Ben-Hur - Trang sử thi tráng lệ của Chúa

Tin điện ảnh · PhucDu ·

Những bộ phim lấy đề tài hay cảm hứng từ câu chuyện của Chúa Jesus vẫn luôn hấp dẫn ở nhiều góc nhìn. Bạn có theo đạo hay không thì chắc chắn bạn cũng cảm thấy choáng ngợp với những giai thoại từ Kinh Thánh được kể ra trên màn ảnh. Những năm gần đây có Noah, Exodus: God and King chính là hai bom tấn sử dụng câu chuyện Tôn Giáo.

Những bộ phim lấy đề tài hay cảm hứng từ câu chuyện của Chúa Jesus vẫn luôn hấp dẫn ở nhiều góc nhìn. Bạn có theo đạo hay không thì chắc chắn bạn cũng cảm thấy choáng ngợp với những giai thoại từ Kinh Thánh được kể ra trên màn ảnh. Những năm gần đây có Noah, Exodus: God and King chính là hai bom tấn sử dụng câu chuyện Tôn Giáo.

Ben-Hur được dựng phim lần đầu tiên vào năm 1959, khoảng cách thời gian đến năm 2016 là một con số không hề nhỏ. Nhưng, quyết định chuyển thể Ben-Hur lên màn ảnh rộng một lần nữa là một quyết định không sai lầm. Bởi vì những thước phim bi tráng và đậm chất sử thi trong Ben-Hur 2016 hoàn toàn thỏa mãn những người yêu điện ảnh. Bạn sẽ được trông thấy đấu trường La Mã thuở sơ khai rất vĩ đại và khốc liệt, sự tủi nhục và thê lương của kiếp nô lệ người Do Thái, hay quang cảnh bi thống khi chúa Jesus bị đóng đinh trên cây thánh giá. Những hình ảnh chúng ta chỉ từng được nghe kể hay thấy qua sách vở sẽ sống lại vô cùng tráng lệ trong Ben-Hur.

Ben-Hur, hay còn gọi "câu chuyện của Chúa Cứu Thế" là hành trình báo thù của Ben-Hur, một quý tộc danh giá người Do Thái bị đẩy xuống kiếp nô lệ; một thiên anh hùng ca về người đã chống lại một trong những đế chế nô lệ vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại. Judah Ben-Hur là con trai của một gia đình quý tộc quyền uy nhất của người Do Thái. Từ nhỏ đã sống trong nhung lụa và sung túc nên Judah gần như không cảm nhận được sự manh nha của thời cuộc luôn âm ỉ xung quanh mình. Judah không thể tưởng tượng được rồi sẽ có một ngày anh từ phận quý tộc trở thành nô lệ, trải qua những đớn đau tủi nhục như đồng bào đã gánh chịu bấy lâu. Judah không đồng tình với những người zealot luôn tìm cách giành lại tự do từ đế chế La Mã, Judah cho rằng nên dùng hòa bình để đối đãi với mọi chuyện. Judah thương yêu hết mực cậu em trai không cùng máu mủ, Messala, một người La Mã không thể rửa sạch vết nhơ phản bội từ đời ông nội và được gia đình Ben-Hur nhận nuôi. Cho đến một ngày khi Messala không chịu đựng nổi ánh nhìn kì thị của mọi người dành cho những lỗi lầm không phải của mình và quyết định tòng quân rồi trở về với tước vị cao quý, Judah vô tình gặp được người thợ mộc rao giảng đạo đức tên Jesus. Từ đây, câu chuyện bi tráng của người anh hùng trong kiếp nô lệ bắt đầu.

Phiên bản điện ảnh 2016 của đạo diễn Timur Bekmambetov (từng biết đến với Wanted) và biên kịch John Ridley (người từng nhận Oscar cho bộ phim 12 Years of Slave) gần như không thay đổi cốt truyện chính của bộ phim. Cũng không có những tình tiết thay đổi để hợp thời, Ben-Hur giữ nguyên câu chuyện mà những ai quan tâm đều biết, nhưng vì được khoác lên mình một chiếc áo quá đẹp và chỉn chu nên Ben-Hur vẫn ghi điểm ở độ epic của mình. Những trường đoạn hành động trong phim cực kì hoành tráng. Đại cảnh đua xe ngựa ở đấu trường La Mã thực sự là một trong những thước phim đỉnh cao ở sự choáng ngợp và hồi hộp. Bạn sẽ có cảm giác như mình đang được đứng trong đấu trường khốc liệt đầy mồ hôi, nắng, gió và cả máu thịt ấy để theo dõi quá trình giành lại tự do của gã nô lệ Do Thái. Hay như cảnh trong bụng tàu, khi những người nô lệ dốc sức chèo để lèo lái con tàu trong cuộc chiến giữa đại dương của quân La Mã và Hy Lạp, bạn sẽ có cảm giác nghẹt thở. Ngoài ra thì bối cảnh ở Jerusalem vào năm 26 sau Công Nguyên, những khu họp chợ, những trại cùi cũng được tái dựng rất tráng lệ và kì công. Bối cảnh và kĩ xảo chính là điểm cộng lớn nhất của Ben-Hur.

Dàn diễn viên góp mặt trong phim toàn những sao lớn như Huston và Toby Kebbell với kinh nghiệm diễn xuất dày dặn sẽ tái hiện chân thật những vị anh hùng đầy khí chất. Morgan Freeman vẫn chưa bao giờ mai một tài năng trong mọi vai diễn. Đặc biệt, bên cạnh những màn đối đầu nảy lữa thì những cảnh mà hai nhân vật nam chính ôm ấp, cười đùa cũng rất đỗi ngọt ngào. Những câu thoại như "Nhìn vào mắt anh, nói thật đi, mỗi sáng có bao nhiêu người thay đồ cho em" cũng sẽ làm bạn cảm thấy thú vị (đùa thôi, nhưng có thật).

Câu chuyện trả thù của Ben-Hur là một câu chuyện nhỏ đặt trong bối cảnh lớn. Cuộc đối đầu định mệnh của Judah và Messala trên đấu trường La Mã dù chỉ mang tính cá nhân nhưng lại đại diện cho sự nổi dậy của một giai cấp dưới đáy xã hội, là cuộc chiến biểu trưng của dân Do Thái và đế quốc La Mã hùng mạnh, là hành trình cứu thế của Chúa Jesus ở thế gian khổ hạnh. Câu chuyện được sắp đặt với những điểm đầu-cuối có tính toán để thể hiện sự luân thường trong cuộc sống và đạo đức. Và, trong những bộ phim có đề tài xoay quanh tôn giáo như thế này, vấn đề nhân đạo vẫn luôn là một chuyện đáng bàn. Với những người theo Đạo, bạn sẽ không cảm thấy bị giằng xé bởi Đức Tin bởi vì câu chuyện cứu thế của Chúa Jesus trong phim vô cùng cao đẹp. Phần truyện về Chúa tưởng là dư thừa nhưng lại rất quan trọng trong việc định hình và khắc họa hành trình của Judah. Nếu như Messala khơi gợi trong Judah lòng thù hận, Sheik Ilderim là người đưa anh đến với thắng lợi thì cái chết của Chúa Jesus sẽ đưa anh quay lại với Messala, như một vòng tròn cuộc sống. Chắc chắn ngoài cảm giác choáng ngợp, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm sau khi xem phim. 

Bài viết liên quan

Biên niên sử chàng Ben-Hur vĩ đại

NeroHuynh ·


Trailer mới của Ben-Hur được ra mắt

Tori Quách ·