Batman v Superman: Người ta ghét những điều họ không hiểu

Tin điện ảnh · AlexTran ·

Có lẽ Batman v Superman: Dawn of Justice không phải là một cốc trà sữa dễ uống khiến những thực khách lai vãng cảm thấy dễ chịu khi thưởng thức vào ánh nắng chói chang của mùa hè nhưng bộ phim còn hơn thế. Đó là một cốc trà mạn thượng hạng nhưng không phải ai cũng có thể thưởng thức bởi lẽ những người vãng lai sẽ chê chúng nhạt thếch và chẳng có vị gì.

Điều đó ta không trách bởi không phải ai cũng tìm hiểu tất tần tật những thứ liên quan như là comic trước khi xem bộ phim. Cuối cùng những gì mà họ nhận được sẽ là một mớ ngổn ngang khó hiểu và những thứ mà họ sẽ nhận xét sẽ là “từ đầu phim chẳng hiểu gì may là vớt vát được đoạn cuối đánh nhau hoành tráng.“ Nhưng sự thực là tất cả những gì diễn ra từ đầu phim đều là điểm mấu chốt để hình thành nên trận đánh cuối cùng và từ trận đánh cuối cùng đó là nguyên nhân để hình thành nên Liên Minh Công Lý cho những phần kế tiếp.

Bản chất của vũ trụ điện ảnh DCEU ra sao? Đó chính là ghép nối từ những hình ảnh vụn nhỏ rồi trải qua nhiều năm với vài bộ phim chúng ta có thể ráp nối chúng lại thành một bức tranh hoàn chỉnh. Đó chính là điều mà DCEU nhắm tới, họ không tạo ra nghệ thuật chỉ qua một bộ phim, mà chính mỗi bộ phim là một mảnh ghép đễ dẫn tới một bức tranh nghệ thuật to lớn.

Hãy cùng nhau lật lại Man of Steel - một bộ phim hay nhất về Superman. Bộ phim đã khắc hoạ được đúng sức mạnh của Siêu Nhân trên truyện tranh, trận chiến kinh thiên động địa bởi 2 kẻ ngoài hàng tinh với sức mạnh vượt xa những gì mà con người biết. Những màn đập phá, bay lượn, tốc độ và kình lực tới từ nắm đấm chứ không phải một phiên bản Siêu Nhân chỉ có thể bay lượn đẹp mắt, nâng được vật nặng như quả cầu ở thời báo Hoàn Cầu hay chiếc du thuyền. Nhiêu đó sẽ không bao giờ là đủ, người ta đã quá chán với một bộ phim siêu nhân chỉ biết bay và nâng vật nặng.

Superman trong MoS được khắc hoạ một cách rất con người, tâm lý luôn đấu tranh và kìm hãm sức mạnh lại bởi những điều mà người cha nuôi đã dạy bảo: “Con có sao không, ý ba là con có ổn không vì ba biết chúng không thể làm hại được con, một phần trong ba cũng muốn đấm thằng đó nhưng rồi sao? Liệu điều đó có làm cho con cảm thấy tổt hơn?“ Nhưng rất nhiều người lại quay lưng lại với bộ phim vì cho rằng đoạn cuối của MoS là một thảm hoạ, đánh nhau mà không màng đến thiệt hại của người dân và gần như đã phá huỷ một nửa thành phố. Cứ cho là vậy nhưng vài ngàn mạng người để đánh đổi lấy hàng tỉ, cái giá quá rẻ. Hơn nữa trận đánh đó đã khắc hoạ được rất thành công qua góc nhìn của Bruce Wayne, trong ánh mắt của Bruce và người dân, đó là 2 con quái vật đang dằng xé lẫn nhau và chúng đã phá nát toàn bộ thành phố. Trường đoạn đó đã làm câm họng của toàn bộ những ý kiến chỉ trích đoạn kết của người đàn ông thép vì đó là trường đoạn đồng cảm của người xem lẫn nhân vật trong phim và cũng là nguyên nhân đễ dẫn tới sự đối đấu vào nửa sau của Batman V Superman. Bạn thấy đấy, với Man Of Steel và Batman v Superman khi xem liền mạch với nhau thì chúng ta đã có một nửa của “bức tranh” mà Zack Snyder muốn cho ta thấy, có lẽ một nửa còn lại sẽ là Justice League Part One and Two. Ấy vậy mà rất khôi hài ở chỗ mà có nhiều thành phần phát ngôn kiểu: “Dẹp đê, Zack Snyder là đạo diễn tồi không chắc tay. Đuổi Zack đi hoặc David Goyer và Christ Terrio là kẻ tội đồ“, những phát ngôn đó làm ta liên tưởng tới 1 vụ việc biểu tình ở đất nước Đông Lào. Sau vụ đó là nổi lên một câu: “Ngu si mà thêm Nhiệt Tình = Đại Phá Hoại”, trường hợp của bên chúng ta cũng giống như vậy.

Trong Batman v Superman, Lex Luthor là một kẻ hứng thú với Meta Human, trước khi sự kiện Man of Steel xảy ra thì Lex đã có tìm hiểu về 4 nhân vật: Wonder Woman, Aquaman, Flash và Cyborg. Nhưng từ sau sự kiện Man of Steel và cũng có lẽ rằng trong trận chiến Superman đấu với Zod thì Lex đã chứng kiến tận mắt sức huỷ diệt của 2 sinh vật đó và sau đó kẻ mà Lex luôn để tâm tới nhất đó chính là Superman. Tập đoàn của Lex Luthor trong phim luôn đứng đầu về đầu tư vũ khí và trang thiết bị quân sự. Bản chất độc tài của Luthor được thể hiện qua việc Superman xuất hiện, hắn luôn bị ám ảnh trong đầu rằng muốn có được một thứ vũ khí huỷ diệt với sức mạnh như Superman hoặc bằng một cách nào đấy mà có thể khiến Superman trở thành tài sản riêng và là Vũ Khí Sống của hắn. Nhưng dường như việc đó không còn quá quan trọng khi hắn đã được quyền tiếp xúc với thứ vũ khí mạnh nhất, thi thể của tướng Zod.

Nhiều người có nhận xét rằng Lex Luthor mới này bị lai tạp giữa Riddler và Joker, nhận xét như vậy thì thật phiến diện. Liệu các bạn thực sự đã bị khả năng diễn xuất của Jesse Eisenberg đánh lừa và sự thực rằng Lex Luthor của Eisenberg không bao giờ giống với Joker được bởi Joker là một kẻ tâm thần và hắn giết người vì hắn thích thế, hắn không có mục đích, hắn chỉ muốn đùa giỡn với con dơi của Gotham. Còn Lex, hắn có mục đích, một mục đích độc tài và muốn là bá chủ nhân loại. Những câu nói của Luthor thực sự chứa ẩn ý và một bí mật to lớn chết người, “Devils don't come from hell beneath us. They come from the sky”, “The Bell has been rung and it can't be“. Nếu bạn đã từng đọc truyện, chí ít là Justice League của New 52 thì bạn sẽ phần nào đoán được câu nói có ngụ ý gì, đây cũng chả phải những lời sáo rỗng mà do 1 tờ báo lá cải từng liệt kê. Lex đã biết những gì, hắn đã đoán được những gì, hắn biết điều gì sẽ xảy ra sau đó ?

Bộ phim chứa đựng nhiều tình tiết dễ thấy nhưng không phải dễ hiểu nếu như bạn không tìm hiểu. Bruce Wayne, một người đàn ông với một quá khứ không thể nào bi thương hơn, không ai phải chịu nỗi đau mà Bruce Wayne phải chịu: Tận mắt chứng kiến cha và mẹ bị sát hại mà không thể làm gì. Họ bị sát hại ngay trên chính con đường mà gia đình họ đã xây dựng cho Gotham. Bị bắn chết ngay dưới con đường mà Thomas xây dựng cho người dân trong thành phố liệu đó là điều bi kịch khi người tốt luôn phải ngã xuống bất kể họ có giàu hay nghèo? Jason Todd, Robin đời thứ 2 bị sát hại bởi Joker và bản thân Bruce cũng không thể nào tới kịp lúc để cứu Jason. Điều đó đã dằn vặt Bruce suốt bao nhiêu năm để rồi anh quyết định giải nghệ cho đến khi một lần nữa anh lại tận mắt chứng kiến rất nhiểu nhân viên trong toà nhà tập đoàn tài chính Wayne đặt trụ sở tại Metropolis bị 2 kẻ ngoài hành tinh kia cướp đi mạng sống. Điều trớ trêu là rất nhiều người có thể chủ động tự thoát thân khỏi toà nhà trước khi toà nhà đổ sập hay tự tay cứu Wallace Keefe nhưng rồi anh ta cũng mất đi đôi chân, tự tay cứu lấy đứa bé gái và hỏi rằng: ”Where’s your Mother?“ cô bé giơ ngón tay bé nhỏ kèm theo vài giọt nước mắt và chỉ lên phía một nửa còn lại của toà nhà. Cô bé mất mẹ và Bruce thấu hiểu được cảm giác đó.

Quá nhiều nỗi đau, quá nhiều thù hận mà người tốt có thể chịu đựng được: “That's how it starts. The fever, the rage, the feeling of powerlessness that turns good men... cruel“,“ Twenty years in Gotham. How many good guys are left? How many stayed that way? He has the power to wipe out the entire human race. I have to destroy him”, đó là nguyên nhân vì sao Batman lại giết kẻ địch, vì trong lòng Batman chất chứa thù hận và thù hận. Batman nhận ra rằng những lời hứa không có giá trị và kẻ xấu dù có bị bắt thì sớm muộn chúng cũng sẽ tiếp tục quay lại để gieo rắc kinh hoàng.

Về phần Superman, anh ấy là một con người mang sức mạnh của thần. Anh ta cứu người không phải để được ca tụng bởi lẽ đơn giản anh ta chỉ làm những điều mà anh ta cho là đúng. Luthor có quan điểm ngược lại rằng: “God is tribal, God takes sides! If God is all-powerful He can not be good, if God is good He can not be all-powerful!” Hắn cố chứng mình luận điểm, “Đấng toàn năng thì không thể nào là người tốt và nếu đã tốt thì sẽ không thể nào toàn năng”, hắn nghĩ rằng Superman đang đeo mặt nạ người tốt và hắn muốn vạch cái mặt nạ cho cả thế giới thấy. Luthor đã đúng: Clark không phải là đấng toàn năng. Luthor đã sai: Clark là một con người nhưng mang trong mình sức mạnh của một vị thần. Còn nhớ câu của Zod: “ Ff you love this people, you can more for them” Sup đã bẻ cổ Zod vì trong lý trí của anh thì người địa cầu mới là gia đình của anh nhưng lại không thể cứu mọi người trong phòng thẩm phán chỉ vì không nhìn ra được quả bom được chôn dưới chiếc xe đẩy của Wallace Keefe. Kẻ toàn năng bị chính người trần mắt thịt che mắt (Luthor). Mọi người trong căn phòng đều chết, Clark ân hận và đay nghiến từng tiếng thét của những linh hồn vô tội đang gào thét trong biển lửa. Đó không phải là hành động đổ tội cho Superman, Lex Luthor muốn bẻ gãy điểm yếu nhất của Superman ngoài cái cơ thể bất hoại đó chính là ý chí của người đàn ông thép và hắn đã thành công.

Truyền thông đã chứng minh Wallace Keefe là kẻ đánh bom (không ai biết Luthor đứng phía sau tất cả mọi chuyện) nhưng khi một lần nữa phải tận mắt chứng kiến vụ nổ đó, Bruce dường như bị giọt nước làm tràn ly. Không cần lý lẽ, không đàm phán và mục đích cuối cùng của Kị Sĩ Bóng Đêm phải toàn lực triệt hạ được người đàn ông thép.

Giống như bị bỏ bùa, Bruce không nghe lời giải thích của Clark, anh dồn toàn lực để giết Clark và cuối cùng với một cách giải nút thắt tưởng như ngớ ngẩn nhưng thực sự lại rất thông minh. “Martha” chính là chìa khoá để giải trừ lá bùa thù hận đang ếm lên kỵ sĩ bóng đêm, là một liều thuốc giải độc cho sự điên cuồng. Mẹ của Clark là Martha và Clark đang cầu cứu Bruce hãy giúp anh ấy cứu lấy mẹ. Trên tay cầm cây thương đang chĩa vào người đàn ông đang hấp hối nhưng vẫn van xin hãy cứu Mathar, Bruce nhớ lại nỗi đau mà anh từng nếm trải và giờ đây một kẻ có sức mạnh của thần lại cầu xin anh cứu lấy người mẹ có cùng tên với người mẹ đã mất của anh. Anh nghĩ rằng có uẩn khúc ở đây. Rồi kỵ sĩ bóng đêm chợt tỉnh lại, “trời ơi, hoá ra chính tôi mới là kẻ phản diện chứ không phải Clark, chúa ơi tôi đã làm gì thế này?” Anh nghe Clark giải thích rằng tất cả đều kế hoạch của Luthor hắn muốn ép Man Of Steel giết anh, hắn đã khống chế anh ấy và vụ nổ cũng là do Luthor. Bruce quyết không để Martha kia phải chịu chung số phận giống mẹ của anh và Clark cũng phải chịu nỗi đau mất mẹ như anh, Bruce quyết bảo toàn mạng sống cho Martha. Có một vài người nói rằng 2 người vừa mới đánh nhau mà sau khi cứu mẹ Clark thì Batman nói rằng “tôi là bạn con trai bà”, làm bạn nhanh thế nhưng người xem họ không hiểu. Bruce nói vậy là để Mathar Kent được giải toả nỗi sợ sau cơn trấn áp của kẻ xấu. Mọi người nghĩ rằng Doomsday là trùm cuối nhưng sự thực ra thì Doomsday chỉ là quân tốt và tên trùm cuối cùng vẫn chính là Lex Luthor. Còn nhớ lúc Flash chạy vượt thời gian để báo tin rằng: “anh đã đúng, anh đã đúng toàn bộ về hắn. Anh phải tìm chúng tôi, Loislane chính là chìa khoá.“ Liệu bao nhiêu người thực sự hiểu Flash đang nói về ai, tôi không cần giải thích nữa và bạn biết đó là ai rồi đấy.

Cá rằng lần đầu tiên xem thì ai cũng sẽ nghĩ Flash đang nói về Superman. Việc Baman cướp Kryptonite cũng là thành công ngoài dự kiến của Lex. Điều đó chưa bao giờ nằm trong kế hoạch của hắn nhưng rồi cuối cùng bất lợi biến thành ưu thế. Hắn đoán ra mục đích của con dơi cướp Kryptonte để làm gì và hắn bắt đầu vẽ ra một vở kịch và thao túng tất cả. Liệu bạn đã thực sự hiểu được bộ phim? Liệu còn thành phần nào còn nói câu “bọn Fan DC cứ mồm bảo phim deep deep nhưng cá rằng chó ngậm Cứ* cũng không phun ra nổi là deep chỗ nào.” Đó mới là bề nổi và còn rất nhiều thứ khác nữa mà liên quan tới tôn giáo và chính trị mà tôi chưa nhìn ra được và đang chờ các bạn giải đáp.

Câu thoại: “Khi bạn đến đài tưởng niệm của anh ấy hãy nhìn quanh“ chắc được ít người để ý vì nó rất giống câu “nếu ai đó tới Singapore và hỏi rằng tượng đài của Lý Quang Diệu ở đâu thì họ sẽ nhận được câu trả lời: Look around you.” Tượng đài của SM đã bị phá vỡ trong trận chiến với DD và rồi người ta nhận ra rằng tượng đài thật sự của anh ấy chính là thành phố Metropolis và mỗi mạng người mà anh ấy cứu đươc đã chính là tượng đài vĩ đại của anh.

Như thế này còn chưa đủ Deep và vĩ đại sao.

Nguồn: Alex