Captain America : Civil War - 12 điểm nội dung phải chú ý

Tin điện ảnh · Moveek ·

Lời đầu tiên mình xin chào các bạn, mình xin giới thiệu một chút, mình là fan của Marvel Studios đến nay cũng đã được khoảng 6 năm (mình “giác ngộ chân lý” từ Iron Man 2 – 2010), mình xem tất tần tần tật những phim có chữ “MARVEL” chạy đầu (mỗi phim thì mình cũng xem ít nhất là 3 lần) và cộng thêm 1 chút xíu kiến thức (ít thôi) về Comics.

Nói là review cho cao sang, chứ thực ra đây cũng chỉ là vài ý kiến/quan điểm cá nhân của mình thôi. Cũng rất mong nhận được nhiều đóng góp cũng như nhận xét của các bạn.

Cho đến hôm nay (tối này 29/4) thì mình đã xem phim tổng cộng là 3 lần (đi 1 mình có, đi với người fan Marvel có, và đi với người xem phổ thông cũng có). Có rất nhiều quan điểm khác nhau, nhưng hầu hết đều nhận xét đây là một bộ phim hay và rất đáng xem.

Về phần mình, ở đây mình xin không bình luận về mặt kỹ xảo, hành động,…của phim, vì nó quá đỉnh rồi, mọi người đều thấy (xem trailer là đã đủ thấy rồi), mình xin phép không khen thêm nữa.

Quan điểm của mình sẽ nằm hầu hết ở phần tình tiết phim:

  1. Nhịp phim vô cùng đều, tâm lý, tình cảm – hành động phân bố khá hợp lý, phim dài nhưng không tạo cảm giác “ngán” (mình không có ý so sánh hay chê, nhưng thực sự BATvsSUP có 1 đoạn khoảng 15-20p làm mình rất “ngán”, đặc biệt là khi đi xem lại lần thứ 3-4).
  2. Màn Team up mở màn không “phê” bằng Age of Ultron  (theo quan điểm của mình), vì mục đích chính của nó không phải làm cho người xem  “phê”, mục đích của nó là tạo ra 1 “giọt nước làm tràn ly” dẫn đến hiệp định Sokovia (lý do rất hợp lý).
  3. Trước khi xem mình đã có lúc nghi ngờ rằng, liệu đây có phải là Avenger 2,5 hay Iron Man 3,5 hay không? Và sau khi xem xong thì mình khẳng định luôn, đây là Captain American 3. Mình cảm thấy như vậy vì mình nhận ra Captain được khá ưu ái trong phim, ưu ái từ thời lượng xuất hiện, những pha hành động, tâm lý, tình cảm,… vân vân. Tất cả tạo cho người xem phổ thông một tâm lý là “Captain đã đúng” (ở đây theo mình thấy, đa số người xem phổ thông sẽ thấy như vậy, còn nếu là fan của Marvel, hay đặc biệt là fan của Tony thì sẽ không hẳn)
  4. Về việc chia phe, theo mình thấy, War Machine theo Tony vì 2 người là bạn thân, và việc tuân thủ quân ngũ đối với ảnh cũng quá bình thường (vì ảnh là người trong quân đội), Black Window cũng gần như thế, Vision gần như là “con” của Tony - nên theo team Iron Man cũng chả có gì phải thắc mắc, còn lý do nhện theo Tony thì trong phim đã giải thích quá rõ.
  5. Về team Cap, mình vẫn cảm thấy khá khó hiểu về team Cap, Falcon theo Cap là do 2 người là bạn từ Cap 2  (và ảnh cũng đã giải ngũ khá lâu – xem như không còn dính liếu đến chính phủ hay quân đội). Ant-man theo Cap có thể là do ảnh hưởng tư tưởng thù hằn nhà Stark của Pym. Vậy còn còn Clint? Chả lẽ Clint theo Cap vì team Cap có Wanda? (anh của Wanda đã cứu Clint ở Age of Ultron), hay là do Cap liên hệ với Clint trước? Cái lý do này nghe vẫn thấy sao sao ấy, thôi nhưng mình cũng tạm chấp nhận. Về Wanda, rõ ràng diễn biến tâm lý của Wanda đã gần như xiêu lòng vì độ chân thành và tình cảm ngây ngô mà Vision dành cho cô  (ngay cả khi lúc Vision bị giữ lại vì 2 mũi tên phóng điện của Clint, cô cũng không  chạy đi), Wanda cô ấy rất phân vân, nhưng việc cô đột ngột quyết định và đẩy Vision xuống lòng đất làm mình hụt hẫn, nếu xem xét kĩ thì có vẻ diễn biến tâm lý lúc này của Wanda lúc này có vẻ chưa hợp lý cho lắm.
  6. Kết thúc việc chia phe, mình chỉ lấn cấn phần diễn biến tâm lý chọn phe của “các bạn” thành viên team Cap thôi. Về cái chính, không biết các bạn như thế nào, nhưng theo quan điểm của mình thì quan hệ Cap-Bucky là vấn đề chính của phim, nó làm tiền đề cho Zemo khai thác và thao túng cả bộ phim, vì đây là quan điểm cá nhân nên mình xin phép được thể hiện luôn quan điểm của mình, trong phim này mình cảm thấy Cap có phần sia nhiều hơn, và anh đã không công tư phân minh khi xem xét sự việc.
  7. Tony từ một tỷ phú chơi ngông luôn xem mình là nhất, đã trở thành một người đáng thương/tội nghiệp khi nhìn ra những thứ tai họa mà Avengers gây ra, diễn biến tâm lý trong phim thể hiện Tony cực kỳ dằn vặt. Đáng lẽ ra, Tony phải là người đầu tiên không ký cái hiệp định đó, nhưng không, vì thế giới, vì nhân loại, anh đã là người đầu tiên đặt bút kí. Về phần Cap, xuất thân từ quân ngũ (thế chiến thứ 2), dường như anh phải là người hiểu rõ nhất thế nào là chấp hành quân ngũ và nghe theo mệnh lệnh. Theo mình nghĩ Cap phải là người đầu tiên kí vào hiệp định Sokovia, nhưng không, anh đã nhất quyết không kí để bảo đảm sự tự do của mình. Có thể hiểu được tâm lý của Cap một phần là do anh đã bị SHIELD lừa 1 lần (ở Cap 2), anh từng chứng kiến chỉnh phủ quyết thả bom nguyên tử vào New York (Avengers 1), anh đã mất niềm tin vào chính phủ Mỹ, nhưng hiệp định này không phải do chính phủ Mỹ, mà là Liên Hiệp Quốc với 117 nước chấp thuận. Cái này mọi người xem tự đánh giá, đây chỉ là quan điểm của mình, vì có thể Chris Evans diễn tâm lý chưa quá tốt nên mình vẫn cảm thấy lối tư duy và suy nghĩ bảo thủ của Cap.
  8. Mình là một người xem, và đây là một bộ phim của Marvel gây cho mình nhiều tâm trạng nhất, mình khá hụt hẫn với cách nhìn và chế giễu Tony của Team Cap trong nhà tù Raff, dù sao họ cũng từng là đồng đội, Tony chiến đấu tất cả cũng vì người dân, mình nghĩ Tony không xứng đáng phải nhận những ánh mắt và sự chế giễu như vậy.
  9. Cảnh đánh nhau ở Rumania làm mình rất buồn, buồn từ khi xem trailer. Nhớ khúc cuối khi Cap giơ cái khiêng lên và chuẩn bị đập xuống, Tony đã giơ tay lên để che mặt mình (sau đó Cap đập cái khiêng vào ngực), cái hành động lấy tay che mặt của Tony làm mình thực sự xúc động (có lẽ do mình có thiên chút tình cảm cho Tony), hành động lấy tay che mặt làm mình cảm nhẫn rõ sự đáng thương của Tony, anh dường như đã quá hụt hẫn về Cap, hành động chứng tỏ Tony trong  giây phút đã mất hoàn toàn niềm tin vào Cap. Thực sự chú Robert diễn xuất quá tuyệt vời, cá nhân mình cho rằng, đây thực sự là cảnh quay làm thay đổi toàn bộ Mavel cũng như cách nhìn nhận của mọi người về phim Marvel từ trước đến nay (đúng như anh em nhà Russo đã giới thiệu).
  10. Về Black Panther và Nhện, mình xin không nói nhiều về 2 nhận vật này. Marvel đưa đến khán ghả 2 nhân vật mới này, họ dường như là 2 thái cực hoàn toàn đối lập nhau. 1 người thì siêu giàu, 1 người thì sống trong khu nhà nghèo. 1 người thì điềm tĩnh, chững chạc ít nói – 1 người thì trẻ con, nói siêu nhiều siêu nhảm. Nhưng thực sự 2 nhân vật đều để lại ấn tượng cho người xem, mình chắc chắn rằng phim solo của 2 nhân vật này sẽ cực kì đáng xem.
  11. Zemo??? Theo cá nhân mình cảm nhận, đây là 1 yếu tố gây khác biệt cho Civil War so với các phim khác, theo mình cảm nhận thì đây không phải là Villain, anh ấy cũng chỉ là 1 nạn nhân của chiến tranh, việc trách khứ hay đổ mọi tội lỗi cho anh cũng giống như đang lên án Bucky vậy.
  12. Có 1 điểm mà mình thấy khá ít xuất hiện trên các review gần đây mình đọc, đó kà vai cameo ủa cụ Stan Lee, không biết mọi người thấy sao nhưng hình như như phần này sự xuất hiện của cụ khá nhạt nhòa (có lẽ cảm giác của mình đã bị lấn át khi tập trung vào các nhân vật khác quá nhiều), mình nghĩ 1 phần là do thời điểm xuất hiện chưa hợp lý, cảm xúc của mọi người đang bị kéo xuống khi Tony “tâm sự” với Rhodey, tự nhiên cụ xuất hiện khi cảm xúc của người xem vẫn đang ở rất thấp, nó làm mình cảm thấy mất hứng (bình thường những lần phát hiện ra vai cameo của cụ mình thường rất kích thích và lắc lư vỗ tay).

Tóm lại, đây là một bộ phim rất đáng xem. Ngồi xem phim bạn sẽ như được tận hưởng đỉnh cao của điển ảnh thế giới (mình rất may mắn khi được chứng kiến cái đỉnh cao này 3 lần rồi, và chắc chắn sẽ chưa phải là lần cuối)

Nguồn: Nguyễn Mai Hoàng