Những điều bạn cần biết về Assassin's Creed

Tin điện ảnh · IAMOLD ·

Có thể nói rằng đây là một trong những hy vọng lớn nhất năm nay, hy vọng rằng game lên phim có thể làm một cú phá cách giải lời nguyền phim chuyển thể từ game.

Có thể nói rằng đây là một trong những hy vọng lớn nhất năm nay, hy vọng rằng game lên phim có thể làm một cú phá cách giải lời nguyền phim chuyển thể từ game. Assassin’s Creed (AC) có lẽ là một trong những cái tên cộm cán nhất trong ngành game kể từ năm 2007, đồng nghĩa rằng là trò chơi đã có “dư thừa” những “chuyện chưa kể” để các nhà làm phim vắt kiệt. Nên việc sự ra đời của bộ phim cùng tên vào tháng 12 sắp tới chắc không làm nhiều người ngạc nhiên.

Mặc dù bộ phim sẽ không một bước lên mây như Warcraft hồi hè, mà chỉ chú trọng vào phần “kỹ thuật” của game. Nhưng Ubisoft vẫn hứa hẹn rằng sẽ cho chúng ta hơn cả những gì mong đợi. Còn tôi chỉ mong nó không dở ẹc như phần game đầu.

Mặc dù chúng ta vẫn chưa có nhiều thông tin về bộ phim, nhưng với những gì chúng ta đã có được qua dòng game thì ít nhiều bộ phim cũng sẽ hòa nhập.

Giới hạn độ tuổi

Mặc dù khi mua game, chả ai phán rằng bạn có là con nít hay người lớn mới chơi được game, nên cứ thả ga xiên họng. Nhưng tuyệt nhiên là bộ phim này sẽ chắc cấm trẻ em dưới 16 tuổi bởi vì chuyện chạy nhảy vượt chướng ngại vật và luôn lải nhải triết học sẽ “chai sạn” tâm hồn con trẻ. Nhưng nếu may mắn thì bộ phim có thể đạt đến 18+ và chúng ta sẽ không phải lo về những chuyện tào lao trên. (DeadPool là dẫn chứng)

Vậy bộ phim Assassin’s Creed là về cái gì?

Với rất ít thông tin như bây giờ thì chúng ta không thể biết được những sự kiện trong bộ phim sẽ nằm ở đâu trong dòng thời gian của dòng game. Chúng ta biết rằng nhân vật chính Callum Lynch (Micheal Fassbender) sau khi được cả thế giới tin rằng mình đã chết thì lại được thu nạp bởi Abstergo. Một công ty tự nhận mình làm việc vì nhân loại, và hiển nhiên là cách thức hoạt động lẫn “mưu đồ” đều rất mờ ám. Abstergo lại sở hữu một cỗ máy có thể khiến Callum thâm nhập vào những kí ức được mã hóa trong gen của anh. Và Abstergo cần những ký ức đó để tìm những tri thức bị thất lạc trong quá khứ.

Phần lớn bộ phim sẽ diễn ra xung quanh tổ tiên của Callum, đó là Aguilar. Là một thành viên trong hội sát thủ tại thời điểm của tòa án dị giáo của Tây Ban Nha đang lớn mạnh (the Spanish Inquisition). Hiển nhiên là những thông tin về mặt này thì lại ít hơn nữa.

Một chút ít về dòng game Assassin’s Creed

Thật sự Ubisoft đã tính trước như hồi Marvel, nên phần phim này cũng sẽ không đánh động tới những điều “tuyệt vời” khác ngoài trừ phần “chơi game”. Nhưng để bạn không phải nghe những điều “xàm xí” thì cốt truyện của Assassin’s Creed là về ngày tận thế. Chuyện tận thế mà cả thế giới nháo nhào hồi năm 2012. Tính cho đến bản game gần đây nhất là Assassin’s Creed: Syndicate thì cốt truyện vẫn là thế. Lồng vào đó là cuộc chiến không hồi kết giữa hai giáo phái Hiệp Sĩ Dòng Đền và Hội Sát Thủ qua từng thời kì lịch sử. Mặc dù cả hai đều có chung mục đích và người thờ phụng, nhưng phái hiệp sĩ thì nghĩ rằng để họ đạt được điều đó thì họ phải sở hữu tất cả những gì tốt nhất. Còn phái sát thủ thì nghĩ rằng mặc dù điều đó là cần thiết nhưng không nên bắt ép người khác quá mức, cho dù là lý do chính đáng. Nên vô hình chung hai tổ chức này buộc phải vấp chân lên nhau.

Cho đến giờ thì cốt truyện của dòng game chỉ đơn giản gói gọn trong việc đi tìm những cổ vật của “người đi trước” – Pieces of Eden. Những cổ vật này thì chứa đựng những sức mạnh ghê gớm từ điều ý chí cho đến siêu vũ khí. Và chúng ta cũng được xác nhận rằng bộ phim cũng nằm trong “vũ trụ AC” nên có lẽ những món đồ chơi này cũng sẽ ít nhiều được nhắc đến.

Như đã nói ở trên thì phần phim này chỉ tập trung vào mảng “chơi game”. Nên chúng ta ít nhiều cũng sẽ thấy những cảnh bay nhảy đẹp mắt qua các nóc nhà lẫn tháp chọc trời. Hay những cảnh đánh nhau đầy tính phô trương hơn là “nhanh gọn lẹ” so với phim hành động hiện đại. Từ trailer lẫn các thông tin phát hành thì chúng ta chắc sẽ không thất vọng khi hầu hết các cảnh đều được làm khá công phu.

Vậy thì bộ phim sẽ là một chuyển thế hay là thứ gì đó khác?

Đây cũng là một trong những điều mới lạ của bộ phim này khi nó lấy một nhân vật lẫn bối cảnh hoàn toàn mới. Vì nhân hai nhân vật chủ đạo là Callum với Aguilar đều là gương mặt mới toanh của dòng cốt truyện. Mặc dù có nhiều điểm tương đồng với dòng game khi chúng ta đã theo chân một nhân vật ở hiện tại là Desmond, rồi thông qua đó để theo chân nhiều người khác như Ezio và Connor. Họ cũng bị “bắt cóc” bởi Abstergo để làm con rối phục vụ cho mình. Nhưng với bối cảnh lần này hoàn toàn mới toanh là Tây Ban Nha trong những năm 1400 – 1800. Thêm nữa là sự nhấn mạnh vào giai đoạn ở hiện tại của Callum thay vì như dòng game là chỉ chú trọng vào mảng quá khứ của người đi trước.

Điều này sẽ cho chúng ta thấy nhiều hơn vào tính cấp bách của “vũ trụ” ở hiện tại, lẫn sức mạnh của cả hai giáo phái – điều mà dòng game luôn luôn giấu kín và thích đánh lừa rằng Hiệp sĩ thì giàu còn Sát thủ thì nghèo.

Tất nhiên là chúng ta sẽ nói về Michael Fassbender

Điều có thể bạn khó chịu đó là anh ta chả biết gì về dòng game. Nhưng điều đó không làm anh ta nao núng khi tự tay kí tên làm NSX luôn cho cả bộ phim. Nếu bạn đã từng xem Mac Beth của anh thì chắc không phải lo rồi. Có lẽ lựa chọn anh là điều không tồi. Điều này có thể khiến nhân vật chính trở nên thú vị và có chiều sâu hơn. Điều buồn cười hơn là từ trailer chúng ta có thể thấy bộ phim cho rằng Callum và tổ tiên của mình Aguilar là hai người khác nhau. Vô hình chung anh sẽ phải thủ vai cả hai nhân vật, và điều này cũng khiến tôi mong đợi phần nào. Khi Callum là một người “như thế nào đó” mà bị tử hình còn cụ tổ mình thì trở thành sát thủ chính hiệu.

Và một vài điều cho những người còn lại

Điều đáng chú ý tiếp theo là dàn diễn viên của phim cũng mác khá nhiều tên tuổi cộm cán như Jeremy Iron (Batman V Superman) vai Alan Rikken là người đứng đầu chi nhánh Abstergo sở hữu Callum. Vai con gái Alan là Sofia Rikken bởi Marion Cotillard (Allied) là người tay nhúng chàm vào những cuộc thí nghiệm của Abstergo. Tất nhiên là chúng ta có thể mong chờ rằng hai người này mát ngoài mặt mà ức trong lòng khi phim chiếu. Bởi giờ phim nào mà chả vậy.

Trong một số cảnh vào thời “cụ tổ” Aguilar của Callum thì chúng còn thấy thêm một nhân vật nữ đồng hành. Nhân vật này tên là Maria thủ vai bởi Ariane Labed (The Lobster) thay cho người dự tính là Alicia Vikander (Jason Bourne).

Một điều đáng chú ý hơn nữa là nhân vật cha của Callum – Joseph, thủ vai bởi Brendan Gleeson. Điều này có nghĩa là giai đoạn ở hiện tại sẽ được chú trọng nhiều hơn như kể trên. Mặc dù vẫn còn ít thông tin về mặt này, nhưng chúng ta cũng biết rằng ông cũng là một thành viên của hội sát thủ, và chắc chắn gặp nhiều khó khăn trong việc truyền thụ lý tưởng cho người con của mình.

Về phần đạo diễn

Đạo diễn kỳ này của chúng ta chính là người đã đem Mac Beth của Michael Fassbender lên màn ảnh rộng một cách hoành tráng – Justin Kurzel. Mặc dù cái tên này có thể xa lạ với bạn nhưng nếu đã xem qua Mac Beth, thì chắc chúng ta không phải phàn nàn gì nhiều. Thêm vào đó là sự “bợ lưng” của chính Fassbender lẫn Marion Cotillard nên chúng ta cũng hy vọng rằng nó sẽ tốt hơn những gì mong đợi.

Đôi điều về Abstergo, tức Hội Hiệp Sĩ trong hiện tại

Ngoài chuyện đây là công ty sở hữu hầu hết những gì cần thiết cho bộ máy của Hội hiệp sĩ, thì nó cũng là công ty sáng tạo ra được công nghệ má hóa được gen – Animus. Nhờ vào công nghệ này mà Abstergo đã có thể truy cập vào những ký ức được mã hóa trong bộ gen của con người, chỉ cần bạn còn sống thì trí nhớ của người đi trước sẽ vẫn trường tồn trong bạn.

Một điều mà tôi cũng khá thích thú đó chính là sự khác biệt của cỗ máy Animus trong phim so với game. Vì trong game, cổ máy như một cái bàn mổ, và mọi cuộc nghiên cứu về ký ức đều diễn ra trong đầu người tham gia. Trong cốt truyện thì Hội sát thủ mở thêm một cải tiến rằng người tham gia trải nghiệm thì ngoài việc được thấy những gì xảy ra trong quá khứ, thì người trải nghiệm cũng sẽ học được tất cả những gì mà người đi trước học được. Đơn cử như là có thể thực hiện những điều “không tưởng” và kỹ năng chiến đấu điêu luyện mà không cần phải qua huấn luyện. Nhưng trong phim này thì chúng ta thấy bộ máy không “ăn gian” như vậy, mà nó như một bộ xương bám chặt vào người sử dụng. Thay vì như trong game thì chúng ta biết rằng cỗ máy Animus sẽ đánh thức những ký ức đó trong chúng ta, thì Animus này sẽ tự tay kích thích phản xạ. Vô hình chung cũng sẽ khiến người sử dụng hội tụ đầy đủ kỹ năng của tổ tiên.

Hội sát thủ

Điều đầu tiên bạn thấy rõ ràng là hội không hề có một cái “mã” ở ngoài như hội hiệp sĩ. Và trong những “ngoại truyện” lẫn cốt truyện chính trong game, thì hầu như tổ các tổ chức đều bị triệt tiêu gần như hoàn toàn bởi đối thủ. Chuyện trốn tránh không còn là “màu mè” nữa mà là ngăn chặn sự diệt vong.

Và tất nhiên không thể không kể đến đó chính là cái mũ trùm độc quyền của hội, được thấy nhan nhản trong trailer. Điều buồn cười là cho đến giờ vẫn chưa có lời giải thích nào cho việc họ ăn mặc như vậy lại không bị chú ý, hy vọng bộ phim sẽ đưa ra lời giải thích thú vị. Rồi câu nói thuộc nằm lòng của hội:

“The wisdom of our creed is revealed through these words. We work in the dark to serve the light. We are assassins. Nothing is true, everything is permitted.”

Cuối cùng đó chính là vũ khí “bí truyền” của hội – “dao út” (hidden blade). Vũ khí này được dùng để ám sát người khác nhưng cũng giúp phần gây ít chú ý cho người sử dụng. Vì nó khá nhỏ với thiết kể tinh vi, nó có thể tự giấu mình khi không sử dụng.

Bối cảnh mới đầy thú vị

Đặt trọng tâm trong một giai đoạn hoàn toàn mới so với những dòng game đi trước. Tây Ban Nha trong những năm 1400-1800 là thời kì lớn mạnh của Hội hiệp sĩ dòng đền, nên có đây có thể là lựa chọn logic nhiều hơn là cốt truyện.

Thêm nữa là dòng game cũng sẽ lồng nhiều nhân vật chủ chốt trong lịch sử vào cốt truyện chung. Và thường thì người tốt theo phe Sát thủ, kẻ xấu theo phe Hội hiệp sĩ.

Một hy vọng mới chăng?

Bộ phim này được mong chờ nhiều nhất năm không phải chỉ vì nó là chuyển thể từ một trò chơi nổi tiếng. Ngoài trừ Warcaft trong năm nay, thì bộ phim này cũng được cho là sẽ phá vỡ “tiếng oán” phim dở của game lên phim đó giờ. Thêm nữa với những gì mà Marvel làm được với bộ siêu anh hùng của họ, thì tôi cũng hy vọng rằng Ubisoft cũng sẽ làm được điều tương tự.

Điều buồn cười rằng là ngay tại thời điểm viết bài thì đã có tin rằng phần 2 của phim đã bắt đầu những giai đoạn ban đầu.

Đây thật sự có là sự khởi đầu mới, hay chỉ là một hy vọng hão huyền nhằm kiếm thêm chút đỉnh? Hẹn gặp lại bạn tại rạp vào ngày 30.12.2016.