Lily James - Viên ngọc thô đang đợi được tỏa sáng

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Lily James - "Nàng lọ lem" đang đợi để trở thành "công chúa".

Năm 2015, người xem như được sống lại tuổi thơ với một live-action Cinderella đầy ấn tượng, vừa giữ được những gì kinh điển của phiên bản hoạt hình, vừa có những chi tiết sáng tạo riêng dù là rất nhỏ. Nhưng người xem còn ấn tượng sâu sắc hơn với nàng Lọ Lem như bước ra từ giấc mơ cổ tích kỳ diệu nhất. Ít ai biết được rằng nữ diễn viên đã thổi hồn vào nàng Lọ Lem khi ấy - Lily James, là một diễn viên đầy tâm huyết với nghề và là viên ngọc đang chờ cơ hội được tỏa sáng thực sự.

Lily Chloe Ninette Thomson đươc sinh vào ngày 05.04.1989 tại Usher, Anh Quốc, trưởng thành yên bình trong một gia đình với mẹ và bà đều là diễn viên, cha là nhạc sĩ. Biến cố lớn nhất cô từng gặp phải là cái chết của người cha yêu quý James Thomson năm cô bước sang tuổi 19. Vì thế, khi trở bước vào con đường diễn xuất, cô đã lấy tên cha làm một phần trong nghệ danh của mình. Cái tên Lily James ra đời từ đó.

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nên cô bé Lily sớm đã hình thành tình yêu với các môn nghệ thuật, đặc biệt là diễn xuất. Tuy nhiên, so với đa số diễn viên trẻ khác, cô khởi đầu nghiệp diễn khá muộn. Phải đến năm 2010, khi đang theo học trường Guildhall of Music and Drama (trường dạy kịch nghệ và âm nhạc) tại London (Anh), cô mới có một vai phụ trong bộ phim truyền hình Just William. Những năm sau đó, Lily chăm đóng phim nhưng vẫn chỉ được giao các vai phụ nhỏ, lẻ trong các dự án điện ảnh, mãi cho đến khi Lily hóa thân thành quý cô Rose trong bộ phim truyền hình Downton Abbey, sự nghiệp diễn xuất của bông hồng xứ sở sương mù mới bắt đầu khởi sắc.

Nguồn: PopSugar
Nguồn: PopSugar

Downton Abbey kết thúc vào năm 2015 và Lily James hầu như ngay lập tức lọt vào mắt xanh của Nhà Chuột. Cinderella trong cùng năm đã nhanh chóng đưa tên tuổi cô lên tầm quốc tế và đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của nữ diễn viên. Nhờ có Cinderella làm bệ phóng, Lily bắt đầu bước vào con đường khẳng định chính mình với nhiều dự án điện ảnh. Tuy nhiên, bất chấp sự kiên trì của nữ diễn viên trẻ, vận may vẫn chưa đến với cô.

Những năm sau bộ phim cổ tích nhiệm màu, Lily dấn thân vào những vai diễn đòi hỏi chiều sâu về tâm lý và các bộ phim đa dạng thể loại hơn, điển hình như nhân vật Deborah với tính cách và cuộc sống trái ngược với nàng Lọ Lem trong Baby Driver (2017). Thật không may, Baby Driver (2017) gặt hái thành công rực rỡ trong doanh thu lẫn chinh phục được giới phê bình, nhưng nhân vật của Lily lại chỉ để lại ấn tượng mờ nhạt. Ánh hào quang khi ấy thuộc về nam diễn viên chính Ansel Elgort vào vai quái xế Baby.

Sau dự án hành động trên, Lily lại thử sức với bộ phim lịch sử kịch tính ra mắt cùng năm Darkest Hour về cố thủ tướng Winston Churchill và cột mốc trọng yếu của nước Anh trước sự trỗi dậy của nước Đức tàn bạo. Ở dự án này, bóng hồng Anh Quốc vào vai nhân vật có thật Elizabeth Layton – thư kí riêng của Churchill (Gary Oldman). Thế nhưng, một lần nữa, cô bị che mờ bởi cái bóng của dàn diễn viên gạo cội hơn cũng như không gây ấn tượng gì cho giới phê bình.

Nguồn: ClickTheCity
Nguồn: ClickTheCity

Bản thân cô không coi đây là một bước lùi mà coi đây là cơ hội được học hỏi từ những bậc tiền bối có tuổi nghề hơn thập kỷ và được hợp tác với đạo diễn tầm cỡ. Trong cuộc phỏng vấn với tờ EveningStandard, cô nói: “Ban đầu, khi nói đến bộ phim, tôi rất phấn khích vì được hợp tác với đạo diễn Joe Wright. Ông ấy là thần tượng của tôi và Gary Oldman vào vai Churchill thật không có gì để chê được được.

Một năm sau dự án Darkest Hour, sau hàng loạt những vai phụ, Lily cũng được đóng vai chính trong một dự án phim ảnh của Neflix – bộ phim đầy xúc cảm The Guernsey Literary and Potato Peel Pie Society. Trong phim này, Lily vào vai nữ văn sĩ Juliet Aston đến với hòn đảo Guernsey để tìm cảm hứng viết sách, nhân vật chính của bộ phim. Lúc này, với lối diễn tự nhiên và thuyết phục, Lily đã chèo lái thành công mạch cảm xúc của The Guernsey Literary and Potato Peel Pie Society. Thế nhưng, Lily dường như vẫn chưa thể bộc lộ hết tiềm năng của mình trong vai nhà văn trẻ nhiệt huyết. Phải đến với phần hậu truyện của Mama Mia!, Lily rốt cuộc cũng có thể hết mình với vai diễn.

Nguồn: Bustle
Nguồn: Bustle

Mặc dù chọn gắn bó với màn ảnh rộng, Lily James còn là gương mặt quen thuộc trên sân khấu. Một năm trước Baby Driver (2017), Lily đã hóa thân thành nàng Juliet trên sân khấu nhạc kịch bên cạnh nam diễn viên Richard Madden, một lần nữa tái hiện tấn bi kịch tình yêu của William Shakespeare với hơi thở hiện đại hơn. Các nhà phê bình đã dành lời khen cho Lily và nhận xét màn trình diễn của cô là “mới lạ” dù tranh cãi về chất lượng của vở kịch. Quay lại Cinderella, hiếm người nhận ra bài hát credit cuối phim xuất phát từ giọng hát ngọt ngào của chính nàng Lọ Lem.   

Có thể thấy, Lily James có tiềm năng trong hầu hết các thể loại nghệ thuật, từ phim ảnh, kịch, đến âm nhạc. Cô đã chứng minh điều này qua vai diễn phiên bản trẻ của nhân vật Donna Sheridan từ bộ phim Mama Mia! Here We Go Again – phần tiếp theo của Mama Mia!

Nguồn: Al Bawaba
Nguồn: Al Bawaba

Vào vai Donna Sheridan thời trẻ là một áp lực rất lớn đối với James. Vì trước đây phiên bản già dặn hơn của Donna Sheridan được không ai khác ngoài ngôi sao huyền thoại Meryl Streep hóa thân. Lily từng thú nhận với tờ Independent: “Tôi đã rất hoảng sợ khi nghĩ về việc vào vai Donna, nhất là khi Meryl đã thể hiện nhân vật đó thật tuyệt vời và sống động.”. Nhưng cô đã làm được.

Được nhận xét là làn gió mới của bộ phim, Lily James đã nỗ lực rất nhiều trong những pha vũ đạo và màn ca hát diễn ra thường xuyên trong phim. Dù phải chia sẻ màn ảnh với đàn chị Amanda Seyfield, cô vẫn tỏa sáng trong Mama Mia! Here We Go Again. Đây được coi là vai diễn bứt phá trong sự nghiệp diễn xuất của nàng Lọ Lem.

Có thể thấy, Lily James thường đảm nhận những vai diễn có chiều sâu về cảm xúc và tâm lý, nhưng đồng thời, cô vẫn chủ yếu hướng về những bộ phim lấy chủ đề chính là tình yêu. Không thể phủ nhận Lily có gương mặt thanh thoát và ánh mắt dịu dàng, truyền cảm, vô cùng phù hợp với những nhân vật nhẹ nhàng nhưng nội lực, chan chứa tình yêu như Rose hay Juliet Aston hơn là hình tượng nhân vật nữ sắc sảo. Điều này vừa làm nên phong cách đặc trưng nhưng cũng góp phần gò bó nữ diễn viên.

Với bộ phim Yesterday sắp tới đây, Lily tiếp tục sắm vai cô giáo Ellie đa cảm có thể đem đến những giây phút cảm động với tình yêu thầm kín cô dành cho nam chính và là khoảng lặng cần thiết cho mạch cảm xúc của phim.

Nhiều diễn viên nữ phải đến 30-40 mới có thể vươn lên hàng ngũ diễn viên hạng A, nên Lily James của hiện tại vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác. Trong tương lai, người đam mê điện ảnh nói chung và người hâm mộ cô nói riêng hi vọng có thể được nhìn thấy bông hồng nước Anh hóa thân vào những vai diễn đa sắc đa dạng hơn.