Kẻ Kiến Tạo (The Creator) - Bộ phim nuôi dưỡng chủ đề AI với tiền đề mới

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Kẻ Kiến Tạo là bộ phim mà thế giới ở đó AI và con người có thể chung sống hòa bình, có gì đặc biệt?

Kẻ Kiến Tạo (The Creator) tiếp tục mở rộng chủ đề AI – trí tuệ nhân tạo trên màn ảnh. Trong những năm gần đây, sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo đã tạo nên nhiều nguồn dư luận không chỉ cho doanh nghiệp. Những nhà làm phim cũng rục rịch khởi động lại những ý tưởng về các dự án phim viễn tưởng về AI.

Mùa hè bom tấn vừa qua đã đưa một hệ thống AI đáng sợ lên màn ảnh thông qua bộ phim Nhiệm Vụ Bất Khả Thi: Nghiệp Báo phần 1. Nhưng nó không thể so sánh với những gì sắp được thể hiện trong Kẻ Kiến Tạo. Bộ phim không đơn thuần đặt AI vào tâm điểm chú ý theo cách không ngờ đến, mà còn khắc họa một thế giới tương lai đậm tính sci-fi và dystopian (phản địa đàng).

Trailer Kẻ Kiến Tạo

Hai chủng tộc tranh giành sự sống

Kẻ Kiến Tạo lấy bối cảnh con người đã xây dựng được một hệ thống AI siêu việt nhằm bảo vệ nhân loại trước bất kỳ mối đe dọa nào. Nhưng nó bất ngờ kích hoạt những đầu đạn hạt nhân, với đích đến là các thành phố lớn trên toàn cầu.

Trong nháy mắt, thế giới loài người chìm trong lửa và khói, cho đến khi một giống loài mới xuất hiện – người máy thông minh. Kể từ đó, những gì còn sót lại của nền văn minh loài người bước vào cuộc chiến dài hơi với chủng tộc mới.

Nhân vật chính mà chúng ta cần để tâm là Joshua, cựu lính đặc nhiệm, được giao nhiệm vụ truy lùng và hạ thủ Kẻ Kiến Tạo – kẻ được cho là người sáng tạo những người máy AI thông minh.

Hắn được cho là đã sáng tạo một vũ khí mới có thể chấm dứt loài người. Joshua phát hiện ra vũ khí thật chất là một đứa trẻ AI. Đó là khởi đầu của một sự thật sẽ thay đổi cách hai chủng loại này nhìn nhận nhau.

Kẻ Kiến Tạo - Bộ phim sci-fi mới khai thác mối quan hệ giữa chứng ta và AI theo hướng không ngờ
Kẻ Kiến Tạo - Bộ phim sci-fi mới khai thác mối quan hệ giữa chứng ta và AI theo hướng không ngờ

Terminator giao thoa Rogue One: A Star Wars Movie

Như trên đã nói, Kẻ Kiến Tạo không phải là phim đầu tiên khắc họa sự bất hòa giữa người và máy. Song, nó chắc chắn là bộ phim tham vọng về câu chuyện lẫn hình ảnh. Ngay từ trailer đầu tiên, bộ phim đã nhấn nhá một thế giới tương lai kỳ vỹ không chỉ đơn thuần là đặc sắc về hình ảnh.

Sự hoành tráng đầy thê lương được thể hiện trong trailer Kẻ Kiến Tạo gợi nhớ đến Rogue One: A Star Wars Movie giao thoa với tương lai đổ nát của TerminatorPhim thúc đẩy mọi thứ hơn nữa.

Đó là thế giới viễn tưởng sở hữu chiều sâu và bề dày lịch sử, làm nó trở nên sống động và lý thú để khám phá. Những lớp lang chắc chắn bộ phim sẽ thể hiện - điều mà các mọt phim thường gọi là “World building”.

Thế giới trong Kẻ Kiến Tạo lấy cảm hứng từ Rogue One
Thế giới trong Kẻ Kiến Tạo lấy cảm hứng từ Rogue One

Bộ phim không phải là lần đầu tiên Hollywood để con người và AI “choảng nhau” đến tận thế, nhưng Kẻ Kiến Tạo có hướng tiếp cận có thể nói là điên rồ hơn hẳn. Phim thật sự gợi ý rằng AI và con người có thể chung sống hòa bình, hoặc nếu một trong hai phải làm kẻ phản diện, đó sẽ là con người.

Nhưng đến cuối cùng, cả hai bên đã tìm được gì đó đáng với một cú bắt tay. Hoặc chúng ta sẽ có mô típ “xưa cũ nhất quả đất” – tình yêu có thể chiến thắng cả chiến tranh. Trong đây, trailer đã nhấn nhá một tình bạn kỳ lạ giữa một gã lính mang trong mình tội lỗi và một đứa trẻ AI mang tên Alphie sẽ là yếu tố khiến cục diện thù địch thay đổi.

Kẻ Kiến Tạo xây dựng các người máy như một chủng loài mới
Kẻ Kiến Tạo xây dựng các người máy như một chủng loài mới

Có vẻ như về cốt lõi, bộ phim mang tính sử thi sci-fi này lại là một câu chuyện tình bạn, hoặc có khi là tình phụ tử, trá hình thì đúng hơn. Đây chắc chắn là một khía cạnh ít ai ngờ được khi nhắc đến AI. Đó có vẻ như cũng là lời hứa hẹn của bộ phim, Kẻ Kiến Tạo vẫn có thể làm người ta ngạc nhiên. Dù gì đi nữa, tiền đề trong đây làm Kẻ Kiến Tạo trở nên đáng mong đợi.

Đứa trẻ quyết định vận mệnh của hai giống loài trong Kẻ Kiến Tạo
Đứa trẻ quyết định vận mệnh của hai giống loài trong Kẻ Kiến Tạo

Dàn diễn viên thực lực tỏa sáng

Bộ phim nào cũng thế, tiền đề dù có hay đến đâu, nếu không có một dàn diễn viên thực lực thì khó mà thành công được. Cho nên, Kẻ Kiến Tạo đã quy tụ cho mình những gương mặt kỳ cựu trong làng điện ảnh.

Bộ phim quy tụ những gương mặt thực lực | Latestly
Bộ phim quy tụ những gương mặt thực lực | Latestly

Nhiều nhân vật khác xuất hiện với tư cách là những nhân vật có thẩm quyền gây chiến chống lại AI. Những người này bao gồm Allison Janney (I, Tonya) từng đoạt giải Oscar trong vai Đại tá Howell, Ralph Ineson (The Witch) trong vai Tướng Andrews, Leanna Chea (Asterix & Obelix: The Middle Kingdom) trong vai Chỉ huy Daw và Michael Esper (Ben is Back) trong vai Đại úy Cotton. Phim còn có sự góp mặt của nữ diễn viên Ngô Thanh Vân. Cho nên, về khoảng diễn xuất, người xem có thể yên tâm.

Kẻ Kiến Tạo, do đạo diễn Gareth Edwards cầm trịch, sẽ khởi chiếu toàn quốc vào ngày 29.09.2023. Hãy theo dõi lịch chiếu phim và đặt vé trên Moveek để không bỏ lỡ bộ phim này nhé.

Netflix tháng 9/2023 có gì hot?

Netflix tháng 9/2023 có gì hot?

Tháng 9 này, Netflix hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những bộ phim vô cùng đặc sắc.