Star Wars: The Rise of Skywalker - Doanh thu ảm đạm hay chiến thắng rực rỡ đang đón chờ?
Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·
Bài viết dưới đây đưa ra một số dự đoán về độ thành công của phần phim Star Wars mới nhất.
Được coi là phần phim cuối cùng của Skywalker Saga, liệu người xem có thể mở lòng với Star Wars: The Rise of Skywalker như đã làm với phần phim Star Wars: The Force Awaken (Thần Lực Thức Tỉnh)? Bài viết dưới đây đưa ra một số dự đoán về độ thành công của phần phim Star Wars mới nhất trước khi bộ phim đổ bộ vào các rạp Bắc Mỹ vào ngày 20.12 sắp tới đây và sau đó là toàn cầu.
Ở hai phần trước, Star Wars: The Force Awaken thu được $936.6 triệu nội địa và $2 tỷ toàn cầu, Star Wars: The Last Jedi (Star Wars: Jedi Cuối Cùng) tiếp theo đó thu được $620.1 triệu nội địa và đạt doanh thu toàn cầu $1.3 tỷ. Con số chênh lệch giữa hai bộ phim có vẻ lớn, nhưng đây được coi là xu hướng sụt giảm doanh thu thông thường giữa các phần ở thương hiệu như Star Wars. Nên nếu doanh thu của phần phim sắp tới đây thấp hơn phần đầu cũng không phải là điều bất ngờ. Tuy nhiên, trước viễn cảnh Star Wars: The Rise of Skywalker sẽ là bộ phim cuối với nội dung (quân kháng chiến vs. quân đế chế) và dàn nhân vật gốc (Luke, Han, Leia…), không thể biết trước liệu bộ phim có thể thắng đậm như trường hợp của Avenger: Endgame, hay có kết quả đầy thất vọng như với X-men: Dark Phoenix (Phượng Hoàng Bóng Tối)?
Giả sử, khi Star Wars: The Rise of Skywalker ra mắt, vì lý do nào đó, người xem cảm thấy phim chỉ ở mức ổn. Có thể đội ngũ làm phim quá chú tâm đến việc tái hiện bầu không khí nhiệm màu của The Force Awaken, hoặc họ bị khó khăn với việc xây dựng một bộ phim Star Wars mà không có Carrie Fisher, hoặc cũng có thể khán giả không cảm thấy phim đáp ứng được kỳ vọng. Hơn nữa, trước khi bộ phim công chiếu, người xem cảm thấy phim ổn nhưng lại không có gì đặc biệt. Luke đã chết, Han đã chết, và vì Carrie Fisher đã qua đời vào 3 năm trước, Leia chỉ còn là tiếng vọng tri ân. Star Wars huyền thoại một thời giờ chẳng khác gì các thương hiệu bom tấn thương mại vô hồn đang nhan nhản ở Hollywood hiện nay.
Bên cạnh đó, ngày ra mắt nội địa (20.12.2019) của Star Wars: The Rise of Skywalker không phải là thời điểm thuận lợi cho phim. Tháng 12 năm nay là tháng đặt bộ phim vào thế cạnh tranh, gián tiếp lẫn trực tiếp, với hàng loạt các bộ phim đa dạng thể loại.
Điển hình như Jumanji: The Next Level (04.12.2019) không những có nội dung phù hợp với đại chúng, thân thiện với trẻ nhỏ và gia đình, mà còn được hậu thuẫn bởi danh tiếng từ phần phim đầu có chất lượng khá tốt. Một bộ phim mang tính chất tương tự cũng góp mặt ở tháng 12 là Spies in Disguise (25.09.2019) đến từ studio Blue Sky – chỉ cách thời điểm ra mắt chính thức của Star Wars: The Rise of Skywalker vỏn vẹn 5 ngày. Cats (20.12.2019) của Ditto Universal và Little Women (25.12.2019) của Sony cũng lần lượt mang sắc màu nhạc kịch và tình cảm xã hội vào một trong những mùa lễ lớn nhất ở xứ cờ hoa. Star Wars: The Rise of Skywalker bỗng từ một sự kiện không thể bỏ qua trở thành môt bộ phim giải trí giữa hàng đống các bộ phim thương mại khác giữa mùa lễ Giáng Sinh. Bộ phận khán giả nước ngoài sẽ càng cảm nhận được sự mờ nhạt của Star Wars: The Rise of Skywalker hơn nữa, vì đơn giản là họ không hâm mộ cuồng nhiệt cuộc chiến giữa các vì sao như người xem ở Mỹ.
Như vậy, các trở ngại mà Star Wars: The Rise of Skywalker gặp phải là một phần phim không những không thể làm người ta hào hứng, mà còn gợi nên cảm giác làm bước đệm trước khi thương hiệu được làm mới. Dư chấn từ những nhận xét trái chiều của The Last Jedi, The Rise of Skywalker cạnh tranh với hàng loạt những bộ phim thân thiện với gia đình và trẻ nhỏ, và sự thờ ơ của khán giả quốc tế. Trong viễn cảnh này, ngay cả những ai từng có cái nhìn thân thiện với The Last Jedi cũng khó có thể hào hứng chào đón phần 3 của Skywalker Saga. Star Wars: The Rise of Skywalker vô tình bị đặt vào thế khó như Jurassic Park III (Công Viên Kỷ Jura III) đã gặp phải vào năm 2001 hay Star Trek Beyond (Star Trek: Không Giới Hạn) vào 2016.
Vào những năm ấy, cả hai bộ phim Jurassic Park III lẫn Star Trek Beyond đều không phải là tâm điểm ở thời gian công chiếu, mà chẳng khác gì những bộ phim thường thường góp mặt trong các dịp lễ để phục vụ nhu cầu giải trí đơn thuần. Star Trek Beyond ngã ngựa tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng với mức doanh thu toàn cầu $343 triệu, thì phim được xem là không thua xa lắm so với hai phần trước (Star Trek và Star Trek: Into Darkness lần lượt có mức doanh thu toàn cầu là $385 triệu và $467 triệu ). Trong khi đó, Jurassic Park III thì trái ngược hoàn toàn. Phim thành công ở thị trường nội địa nhưng lại gây thất vọng ở trường quốc tế. Tuy nhiên, phần 3 bộ phim về các chú khủng long chỉ tốn $90 triệu để xây dựng, nên mức doanh thu toàn cầu $369 triệu là một kết quả không thể khả quan hơn. Với mức vốn lên đến $185 triệu, mức doanh thu toàn cầu $343 triệu của Star Trek Beyond là một kết quả báo hiệu sự chấm dứt một thương hiệu.
Hai bộ phim trên có thể là ví dụ kém tương xứng với Star Wars: The Rise of Skywalker, nhưng chúng lại giống với Star Wars 2019 ở chỗ cả hai phim đều thuộc hai thương hiệu điện ảnh đươc coi là quá lớn để thất bại, cho đến khi cả hai đều cùng xa lầy ở phòng vé. Quay lại trường hợp của Star Trek Beyond, phần phim thứ 3 của loat phim Star Trek trước đó đã có sự hậu thuẫn từ những lời nhậm xét tích cực từ Star Trek: Into Darkness. Nên nếu ta áp dụng trường hợp này vào Star Wars: The Rise of Skywalker và dự đoán tình huống tệ nhất mà phim có thể gặp phải, thì doanh thu của phim sẽ sụt giảm ở thị trường nội địa lẫn quốc tế so với The Last Jedi.
So với phần phim 1997 ($229 triệu nội địa - $620 triệu toàn cầu), Jurassic Park III thu được $180 triệu nội địa, trong đó có $80 triệu thu được trong thời gian công chiếu từ thứ 4 đến chủ nhật, và $369 triệu toàn cầu vào mùa hè 2001. So với Star Trek: Into Darkness ($229 triệu nội địa - $467 triệu toàn cầu), Star Trek Beyond có mức doanh thu nội địa dừng ở mức $158 triệu, trong đó, $58 triệu đến từ thời gian công chiếu, và $343 triệu toàn cầu. Bộ phim này cùng Jurassic Park III đều được công chiếu trong mùa hè vốn đã chật chội với các bộ phim đa thể loại khác. Các chú khủng long phải cạnh tranh với Planet of the Apes (Hành Tinh Khỉ), Rush Hour 2 (Giờ Cao Điểm 2), và American Pie 2. Còn chuyến du hành vũ trụ của tàu Enterprise lại chạm trán với Ghostbusters (Biệt Đội Săn Ma 2016), Suicide Squad (Biệt Đội Cảm Tử), và Jason Bourne.
Kết quả, chỉ số doanh thu của Star Trek Beyond giảm 31% tại nội địa và 23% ở quốc tế so với phần trước đó. Tương tự, chỉ số doanh thu của Jurassic III giảm 22% tại nội địa và 52% ở quốc tế so với phần 1997. Theo viễn cảnh này, doanh thu của Star Wars: The Rise of Skywalker sẽ sụt giảm 31% ở Mỹ và 52% trên trường quốc tế so với Star Wars: The Last Jedi ($620.2 triệu và $712.36 triệu). Như vậy, mức doanh thu dự đoán của phần 3 trong loạt Skywalker Saga nằm ở mức $428 triệu nội địa, $342 triệu quốc tế, và tổng toàn cầu là $770 triệu, giảm đến 42.2% so với doanh thu toàn cầu $1.3 tỷ của The Last Jedi.
Một trường hợp nữa mà Star Wars: The Rise of the Skywalker có thể gặp phải là trường hợp của The Matrix Revolutions (Ma Trận 3) ra mắt vào 5.11.2003. Tại thời điểm ấy, phần phim trước đó là The Matrix Reloaded (Ma Trận 2) công chiếu trước 6 tháng thu về $281 triệu tại nội địa, $461 triệu quốc tế, và đạt tổng $742 triệu toàn cầu. Phim cũng được đánh giá ban đầu tích cực. Nhưng càng về sau, phim lại bị người xem nhận xét tiêu cực vì kỹ xảo tệ và những lời độc thoại giáo điều sáo rỗng, khiến The Matrix Revolutions sau đó chịu vạ lây nặng nề. Doanh thu của phim chỉ còn $139 triệu nội địa, $288 triệu quốc tế, và đạt tổng $427 triệu toàn cầu, sụt giảm lần lượt là 50%, 37%, và 43.6% so với phần phim trước. Nếu rơi vào trường hợp này, Star Wars: The Rise of Skywalker sẽ có khoảng thu vào $306 triệu nội địa, $445 triệu toàn cầu, và tổng $751 triệu toàn cầu.
Dù Star Wars: The Rise of Skywalker có rơi vào trường hợp của Star Trek Beyond – Jurassic Park III hay The Matrix Revolutions đi chăng nữa, sức thu của bộ phim vẫn không thể vượt $800 triệu toàn cầu. Tuy nhiên, dù có thua kém các phần phim trước, bộ phim này vẫn có sức thu cao hơn những bộ phim không thuộc Disney-MCU được công chiếu năm 2019.
Trừ khi Joker hoặc Cats có hiệu suất phòng vé ngoài mong đợi, Jumanji: The Next Level sẽ là bộ phim có khả năng cao nhất đạt doanh thu toàn cầu trên $750 triệu. Với doanh thu của Hobb & Shaw ít nhiều rơi vào khoảng $760 triệu toàn cầu và It Chapter Two (Gã Hề Ma Quái 2) có thể đạt $500 triệu toàn cầu, Star Wars: The Rise of Skywalker vẫn sẽ có doanh thu vượt qua các phim ngoài Disney-MCU. Hoặc phần phim Star War mới sẽ gặp may, rằng bộ phim sẽ được chào đón như một phần phim Star War thực thụ và có khả năng thu về con số $1 tỷ như The Lion King 2019 ($538 triệu nội địa – $1.09 tỷ quốc tế - $1.6 tỷ toàn cầu) đã làm vài tháng trước, nhưng đó là chủ đề bàn luận sau này.
5 lý do It Chapter Two có doanh thu mở màn thấp hơn 26% so với It
Nếu bạn tự hỏi tại sao It Chapter Two có doanh thu mở màn thấp hơn một chút so với phần đầu, thì đây là lí do.
[Tổng Hợp] 7 phim có doanh thu nội địa kém nhưng thắng lớn nhờ thị trường quốc tế
Hãy cùng Moveek điểm qua 7 bộ phim tuy lỗ sấp mặt ở Bắc Mỹ nhưng lại thắng lớn nhờ thị trường quốc tế nhé.
Lộ diện các ứng cử viên doanh thu phòng vé cuối năm không thuộc Disney và Marvel
It: Chapter Two, Hobbs & Shaw và Jumanji: The Next Level đều đang được kỳ vọng là ba bộ phim sẽ làm nên chuyện ở mảng doanh thu phòng vé mà không phải bước ra từ thương hiệu Disney và Marvel.
Nguồn: Forbes