[Review] Game of Thrones S06E09 - Battle of the Bastards

Tin điện ảnh · Luke from GoTVN ·

Vậy là sau hai năm liền phải nhường hào quang cho tập 8 và tập 10, thì sang đến season 6, tập 9 Game of Thrones đã lấy lại phong độ huyền thoại của nó.

Được đạo diễn bởi Miguel Sapochnik, người đã làm nên thành công cho Hardhome season 5, Battle of the Bastards tiếp tục xu hướng “ít nhưng chất” của các tập 9 trước đây. Toàn bộ tập phim chỉ tập trung khai thác hai mạch truyện: Daenerys ở Meereen và Jon Snow - Sansa Stark ở Winterfell, tuy nhiên cả hai đều vô cùng hoành tráng và chất lượng.

Đầu tiên ta phải kể đến cuộc phản công thần thánh của Daenerys Targaryen đối với những chủ nô đã to gan tấn công lúc cô vắng mặt. Chưa cần bàn đến những tình tiết chính thì chỉ vài giây đầu tiên Mẹ Rồng xuất hiện trên màn ảnh tập này đã khiến ad rất rất ấn tượng. Cô đứng trên ban công nhìn xuống cảng Meereen, nơi hàng trăm tàu chiến của chủ nô đang nã đạn vào nơi mình đứng mà không biểu lộ một cảm xúc nào hết, chỉ quay lại nhìn xoáy vào Tyrion Lannister. Thấy Daenerys lẳng lặng tiến lại gần như muốn ăn tươi nuốt sống mình, anh chàng lùn dường như còn sợ cô hơn cả hỏa đạn đang trút xuống bên ngoài tới mức nói năng từa lưa – bởi chính Tyrion là người đã chủ quan xem nhẹ các chủ nô đối địch (tới mức đàm phán với họ trong tập 4 Book of the Stranger) dẫn tới tình trạng thành phố bị tấn công phủ đầu. Ad rất thích những khoảnh khắc Daenerys giận dữ nhưng không to tiếng quát tháo, chỉ im lặng một cách đáng sợ như trong tập này, bởi nó thể hiện uy quyền thực thụ của một nữ hoàng, sẵn sàng trừng trị kẻ to gan chống đối mình. Các fan hẳn còn nhớ ngoài tập này ra thì chỉ có một lần duy nhất trong các season trước Daenerys giận đến mức không buồn to tiếng, đó là ở tập A Golden Crown season 1. Trước tập này anh trai cô là Viserys từng đánh đập Daenerys, nhưng cô chỉ dọa sẽ chặt tay hắn nếu còn tái phạm; còn tới lúc Viserys dọa giết cô trong khi đang mang bầu thì Daenerys không thèm mắng mỏ nữa, mà lập tức bảo chồng mình Khal Drogo đốt cháy đầu Viserys. Đối với ad, Daenerys có uy và thú vị hơn rất nhiều khi cô im lặng hành động, thay vì to tiếng quát tháo người khác.

Nắm trong tay món vũ khí mạnh áp đảo là rồng nên Daenerys nóng lòng xuất trận ngay lập tức, nhưng Tyrion đã khôn ngoan đề nghị cô hẹn gặp các chủ nô để tránh tàn sát không cần thiết lực lượng địch. Một khi các chủ nô ra mặt, Daenerys bất ngờ phủ đầu họ bằng cách để rồng Drogon xuất hiện. Đây phải nói là một trong những thước quay hoành tráng nhất từ trước đến nay của Game of Thrones, từ đoạn Daenerys lên lưng Drogon tới khoảnh khắc Rhaegal và Viserion thoát ra khỏi hầm nhốt để nhập cuộc (xem đến đoạn này ad nổi da gà luôn). Các fan hẳn còn nhớ, trên đỉnh Đại Kim Tự Tháp từng có bức tượng Điểu Nữ bằng đồng rất lớn (ở season 5 bức tượng này đã bị kéo đổ sau khi Daenerys chiếm Meereen), và trong tập này rồng Drogon đã đậu và giang cánh tại đúng vị trí này giống với tư thế bức tượng ngày trước. Đây là biểu tượng cho sự trỗi dậy của Daenerys, cho chiến thắng chính thức của cô trước chế độ nô lệ tại các thành phố phương Đông.

Tiếp đến là nội dung trung tâm của tập phim tuần này – trận thư hùng giữa đội quân du mục của anh em Jon - Sansa và lính Bolton của Ramsay. Phải nói rằng toàn bộ mạch truyện Winterfell trong Battle of the Bastards đều được khai thác rất đặc sắc. Không chỉ bản thân trận đánh hoành tráng, gay cấn mà ngay những cảnh “chuẩn bị” như Jon và Sansa bàn chiến thuật trong đêm, hay chi tiết bên lề như Davos Seaworth phát hiện ra nguyên nhân cái chết của Shireen Baratheon đều rất đắt giá. Đối với ad, ngôi sao thực sự của Battle of the Bastards không phải hai gã con hoang Jon Snow và Ramsay Bolton như tên tập phim chỉ ra, mà chính là Sansa Stark. Từ đầu season 6 đến nay, nhân vật Sansa đã tỏ rõ sự thay đổi tích cực (mà ad rất ủng hộ), từ nhu nhược yếu đuối ở các season trước sang mạnh mẽ, bạo dạn hơn. Tuy nhiên những lần đó là thay đổi về tính cách, còn trong tập 9 lần này, Sansa đã thể hiện sự thay đổi rõ rệt ở một khía cạnh khác: trí tuệ.

Ad cực kỳ tâm đắc những câu thoại của Sansa khi cô chỉ trích chiến thuật của Jon như: “Did it ever once occur to you that I might have some insight?” ( “Anh đã bao giờ nghĩ đến chuyện em mới là người hiểu biết thấu đáo quân địch ở đây không?”), hay lúc Jon hỏi làm thế nào để giải cứu Rickon và Sansa quả quyết đáp lại: “Never get him back” (“Đừng cố giải cứu nó nữa”). Dù bản thân Sansa cũng thừa nhận cô không biết gì về bài binh bố trận, nhưng cô đã hiểu một chiến lược cực kỳ quan trọng mà Jon không nắm được: “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng” (hay trong tiếng anh đơn giản là “Know your enemy”). Và như chúng ta đều đã biết, kết cục phe Stark giành chiến thắng trong trận đánh chính là nhờ Sansa đã kịp thời đưa đội quân Arryn của Petyr Baelish tới, còn chiến thuật của Jon đã bị chính anh phá hỏng khi điên cuồng thúc ngựa xông vào hàng ngũ địch (ban đầu Jon định để quân của mình tạo thế gọng kìm nhưng cuối cùng chính anh lại bị bao vây bởi gọng kìm của quân Bolton). Nụ cười mỉm của Sansa khi nhìn đoàn quân Arryn xông tới phá vòng vây Bolton là khoảnh khắc ad thích nhất trong mạch truyện Winterfell ở tập này. Thêm vào đó, chi tiết Sansa ở lại chứng kiến bầy chó đói của Ramsay xé xác hắn, rồi mỉm cười khi rời đi càng khiến chúng ta tin rằng, thời kỳ nhu nhược, yếu mềm của Sansa tới đây đã thực sự khép lại.

Tuy nhiên chúng ta cũng không nên vì những gì Jon thể hiện ở tập này mà ghét anh hoàn toàn, vì nhân vật này đã phải chịu một cú sốc tinh thần lớn (chứng kiến cái chết của Rickon) đến mức mất cả lý trí. Dù thiếu thông minh, nhưng ad lại khá thích thái độ bồng bột, nóng nảy mà Jon thể hiện trong tập này, vì nó thể hiện phẩm chất của một người nhà Stark thực thụ, đó là “dòng máu sói” (wolfblood). Từ đầu season 1, người xem đã được làm quen với Ned Stark và lầm tưởng sự điềm tĩnh, đĩnh đạc của ông là đặc trưng cho gia tộc này. Thực chất, Ned khá khác biệt đối với các anh chị em ông – Brandon và Lyanna – và chính tính cách nóng nảy, bạo gan của hai người kia mới là phẩm chất đặc trưng của nhà Stark. Trong số 6 người con của Ned thì chỉ có Arya và Jon là thừa hưởng tính tình này, đây cũng là hai người con duy nhất mang diện mạo nhà Stark (4 người còn lại đều có mái tóc đỏ thừa hưởng từ mẹ Catelyn nhà Tully). Thêm nữa, ta cũng phải cảm ơn sự bồng bột của Jon vì nếu không có nó, hẳn người xem đã không được thưởng thức những cảnh phim đầy thỏa mãn khi Jon đấm nát mặt Ramsay.

Ban đầu khi biết tiêu đề tập 9 là Battle of the Bastards, ad đã tưởng toàn bộ 60 phút sẽ được dành cho mạch truyện Winterfell (giống công thức của tập 9 Blackwater season 2 và The Watchers on the Wall season 4), tuy nhiên rốt cuộc biên kịch lại quyết định lồng ghép vào đó mạch truyện Meereen của nhân vật Daenerys. Đối với ad thì đây là một lựa chọn rất sáng suốt. Xét trường hợp Blackwater, tập phim này được xem như kinh điển bậc nhất Game of Thrones vì bên cạnh những cảnh giao tranh nảy lửa ngoài vịnh King’s Landing, còn có đan xen hình ảnh bà hoàng Cersei say xỉn ngồi chán chường bên trong pháo đài, châm chọc Sansa đầy cay độc. Chính diễn xuất tài tình của Lena Headey trong vai Cersei đã “cân bằng” những pha hành động máu me, khiến người xem không bị bão hòa. Ngược lại, nếu tất cả thời lượng đều dành cho những cảnh hành động thuộc một mạch truyện duy nhất, càng về sau tập phim sẽ càng trở nên nhàm chán và kém sức hút như trường hợp của The Watchers on the Wall. Vì thế, đối với Battle of the Bastards lần này, bộ sậu sản xuất dường như đã rút kinh nghiệm từ các tập 9 trước đó, để đem tới cho chúng ta một trận đánh Winterfell kết hợp nhuần nhuyễn cùng màn phun lửa rồng hoành tráng, gây ấn tượng tối ưu cho người xem.

Battle of the Bastards nhìn chung là một tập phim khá hoàn hảo, xuất sắc trên mọi phương diện từ chất lượng cảnh quay tới nội dung. Yếu tố gây cảm động cũng không hề thiếu với hai cái chết đầy thương tâm của người khổng lồ Wun Wun và Rickon Stark. Nếu như có điều gì khiến ad lấn cấn về tập phim này, thì chỉ là việc hầu hết các tình tiết đều khá dễ đoán. Từ chi tiết Rickon bị Ramsay giết tới chuyện quân Stark lép vế và phải nhờ Petyr Baelish tới giải cứu, tất cả đều có thể tiên liệu trước, khiến yếu tố bất ngờ không còn nguyên vẹn. Tuy nhiên đây chỉ là một điểm trừ nhỏ. Nhà sản xuất cũng không quên để ngỏ vài chi tiết (cliffhanger) như ánh mắt thù hận của Davos hướng về Melisandre khi ông khám phá ra kết cục người bạn nhỏ Shireen của mình, hay việc Daenerys đồng ý kết liên minh với hai chị em Yara-Theon Greyjoy để khiến người xem trông đợi tuần sau – tập cuối cùng của season 6.