cái tên nữa mà trở thành 1 danh hiệu. Aaron đã từng viết như thế này về nhân vật của ông: 

“Cô ấy không phải là She-Thor, cô ấy không phải là Lady Thor cũng như Thorita. Cô ấy đơn giản là THOR. Đây chính là Thor của thế giới Marvel. Nhưng nhân vật này sẽ không giống như bất kì Thor nào mà độc giả từng biết trước đây”. 

Sau cùng, tác giả Aaron đã thực hiện lời hứa, khi ông đưa Jane Foster gia nhập gia đình Avengers. Họ cùng nhau tạo ra một cơn bão với cây búa Mjolnir theo cách hoàn toàn khác với Odison. Nhờ đó, cuộc chiến giữa Asgard và Shi’Ar cũng chấm dứt, cùng với thất bại của Mangog và thế giới được giải cứu. Thor phiên bản nữ không chỉ góp phần giải cứu thế giới nhờ vào sức mạnh do thần thánh ban cho, mà cô còn luôn tự hỏi liệu rằng những gì bản thân làm đã đủ hay chưa. Khoảng thời gian Jane đảm nhận vai trò nữ Thần Sấm là một trong những trang sử vĩ đại nhất của truyện tranh hiện đại. Dù triều đại của Thor nữ kết thúc với việc Foster trở thành Valkyrie mới trong The Wall of The Realms (2019) đi chăng nữa, thì cô vẫn giữ danh hiệu này và chứng tỏ mình xứng đáng hơn chỉ là thân phận người tình ngày nào.

Đạo diễn Waititi, người đã đem lại luồng sinh khí mới cho nhân vật Thor trong phim Thor: Ragnarok, đã tiết lộ rằng Thor: Love and Thunder lấy cảm hứng từ Jason Aaron and Russell Dauterman. Trong SDCC, Portman đã cầm trên tay cây búa thần thánh Mjolnir và xác nhận rằng cô sẽ thủ vai Thor phiên bản nữ trong bộ phim, cùng với vai Thor của nam chính Hemsworth.

Người đứng đầu Marvel Studios, Kevin Feige, đã tiết lộ với The Hollywood Reporter rằng đạo diễn Waititi đã thực hiện bản nháp kịch bản nháp Thor 4 trong khi đang làm Ragnarok. Qua đó, vị đạo diễn này đã thuyết phục nữ diễn viên Portman tham gia bộ phim mới của ông chỉ trong vòng một cuộc họp.

Dù chưa biết trước rằng căn bệnh ung thư của Jane có ảnh hưởng đến cốt truyện, hay liệu rằng nữ nhân vật này có đối mặt với Mangog hay không, nhưng khán giả sẽ có chút hoài nghi về việc liệu Portman sẽ khai thác được nhân vật Foster mà họ chưa từng thấy trên màn ảnh rộng, với tư cách là nữ Thần Sấm. Sự hiện diện của Portman ở MCU lẽ ra phải được coi trọng hơn hiện tại. Giờ đây, với vai diễn trong Thor: Love and Thunder, nữ diễn viên nổi tiếng sẽ nâng tầm được vai trò mà cô xứng đáng có được. 

Shang-Chi – Phản diện chính Mandarin xuất hiện trong MCU còn lâu hơn cả Thanos

Shang-Chi – Phản diện chính Mandarin xuất hiện trong MCU còn lâu hơn cả Thanos

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings thuộc Phase 4 của MCU giới thiệu siêu anh hùng gốc Á Shang-Chi (Simu Liu), cùng phản diện chính là Mandarin (Lương Triều Vỹ).

Doctor Strange 2 và khía cạnh kinh dị của các siêu anh hùng Marvel?

Doctor Strange 2 và khía cạnh kinh dị của các siêu anh hùng Marvel?

Doctor Strange in the Multiverse of Madness thích hợp với thể loại kinh dị hơn một số bộ phim trước thuộc MCU.

Nguồn: THR