[Review] The Walking Dead S06E05 – Now

Tin điện ảnh · Moveek ·

Now (giờ đây, ngay lúc này) là thời điểm mang tính chất quan trọng, gắn với câu chuyện của các cư dân Alexandria - những người không thuộc nhóm Rick. Cuộc thảm sát của “bầy sói dữ” đã giáng một đòn mạnh vào những con người quá “ngây thơ” trong thế giới giờ đây - thế giới hỗn loạn mà họ đang sống, vốn đã khác trước kia. Thay đổi hay là chết? Đó là điều được đặt ra, và không cho phép họ trì hoãn thêm nữa, mà buộc phải thức tỉnh ngay lúc này…

Sự thay đổi rõ ràng nhất đến từ Jessie. Sau khi giết người để bảo vệ các con, cô đã “tiến hóa” lên một cấp độ cao hơn. Thật kỳ lạ là những gì cô nói với các cư dân Alexandria khác giống hệt với “bài phát biểu” của Rick tại cuộc họp vào cái đêm mà Pete chết. Nguy hiểm luôn tiềm ẩn và có thể đe dọa bất cứ lúc nào, như chỉ cần Betsy (vợ của David ở tập 3) cắt tay tự tử là trong lòng Alexandria, tưởng chừng như thanh bình, đã có một xác sống. Jessie đã hiểu được mình đang sống ở một thế giới như thế nào, và phải làm gì - một sự thay đổi kịp thời từ nhận thức tới hành động, để thích ứng với hoàn cảnh hiện tại.

Những gì mà Jessie nói trước căn nhà của Betsy cũng đã đánh thức được một người khác, đó là Denise - bác sĩ “dự bị” buộc phải bất đắc dĩ hành nghề sau khi Pete chết. Do không đúng với chuyên môn, nhất là sau khi không cứu được Holly, cô thiếu tự tin vào bản thân, sợ hãi việc phải đối mặt với những điều xảy ra, và chỉ muốn lui về tận hưởng sự an nhàn như trước. Có được sự động viên từ Tara (người tình mới?), Denise đã chiến thắng được nỗi sợ hãi đó và tận tình cứu chữa cho Scott.

Spencer - quý tử của người đứng đầu Alexandria cũng chỉ cố tỏ ra bình thường. Những lời lẽ mang tính chất của người lãnh đạo để ngăn cản “cuộc bạo loạn” trong kho thực phẩm vốn chỉ là che đậy cho sự yếu đuối bên trong. Tự thấy bản thân vô dụng và nghĩ rằng sớm muộn tất cả cũng sẽ chết, anh đã hành động một cách bất cần, thiếu suy nghĩ. Spencer mượn rượu quên sầu, thậm chí còn đổ hết trách nhiệm lên đầu mẹ mình. Tuy nhiên, lời động viên của Rosita có lẽ đã khiến anh nhận ra được chút giá trị gì đó của mình. Liệu Spencer có thể làm được, khi thay đổi lúc này vẫn chưa quá muộn…? (ít nhất cũng đừng giấu bánh ăn một mình mà nên chia cho bạn gác).

Tiếp theo là Ron, tuy bất mãn với gia đình Rick nhưng cũng đã có suy nghĩ và hành động chín chắn. Cậu đã ngăn được hành động bốc đồng của Carl bằng lý lẽ rất xác đáng. Không chỉ vậy, Ron còn muốn học cách sử dụng súng từ Rick để tự bảo vệ mình cùng gia đình, một sự thay đổi không ngờ. Có lẽ Ron đã thay đổi suy nghĩ sau khi chứng kiến mẹ mình giết người. Tuy nhiên, sau này cậu nhóc có còn gây chuyện nữa hay không thì cũng chưa thể biết trước.

Không được như anh trai của mình, do còn nhỏ và non nớt, Sam đã quá sợ hãi, không dám đối mặt. Cậu bé kiên quyết ở nguyên trên gác, thậm chí tránh cả tiếp xúc với mẹ mình, bởi trên đó “không có gì thay đổi cả”. Không thể và không dám thay đổi, dù chỉ một chút, điều này có dự báo trước tương lai không hay cho Sam?

Cuối cùng là Deanna, nhân vật trung tâm và có sự thay đổi rõ rệt trong tập phim. Nỗi buồn mất chồng con vẫn chưa nguôi, giờ lại thêm cảm giác đau đớn, bất lực khi bản thân là người đứng đầu cộng đồng mà lại chẳng làm được gì cho “con dân”. Rất nhiều lần chúng ta thấy vẻ mặt thất thần xen lẫn hoảng sợ của bà khi nhìn vào xác những cư dân Alexandria, hay đàn xác sống khát máu. Tự thấy mình không xứng đáng, Deanna đã bỏ đi khi Rick đang phổ biến kế hoạch cho tất cả. Chứng kiến cảnh “bạo loạn” ở kho thực phẩm, bà cũng không thể lên tiếng ngăn cản với tư cách người đứng đầu. Những lời trong cơn say của Spencer tuy hơi quá, nhưng cũng phản ánh đúng sự thật. Cũng chính bởi vì bà đã quá “ngây thơ và mơ mộng” nên đã khiến cho tất cả cộng đồng không thể sẵn sàng đối mặt với mọi điều xảy ra trong thế giới đó.

Những lời nói của chính con trai mình đã như thức tỉnh Deanna, và sự thay đổi được bắt đầu vào đêm ấy, khi bà gặp phải một “xác sói”. Thay vì sợ hãi bỏ chạy hay cần đến người khác bảo vệ, bà đã dũng cảm đứng lên chiến đấu với nó. Những nhát đâm liên tiếp không ngừng vào ngực con xác sống như một cách trút hết tất cả giận dữ và mọi chất chứa trong lòng, để từ nay Deanna sẽ trở thành một con người mới. Bà đã dũng cảm nói ra những điều cần phải nói, và nhìn vào vẻ ngoài với mái tóc rũ rượi cùng khuôn mặt đầy máu đó, ta thấy lại chính hình ảnh của Rick vào buổi họp đêm hôm đó. 

“Người đứng đầu mới” đó đã nhìn thẳng vào lũ xác sống bên ngoài với ánh mắt kiên quyết, đồng thời đập mạnh nhiều lần vào hàng rào. Đó như là lời tuyên chiến của một người đã dũng cảm đối mặt với thế giới đó và không còn sợ hãi nữa. Nhưng Deanna và Rick sắp phải đối mặt với hiểm họa vô cùng lớn, khi hàng rào bao quanh họ là không hề “bất khả xâm phạm”…