Andrew Garfield kể chuyện tình yêu Trong Từng Nhịp Thở

Tin điện ảnh · Moveek ·

Garfield đã và sẽ tiến xa hơn nữa dù ngay từ đầu con đường sự nghiệp của anh đã không trải hoa hồng.

Nếu chỉ biết, thích và nghĩ rằng Andrew Garfield sẽ bị đóng khung mãi trong hình tượng một chàng Nhện siêu anh hùng qua hai phần của Amazing Spider Man thì bạn đã lầm. Garfield đã và sẽ tiến xa hơn nữa dù ngay từ đầu con đường sự nghiệp của anh đã không trải hoa hồng.

Người Nhện – Chiếc áo xanh người, đỏ mắt của Garfield

Tài tử Andrew Garfield sinh năm 1983, là chàng trai mang hai dòng máu Hoa Kì và Anh Quốc. Anh khởi nghiệp bằng những vai nhỏ trong các chương trình truyền hình khi lên 16. Garfield từng có cơ hội hợp tác với các tên tuổi như Meryl Streep, Robert Redford trong Lions for Lambs (năm 2007). Năm 2009, Garfield tham gia trong The Imagiarium of Doctor Parnassus nhưng dự án gặp nhiều trục trặc và cuối cùng cũng thất bại khi làm lại.

Mãi đến năm 2010 với vai thứ chính Eduardo Saverin – bạn của nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg trong The Social Network của David Fincher, Garfield mới gây được chú ý. Anh đã nhận đề cử giải Quả cầu vàng Nam diễn viên điện ảnh phụ xuất sắc nhất và BAFTA cho vai diễn ấy. Bên cạnh đó, Garfield cũng tham gia vào phim Never Let Me Go của Mark Romanek chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro và phim nhận được nhiều lời khen ngợi về diễn xuất của dàn diễn viên. Cũng trong năm này, anh được giao vai diễn bao người khao khát trong bom tấn The Amzaing Spider Man ra mắt năm 2012 – một dự án khởi động lại loạt phim Người Nhện của đạo diễn Marc Webb. Vai diễn Peter Parker của anh hợp tác với nữ diễn viên Emma Stone - vai cô bạn gái Gwen Stacy đã chuyển tải câu chuyện tình yêu tuổi trẻ ngọt ngào giữa hai nhân vật. Nhờ ngoại hình điển trai, sự nhập tâm và năng lượng cùng chemistry tốt với bạn diễn, Garfield được đón nhận, có một lượng fan khá và sự đánh giá tốt từ phía các nhà phê bình.

Tuy nhiên, Andrew Garfield lại chẳng được lòng người hâm mộ nguyên tác truyện tranh. Vẫn có lắm khán giả vẫn cho rằng nhân vật lẫn diễn xuất của anh không có gì mới mẻ, thậm chí còn mờ nhạt, ngoài cái mã đẹp trai và tạo hình hào nhoáng. Anh còn luôn bị đem ra so sánh với Tobey Maguire – người đã gây dấu ấn cách đó 10 năm với loạt phim Spider Man có cốt truyện tốt, thể hiện đầy đủ tình tiết về đời sống một siêu anh hùng. Sang phần thứ hai ra mắt năm 2014, chính vì những điểm yếu đến từ việc xây dựng các nhân vật phản diện, sự thiếu trọn vẹn của các phân cảnh kinh điển, lại thêm sự tham lam tình tiết, nhiều cảnh tâm huyết của Andrew lại bị cắt bỏ... khiến phim không đạt được doanh thu, tiếng tăm như kì vọng. Rõ ràng điển trai không phải là một cái tội và tinh thần trẻ trung, sức sống lẫn ở khoản hài hước thì Garfield hơn người tiền nhiệm. Anh cũng đã dành nhiều thời gian tập luyện thể hình liên tục và nghiêm khắc, tập luyện những pha hành động nguy hiểm để phục vụ cho vai diễn, cố gắng hóa thân tốt nhất thành Peter.

Nhưng có lẽ may mắn không kéo dài với Andrew Garfield khi Sony Pictures quyết định loại anh khỏi vai Peter Parker. Chàng trai Anh quốc 19 tuổi Tom Holland được trao vai.

 Âm thầm làm việc và những bước chuyển mình

Sau khi rời khỏi hào quang của vai diễn Người Nhện, Andrew Garfield dường như bặt tăm khi rất ít xuất hiện trước báo giới. Anh tập trung vào vai trò đồng sản xuất kiêm vai chính trong tác phẩm 99 Homes khởi động năm 2014 và công chiếu tại Hoa Kì vào năm 2015. Tuy nhiên, người ta chỉ quan tâm đến những đồn đoán, giật tít về cuộc tình tan –hợp của Garfield với nữ diễn viên Emma Stone thay vì chú ý đến tác phẩm anh tham gia.

Năm 2016, Andrew Garfield trở lại màn ảnh rộng lần nữa với hai tác phẩm điện ảnh. Anh mang đến hình ảnh trưởng thành hơn trong Silence của đạo diễn Martin Scorsese nhưng tiếc thay, những thành tích Silence đạt được khi công chiếu cũng chỉ ở mức “im ắng”.

Nhưng tác phẩm thứ hai trong năm 2016 - phim điện ảnh Hacksaw Ridge đã giúp Andrew Garfield trở thành “người hùng không súng”. Hacksaw Ridge là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Mel Gibson sau mười năm vắng bóng. Trong phim, anh không phi thường theo cách của một siêu anh hùng, anh phi thường theo cách của một người lính tại Okinawa vào Thế chiến thứ hai với vai diễn Desmond Doss. Desmond Doss là nhân vật có thật, là chàng y sĩ sùng đạo, căm ghét bạo lực. Mọi người trong quân đội tìm đủ mọi cách từ khuyên nhủ đến sĩ nhục buộc anh cầm súng hoặc ít nhất anh không trở thành gánh nặng cho họ. Nhưng với tấm lòng nhân hậu của mình và niềm tin tuyệt đối với Chúa trời, Desmond quyết không cầm súng, thay vào đó, anh dùng bàn tay y sĩ của mình để cứu chữa cho những chiến sĩ bị thương, cứu được 75 đồng đội. Anh trở thành người lính đầu tiên không cầm súng của quân đội Mỹ được trao Huân chương Danh dự.

Hacksaw Ridge gặt hái được thành công cả về doanh thu lẫn giải thưởng với hơn $160 triệu tiền vé và 6 đề cử giải Oscar. Phim còn được Viện phim Mỹ bình chọn là 1 trong 10 phim hay nhất của năm. Và Andrew Garfield, với vai nhân vật trung tâm Desmond Doss, đã nhận được đề cử Oscar ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất đầu tiên trong sự nghiệp.

Năm 2017, Garfield kể chuyện tình yêu

Cuối năm 2017 này, Andrew Garfield đã trở lại màn ảnh rộng với phim điện ảnh Breathe hợp tác cùng bạn diễn là ngôi sao người Anh Claire Foy, nữ diễn viên đã vụt sáng với đề cử Emmy giải Nữ diễn viên chính kịch xuất sắc nhất cho vai diễn Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị trong seiers The Crown sau những dự án nhỏ trước đó.

Breathe là tác phẩm đầu tay trong vai trò đạo diễn của bậc thầy motion-capture Andy Serkis sau khi sắm vai thủ lĩnh khỉ trong bom tấn War for the Planet of the Apes. Biên kịch phim chính là William Nicholson, người từng hai lần nhận đề cử Oscar. Phim dựa trên một câu chuyện có thật kể về cuộc đời của Robin. Anh là chàng trai lạc quan, sống rực rỡ với tuổi trẻ của mình thì bỗng nhiên căn bệnh bại liệt bộc phát khiến anh chỉ còn sống được vài tháng. Vợ anh, Diana đã bất chấp lời khuyên của bác sĩ mà mang anh về nhà tự tay chăm sóc. Nhờ vào tình yêu của người vợ và gia đình, Robin đã vượt qua khuyết tật của bản thân, sống hạnh phúc và trở thành nhà hoạt động vì quyền lợi của những bệnh nhân bại liệt trên khắp thế giới.

Từ những hình ảnh trong trailer được tung ra cách đây không lâu, chúng ta có thể thấy tình yêu của Robin và Diana trải dài từ thuở đầu rung động đến những lời hứa hẹn thủy chung, hi sinh, động viên, lo lắng không rời… Tình yêu của họ đã đi qua đủ mọi cung bậc ngại ngùng, say mê, vui cười, nước mắt. Và sức mạnh của tình yêu trong Diana, trong Robin đã làm nên những điều kì diệu, mang tâm hồn đối phương bay cao và xa, vượt qua những chia cắt, trở ngại, đến những chân trời hạnh phúc.  

Không phải siêu anh hùng, không có cảnh hành động, chiến đấu, giết chóc… Trong Từng Nhịp Thở (Breathe) là một bước ngoặt mới của Andrew Garfield. Nhập tâm vào nhân vật Robin bị bại liệt với những cảm xúc đặc biệt với Garfield là một thử thách mới. Nhưng khán giả hoàn toàn có thể mong đợi vào diễn xuất của Garfield câu chuyện nhẹ nhàng nhưng sâu sắc của Trong Từng Nhịp Thở. Phim đã được ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào tháng 9 năm nay và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Trở lại đường đua Oscar năm nay, với Garfield, đây không phải là sự “phục thù” cho cú hụt giải Oscar gần nhất mà sẽ là một sự khẳng định tài năng của một người lao động nghệ thuật xứng đáng được công nhận. Và nếu Breathe thành công thì tên tuổi của đạo diễn Andy Serkis cũng sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Diễn xuất của Andrew Garfield và Claire Foy rất tự nhiên và chân thực
Diễn xuất của Andrew Garfield và Claire Foy rất tự nhiên và chân thực

Nếu năm 2015 có The Theory of Everything, Me Before You năm 2016 thì Trong Từng Nhịp Thở sẽ là tác phẩm điện ảnh lãng mạn đáng xem của năm 2017. Cảnh quay đẹp và lãng mạn, nhiều câu thoại cảm động, nội dung thực tế và thông điệp truyền cảm hứng, không có lí do gì để người ta không chọn xem Breathe vào những ngày thu tháng 10 lãng đãng khi phim bắt đầu khởi chiếu vào 20 tháng 10 tại Việt Nam.

Thành viên: Haru