[REVIEW] The Foreigner - Phim căng thẳng và kịch tính, còn Thành Long thì thu hút đến lạ!

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Căng thẳng và kịch tích, biệt kích Việt Nam!

Đề tài khủng bố chắc hẳn không mới, nhưng nếu như chúng ta đã phải thấy những “siêu anh hùng” kiểu Mỹ giải cứu thế giới trong suốt thời gian dài đến phát ngán thì trong tác phẩm hợp tác giữa hai ông lớn Trung – Anh, The Foreigner (tựa Việt hóa: Kẻ Ngoại Tộc), với kịch bản hấp dẫn được chuyển thể từ tiểu thuyết The Chinaman của nhà văn lừng danh Stephen Leather, sự trả thù đẫm máu của một cựu biệt kích Việt Nam và các âm mưu chính trị đan xen nhau sẽ đem đến một hương vị rất khác.

Quan Ngọc Minh (Thành Long), một cựu biệt kích người Việt gốc Hoa (tất nhiên là những gì có Việt Nam thì lại không được phụ đề) tị nạn tại London bị mất cô con gái út trong một vụ khủng bố của phong trào ly khai của tổ chức Authentic UDI đến từ Bắc Ireland. Đau khổ vì người thân duy nhất còn lại bị tước đoạt, người đàn ông với vẻ ngoài nhỏ nhắn và yếu ớt chìm trong đau khổ, ông trở nên thù hận và tìm mọi cách để biết được tên những kẻ đã gây ra vụ khủng bố, nợ máu phải trả bằng máu. Đây chắc hẳn là Taken phiên bản châu Á thưa quí vị và các bạn!

Quan tìm đến cựu thành viên UDI, nay là Thứ trưởng Bắc Ireland Liam Hennessy (Pierce Brosnan) nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng bị chính trị gia này từ chối. Quan đánh thức bản chất đã ẩn sau trong mình, đem Liam và gia đình ông vào trò chơi mèo vờn chuột nhằm tìm ra thứ mình muốn. Nạn nhân trở thành kẻ khủng bố và những trò chơi chính trị mà Liam và bộ sậu của mình đang ẩn giấu lần lượt được phơi bày.

Trước hết, có thể nói đây là tác phẩm chúng ta chứng kiến một vai diễn rất khác biệt của ngôi sao châu Á Thành Long. Bỏ qua phong cách hài hước đầy năng lượng trong những pha hành động trước đây, ở tuổi xế chiều này, Thành Long đã hóa thân xuất sắc vào vai một ông cụ châu Á khắc khổ, ốm yếu mang ánh mắt đượm buồn vì những nỗi đau mất mát. Trong khoảng 20 phút đầu phim, tôi thực sự không nhìn ra anh chàng từng bay nhảy, đánh đấm trong loạt phim Rush Hour. Vẻ ngoài của Quan khiến tất cả mọi người đối mặtnghĩ đây chỉ là một ông gìa quá sức vô hại. Nhưng ẩn sau vẻ ngoài như thân cây mục đó, là bản năng của một biệt kích được tôi luyện qua chiến tranh. Từ cận chiến, chế tạo bom, đặt bẫy hay theo dấu, Quan thực sự là một con rồng ngủ say. Các phân cảnh hành động Thành Long tham gia trở nên chậm rãi và từ tốn hơn, mật độ được tiết chế lại, phù hợp với độ tuổi của ông và cả nhân vật. Đây thực sự là một Thành Long rất khác, một vai diễn nghiêm túc và già dặn. Hi vọng ông nên đi theo các dạng vai này để giữ sức khỏe.

Chính trị cũng là một phần rất đặc sắc của The Foreigner và được dẫn dắt bởi “điệp viên kì cựu” Pierce Brosnan, chắc hẳn James Bond một thời đã phấn đấu lên chức Thứ trưởng rồi đây. Khuôn mặt góc cạnh đầy nam tính và đôi mắt giảo hoạt, kết hợp với lối thoại sặc mùi chính trị, Brosnan là đại diện tiêu biểu cho màu sắc của phim. Những câu chuyện về mâu thuẫn lợi ích giữa các chính trị gia khối UK hay chủ nghĩa dân tộc của Bắc Ireland dẫn đến kết quả là những cuộc khủng bố xảy ra, như một quân bài các nhà chính trị đưa ra để giành lấy phần thắng trong trò chơi này, ở đây là Liam và những cộng sự cũng như đối thủ của mình. Cuộc chơi vương quyền này sinh ra những con người như Quan, từ nạn nhân trở thành kẻ khủng bố. Nội dung xen kẽ giữa những cuộc trao đổi quyền lợi rồi đến cảnh đánh nhau ấn tượng đặt trong một mạch phim rất cuốn hút. Tuy nhiên, điều này sẽ hơi khiến người xem bối rối vì không phải ai cũng hiểu sự xung đột âm ỉ giữa người Bắc Ireland và người Anh hay tại sao Quan lại nhắm thẳng vào Liam bằng những hành động có thể gọi là rất cực đoan chỉ để biết tên vài kẻ khủng bố. Và thật sự cũng khó có thể nói rằng ai mới là phản diện chính của bộ phim khi cả Quan và Liam đều có cuộc chơi của riêng mình mà không có một đối trọng thực sự đủ nặng ở phía đối diện bởi những chính trị gia cũng như lũ khủng bố đều làm nền cho Thành Long và Brosnan thể hiện vai diễn của mình.

Tuyến nhân vật nữ của của The Foreigner cũng khá thú vị. Họ là tập hợp của rất nhiều vai diễn khác nhau và dù không được đi sâu miêu tả như hai nam chính nhưng lại là mấu chốt của toàn bộ sự việc. Quả là chính trị dù đã rất phức tạp nhưng cũng phải chào thua các chị em phụ nữ. Quá đáng sợ nếu như họ ra tay.

Martin Campbell, bậc thầy làm phim hành động đã đem đến cho bộ phim những phân cảnh rất chất lượng và chân thật dù tần suất không quá nhiều. Âm thanh cũng được đầu tư kỹ lưỡng khiến khán giả luôn trong trạng thái hồi hộp khi theo dõi. Cùng với Thành Long và Brosnan, bộ ba này đã đem đến một bom tấn chất lượng cả về mặt nội dung cũng như sự ấn tượng trong những pha hành động. Chưa kể ai muốn thấy một Thành Long nghiêm túc nhất từ trước đến giờ trong vai một cựu binh Việt Nam 60 tuổi thì hãy ra rạp ngay. Sau bao năm, Jackie Chan lại trở nên thu hút đến lạ.