End of content
No more pages to load
Trịnh Phối Phối sinh năm 1946 tại Thượng Hải Trung Quốc, cha là ông chủ của một hãng bút máy. 1960, Trịnh Phối Phối được gia đình gởi sang Hong Kong tiếp tục con đường học vấn. Trong một lần đi xem kịch do các diễn viên trẻ vừa tốt nghiệp khoá 1 lớp đào tạo diễn viên Nam Quốc do hãng Thiệu Thị tổ chức, yêu thích và ham vui nên Trịnh Phối Phối quyết định thi vào trường đào tạo điện ảnh Nam Quốc khoa thực nghiệm diễn xuất khoá 2 cùng với Phan Nghinh Tử, Phan Mai Sinh (cha của nam diễn viên Phan Thiếu Hoàng).
Bộ phim đầu tay của Trịnh Phối Phối là Bảo Liên Đăng trong vai một nhân vật nữ cải nam trang. 1964, sự nghiệp của Trịnh Phối Phối rực sáng qua bộ phim Tình Nhân Thạch của đạo diễn Phan Lũy, Trịnh Phối Phối đã đoạt được giải thưởng Kim Võ Sĩ do Hiệp hội cácnhà chế tạo độc lập Quốc tế trao tặng, và chị cũng là nữ diễn viên Châu Á đầu tiên nhận được vinh dự này.
Ban giám đốc hãng Thiệu Thị rất trọng dụng Trịnh Phối Phối, từng có ý định lăng xê chị trở thành một Lăng Ba thứ hai. Thời gian ấy nữ diễn viên Lăng Ba nổi tiếng với vai giả trang trong bộ phim Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài. Với 5 năm căn bản của môn múa balê cộng với một số kiến thức về nghệ thuật múa cổ điển của Trung Quốc, Trịnh Phối Phối luôn được xem là ứng cử viên sáng giá cho thể loại phim võ hiệp ( một thể loại phim rất ăn khách vào thập niên 60). Vì vậy Trịnh Phối Phối dễ dàng giành được vai Kim Yến Tử trong bộ phim Đại Túy Hiệp của đạo diễn Hồ Kim Toàn. Vai diễn này gây một ấn tượng đẹp trong lòng công chúng, hình tượng một nữ hiệp võ công cao cường, thân thủ điêu luyện. 1969, bộ phim Độc Long Đàm là tác phẩm đã đưa Trịnh Phối Phối lên đến đỉnh cao của sự nghiệp với danh xưng Nữ hoàng phim võ hiệp do giới báo chi phong tặng.
Đang trên đỉnh cao của sự nghiệp thì vào năm 1970 sau khi kết thúc bộ phim Ảnh Tử Thần của đạo diễn La Duy thì Trịnh Phối Phối đột ngột tuyên bố giã từ làng giải trí để lên xe hoa. Thời trẻ, Trịnh Phối Phối là một nữ diễn viên xinh đẹp và tài năng, đã có không biết bao nam diễn viên và các công tử nhà giàu theo đuổi nhưng chị đều khước từ để đem lòng yêu Nguyễn Văn Thông - một nhân viên văn phòng bình thường của hãng Thiệu Thị. Sau khi kết hôn, chị cùng chồng qua Mỹ định cư tại Los Angeles. Trong khoảng thời gian 3 năm, Trịnh Phối Phối chuyên tu vũ đạo tại đại học nghệ thuật Mỹ. Tốt nghiệp xong chị mở lớp vũ đạo và đã từng cùng các học viên của mình biểu diễn trên sân khấu.
Năm 1973, nhận lời mời của công ty điện ảnh Gia Hoà, Trịnh Phối Phối trở về Hong Kong góp mặt trong hai bộ phim Thiết Oa của đạo diễn La Duy và Hổ Bím Tử của đạo diễn Đinh Thiện Tỉ. Năm 1974, Trịnh Phối Phối quay trở về Mỹ để củng cố cho lớp múa của mình. Một năm sau đó, chị tổ chức đoàn múa hiện đại Los Angeles sang Đài Loan biểu diễn. Và khoảng thời gian bốn năm tiếp theo gần như không còn nghe gì về tin tức của Trịnh Phối Phối trong làng giải trí, chị muốn chuyên tâm với vai trò là một vũ sư và thiên chức của một người mẹ.
Năm 1980, Trịnh Phối Phối được giám đốc Đài truyền hinh Đài Thị - Đài Loan mời trở lại màn ảnh với bộ phim truyền hình Hiệp Ảnh Hương Tùng. Khán giả chưa kịp mừng cho sự trở lại của chị thì Trịnh Phối Phối lại ra đi đằng đãng gần 20 năm.
Chồng của Trịnh Phối Phối là con một nên gia đình rất hy vọng có một thằng con trai nối dõi tông đường, tiếc rằng chị sinh toàn là con gái, một gánh nặng vô hình trên vai chị. Nhưng đến khi một đứa con trai xuất hiện thì cũng là lúc gia đình của Trịnh Phối Phối tan vỡ. Chồng đòi ly dị, bản thân lại mắc phải một số nợ khá lớn, nếu không phải là một người phụ nữ kiên cường thì có lẽ Trịnh Phối Phối không thể vượt qua khỏi cú shock này. Trong giai đoạn đau khổ nhất của cuộc đời, chỉ sau một đêm thức trắng, tóc Trịnh Phối Phối rụng dần cho đến trọc đầu, chỉ có liệu pháp tâm lý mới có thể chữa trị được.
Năm 1996, Trịnh Phối Phối quyết định trở về Hong Kong để tìm vai diễn cho mình. Trịnh Phối Phối thổ lộ rằng chị tự hứa với bản thân sẽ không quay trở lại phim trường nữa nhưng vì cần tiền chị đành phải thất hứa với chính mình. Chị bắt đầu với bộ phim điện ảnh Đường Bá Hổ điểm Thu Hương (hợp tác cùng Châu Tinh Trì, Củng Lợi), mỗi năm trung bình chị có ba vai diễn. Nhân vật Bích Nhãn Hồ Ly trong bộ phim Ngọa Hổ Tàng Long của đạo diễn Lý An đánh dấu sự trở lại của Nữ hoàng phim võ hiệp với giải thưởng diễn viên phụ xuất sắc tại giải Kim tượng Hong Kong 2001.
Hai người con gái của chị đều đi theo còn đường nghệ thuật của mẹ. Cô con gái cả được mời hợp tác cùng Lê Minh trong bộ ba phim kinh dị Three. Cô con gái thứ Nguyên Tử Tuệ - Á hậu Hong Kong 1999 - từng xuất hiện trong một số phim truyền hình như Thất vọng, Nữ tướng Dương môn. Đầu năm 2003 vừa qua, Nguyên Tử Tuệ xuất hiện trong một bộ phim điện ảnh với vai một nữ hiệp. Cô cho biết cô sẽ cố gắng hết sức mình để kế thừa danh hiệu Nữ hoàng phim võ hiệp của mẹ trong một tương lai không xa.
End of content
No more pages to load