Tôi chọn Manchester By The Sea, thế thôi
Đánh giá phim · Grewi ·
Bộ phim của Kenneth Lonergan đứng trước hai thách thức vô cùng lớn nếu muốn chạm tay vào giải thưởng cao quý nhất năm.
Việc La La Land chiếu ở Việt Nam và Moonlight là câu chuyện kể về hành trình lớn lên của cậu bé da màu đồng tính, chủ đề dễ dàng được yêu thích, tôi tin rằng đa phần mọi người ở Việt Nam sẽ ủng hộ hai bộ phim này. Và như trong suốt cả mùa giải thưởng của các hiệp hội phê bình vừa qua, ai cũng thấy rõ một điều rằng, Moonlight và La La Land là hai bộ phim đang giành được nhiều lợi thế lớn hơn ở cuộc đua phim hay nhất. Nhưng bản thân tôi vẫn sẽ giữ nguyên ý kiến của mình từ khi tôi bắt đầu viết về cái mùa giải thưởng này, tôi sẽ chọn Manchester By The Sea, thế thôi.
Bộ phim của Kenneth Lonergan đứng trước hai thách thức vô cùng lớn nếu muốn chạm tay vào giải thưởng cao quý nhất năm. Một là, trở thành bộ phim đầu tiên ra mắt tại Sundance giành được phim hay nhất tại Oscar và điều thứ hai đó là một bộ phim không do các studio kiểu truyền thống phát hành giành chiến thắng tại Oscar. Điều thứ nhất đã gần như được phá vỡ bởi Boyhood khi hành trình 12 năm của Richard Linklater được cả thế giới đón chào nồng nhiệt thế nào, tiếc rằng, năm ấy Birdman, một bộ phim về Hollywood đã thắng.
Năm nay, Manchester By The Sea cũng sẽ phải đối đầu với một bộ phim khác về Hollywood và cũng được rất nhiều khán giả yêu mến – câu chuyện về tình yêu và niềm đam mê của đạo diễn tài năng Damien Chazelle. La La Land dĩ nhiên sẽ dễ dàng được yêu thích hơn bởi câu chuyện của nó và cũng bởi độ truyền miệng từ người xem, một cách choáng ngợp con mắt, đôi tai lẫn trái tim khán giả mà Emma Stone cùng Ryan Gosling đã làm rất tốt. Tiếc thay, sự xuất sắc của cặp đôi này không đủ để mang về đề cử dàn diễn viên xuất sắc nhất tại SAG cho bộ phim. Bạn biết đấy, nhiều năm rồi, các bộ phim thắng phim hay nhất của Oscar cũng đều nhận được cái đề cử này. Hơn nữa, trong 6687 thành viên của viện hàn lâm năm nay, 1158 cá nhân là diễn viên, số đông sẽ ủng hộ các bộ phim mà họ đã làm như hồi SAG. Manchester By The Sea là một sự lựa chọn tốt còn Moonlight lại là lựa chọn được nhắc đến nhiều hơn vào lúc này.
Bộ phim của đạo diễn Barry Jenkins có một dàn diễn viên đồng đều và một chiến thắng chắc chắn của Mahershala Ali cho nam phụ cùng đề cử của Naomie Harris cho nữ phụ. So sánh với Manchester By The Sea, ta thấy rằng Moonlight có ít hơn những cá nhân xuất sắc hướng tới từng hạng mục, nhưng họ có nhiều người hơn cho toàn bộ dàn diễn viên xuất sắc. Thế nhưng, chuyện này ai mà biết được, không phải năm ngoái chính The Big Short với một dàn sao của mình đã bại trận trước một dàn ít sao hơn của Spotlight. Casey Affleck gần như sẽ thắng nam chính, Michelle William đang tranh đua cùng Viola Davis còn Lucas Hedges sẽ nhận đề cử đầu tiên ở độ tuổi đôi mươi. Đó là chưa kể Kyle Chandler cũng đã có thời từng được đồn đoán cho đề cử nam phụ. Thôi thì chờ SAG chọn ai trong hai bộ phim này, và nếu như Manchester By The Sea thắng, tôi chắc rằng đây chính là “Tiêu Điểm” cho Oscar năm nay.
Quay lại trở ngại thứ hai tôi nhắc tới bên trên, cái tên Amazon chính là thứ khiến bộ phim cần phải vượt qua. Sự tham gia vào của ông lớn này vào phim ảnh khiến các studio truyền thống lo lắng cho địa vị của họ, và dĩ nhiên, sự đe dọa ấy đang lớn hơn rất nhiều trong năm nay, khi Manchester By The Sea cứ nằm trên cao trong cuộc đua Oscar. Năm ngoái, ta thấy Netflix thua cuộc khi không thể mang Beasts of No Nation tới Dolby. Một phần do bộ phim toàn là người da màu, còn năm nay, ta thấy toàn người da trắng và nhân vật chính là một gã đàn ông, họ có cách nào để từ chối nó nữa đây.
Trong một năm lạ lùng thế này, các bộ phim đang chiếm ưu thế không tới từ các ông lớn của Hollywood nữa. Có chăng chỉ một mình Paramount là tạo chút sự khác biệt khi đang nắm giữ cả Arrival, Fences và Silence, hiện tại Arrival đang là một trong những bộ phim có thể được nhiều đề cử nhất Oscar năm nay (Cùng với La La Land, Moonlight và Hacksaw Ridge). Fox có Hidden Figures, Fox Searchlight có Jackie, The Weinstein Co có Lion và Warner Bros có Sully. Còn bên kia, Lionsgate có La La Land và Hacksaw Ridge, A24 bé tí thành công hồi đầu năm với Room đang tiếp tục hi vọng với Moonlight, Hell or High Water thì của CBS Film còn Manchester By The Sea như đã được nói ở trên thuộc về Amazon. Với chiến thắng của Open Road cùng Spotlight năm ngoái, tôi hi vọng sẽ thêm một năm phim độc lập giành thắng lợi và cho những hãng phim lớn nên biết đầu tư nhiều hơn vào các bộ phim mùa giải thưởng của họ thay vì bỏ cả trăm triệu đô la cho những hình ảnh bay nổ khắp màn hình nhưng không hề đọng lại sau khi rời rạp.
Và nếu vượt qua hai trở ngại lớn này, tôi tin Manchester By The Sea sẽ thắng lớn vì:
1) Nhân vật chính trong phim là nam giới và anh ta được đề cử Oscar, còn nữ chính trong phim thì tôi cũng chẳng biết đó là ai, Michelle Wiliam thì đúng là nữ phụ xịn chứ không phải kiểu nữ chính đẩy xuống đâu. Từ khi Hilary Swank thắng Oscar cùng Million Dollar Baby năm 2005 thì chưa một nữ chính nào nhận đề cử thắng cùng phim của mình cả. Tất nhiên, công thức nam chính được đề cử và giành chiến thắng rất quen thuộc với viện hàn lâm, nơi mà đa phần là các ông già da trắng tuổi ngoài 60. Năm nay Hell or High Water , Hacksaw Ridge và Lion cũng đang được có lợi thế trên đường đua. Còn Moonlight và Fences, tôi không muốn bàn tới vì nam chính hai bộ phim này là người da màu. Có thể #Oscarsowhite sẽ giúp cả hai tiến sâu hơn cũng như giành được một số giải thưởng quan trọng, đặc biệt là Moonlight như cách nó được chuyển sang hạng mục kịch bản chuyển thể vậy.
2) Không có ai ghét và được nhiều người yêu thích. Manchester By The Sea là vậy, không dễ dàng để coi, nhưng cũng chẳng có gì để bạn ghét nó nếu không phải là một lý do nhảm nhí nào đó. Không đồng tính, không da màu, không phải phụ nữ và hơn hết, câu chuyện này về một gia đình trung lưu ở Mỹ, thứ mà năm nay chúng ta được nghe kể nhiều trong chuyện bầu cử tổng thống. SAG cũng rất yêu bộ phim này, khi hiệp hội diễn viên Mỹ giành 4 đề cử cho cá nhân và tập thể của phim. Các nhà biên kịch, đạo diễn tất nhiên thích Kenneth Lonergan rồi, ai chả thích một bộ phim có đạo diễn là người viết luôn kịch bản cơ chứ. Còn các nhà sản xuất, tôi thấy có cái tên Matt Damon kìa. Thế là có thêm sự ủng hộ của ba nhóm lớn nữa.
3) Kenneth Lonergan có một câu chuyện Oscar. Hãy nhớ về Margaret, một bộ phim trước đây của ông ấy. Vừa làm đạo diễn vừa viết kịch bản và còn đóng cả một vai nhỏ trong phim. Ông ấy được xem là đã đứng lên vì nghệ thuật, và bạn biết đấy, Oscar thích điều đó. Và như tôi đã nói ở trên, ai mà không thích một đạo diễn viết luôn kịch bản phim mình, vì khi ấy, bộ phim mới hoàn toàn là câu chuyện ông ta muốn kể.
4) Những đối thủ năm nay. La La Land đã mất SAG và Damien Chazelle mới đang chuẩn bị bước sang tuổi 32. Moonlight nếu như thắng người ta lại bảo viện hàn lâm chữa cháy cho chỉ trích năm ngoái, và dĩ nhiên, người lớn đủ hiểu điều mình nên làm gì dù cho điều đó có thực sự đúng đắn. Silence nếu ra mắt thành công sẽ là một lựa chọn nhưng Martin Scorsese đã được tặng tượng vàng hồi The Departed rồi. Arrival là phim khoa học, Hell or High Water là phim viễn tây và không thể xuất sắc như No Country for Old Men. Hacksaw Ridge hay Fences thì chưa đủ hay để lật đổ.
5) Anne Thompson. Bà ấy đoán Manchester By The Sea ấy, còn bạn muốn biết vì sao tôi đưa bà ấy vào đây thì hãy tìm hiểu nhé. Đọc thử Indiewire đi.
Nguồn: Lấy ý tưởng từ một bài viết trên awardsdaily.com