A Quiet Place sẽ là “vị cứu tinh” của Paramount

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · SarahTran ·

A Quiet Place – phim kinh dị do John Krasinski làm đạo diễn đã đạt cột mốc doanh thu $50 triệu trong tuần mở màn.

A Quiet Place – phim kinh dị do John Krasinski làm đạo diễn đã đạt cột mốc doanh thu $50 triệu trong tuần mở màn. Doanh thu của A Quiet Place còn gấp đôi doanh thu của bom tấn Ready Player One của đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg. Tính đến thời điểm này thì A Quiet Place là bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất trong năm 2018 sau Black Panther. Với vô số lời khen ngợi cả trên báo chí lẫn truyền miệng, bộ phim được mong đợi là sẽ còn thắng đậm hơn nữa trong tuần tới. Nhìn chung thì bộ phim đã mở màn rất tốt, thậm chí còn hơn rất nhiều so với mong đợi khi tổng doanh thu hiện giờ đã hơn gấp 4 lần so với kinh phí.

Đây có thể được xem là dấu hiệu đáng mừng cho tình hình phim kinh dị trong thời gian gần đây, đặc biệt là cho Paramount. Quả thực, A Quiet Place có thể sẽ là câu trả lời cho tất cả những vấn đề mà hãng phim này đang phải đối mặt.

Paramount phải đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian gần đây

Paramount – một trong những hãng phim huyền thoại của Hollywood đang phải trải qua khoảng thời gian không mấy suôn sẻ trong vài năm trở lại đây. Hầu hết những phim mà hãng sản xuất được mong đợi sẽ là bom tấn ở rạp đều trở thành bom xịt. Chẳng hạn như trường hợp của Monster Trucks khi kinh phí sản xuất tới $125 triệu, trong khi doanh thu chỉ thu về khoảng được một nửa - $64.5 triệu. Thậm chí những franchise được mong đợi là sẽ hút vé ngoài rạp cũng thất bại thảm hại. Transformer: The Last Knight thu về được $605.4 triệu, bị giới phê bình lẫn khán giả chê tơi tả và kinh phí thấp hơn phần trước đó là Transformer: Age of Extinction tới $400 triệu. Trong khi đó, doanh thu của Star Trek Beyond chỉ có $343.5 triệu, còn chưa gấp đôi được kinh phí $185 triệu. Paramount không hề có bộ phim nào nằm trong danh sách 10 phim có doanh thu cao nhất thế giới trong 2 năm qua.

Ngoài khó khăn đối với những phim bom tấn, việc phát hành những phim nhỏ lẻ của Paramount cũng không được thuận lợi cho lắm. Paramount đã bán phần mới nhất của franchise CloverfieldThe Cloverfield Paradox cho Netflix. Annihilation – phim khoa học viễn tưởng do Alex Garland làm đạo diễn được giới phê bình ca ngợi, cũng chịu chung số phận và về tay của Netflix. Rất nhiều người đã tranh cãi về chuyện này, nó có thực sự là một ý tưởng hay? Nó có giúp tăng lượt xem phim hay hủy hoại hoàn toàn trải nghiệm đi xem phim ở rạp của khán giả? Nhưng từ góc độ kinh doanh, đây có vẻ như không phải là động thái của một hãng phim đang ăn nên làm ra, bởi chẳng có hãng phim nào đang gặp thuận lợi lại bán những phim được mong đợi nhất cho dịch vụ streaming, thậm chí khi nó có lợi về mặt tài chính.

Paramount cũng đã “làm liều” một vài lần trong thời gian gần đây, chẳng hạn như việc phát hành rộng rãi bộ phim gây nhiều tranh cãi – mother!. Sau đó, hãng phim này chuyển sang hợp tác với những công ty của Trung Quốc để kiếm được nguồn đầu tư. Tháng 7.2016, Wanda Group đã thương lượng để thu 49% cổ phần của Paramount, nhưng không lâu sau đó buổi thương lại này lại kết thúc không được tốt đẹp cho lắm. Tháng 11 năm ngoái, Paramount bị lỡ mất hợp đồng với tập đoàn Huahua. Hợp đồng này được mong đợi là sẽ đảm bảo tài chính cho những phim mà Paramount sản xuất trong 3 năm tới. Viacom đã xác nhận với giới truyền thông rằng Huahua đơn giản không muốn trả tiền cho hãng phim nữa.

Tóm lại, có thể hiểu một cách đơn giản là: Paramount đang rất rất rất một bộ phim trở thành cú hit ngoài rạp. Tất cả các hãng phim khác hiện giờ đều có một bộ phim hoặc franchise nào đó hút được khán giả, chỉ có Paramount đã để lỡ mất nguồn lợi đầy tiềm năng. Mặc dù Paramount cũng có Mission ImpossibleTransformer, nhưng không có franchise nào có thể sánh ngang với những franchise mà Disney sản xuất. Hơn thế nữa, Paramount chỉ cho ra mắt một phần trong hơn 1 năm, trong khi những phim của Marvel thì hầu như mỗi năm đều có, thậm chí có khi 1 năm có tới 2,3 phim. Paramount đã từng là hãng phim thống trị Hollywood nhờ những phim có kinh phí thấp nhưng thành công ngoài mong đợi như Paranormal Activity, nhưng đó đã là chuyện của vài năm trước. Nền công nghiệp điện ảnh đã thay đổi rất nhiều từ khi đó, một trong số đó là sự “bành trướng” của vũ trụ các phim bom tấn, vì thế Paramount không thể trông cậy vào những thứ trước đó nữa. Tuy vậy, những sự kiện trong tuần trước đã cho thấy rõ rằng, vẫn còn có cách để cứu vãn hãng phim.

A Quiet Place có thể “cứu vớt” Paramount như thế nào?

A Quiet Place có rất nhiều điểm giống với Paranormal Activity.  A Quiet Place có dàn diễn viên sáng giá hơn, kinh phí nhỉnh hơn một chút, nhưng cả hai bộ phim đều nhanh chóng thu hút được khán giả và góp phần làm cho thể loại kinh dị trở nên phong phú và bớt nhàm chán hơn. Kinh dị luôn là thể loại mang lại nguồn lợi dồi dào, điển hình là It, franchise The Conjuring Get Out. Điều đáng quan tâm là, không có phim nào trong số những phim kể trên vượt mức kinh phí $35 triệu. Những phim này không chỉ thu được lợi nhuận cao với kinh phí hạn hẹp, mà còn được giới chuyên môn lẫn khán giả đại chúng đánh giá cao, mở ra thời kỳ mới cho thể loại kinh dị.

Thành công của Paranormal Activity đã trao cho Paramount cơ hội xây dựng nên cả một franchise, và A Quiet Place có thể cũng sẽ như vậy. Thậm chí đã có tin đồn rục rịch là phần 2 sẽ được thực hiện. Nếu như Paramount có thể tìm được cách lặp lại những gì mà họ đã làm với A Quiet Place – chiến dịch quảng bá hiệu quả, chủ yếu là được truyền miệng, thì con đường dài về sau sẽ rất có lợi cho hãng phim. Phim sci-fi Arrival vào năm 2016 cũng có con đường đi đến thành công khá giống với A Quiet Place. ArrivalA Quiet Place đều thành công là nhờ Paramount đã làm cho khán giả tin tưởng khi dám thực hiện những phim có ý tưởng mới lạ, tưởng chừng như không thể nào thực hiện được. Còn một trong những lý do khiến Annihilation bị đối xử lãnh đạm là do nhà sản xuất lo sợ rằng nó quá “tri thức” để khán giả đại chúng có thể xem và cảm nhận.

Kế hoạch của Paramount trong tương lai là gì?

Những phim còn lại trong năm 2018 của Paramount đều có dấu hiệu cho thấy hãng phim có thể sẽ khá khẩm hơn. Bên cạnh A Quiet Place còn có Mission: Impossible, spin-off Bumblebee của franchise Transformers và phim hài Action Point. Ngoài ra còn có tin đồn rằng phần thứ 4 của franchise Cloverfield sẽ được thực hiện. Danh sách những phim sắp chiếu của Paramount ít hơn nhiều so với Disney và Warner Bros., nhưng đây là chiến lược khôn ngoan nhất của hãng phim đối với tình hình hiện tại: Tập trung vào những franchise lớn nhưng vẫn dành ra một số tiền để sản xuất những phim có kinh phí thấp.

Tuy nhiên, Paramount sẽ phải kiên nhẫn chờ đợi trong một thời gian dài để xem A Quiet Place tạo ra được hiệu ứng như thế nào, sau đó mới có thể thay đổi những kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp. Paramount vẫn còn đang tìm kiếm những phim có thể trở thành cú hit ngoài rạp. Phim hoạt hình Sonic the Hedgehog đang trong quá trình sản xuất, phần tiếp theo của Top Gun sẽ ra mắt vào mùa hè 2019 và phần tiếp theo cho franchise Terminator. Thế mạnh của Paramount nằm ở những phim có kinh phí hạn hẹp và những phim có ý tưởng mới lạ mà không thể tìm được ở bất cứ hãng phim nào khác. Hãng phim nên đi theo chiến lược này thay vì cố sao chép những phim bom tấn của Disney. Năm ngoái, Paramount đã thuê Jim Gianopulous về làm CEO mới, vì thế ông phải chịu trách nhiệm những phim đã được lên kế hoạch trước khi tự đi theo kế hoạch của mình. Tuy nhiên, A Quiet Place là dự án đầu tiên mà ông chịu trách nhiệm thực hiện, điều này cho thấy CEO mới của Paramount biết rất rõ thứ mà hãng phim này đang cần. Tình hình của Paramount hiện tại không được ổn cho lắm, nhưng A Quiet Place là một bộ phim đầy tiềm năng, vì thế tương lai của hãng phim này sẽ tươi sáng hơn rất nhiều.

Nguồn: Screen Rant