Ngày Hôm Qua - Lắng nghe ê-kíp tâm sự về quá trình sản xuất

Tin điện ảnh · Vidanfromsaigon ·

Ngày Hôm Qua có kinh phí sản xuất khoảng $26 triệu nhưng riêng bản quyền âm nhạc đã tốn gần một nửa.

Ngày Hôm Qua (Yesterday) là bô phim âm nhạc lãng mạn. Phim kể về một chàng nhạc sĩ vô danh tên Jack. Sau một tai nạn hi hữu, Jack tỉnh dậy và nhận ra cả thế giới đã lãng quên ban nhạc huyền thoại The Beatles. Anh bắt đầu biểu diễn những bài hát kinh điển vô tình bị xoá mất khỏi ký ức mọi người và bất ngờ trở thành một ngôi sao nổi tiếng. Nhưng đó cũng là lúc anh nhận ra ngày càng rời xa Ellie – cô bạn thân thưở nhỏ thầm yêu anh.

Biên kịch Richard Curtis (Four Weddings and a Funeral, Love Actually) là người nghĩ ra kịch bản thú vị cho Ngày Hôm Qua:

“Một trong số các nhà sản xuất đã tìm tới tôi với ý tưởng câu chuyện về một nhạc công vẫn thuộc các ca khúc của nhóm nhạc The Beatles trong một thế giới mà không ai biết tới chúng.

Tuy rất thích ý tưởng này, nhưng lúc đó, tôi đã nói rằng tôi sẽ không đọc kịch bản đó. Tôi dự định tự viết nên một kịch bản theo cách của riêng mình dựa trên ý tưởng đơn giản nhưng vô cùng thú vị này. Vì thế, tuy đề tài của Ngày Hôm Qua là sản phẩm của một nhà sản xuất, kịch bản và các tình tiết trong câu chuyện là do chính tôi sáng tác nên”.

Richard Curtis và đạo diễn Danny Boyle có mối quan hệ thân thiết. Khi hoàn thành kịch bản, Curtis gửi cho Boyle và ngay lập tức vị đạo diễn nhận lời ngay dù Ngày Hôm Qua là thể loại phim ông không thường thực hiện. Việc tìm ra một gương mặt phù hợp để thủ vai người hùng bất đắc dĩ của Ngày Hôm Qua là một công việc khó khăn:

“Chúng tôi đã tổ chức một số buổi thử vai. Những người diễn xuất tốt thì lại không biết hát và những ca sĩ tới thử vai thì lại không thể diễn”.

Himesh Patel vốn không phải là một ứng cử viên tiềm năng cho vai Jack khi giám đốc casting Gaile Stevens và trợ lý của bà là Rebecca Farhall lần đầu tiên giới thiệu anh với đạo diễn. Khi vừa bắt đầu diễn xuất, Patel đã lập tức khiến cho mọi người xung quanh cảm thấy ngạc nhiên. Trong đó đạo diễn Boyle thể hiện sự ngạc nhiên:

"Cậu ấy đã chơi bản Back to USSR bằng một chiếc guitar acoustic, và đó là một khoảnh khắc khiến tôi thực sự xúc động. Và khi cậu ấy cất tiếng hát, tôi biết đó là diễn viên mà chúng tôi đang chờ đợi. Hiển nhiên là có nhiều ứng viên tài năng hơn cho vai Jack trong Ngày Hôm Qua, nhưng tôi biết cậu ấy là một lựa chọn hoàn hảo. Khi Patel hát, tôi có cảm giác mình chưa từng nghe ca khúc đó bao giờ, dù đó là ca khúc mà tôi cực kỳ yêu thích".

Trong khi đó, đạo diễn Boyle cảm thấy thích thú khi nhìn thấy diễn xuất của Lily James trong vai Ellie:

"Cô ấy thực sự toả sáng. Đây là lần đầu tiên chúng tôi hợp tác với nhau nhưng có thể nhận xét rằng Lily là một diễn viên tài năng. Ellie trong phim không những là một người bạn mà còn là quản lý của Jack, hỗ trợ trong việc sắp đặt các trang thiết bị và ký kết các hợp đồng biểu diễn. Cô ấy chính là trái tim và linh hồn của bộ phim".

Ngày Hôm Qua có kinh phí sản xuất khoảng $26 triệu nhưng riêng bản quyền âm nhạc đã tốn gần một nửa. Để có thể đưa các ca khúc kinh điển của bộ tứ huyền thoại nước Anh lên màn ảnh rộng, đạo diễn Danny Boyle và đội ngũ đoàn phim đã ngốn hết $10 triệu cho Apple Records và Sony/ATV Music. Đây là một khoản đầu tư khá cao cho phần âm nhạc ở một bộ phim tình cảm lãng mạn. Tuy nhiên, nó đạt được hiệu quả tích cực vì người hâm mộ đều yêu thích khi được lắng nghe những bản nhạc của The Beatles.

Nhà sản xuất âm nhạc Ilhan cho thấy tầm quan trọng của việc chọn lựa các bài hát khi đưa vào Ngày Hôm Qua: 

"Những ca khúc xuất hiện trong bộ phim đã được lựa chọn một cách cẩn thận bởi Curtis. Vấn đề không chỉ là lựa chọn ca khúc nào mà còn sẽ sắp xếp các ca khúc theo trình tự ra sao. Bản thân âm nhạc cũng góp phần tường thuật lại hành trình mà Jack đã trải qua".

Trong số những ca khúc của Beatles được sử dụng trong bộ phim này phải kể tới Yesterday, In My Life, Back in the USSR, The Long and Winding Road, Penny Lane, Eleanor Rigby, Strawberry Fields Forever, Here Comes the Sun…  

Đi theo hành trình thành sao của anh chàng Jack, Ngày Hôm Qua có bối cảnh chủ yếu ở Suffolk (Anh), tới Los Angeles (Mỹ) rồi lại quay về Liverpool (Anh) – quê hương của nhóm The Beatles. Những địa danh được nhắc tới trong các ca khúc ngày trước của nhóm nhạc huyền thoại cũng được điểm qua trong phim.

Hai phân cảnh quan trọng của Ngày Hôm Qua đã diễn ra tại Khách sạn Pier nằm bên bờ biển Gorleston-on-Sea được biên kịch Curtis miêu tả:

"Có một cảnh khi Jack hồi tưởng lại lúc anh và Ellie đặt chân đến khách sạn này từ trước khi vụ tai nạn xảy ra và nhận thấy nó đã bị đóng cửa từ 3 tháng trước. Và một năm sau, khi Jack đã trở thành nghệ sỹ thành công nhất trong lịch sử, chúng tôi quyết định sẽ để cậu ấy biểu diễn ở phía bên ngoài của khách sạn trên ban công nhìn ra biển".

Với phần hình ảnh đẹp, diễn xuất ngọt ngào của bộ đôi Himesh Patel và Lily James, bản nhạc quen thuộc của The Beatles kết hợp các ca khúc đương đại của ngôi sao Ed Sheeran, Ngày Hôm Qua là một bộ phim lãng mạn được khán giả yêu mến.

Phim vẫn đang được công chiếu trên toàn quốc.