Các nhà phê bình nói gì về Overlord?

Tin điện ảnh · Maii ·

Chúng ta có thể mong đợi gì từ Overlord?

Overlord – Bộ phim kinh dị, giả tưởng của nhà sản xuất J.J. Abrams có vẻ như đã có ngày ra rạp chính thức ở Việt Nam. Kể từ sau khi Halloween bị cấm chiếu, thì Chiến Dịch Overlord là bộ phim kinh dị tiếp theo gây được nhiều sự chú ý.

Ảnh: TheWrap
Ảnh: TheWrap

Chưa biết phim có bị cắt quá nhiều như trường hợp của Predators – Quái Thú Vô Hình 2018 hay không, bởi nếu bị xén tả tơi như Quái Thú Vô Hình thì đây sẽ là trường hợp đáng tiếc tiếp theo đối với các phim kinh dị ở Việt Nam bởi Overlord hiện tại đang nhận được nhiều phê bình tích cực với 81% trên Rotten Tomatoes.

Nhìn chung, các nhà phê bình đề cao tính giải trí của Overlord, mặc dù không quá xuất sắc, nhưng đủ làm hài lòng nhiều khán giả muốn xem một bộ phim không quá hack não hay phức tạp. Brian Truitt của USA Today cho biết bộ phim về các zombie Đức Quốc Xã máu me và thú vị theo cách riêng của nó. Chiến Dịch Overlord có thể là phim hạng B đơn thuần, với cốt truyện không mới mẻ nhưng chất lượng và mang đến cho khán giả những phút giây giải trí tách biệt với cuộc sống thường ngày.

Chiến Dịch Overlord do Julius Avery (Son of a Gun) đạo diễn, lấy bối cảnh Thế Chiến thứ II, xoay quanh một nhóm lính dù đổ bộ lên căn cứ của Đức Quốc Xã và có nhiệm vụ phá hủy tháp tín hiệu radio của địch trước bình minh. Họ bất ngờ phát hiện ra Đức Quốc Xã đang thực hiện các thí nghiệm vô nhân đạo lên con người, biến họ trở thành những con zombie kỳ dị.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Dưới đây là một số ý kiến khác từ các nhà phê bình:

Chris Nashawaty của Entertainment Weekly cho rằng với một phim hạng B như thế này thì số điểm B+ là điểm khá tốt. “Nghe có vẻ giống như phim chẳng có gì ngoài chuyện nhân vật bắn giết loạn xạ trong bối cảnh ngày gần giống như tân thế, ừ thì có nhiêu đó thôi. Nhưng mặt khác bộ phim cũng rất kịch tính, diễn xuất tốt và nhịp phim được thực hiện rất chuyên nghiệp và cực kỳ có hiệu quả. Overlord có thể không phải là gu của nhiều người khi ra rạp xem phim. Nhưng nếu đây là kiểu phim hợp với bạn thì bạn sẽ khó kiếm được một bộ phim nào chất lượng hơn thế này ngoài rạp đâu.”

Kalyn Corrigan của IndieWire ngạc nhiên vì với một cốt truyện đơn giản thế này, bộ phim có thể mang đến đủ chiều sâu cùng những cảnh hù dọa có phần hài hướng và bạo lực cực độ. Cô dành lời khen cho biên kịch Billy Ray và Mark L. Smith với bộ phim lần này. “Như một phim tài liệu về khoa học hành vi con người thông quá lăng kính siêu nhiên, Overlord vừa đủ thỏa mãn cảm giác mong đợi và giải thoát của khán giả khi câu chuyện càng lúc càng phát triển, đây là điểm hay của nó, điều mà nhiều phim bây giờ còn chẳng cố gắng mang lại.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

William Bibbiani của TheWrap khen ngợi Overlord trông giống như một phim chuyển thể từ game đúng chất, trong khi các phim thực sự chuyển thể từ game thì lại thất bại. “Cách kể chuyện của phim có phần tương đồng với nhiều game thủ, lấy cảm hứng từ series Modern Warfare, Half-Life, BioShock và nhiều game khác. Phim dẫn dắt dần dần với nhiều yếu tố kinh dị […] cao trào cuối của phim như được tách thẳng ra từ Halo.” Ông cũng cho biết bộ phim giống như được trộn lẫn giữa phim chiến tranh, kinh dị, hành động mà đến cuối thì bạn cũng không rõ chính xác thì bộ phim thuộc thể loại gì.

Emily Yoshida của Vulture lại cảm thấy phim không đủ “mặn mà”, cô viết rằng Chiến Dịch Overlord mang đến cảm giác như người xem đang chơi game, nhưng là một game khá chán nản. Cô cũng phê bình bộ phim khi không cho thấy phản diện của phim thực sự là ai, họ đã làm những gì và bị trừng phạt ra sao. “Đây là một phim hạng B, vâng, tôi chẳng mong gì quá nhiều, nhưng vấn đề của Overlord là nó chẳng thèm kể một câu chuyện chỉn chu, cho chúng ta biết phản diện là ai vậy nên không mang đến cảm giác thỏa mãn khi được xem phản diện bị đánh bại.”

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Simon Abrams của Roger Ebert mỉa mai nội dung “mới mẻ” của phim khi để những người lính tuyệt vời của Mỹ chiến đấu chống lại các siêu binh lính của Đức Quốc Xã, kiểu nội dung dành cho trẻ con với rất nhiều tiếng chửi thề và máu me để phù hợp với nhãn phim R. “Thực tế thì Overlord là một phim máy móc đơn giản với rất nhiều từ bậy, một ‘thành tựu’ của các nhà làm phim, còn lại nhịp phim thì nứt gãy và nhìn chung là nhạt.”  Ông cũng cho biết Overlord là kiểu phim máu me hợp thời với khán giả ‘choai choai’, chứ chẳng còn hợp với các fan cứng phim kinh dị.