[REVIEW] Believer - Cái nhìn khách quan của khán giả Âu Mỹ về bom tấn đang oanh tạc mọi phòng vé ở Hàn Quốc

Đánh giá phim · Candice183 ·

Hiện tại, Believer đang là bom tấn dẫn đầu doanh thu phòng vé tại Hàn Quốc chỉ sau hơn 10 ngày công chiếu. Nhưng đó chỉ là ý kiến của nước chủ nhà, còn về phía những khán giả khác trên thế giới thì sao, đặc biệt là những người xem khó tính đến từ Bắc Mỹ?

Kéo xuống để xem tiếp

Believer là phiên bản remake của bộ phim Hồng Kông - Drug War 2012 do đạo diễn Đỗ Kỳ Phong thực hiện với sự tham gia của những tên tuổi hàng đầu xứ Cảng Thơm như Cổ Thiên Lạc, Hoàng Dịch, Chung Hán Lương... Phiên bản mới lần này được nhào nặn bởi bàn tay của Lee Hae Young. Đặc biệt, phim có một nhân vật do nam diễn viên quá cố Kim Joo Hyuk thủ vai - người đã mất vì tai nạn giao thông vào cuối tháng 10/2017. Anh sẽ vào vai Ha Rim, một tên trùm khác chuyên vận chuyển ma tuý từ Trung Quốc đến Hàn Quốc. Phim xoay quanh câu chuyện về một viên chức cảnh sát vô cùng kiên trì, quyết theo đuổi đến cùng đường dây buôn lậu ma tuý với sự giúp sức của một thành viên cũ thuộc tổ chức này. Hiện tại, Believer đang là bom tấn dẫn đầu doanh thu phòng vé tại Hàn Quốc chỉ sau hơn 10 ngày công chiếu. Nhưng đó chỉ là ý kiến của nước chủ nhà, còn về phía những khán giả khác trên thế giới thì sao, đặc biệt là những người xem khó tính đến từ Bắc Mỹ?

Theo Richard Kuipers, phiên bản remake Believer ít tập trung vào phần xây dựng tâm lý nhân vật, thay vào đó là những đoạn hành động kéo dài, với sự tham gia của các ngôi sao sáng giá của Hàn Quốc như Jo Jin Woong, Ryu Jun Yeol, Park Hae Joon, Kim Sung Ryung, Cha Seung Won. Ông còn cho rằng tác phẩm thô cứng nhưng vô cùng đặc sắc Drug War đã được gọt giũa một cách khéo léo để cho ra đời Believer. Tuy nhiên, phần cảm xúc của phim không truyền đạt được đến với khán giả như những gì mà bộ phim đã hứa hẹn ban đầu, mặc cho được tô vẽ bởi dàn diễn viên đa sắc. Nguyên nhân là vì phim chỉ chú trọng vào phần hành động mà bỏ quên việc khai thác tâm lý nhân vật.

Yếu tố hành động là một trong những yếu điểm của điện ảnh Hàn Quốc trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài, vì đa số các bộ phim hành động của họ đều dày đặc những phân cảnh bạo lực nặng đô. Về phần Believer, phim chỉ vay mượn những điều cơ bản và cốt lõi trong nội dung của phiên bản gốc. Dù vẫn tái hiện những phân cảnh đắt giá của Drug War, nhưng đạo diễn Lee và đồng nghiệp Chung Seo Kyung (nổi tiếng với tác phẩm Thirst 2009) đã thay đổi đáng kể cốt truyện cũng như tuyến nhân vật cũ. Nhìn chung, đây là phiên bản remake từ tác phẩm của Đỗ Kỳ Phong, chỉ có điều nó lại đậm mùi thuốc súng.

Cho Jin Woong đã quen thuộc với khán giả với những vai cảnh sát hoặc kẻ lừa đảo. Trong bộ phim này, anh thủ vai nhân vật chính diện Jo Won Ho, một thám tử cố lần theo Mr. Lee - tên trùm ma tuý khét tiếng và là người mà trước đây có vẻ chưa có ai từng chú ý đến vì nhiều lý do. Sau hai năm ròng lần mò theo vụ án mà không có kết quả, mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn khi người chỉ điểm và cung cấp thông tin cho ông - Soo Jung (Keum Sae Rok), bị ám sát bởi tay sai của Lee. Ông hối hận và dằn vặt bởi cái chết của Soo Jung, người mà ông xem như cháu gái của mình. Chi tiết này đã thúc đẩy phần cảm xúc cho bộ phim, nhưng càng về sau thì phim lại càng nhạt nhoà dần đi.

Nhịp phim bắt đầu nóng lên sau vụ nổ tại phòng điều chế ma tuý ở Seoul của tổ chức và xoá sạch mọi khoản thu của tên Lee. Bằng một cách nào đó mà mọi chuyện đưa đẩy Won Ho gặp rất nhiều nhân vật phản diện khác nhau, mỗi người đưa ra một mảnh ghép vô cùng quan trọng để giúp anh tìm ra câu trả lời cho câu hỏi, ai mới thật sự là Lee.

Mặc dù nội dung phim nói về cuộc truy tìm cam go và vô cùng khó khăn, nhưng phim vẫn có nhiều chi tiết hài hước nhờ những nhân vật phụ theo chân Won Ho như cô bạn gái bất bình thường Bo Ryeong (Jin Seo Yeon) của Ha Rim hay Brian (Cha Seong Won) - đứa con trai thầm lặng của một nhân vật đã chết. Nổi bật nhất trong số đó là hai diễn viên Kim Dong Young và Lee Joo Young vào vai cặp anh em bị câm điếc chuyên điều chế ma tuý. Họ đã tạo ra những khoảnh khắc thú vị nhờ ngôn ngữ hình thể của mình.

Nhưng chi tiết chủ chốt trong Believer chính là sự ràng buộc giữa Won Ho và Rak (Ryu Jun Yeol) – một kẻ chỉ điểm, tay trong khác của Won Ho, mối quan hệ này đã rất nhiều lần đẩy kịch bản bộ phim lên cao trào. Họ luôn dò xét nhau, thử thách nhau và Won Ho rất khó chịu về Rak nhưng đúng như lời Rak nói, cậu ta chính là một trong những mấu chốt khiến ông đạt được thành công trong con đường tìm kiếm mịt mù này.

Nhìn chung, Believer gây ấn tượng mạnh ở về bề ngoài, nhưng phần cốt lõi lại không đặc sắc cho lắm. Thế nhưng điều đó phim vẫn mang đến cho khán giả hơn 2 tiếng đồng hồ đầy những khoảnh khắc kịch tính và hồi hộp. Điều này đã chứng minh được sự chắc tay của đạo diễn Lee và đạo diễn hành động Kim Tae Kyung. Bên cạnh đó âm nhạc và hình ảnh của bộ phim cũng được đánh giá khá cao.

Bên trên là cái nhìn khách quan của một khán giả đến từ Bắc Mỹ, người đã từng xem phiên bản gốc. Tuy phim vẫn chưa thực sự được gọi tuyệt đỉnh nhưng tổng thể vẫn là một bom tấn đáng xem với những phân cảnh đắt giá cũng như nội dung lôi cuốn. Vì vậy, điều chúng ta đang tò mò là liệu rằng Believer có được mang về Việt Nam để khán giả có thể trải nghiệm bộ phim và có những cái nhìn thật chính xác nhất về tác phẩm đang làm mưa làm gió này không.

 

 

 

Nguồn: Variety