[REVIEW] Mặt Trời, Con Ở Đâu? - Cha có thể không hoàn hảo, nhưng cha luôn yêu thương con theo cách của riêng mình

Đánh giá phim · SarahTran ·

Điều giúp Mặt Trời, Con Ở Đâu? trở thành một bộ phim nhân văn và sâu sắc chính là tình người.

Kéo xuống để xem tiếp

Năm 2017 đón nhận nhiều bất ngờ với 2 tác phẩm điện ảnh Việt nói về tình cha con trong tổng số gần 40 phim Việt Nam ra rạp, là Cha Cõng Con và Khi Con Là Nhà. Và đến 2018, chúng ta lại có Mặt Trời, Con Ở Đâu? cũng khai thác về đề tài khan hiếm này và lấy đi không ít nước mắt của khán giả.

Mặt Trời, Con Ở Đâu? kể về hành trình chạy trốn khỏi nhóm bắt cóc và tìm đường về nhà của Á (Bảo Bảo) - một cậu nhóc bán vé số dạo. Tuy chỉ mới 9-10 tuổi nhưng Á hiểu được sự cơ cực của cha và luôn muốn san sẻ điều đó với cha mình. Dù biết là cha sẽ giận nhưng cậu vẫn chấp nhận trốn học để bán vé số để kiếm tiền phụ giúp.

Á có người bạn đồng hành là cô bé tiểu thư Xuka (Cát Vi). Cô bé mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, nhưng thứ làm cô bé buồn lòng không phải là bệnh tật mà thiếu thốn tình cảm khi mẹ mất sớm, còn cha thì không thường xuyên ở bên cạnh. Cho tới khi gặp Á, tiếp xúc với những đứa trẻ đường phố bên ngoài, cô bé trở nên vui vẻ và yêu đời hơn.

Một trong những điểm đáng khen trong kịch bản của Mặt Trời, Con Ở Đâu? là xây dựng hình ảnh đối lập giữa gia đình của Á và Xuka để làm bật lên thông điệp, cho dù có là ai, hoàn cảnh như thế nào, thì những người cha luôn dành tình yêu vô bờ bến cho con mình. A Tẻo - cha của Á và ông Vượng (Huỳnh Anh Tuấn) - cha của Xuka là hai người đàn ông hoàn toàn đối lập nhau. A Tẻo là người đàn ông bị câm, có gia cảnh nghèo khó. Còn ông Vượng là một người đàn ông giàu sang, nhà cao cửa rộng. Nhưng điểm chung của hai người là phải một mình gà trống nuôi con, và luôn dành tình yêu thương cho con. Có thể họ không hoàn hảo, nhưng họ luôn yêu thương con theo cách của riêng mình. 

Nhưng điều giúp Mặt Trời, Con Ở Đâu? trở thành một bộ phim nhân văn và sâu sắc chính là tình người. Đây không chỉ là một bộ phim gia đình nói về mối quan hệ giữa cha con, giữa các thành viên trong gia đình, mà còn là một bộ phim tràn đầy tình người giữa những đứa trẻ vô gia cư, mồ côi cha mẹ, giữa những con người có hoàn cảnh nghèo khó nhưng sống tình cảm và luôn giúp đỡ, cưu mang nhau. Mặc dù nội dung phim nói về hành trình chạy trốn khỏi nhóm bắt cóc và tìm đường về nhà của Á, nhưng sau cùng chẳng có ai trong phim là nhân vật phản diện, bởi họ đều có lý do, nỗi lòng riêng, và họ phải làm vậy bởi không còn cách nào khác. 

Người viết rất tâm đắc với cách xây dựng nhân vật ông Vượng - cha của Xuka. Nhân vật này ban đầu sẽ khiến người xem lầm tưởng là một con người độc ác. Tuy nhiên, càng về sau, người xem sẽ càng thấy được nỗi khổ của ông khi đã mất đi người vợ, và sắp phải mất đi đứa con gái. Nhưng điều đó không có nghĩa là ông sẽ bất chấp tất cả, làm những chuyện trái pháp luật hay vô nhân tính để cứu con gái mình. Ông Vượng muốn con gái mình được sống, nhưng không muốn người khác phải trải qua nỗi đau mất con, bởi hơn ai hết, ông hiểu cảm giác mất đi người thân là như thế nào. Hơn thế nữa, mặc dù chuyện bắt cóc ông không phải là người đứng sau, nhưng cuối cùng ông lại tự nguyện chịu trách nhiệm trước pháp luật vì những chuyện mà Á và những đứa trẻ khác phải trải qua. Đây là một chi tiết rất nhân văn, mang tính giáo dục cao nhưng lại được xây dựng rất tự nhiên, không hề giáo điều hay cứng nhắc. Và dĩ nhiên là góp phần không nhỏ vào thành công của nhân vật là diễn xuất dày dặn kinh nghiệm của Huỳnh Anh Tuấn.

Tuy nhiên, nói về diễn xuất thì Huỳnh Đông mới là điểm sáng nhất của phim và lấy nước mắt của người xem mặc dù không có lời thoại nào. Với những vai diễn tự nhiên, duyên dáng và chất phác trong các phim truyền hình, Huỳnh Đông từ lâu đã nhận được nhiều cảm tình của khán giả và chứng minh được thực lực của mình. Và trong Mặt Trời, Con Ở Đâu?, anh đã đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ, thậm chí là còn vượt xa hơn nữa bởi có thể lấy đi nước mắt của người xem chỉ qua ánh mắt và những câu thoại không thể thành tiếng một cách trọn vẹn. 

Huỳnh Đông thực sự đã lấy đi nước mắt của khán giả
Huỳnh Đông thực sự đã lấy đi nước mắt của khán giả

Nếu như dàn diễn viên người lớn thể hiện được kĩ năng diễn xuất dày dặn kinh nghiệm của mình, thì dàn diễn viên nhí cũng không hề kém cạnh khi đã thực sự cho khán giả thấy được đây sẽ là những ngôi sao tiềm năng và niềm tin vào điện ảnh nước nhà trong tương lai. Không chỉ có bé Bảo Bảo và Cát Vi toả sáng, mà tất cả những diễn viên nhí phụ khác cũng vô cùng đáng yêu và diễn cực kỳ tự nhiên. Hy vọng rằng trong tương lai các em sẽ mãi giữ được nét diễn tự nhiên này và ngày càng tiến xa hơn nữa.

Dàn diễn viên nhí trong phim cực kỳ đáng yêu
Dàn diễn viên nhí trong phim cực kỳ đáng yêu
[REVIEW] Mortal Engines (Cỗ Máy Tử Thần) -  Bom tấn hoành tráng đậm phong cách Peter Jackson

[REVIEW] Mortal Engines (Cỗ Máy Tử Thần) - Bom tấn hoành tráng đậm phong cách Peter Jackson

Mortal Engines là bộ phim hoành tráng phù hợp với khán giả đại chúng.

Thế nhưng đây vẫn chưa thể là một bộ phim xuất sắc bởi kịch bản vẫn còn đôi chỗ chưa hợp lý. Mạch phim ở đoạn giữa khá lan man, cùng dàn nhân vật giang hồ được xây dựng một cách ngớ ngẩn đến mức vô lý. Biết rằng mục đích của việc tạo ra các nhân vật này là để gây cười cho khán giả để phim mang tính giải trí hơn, thế nhưng việc "ngu hoá" người lớn để tạo điều kiện cho những đứa trẻ trốn thoát như thế này khiến khán giả cảm thấy như đang xem hài nhảm. Nếu dàn nhân vật này có chút trưởng thành và nghiêm túc hơn thì phim sẽ còn hay hơn nữa. 

Các nhân vật giang hồ trong phim được xây dựng chưa hợp lý cho lắm
Các nhân vật giang hồ trong phim được xây dựng chưa hợp lý cho lắm
[REVIEW] Widows – Câu chuyện về những người phụ nữ vươn mình thoát phận tầm gửi

[REVIEW] Widows – Câu chuyện về những người phụ nữ vươn mình thoát phận tầm gửi

Widows không phải phim hành động mà đúng hơn là một bộ phim tâm lý về số phận của những người phụ nữ.

Tuy vậy, Mặt Trời, Con Ở Đâu? vẫn là lựa chọn hoàn hảo cho gia đình, đặc biệt là các bé trong khoảng thời gian thời gian cuối năm này. Không được quảng bá rầm rộ, không có những ngôi sao tên tuổi hay những bộ cánh, những chiếc xe hào nhoáng, Mặt Trời, Con Ở Đâu? vẫn tạo được dấu ấn cho riêng mình. Và đôi lúc, điện ảnh cần những tác phẩm giản dị nhưng sâu sắc như thế này để làm ấm trái tim của khán giả, để chúng ta biết rằng vẫn còn có tình người, và để yêu thương gia đình mình nhiều hơn, vì gia đình là thứ quý giá nhất trên cuộc đời này.