Doctor Sleep là bức thư tình gửi đến Stephen King và Stanley Kubrick?

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · VLynd ·

Doctor Sleep có thể đạt được thành tựu tưởng chừng như bất khả thi và còn là bức thư tình đến King và Kubrick.

STANLEY KUBRICK - Gã thiên tài tôn thờ sự hoàn hảo

Bậc thầy kinh dị hiện đại Mike Flanagan (Oculus, Ouija: Origin of Evil) đã trở lại và lần này, ông ấy đã có tư tưởng “redrum” trong tâm trí. Cách đây không lâu, Warner Bros. đã tung trailer đầu tiên cho Doctor Sleep – phần tiếp theo của bộ phim kinh dị The Shining được chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King. Lấy bối cảnh nhiều thập kỷ sau vụ Jack Torrance phát điên trong khách sạn Overlook, Doctor Sleep bắt đầu với nhân vật Danny (Ewan McGregor) hiện đã trưởng thành nhưng nghiện rượu, cố gắng vật lộn với món quà từ the shining, tâm linh tương thông với bé gái Abra Stone (Kyliegh Curran), đang mắc kẹt trong cơn ác mộng do giáo phái ma cà rồng tâm thần mà Rose the Hat (Rebecca Ferguson) dẫn đầu.

Khác với nhiều phim chuyển thể, Doctor Sleep không chỉ gánh vác sứ mệnh đưa tiểu thuyết của King lên màn ảnh rộng mà còn tiếp nối thành công của The Shining – bộ phim kinh điển của Stanley Kubrick hồi năm 1980. Nếu tìm một người nào đó có thể thực hiện được những viễn cảnh đầy khủng khiếp, thì đó chắc chắn phải là Mike Flanagan – người từng chuyển thể Gerald’s Game khá sát với tiểu thuyết của King và đưa tuyệt tác The Haunting of Hill House của Shirley Jackson đến thời đại mới. Doctor Sleep có thể đạt được thành tựu tưởng chừng như bất khả thi và còn là bức thư tình đến King và Kubrick.

Từ những tấm thảm hoa văn và khung cửa gãy vụn đến những buồng thang máy ngập máu và kết thúc bằng những đoạn nhạc phim ám ảnh của Wendy Carlos và Rachel Elkind, đoạn trailer của Doctor Sleep có không ít những reference đến bộ phim của Kubrick. Dù đạt đến ngưỡng biểu tượng, The Shining cùng dàn diễn viên như Jack Nicholson, Shelley Duvall, Danny Lloyd và Scatman Crothers lại không được lòng King. Ngài tác giả không ngại chia sẻ hết lần này đến lần khác rằng ông không hề yêu thích bộ phim của Kubrick nhiều như thế nào, quả là một điều hiếm hoi khi các tác giả thường kiềm chế việc chỉ trích quá mức hay tỏ ra quá hứng thú trước tác phẩm của họ được chuyển thể thành phim. The Shining là một trường hợp khác biệt và mang tính cá nhân.

Để ý, tâm điểm của mọi sự chỉ trích từ King dành cho bộ phim của Kubrick đều đến từ việc nhân vật Jack Torrance của Nicholson hoá điên sớm như thế nào. Anh ấy chính là phản diện ngay từ thời điểm mà chúng ta gặp mặt. Nhưng trong tiểu thuyết lại cung cấp một bức chân dung đồng cảm về một người đàn ông bị nguyền rủa trước áp lực của chứng nghiện rượu và cố gắng cân bằng công việc với đời sống cá nhân. Tiểu thuyết còn đào sâu hơn vào tâm hồn của người đàn ông này, kể cả những góc tối, riêng tư mà anh giữ cho riêng mình, đến khi những thế lực siêu nhiên tống chúng ra.

Trong khi bộ phim có thể hấp dẫn ở mặt thẩm mỹ, nới rộng ý nghĩa xoay quanh người Mỹ bản địa, đặt chân lên mặt trăng và sự thành lập quốc gia này, chủ đề trong bộ phim tài liệu Room 237 của Rodney Ascher hồi năm 2012 vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Tiểu thuyết của King lẫn bộ phim của Kubrick đều là những tác phẩm hay nhưng không nhất thiết phim chuyển thể từ Doctor Sleep là một món dễ ăn.

Trong buổi họp báo Q&A tại Los Angeles vừa qua, Flanagan đã trả lời nhiều câu hỏi và vị đạo diễn đã nhấn mạnh rằng Doctor Sleep sẽ bám sát với The Shining của Kubrick và là một phần tiếp theo đích thực. Dĩ nhiên sẽ có nhiều yếu tố để khai thác hơn là chỉ tưởng nhớ, Flanagan đã cẩn thận tái thiết lại không gian mà chúng ta đã chứng kiến tại khách sạn Overlook trong phim của Kubrick với những chi tiết mà chắc chắn rằng, khán giả đều nhận ra từ những đoạn phim. Về phía King, ông cũng hài lòng với bộ phim của Flanagan, đồng thuận với những kết nối từ bộ phim của Kubrick và thậm chí, không ngại bày tỏ cảm xúc trên Twitter cá nhân.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi bộ phim của Kubrick là xương sống cho Doctor Sleep, nhất là khi độ nhận diện của nó rộng rãi đến mức nào, dù cho khán giả đó có thể chưa đọc tiểu thuyết hay xem phim. Theo khía cạnh marketing, có thể hiểu rằng phim được quảng bá như là một phần tiếp theo của bộ phim hồi năm 1980, hơn là lời hứa hẹn giữ đúng tinh thần của truyện lẫn phim.

Cuối cùng, Flanagan nổi tiếng với việc luôn cài cắm những easter egg trong phim, chúng đều có liên quan với những dự án trước của ông và nguồn chất liệu làm phim. Với những khán giả mới, không cần quá nhiều chi tiết, họ vẫn cảm nhận được sự hiện diện của Jack. Liệu có một kẻ mạo danh Nicholson trong Doctor Sleep? Hơn nữa, liệu có cơ hội nào để phản diện của một trong những bộ phim hay nhất mọi thời đại, được cân nhắc xuất hiện, đặc biệt khi ảnh hưởng của Jack đến hành trình đầy cảm xúc của Danny trong tiểu thuyết cũng dựa vào yếu tố này.

Người viết mong chờ những thay đổi chính, tách khỏi tiểu thuyết trong phân đoạn cuối, để làm bật lên những điểm khác biệt từ tác phẩm của King và Kubrick. Dù yếu tố bất ngờ gì đang chờ đợi phía trước thì Doctor Sleep có vẻ như đang vinh danh cả 2 cốt truyện xuất sắc, chứng minh thực lực của tác phẩm thứ 3. Các phong cách đặc trưng của Stephen King, Stanley Kubrick, và Mike Flanagan có thể là sự kết hợp hoàn hảo trong việc giới thiệu một cái nhìn chắc chắn từ cốt truyện được thành lập từ việc đào sâu tâm lý và kinh dị mang tính lịch sử.

Nguồn: THR