Người Vợ Ba chiến thắng giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Toronto

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Tác phẩm The Third Wife (Người Vợ Ba) của nữ đạo diễn Ash Mayfair (Nguyễn Phương Anh) đến từ Việt Nam đã chiến thắng giải Phim châu Á xuất sắc nhất. Đây có thể được xem là niềm tự hào của điện ảnh nước nhà và là bước đệm để sau này điện ảnh Việt có thể vươn ra xa thế giới hơn nữa.

LHP Quốc tế Toronto (TIFF) là hoạt động thường niên được tổ chức tại Canada từ năm 1976 cho đến nay. Vừa qua, TIFF 2018 đã khép lại với đêm trao giải vào ngày 16.09. Điều đặc biệt là, tác phẩm The Third Wife (Người Vợ Ba) của nữ đạo diễn Ash Mayfair (Nguyễn Phương Anh) đến từ Việt Nam đã chiến thắng giải Phim châu Á xuất sắc nhất. Đây có thể được xem là niềm tự hào của điện ảnh nước nhà và là bước đệm để sau này điện ảnh Việt có thể vươn ra xa thế giới hơn nữa.

Nguồn: TIFF
Nguồn: TIFF

Người Vợ Ba có thời lượng 96 phút, lấy bối cảnh vào thế kỷ 19 ở vùng nông thôn Việt Nam, khi phụ nữ vẫn còn phải sống lệ thuộc vào đàn ông. Phim là câu chuyện về sự giằng xé, đấu tranh của một cô bé tên Mây (Trà My) trong cuộc hôn nhân sắp đặt với một người đàn ông hơn cô nhiều tuổi. Mặc dù chỉ mới 14 tuổi, Mây đã bị gả làm vợ lẽ cho một địa chủ. Tại gia đình mới, Mây được chồng yêu thương, không lâu sau thì mang thai. Cuộc sống tưởng chừng như yên bình cho đến một ngày biến cố ập đến. Mây vô tình phát hiện một mối quan hệ vụng trộm, và nhiều điều không hay cho gia đình bắt đầu xảy ra.

Nguồn: The Playlist
Nguồn: The Playlist

Đây là tác phẩm đầu tay của Nguyễn Phương Anh - giảng viên Khoa Ngôn ngữ và Nhân văn của Đại học Tân Tạo. Cô là đạo diễn trẻ tài năng của Việt Nam với nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế uy tín. Cô đã từng học điện ảnh ở Mỹ và Anh và thực hiện nhiều phim ngắn như Grasshopper, No Exit, Men… 

Tại LHP Toronto, Người Vợ Ba đã được nhận xét là:

“Tác phẩm điện ảnh đầu tay Người Vợ Ba của Nguyễn Phương Anh đã đánh dấu sự xuất hiện của một nữ đạo diễn – biên kịch trẻ tài năng, người có cảm quan thẩm mỹ, ngôn ngữ điện ảnh và khả năng phi thường để chiếu rọi lại quá khứ cho những khán giả đương thời. Tác phẩm này báo hiệu một tương lai đầy triển vọng cho điện ảnh Việt Nam cũng như thế giới.”

Phim có sự tham gia của các diễn viên Lê Vũ Long, Trần Nữ Yên Khê, Nguyễn Phương Trà My, Mai Thu Hương (Maya) và Nguyễn Như Quỳnh. Phim đã được công chiếu tại LHP Toronto vào ngày 07.09 vừa qua. Sau khi ra mắt tại Toronto, phim sẽ ra mắt toàn châu Âu khi tham gia tranh giải chính thức tại LHP Quốc tế Saint Sebastien (Tây Ban Nha) vào cuối tháng 9 tới.

Nguồn: VIFF
Nguồn: VIFF

Danh sách các tác phẩm chiến thắng tại LHP Toronto năm nay:

  • Phim ngắn Canada xuất sắc nhất: Brotherhood (Meryam Joobeur)
  • Phim ngắn xuất sắc nhất: The Field (Sandhya Suri)
  • Phim truyện Canada đầu tay xuất sắc nhất: Roads in February (Katherine Jerkovic)
  • Phim truyện Canada xuất sắc nhất: The Fireflies Are Gone (Sébastien Pilote)
  • Giải FIPRESCI (Do liên đoàn phê bình điện ảnh thế giới bình chọn): Float Like a Butterfly (Carmel Winters) và Skin (Guy Nattiv)
  • Giải NETPAC cho Phim châu Á xuất sắc nhất: The Third Wife (Người Vợ Ba – Nguyễn Phương Anh)
  • Giải Audentia: Fig Tree (AälämWärqe Davidian)
  • Giải Platform: Cities of Last Things (Wi Ding Ho)
  • Giải Bình chọn của khán giả (People’s Choice): Green Book (Peter Farrelly)
Tác phẩm Green Book chiến thắng Giải do khán giả bình chọn. Nguồn: Geek Tyrant
Tác phẩm Green Book chiến thắng Giải do khán giả bình chọn. Nguồn: Geek Tyrant

TIFF lần thứ 44 sẽ diễn ra từ ngày 05 đến ngày 15.09 vào năm 2019.