Matt Shakman tiết lộ về cảm hứng sitcom trong series WandaVision

TV Series · Maii ·

WandaVision là một show siêu anh hùng khá kỳ lạ trong MCU.

WandaVision đã chứng minh rằng chúng ta không còn trong một MCU bình thường nữa. Live action Marvel đầu tiên dành cho Disney+ đặt trong một thế giới sitcom lạ kỳ khi Wanda (Elizabeth Olsen) và Vision (Paul Bettany) cố gắng sống một cuộc sống bình thường ở vùng ngoại ô, dù cô là một phù thuỷ và anh thì là một người máy chạy bằng một viên đá bí ẩn.

WandaVision vừa kỳ lạ nhưng đồng thời xem cũng rất vui. Phần lớn cũng nhờ sự thật rằng mỗi tập phim trên Disney+ tri ân đến nhiều thời đại sitcom khác nhau, bắt đầu với thập niên 50 và đầu thập niên 60 trong tập 1, đi sâu vào thập niên 60 trong tập 2 và đến thập niên 70 trong tập 3.

Đạo diễn Matt Shakman là người đã giúp định hình nên thế giới của WandaVision, sử dụng hình ảnh quen thuộc từ những phim sitcom kinh điển để tạo ra thế giới mới mà Wanda và Vision gọi là nhà.

Anh và ê-kíp đang phát triển một câu chuyện lớn và phải tìm ra phong cách thích hợp để thể hiện thế giới mà Wanda tạo ra trong phim. Họ tìm các references cho thập niên 50 trong các phim như I Love Lucy hay The Dick Van Dyke Show cho tập 1. Xuyên suốt series, họ chọn những show vẫn còn được nhắc đến và tính hài hước cũng chúng được thể hiện vượt thời gian. Nhưng đôi khi, họ chọn một show để lấy easter eggs cũng chỉ vì liên quan đến chất lượng kịch bản và diễn xuất. 

"Chúng tôi nghiên cứu các phim sitcom gia đình, những show về gia đình hội ngộ với nhau và chiến thắng những vấn đề trong đời sống hằng ngày. Đây là một phim về Wanda và Vision, những thành viên rất khác thường trong một gia đình, đang làm điều tương tự." - Shakman chia sẻ với TV Guide.

Với mỗi tập đi theo một thời đại sitcom mới, bối cảnh, ánh sáng, hoá trang, làm tóc, trang phục đều phải phản ánh được dòng chảy của mỗi thời đại tiếp theo. Shakman khen ngợi ê-kíp làm việc chăm chỉ của mình vì đã tạo ra một thế giới nhìn hoàn toàn khác biệt nhưng vẫn có cảm giác quen thuộc trong mỗi tập của show. Ngôi nhà của Wanda và Vision được thiết kế sao cho giống với một phim trường sitcom trong thập niên 50 (trong tập 1) nhất có thể. Sau khi quay, họ lặp lại quá trình với mỗi thời đại khác nhau. 

“Điều đó có nghĩa là chúng tôi phải tạo ra một phiên bản mới của ngôi nhà đó rất nhiều lần. Họ [ê-kíp] đã làm một công việc rất công phu. Mỗi lần chúng tôi quay nó trong một thời đại khác nhau, nó cần phải được quay theo một cách khác, và toả sáng theo một cách khác, trang phục, đầu tóc, hoá trang, vậy nên đó là một nhiệm vụ lớn dành cho tất cả mọi người, và họ đã hoàn thành xuất sắc điều đó."

Mặc dù cảm hứng sitcom đều rất rõ ràng trong mỗi tập, câu chuyện trung tâm vẫn là về Wanda, Vision và câu chuyện tình yêu của họ. Việc theo dấu mối quan hệ của cả 2 và động lực giúp họ đến với nhau đã mang đến mối liên kết cho series thông qua rất nhiều cú twist đa dạng trong suốt mùa. Shakman cũng cho biết Wanda và Vision là một cặp đôi bất thường đang cố gắng sống một cuộc sống bình thường. Một phù thuỷ mãnh liệt và một synthezoid nửa người nhưng hiểu biết rất nhiều về nhân tính. "Họ là những mặt đối lập và họ bổ sung cho nhau theo một cách vĩ đại,” Shakman khẳng định.

Một câu chuyện tình yêu đang phát triển trong MCU chính là trọng tâm mà Shakman và team muốn kể trong WandaVision, kể cả khi bộ phim đã lựa chọn lấy cảm hứng về mặt hình ảnh từ các show sitcom kinh điển khác như Dick Van Dyke hay I Love Lucy. 

"Không có yếu tố nào gò bó hoàn toàn trong tri ân hoặc copy, chúng tôi tất nhiên muốn tránh parody. Đấy là điều luôn luôn tạo ra show riêng của chúng tôi và có vẻ như mang đến cảm giác đúng như khoảng thời gian đó."

Liệu Wanda và Vision có thể thể hiện được hết niềm cảm hứng sitcom của họ từ thời đại trong quá khứ và vượt qua những thế lực bí ẩn đang hoạt động trong series? Chỉ có thời gian mới trả lời được.

Nguồn: TV Guide