How I Met Your Mother - Khi vũ trụ chứng minh rằng người yêu cũ là sinh vật đáng sợ nhất thế gian

TV Series · Đánh giá phim · Candice183 ·

Tất cả những cố gắng, những gì Barney đã lựa chọn và từ bỏ để đến với Robin rốt cuộc là vì cái gì, để được cái gì vì biên kịch còn không để họ hạnh phúc trong hôn nhân được 1 tập phim.

Nếu bạn là người yêu thích xem phim truyền hình Âu Mỹ thì không thể không biết đến cái tên How I Met Your Mother (HIMYM). Đây là một trong những series rom-com ăn khách nhất với tổng cộng 208 tập phim qua 9 mùa công chiếu, HIMYM được đề cử cũng như vinh dự đạt hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ trong đó có giải Emmy. Phim đã tạo được một cơn sốt người hâm mộ, các fan thậm chí còn tạo các hội, các nhóm phát cuồng vì bộ phim.

Nội dung phim khá đơn giản là một ngày đẹp trời, bỗng dưng Ted Mosby (Josh Radnor) gọi hai đứa con vào phòng để tâm sự về cuộc đời nhưng thật ra là kể lể về những ngày tháng vui buồn lẫn lộn của anh và mấy đứa bạn trời ơi đất hỡi là Marshall Eriksen (Jason Segel), Lily Aldrin (Alyson Hannigan), Barney Stinson (Neil Patrick Harris), tình yêu sét đánh của Ted là Robin Scherbatsky (Cobie Smulders) và những cuộc họp mặt của họ tại quán bar MacLarens. Nhưng điều quan trọng nhất là quá trình mà Ted phải trải qua trong hành trình đi tìm mẹ của sắp nhỏ (trong phim nhân vật này thường được gọi là The Mother). Trong quá trình đó ngọai trừ Robin ra thì Ted cũng trải qua khá nhiều mối tình để tìm ra được The One của đời mình. 

Nếu chỉ đọc nội dung thì thấy bộ phim hóa ra quá đơn giản và nhàm chán, chẳng có tí gì cuốn hút người xem nhưng thật ra HIMYM là một tác phẩm hội tụ đủ các yếu tố hài hước, tình cảm một cách tinh tế và cũng đầy các cú twist bất ngờ. Cộng với thành công trong việc xây dựng tính cách cũng như các mối quan hệ của các nhân vật chính, phim trở thành một tác phẩm được yêu thích của nhiều thanh niên, trong đó có Việt Nam.

Khán giả khó mà quên được một ông cụ non Ted yêu mến kiến trúc hay luyên thuyên bất tuyệt nhưng sống tình cảm và chân thành, luôn tin vào tình yêu; một Barney lố lăng, tào lao, thích làm những trò điên rồ nhưng thật sự rất biết quan tâm đến mọi người; cùng với nữ phóng viên Robin xinh đẹp, manly nhưng cũng đa cảm và nữ tính theo một cách rất riêng. Và cả cặp đôi anh chàng luật sư Marshall với thân hình hơi khổng lồ nhưng hiền lành và có chút yếu đuối, thích bảo vệ lẽ phải, luôn quan tâm mọi người và người phụ nữ yêu hội họa nhỏ bé nhưng đa mưu và có phần nguy hiểm Lily nữa chứ. Cả hai đã tạo nên mối tình ngọt ngào, đáng yêu. 5 người bọn họ, mỗi người một tính riêng, một lối suy nghĩ nhưng luôn gắn bó với nhau, quan tâm và chăm sóc nhau như những người thân trong gia đình.  

Phim còn thành công trong việc lăng xê các diễn viên thành những gương mặt sáng giá, đặc biệt là Neil Patrick Harris và Cobie Smulders. Thêm vào đó là tạo ra các trào lưu trên mạng xã hội như những câu phát ngôn của Barney như: "True story", "Legen... wait for it.. dary"... hay những biểu tượng như Playbook, Brocode... Và các khán giả đã bỏ ra khoảng 9 năm để chờ đợi gặp được The Mother cũng như biết được liệu cặp đôi được yêu thích nhất là Barney và Robin có đến với nhau không. Nhưng những tập cuối cùng của cả loạt phim đã gây shock cho họ, thậm chí như tạt gáo nước đá lúc trời mưa bão vào mặt các fan.

Bài viết này không phải để khen ngợi, cũng không phải để ném đá mà chỉ để thể hiện cảm xúc của một fan hâm mộ đối với bộ phim, đặc biệt là cái kết tạo ra hai luồng ý kiến trái chiều của bộ phim. Đối với tôi, cái kết đó thực sự rất buồn vì nó quá thực tế, cũng như nó đã chứng minh rằng người yêu cũ là sinh vật đáng sợ nhất thế gian. Cái khoảnh khắc mà Ted một lần nữa lại đến cướp cây kèn xanh và chạy đến đứng dưới nhà Robin quá là ấn tượng và cũng quá ám ảnh, nó khiến tôi nhận ra rằng cả bộ phim không phải là quá trình bố tìm thấy mẹ như thế nào, cũng không phải bố yêu Robin như thế nào mà là cả một ẩn ý để nói về người yêu cũ và cách họ khiến bạn suy sụp, khiến cuộc đời bạn đổi thay, khiến bạn mù quáng rồi trở nên khờ khạo và liều lĩnh như thế nào. Đúng thật cái kết cũng khá logic vì người yêu cũ vốn là quá khứ ai cũng muốn quên đi, muốn trốn tránh nhưng Robin, Barney và Ted bằng một cách nào đó luôn có một mối liên hệ với nhau, tình cũ không rủ cũng tới nên kết thúc họ quay lại với nhau cũng là chuyện có thể tưởng tượng được.

Nhưng điều tôi bức xúc nhất trong suốt 9 phần phim là cách biên kịch biến Robin từ một người phụ nữ xinh đẹp, độc lập, mạnh mẽ nhưng cũng đa cảm và biết yêu thương, quan tâm mọi người thành một người vô cùng ích kỷ. Cô tới với người ta vì yêu thích và cảm xúc nhưng rời bỏ họ vì lý tưởng riêng. Sau đó lại chạy trốn và bất mãn vì người mà mình đã bỏ rơi hay đánh đổi vì sự ích kỷ của mình được hạnh phúc hơn mình. Đây là The One của Ted sao? Là cô gái mà Barney rời bỏ cuộc chơi, thậm chí đốt cả PlayBook để nhận được lời đồng ý khi anh cầu hôn sao? 

Những khoảnh khắc mà Ted - Robin - Barney phải trải qua để đến với nhau, rời bỏ nhau và chấp nhận họ không thuộc về nhau, rồi lại một lần nữa đến với nhau như một vòng luẩn quẩn không chấm dứt. Sau khi xem hết phim này tôi chắc chắn sẽ không bao giờ trở thành bạn với người yêu cũ, giống như lời của Victoria (một trong những bạn gái cũ) từng nói chuyện của ba người sẽ chẳng đến đâu với cái mối quan hệ rối bòng bong này, dù cô này cũng bỏ trốn trong ngày cưới để trở lại với Ted. Hóa ra bộ phim là một lời cảnh tỉnh tất cả cô gái và chàng trai trên thế giới này hãy cẩn thận bạn thân khác giới của người yêu, đặc biệt nếu họ từng là người yêu cũ. Vì đó là một mối quan hệ vô cùng nguy hiểm, nó luôn chờ chực để quay sang khiến mọi thứ thành một mớ rối tung rối mù bất kỳ lúc nào.

Bên cạnh đó, nếu tác giả đã thật sự có ý định cho Robin quay lại với Ted vào phút cuối như vậy thì cả 9 phần phim để tìm kiếm ra The Mother làm gì, liệu quá bất công với cô ấy khi mà đã trải qua một chuyện tình vô cùng đau khổ với người yêu cũ mới đến với Ted, sau đó hạnh phúc chưa được bao lâu thì cô lại qua đời. Chuyện mà bất cứ ai cũng phải move on sau khi người mình yêu rời khỏi là chuyện rất bình thường nhưng quan trọng ở đây là người Ted muốn đến và quay lại cũng như cả 9 phần phim đều nhắc đến chính là Robin, điều này chứng minh là Robin luôn ở đó, trong trái tim Ted, anh luôn nhớ về cô, nếu Robin không làm đám cưới với Barney sau đó trốn chạy thì liệu The Mother có thật sự trở thành mẹ của những đứa trẻ không? Hay liệu cô lại trở thành một trong những trạm dừng chân khác của Ted. Nhắc đến Barney thì lại là người bị tổn thương nhất trong mớ rối nùi này, biên kịch đã hé to hé nhỏ ở từ tận cuối phần 6 và dành cả phần 9 cuối cùng để nói về đám cưới của anh và Robin, họ đã khiến fan phải mong đợi và hi vọng quá nhiều và rồi cuối cùng họ khiến cặp được yêu thích nhất phim li dị sau 3 năm trong 1 nốt nhạc, chỉ một nốt mà thôi... Tất cả những cố gắng, những gì Barney đã lựa chọn và từ bỏ để đến với Robin rốt cuộc là vì cái gì, để được cái gì vì biên kịch còn không để họ hạnh phúc trong hôn nhân được 1 tập phim.

Thậm chí trong suốt phần 9 hay là cả trước đó khi Robin quay lại với Barney, trong cô luôn đầy nghi ngờ và lo lắng về mối quan hệ với anh, thậm chí có những lúc cô còn cố tạo ra cái cớ để rời bỏ anh như lúc tìm sợi dây chuyền cô chôn trong công viên, hay lúc phân vân muốn bỏ trốn cùng Ted trước đám cưới. Điều này chứng minh tình cảm của cô chưa đủ lớn, cô không thật sự tin tưởng người yêu của mình... Nếu vậy lúc đó cô còn cố kết hôn với Barney làm gì. Đã thế cuối cùng sau mọi chuyện, thà là biên kịch đưa Ted và Robin trở lại với nhau chứ chớ hề nhớ đến sự tồn tại của Barney. Cái quái gì vậy? Hóa ra The Mother và Barney chỉ là tạm bợ trong cuộc đời Ted và Robin sau 9 phần phim, người thì chết, người thì bị bỏ rơi trong vài phút ngắn ngủi. Tôi đã bật khóc ở cảnh Barney ôm lấy đứa con gái sinh ra ngoài ý muốn của mình và thổ lộ tình yêu của mình với con, rơi nước mắt và thay đổi cả cách sống của mình từ đó. Tôi cảm nhận được cả cuộc đời điều mà Barney mong muốn chính là tìm ra một người sẽ ở bên cạnh mình, yêu thương mình, chỉ cần như vậy thôi anh sẽ làm mọi thứ, đánh đổi tất cả, thậm chí thay đổi cả con người mình (điều mà trước đó anh đã làm với Robin).

Đây là chứng minh hùng hồn của vũ trụ (vật tượng trưng cho thánh thần hay tâm linh và các nhân vật trong phim thường nói đến) rằng người yêu cũ là sinh vật đáng sợ nhất trên đời này. Vì vậy, bài học rút ra sau khi xem HIMYM của tôi là nếu không muốn trở thành một phần của mớ bòng bong hay một trạm dừng chân tạm bợ thì tốt nhất đừng trở thành bạn thân của người yêu cũ, hoặc nếu người yêu có bạn thân là người yêu cũ thì luôn phải cẩn thận cho mối quan hệ sắp đến của mình.