Tại sao tác giả của Sự Im Lặng Của Bầy Cừu từ chối xem bộ phim chuyển thể cùng tên?

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

The Silence Of The Lambs là một trong nhưng phim kinh dị hay nhất trong 25 năm trở lại đây. Không may thay, có một người không thể xem được bộ phim tuyệt vời của đạo diễn Jonathan Demme vào năm 1991, chính là tác giả của bộ tiểu thuyết, Thomas Harris.

Thật đáng tiếc khi mà Harris không thích xem những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của mình. Lý do của ông đưa ra là vi ông muốn tiếp tục viết những cuốn sách của mình theo chính những gì mình mường tượng ra.

Jonathan Demme giải thích rằng trước khi bấm máy quay The Silence Of The Lambs, ông đã lịch sự gọi cho Thomas Harris và nhấn mạnh rằng ông là lựa chọn hoàn hảo để đạo diễn bộ phim, và dàn diễn viên cũng hoàn hảo không kém. Tác giả thừa nhận rằng đó là một quyết định quan trọng khi mà đưa bộ phim vào sản xuất.

Và còn cả việc diễn xuất quá tuyệt vời của Sir Anthony Hopkins trong vai Hannibal Lecter, thì rõ ràng Thomas Harris đã đúng khi không xem The Silence Of The Lambs. Còn chưa kể, ông còn viết tiếp câu chuyện của mình với Hannibal năm 1999 và Hannibal Rising năm 2006, vẽ nên một cái kết đẹp cho câu chuyện mà ông bắt đầu từ năm 1981 với tác phẩm Red Dragon.

Nếu như ông xem những bộ phim của đạo diến Jonathan Demme thì quả thật rất khó cho ông để mường tượng ra những câu chuyện tiếp theo. Cộng thêm diễn xuất hoàn hảo của Sir Hopkins thì có lẽ chúng ta chỉ có hai cuốn tuyệt tác thay vì bốn như bây giờ.

Tác phẩm The Silence Of The Lambs ra mắt năm 1988, đã đem về cho nhà văn Thomas Harris nhiều giải thưởng văn học cao quý. Tiểu thuyết của Harris đã hơn cả một tuyệt tác văn học khi rơi vào tay của đạo diễn Jonathan Demme, vị đạo diễn này đã hết sức tỉ mỉ và cần mẫn đối với cốt truyện quá xuất sắc này. Nhưng nói đi cũng nói lại, Jonathan Demme cảm thấy thật tội lỗi khi mà đã thay đổi cái kết của Harris viết ra trên màn ảnh rộng, ông đã bay đến Miami găp tiểu thuyết gia để bàn luận về những gì ông có trong đầu.

Nhà văn Thomas đã cho phép đạo diễn Jonathan Demme thay đổi cái kết, và cùng với nhà biên kịch Ted Tally, Demme đã cho Hannibal Lecter xuất hiện ở Bimini vào cuối bộ phim.

Thomas Harris có rói rằng Lecter không bao giờ đổ mồ hôi, vì thế cho nên Jonathan Demme nhấn mạnh ở cuối bộ phim rằng “mọi người đổ mồ hôi một cách điên cuồng, trừ bác sĩ Lecter”. Và Hannibal Lecter luôn là một vai phản diện huyền thoại khiến chúng ta ướt đẫm mồ hôi, dù cho có bật điều hòa thấp cỡ nào đi nữa.