[Review] The Walking Dead S07E01 - The Day Will Come When You Won't Be

TV Series · Đánh giá phim · Moveek ·

The Day Will Come When You Won't Be - và rồi ngày đó cũng chính thức tới đối với Rick.

Tựa đề cũng chính là câu nói của tiến sĩ Edwin Jenner tại CDC dành cho Rick vào khoảnh khắc trước khi cả trung tâm nổ tung. Rick đã cảm thấy rất biết ơn khi Jenner mở cửa cho nhóm ra ngoài, để có được cơ hội được tiếp tục sống. Nhưng những gì Jenner đáp lại chỉ là câu nói đó - rồi sẽ tới một ngày anh không còn cảm thấy biết ơn vì được sống nữa, Rick ạ. Và ngày đó thực sự đã tới...

Sự xuất hiện của Negan đã khiến cho Rick giờ cảm thấy sống mà không bằng chết. Cảm giác này tương tự với những gì Carol thể hiện ở season trước, khi cô thấy chết còn tốt hơn phải sống mà tiếp tục giết người như vậy. Đối với Rick, một người lãnh đạo, giờ phải sống với sự đau đớn bất lực, không thể bảo vệ bạn bè người thân, không thể báo thù mà còn phải cam chịu cúi đầu.

Sau The Governor, một kẻ phản diện lớn mới đã xuất hiện, nhưng ở tầm cao hơn nhiều. The Governor là kẻ che giấu sự xấu xa bên trong vỏ bọc hào nhoáng của mình, và sử dụng chiêu trò mị dân để có người đi theo hắn. Còn Negan, tất cả thể hiện hết ra ngoài chứ không cần gì phải che giấu, với sự thâm trầm và thông minh đáng kinh ngạc, hắn ta áp đặt sự sợ hãi lên người khác để dựng lên đế chế của mình. Nếu như trước đây The Governor và Rick được ví như quân vua đen và vua trắng trên bàn cờ (hình ảnh quân vua gắn với The Governor từ khi chơi cờ với Meghan), thì Rick giờ chỉ như một con tốt trên bàn cờ của "kỳ thủ" Negan.

Bất lực quỳ gối, chứng kiến Negan hạ nhục và giết hại những người anh em của mình, đủ hiểu Rick cảm thấy đau đớn nhường nào. Abraham tuy quan hệ không gắn bó như trong truyện nhưng là thành viên quan trọng, từng cùng anh trải qua nhiều sóng gió. Và trên hết là Glenn, người bạn thứ 2 của anh từ đầu đại dịch, người không chỉ cứu mạng anh mà còn cho anh hy vọng sống tiếp từ khoảnh khắc lần đầu gặp nhau đó. Trên khuôn mặt còn vương máu của Abraham hiện rõ vẻ đau thương, phẫn uất nhưng lại không thể làm gì được kẻ thù.

Ý chí phản kháng trong Rick lúc này vẫn còn, khi anh tuyên bố rồi sau này cũng sẽ lấy mạng Negan để báo thù. Là kẻ vô cùng giỏi trong việc chơi đòn tâm lý, Negan nhận ra điều đó, nên đã quyết thuần phục người thủ lĩnh này để từ đó đánh gục hoàn toàn ý chí của những người còn lại. Hắn ghim cây rìu lên bàn để làm một phép thử, và hành động Rick vẫn muốn cầm lấy nó để báo thù đã cho thấy rõ ràng những gì hắn đang nghĩ.

Quá trình "thuần hóa" Rick bắt đầu khi Negan giải thích rõ về điều luật trong "thế giới của hắn" và ném cây rìu lên nóc xe rồi sai Rick đi lấy. Rick vẫn chống lại, khi không nghe theo mà phải để Negan ép buộc rồi ném ra ngoài xe. Trong đầu óc của anh lúc này chỉ hiện lên hình ảnh của những người bạn trong nhóm. Leo lên nóc xe, lặng nhìn xác sống của người đàn ông bị treo cổ khi chống lại Negan, nỗi sợ trong Rick đã bắt đầu được đẩy cao lên. Rick không sợ chết, nhưng sợ vì mình mà con trai cùng những người còn lại sẽ phải chết. Đó cũng là lý do anh không buông xuôi mà vẫn chống lại xác sống để leo lên nóc xe, dù rằng sống lúc này còn đau khổ hơn chết.

Nỗi sợ đó, cộng thêm những lời Negan nói vọng lên về sự thật phũ phàng, xóa tan mơ ước về một tương lai tốt đẹp, đã khiến chàng thủ lĩnh lúc này đau khổ quỵ ngã. Rick đã khóc trong đau khổ, và nghĩ về hai người anh em vừa chết ngay trước mắt mình. Tuy nhiên lúc này, nỗi sợ đó vẫn chưa đủ để Rick cam chịu, mà Negan lại tiếp tục phải ép. Trong đầu anh lúc này dần hiện lên hình ảnh những người còn lại bị đập chết, vì nếu anh không chịu nghe theo hắn thì điều này sẽ biến thành sự thật. Rick đã sợ hãi thực sự, và cùng với vẻ mặt hốt hoảng bò lê dưới đất để tìm cây rìu theo lời Negan.

Bị đưa về trước mặt những người còn lại, sự tang thương ở đó khiến Rick dường như bị kéo lại về phía kia, mong muốn báo thù lại được nhen nhóm lên. Ánh mắt căm thù anh nhìn Negan giờ lại như lúc trước, và dĩ nhiên khiến hắn không hài lòng. Hắn tiếp tục quay trở lại trò chơi đe dọa bằng cách cho đàn em chĩa súng vào đầu những người còn lại trong nhóm.

Tất cả lên đến đỉnh điểm khi Negan động tới Carl - người mà Rick thương yêu hơn tất cả. Hắn đặt ra tình huống tạo nên một đòn giáng quá mạnh vào Rick - tự chặt tay con trai, nếu không tất cả sẽ chết. Sự sợ hãi lúc này đã lên tới mức cao nhất, và lần đầu tiên chúng ta thấy Rick nức nở van xin kẻ thù một cách thảm hại đến vậy. Anh đã gần như ngừng thở khi vung rìu lên, nhưng rất may đó chỉ là "thuốc thử liều cao" của Negan. Lúc này Rick đã buộc phải thuần phục hoàn toàn, ngay trước mặt con trai và bạn bè mình. Từ giờ phút này, Rick hoàn toàn không còn là thủ lĩnh nữa...

Mọi chuyện đã tạm lắng xuống, nhưng bên trong Rick mọi thứ cảm xúc hỗn độn chất chứa lại dậy sóng hơn bao giờ hết. Trong đầu anh lúc này chỉ vọng lại lời nói của Negan, hình ảnh tất cả mọi người quây quần bên bàn ăn hiện lên sẽ mãi chỉ có trong mơ. Anh không còn biết phải quyết định ra sao khi đối mặt với những người bạn vẫn nung nấu ý chí trả thù, trong khi anh thì không thể làm điều đó vì nỗi sợ sẽ mất mát thêm nữa. Hình ảnh một xác sống lẻ loi đi một mình thường xuất hiện mỗi khi Rick cảm thấy lạc lõng trong suy nghĩ của mình và không tìm được lối ra. Nó vẫn còn quỳ xuống để ăn những gì còn sót lại của hai nạn nhân - đau thương vẫn sẽ không dừng lại dù tưởng chừng mọi thứ đã tạm qua đi.

Từ lúc này, người lãnh đạo như Rick sẽ phải làm sao mới có thể bảo vệ được tất cả mọi người đây?