Các nhà sản xuất The Walking Dead đâm đơn kiện AMC vì vấn đề lợi nhuận

TV Series · Tin điện ảnh · DQ ·

Robert Kirkman cùng 3 nhà sản xuất khác của series phim The Walking Dead vừa buộc tội nhà đài AMC vì đã vi phạm hợp đồng và không phân chia thù lao xứng đáng cho họ. Số tiền mà họ yêu cầu được đền bù có thể lên tới hàng tỷ dollar.

Robert Kirkman cùng 3 nhà sản xuất khác của series phim The Walking Dead vừa buộc tội nhà đài AMC vì đã vi phạm hợp đồng và không phân chia thù lao xứng đáng cho họ. Số tiền mà họ yêu cầu được đền bù có thể lên tới hàng tỷ dollar.

Không lâu sau khi đưa ra thông báo về việc chấm dứt hợp đồng với AMC để chuyển sang hợp tác sản xuất phim cho dịch vụ streaming của Amazon, “cha đẻ” của The Walking Dead - Robert Kirkman cùng nhiều đồng nghiệp của mình đã cùng gửi đơn kiện nhà đài phát sóng AMC vì đã giữ phần lớn lợi nhuận kiếm được từ bộ phim cho riêng mình, thay vì phân phát một cách xứng đáng cho đội ngũ những người đã sáng tạo ra nó. Trong đơn kiện gửi Tòa án Tối cao Los Angeles, Robert Kirkman cùng Gale Anne Hurd, Glen Mazzara và David Alpert đã cáo buộc AMC vi phạm hợp đồng, vi phạm mã kinh doanh của bang California và còn nhiều cáo buộc khác.

"Vụ việc phát sinh từ việc tập đoàn giải trí lớn này đã không thực hiện những nghĩa vụ trong hợp đồng đối với những cá nhân đã sáng tạo và mang đến thành công lớn, bội thu cho series phim truyền hình The Walking Dead. Bị đơn AMC đã tận dụng cơ cấu quản lý theo chiều dọc, tức hợp nhất việc sản xuất và phát sóng The Walking Dead, để giữ lợi nhuận lớn cho riêng mình thay vì chia sẻ với các nguyên đơn như quy định trong hợp đồng giao kết với họ” - Trích mô tả trong hồ sơ vụ việc.

Theo tờ Hollywood Reporter, điểm mấu chốt của vụ việc nằm ở chỗ các nguyên đơn cho rằng AMC đã lách luật bằng cách “tự trả tiền cho chính mình” để phát sóng The Walking Dead, Fear The Walking Dead và Talking Dead. Nhà đài AMC (AMC Networks) đã mua lại quyền phát sóng từ AMC Studio, đơn vị sản xuất ra phim nhưng lại cùng trực thuộc công ty mẹ.

Mặc dù là bộ phim mang lại kỷ lục người xem lớn nhất trong lịch sử của nhà đài, The Walking Dead lại gần như không gây tốn kém nhiều về tiền mua lại quyền phát sóng cho AMC vì nó do chính studio của nhà đài sản xuất, khác với các bộ phim như “Better Call Saul” và “Mad Men” là do các studio bên ngoài thực hiện.

"Dù đài AMC trước đây từng phát sóng nhiều bộ phim nổi tiếng như Mad Men và Breaking Bad, ratings và lợi nhuận quảng cáo kiếm được từ TWD đã vượt xa những series đó, giúp nâng danh tiếng và giá trị tài chính của AMC lên một tầm cao mới. Thế nhưng, dù công ty mẹ AMC thu được rất nhiều lợi nhuận từ thành công của The Walking Dead, Fear The Walking Dead Talking Dead, họ đã tận dụng cấu trúc quản lý hợp nhất theo chiều dọc để trốn tránh việc sẻ chia lợi nhuận với những người đã góp phần tạo nên thành công của các series trên, trong đó bao gồm các nguyên đơn là người đã viết kịch bản, sáng tạo và sản xuất ra những chương trình này” - Hồ sơ vụ việc cho hay

Theo hợp đồng của Kirkman, ông ấy lẽ ra sẽ nhận được 5% số lợi nhuận từ bộ phim, trong khi Gale Anne Hurd sẽ nhận được 7.5%. Nếu AMC thua kiện và phải đền bù tổn thất cho họ, số tiền thù lao tính từ Season 1 cho đến nay ước tính có thể lên tới gần 1 tỷ dollar Mỹ.

Từ trái qua: Gale Anne Hurd, Robert Kirkman, David Alpert và Glen Mazzara
Từ trái qua: Gale Anne Hurd, Robert Kirkman, David Alpert và Glen Mazzara

Trong một thông cáo báo chí, phát ngôn viên của AMC trấn an người hâm mộ bộ phim rằng đây chỉ là một vụ kiện tụng “thông thường” và sẽ không ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ giữa nhà đài và đoàn làm phim:

"Những vụ việc kiểu như thế này rất hay gặp trong ngành giải trí và có một điểm chung là thường phát sinh sau khi có thành công lớn đạt được. Thực tế thì đơn vị nào khi có một bộ phim gặt hái thành công lớn sẽ đều trở thành mục tiêu cho những vụ kiện tụng như thế này. The Walking Dead đã là bộ phim có lượng người xem đứng đầu 5 năm liên tiếp, nên đây cũng không phải là một điều bất ngờ. Chúng tôi dành sự tôn trọng và cảm kích lớn cho các nguyên đơn, và sẽ vẫn tiếp tục làm việc với họ với tư cách là đối tác, kể cả khi chúng tôi vẫn phải chống lại những cáo buộc vô căn cứ và dễ lường trước sẽ xảy ra này”.

AMC cũng đang trong một vụ kiện tụng chưa đến hồi kết với Frank Darabont - showrunner đầu tiên của The Walking Dead, dù ông này đã chấm dứt việc làm chỉ đạo sản xuất cho phim kể từ giữa Season 2.

Nguồn: Hollywood Reporter