Biên niên sử chàng Ben-Hur vĩ đại

Tin điện ảnh · NeroHuynh ·

Không chỉ trả thù kẻ đã phản bội mình, Câu chuyện về Judah Ben-Hur còn là truyền thuyết về người anh hùng chống lại một trong những đế chế nô lệ vĩ đại nhất của nhân loại.

Không chỉ trả thù kẻ đã phản bội mình, câu chuyện về Judah Ben-Hur còn là truyền thuyết về người anh hùng chống lại một trong những đế chế nô lệ vĩ đại nhất của nhân loại.

Bối cảnh trong phim Ben-Hur cùng tên diễn ra vào năm 26 sau Công nguyên, trong thời kỳ Đế quốc La Mã cực kỳ hùng mạnh và xâm chiếm gần hết châu Âu. Vùng đất Jerusalem lúc bấy giờ bị đặt dưới sự đô hộ của La Mã với hàng loạt những luật lệ hà khắc. Dưới thời kỳ này, có đến 35% người dân ở Ý là nô lệ, khiến cho Roma trở thành 1 trong 5 "xã hội nô lệ" lớn nhất trong lịch sử. Dân nô lệ chiếm đến 1/5 dân số và đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Bọn họ không có quyền con người, bị coi không khác gì tài sản và không có địa vị pháp lý. Họ có thể bị bóc lột, tra tấn, thậm chí hành quyết không cần xét xử. Tính mạng của nô lệ dưới thời đại này có thể nói rẻ hơn cả con vật khi bị bóc lột sức lao động tới cùng cực, thậm chí có thể chết trong khi làm việc nhưng lại không được hưởng bất kì một quyền lợi gì. Tệ hơn, nô lệ như một “tước hiệu” cha truyền con nối. Cha là nô lệ, con cũng là nô lệ, trừ phi được cứu chuộc!

Khi sinh ra, Judar Ben-Hur (Jack Huston thủ vai) không được định đoạt số phận là sẽ trở thành tầng lớp hèn kém nhất xã hội này. Anh là quý tộc, thậm chí thuộc một trong những dòng họ cao quý nhất Jerusalem. Ben-Hur không hay biết gì về sự thống khổ của đồng bào mình.

Tuy nhiên, định mệnh thay đổi khi anh bị người em trai nuôi tên Messala (Tobey Kebell thủ vai) phản bội. Hắn đặt trọn niềm tin vào Đế chế La Mã tàn bạo và sẵn sàng phản lại gia đình từng cưu mang mình. “Nuôi ong tay áo”, còn gì khốn khổ và tức tối hơn? Từ một quý tộc, Ben-Hur chính thức bước vào thân phận nô lệ đầy tủi nhục. Quãng thời gian 5 năm này, Ben-Hur phải trải qua những lầm than mà đồng bào mình phải chịu. Anh làm việc không ngơi nghỉ nhưng ăn uống kham khổ, đánh đập còn nhiều hơn cơm, mạng sống bị khinh thường như cỏ rác, vết thương chưa kịp khô đã thêm máu chảy. Nhưng đau đớn thể xác có là bao so với tinh thần. Thù Messala một, Ben-Hur thù Đế quốc Roma tàn độc, mất hết nhân tính phải đến mười phần.

Vì thế, khi trở về tham gia cuộc đua với Messala trên đấu trường đua ngựa khốc liệt và đẫm máu,  Ben-Hur đã phải đối mặt với chính em trai mình trên lưng chiến mã. Đây không chỉ đơn giản là sự trả thù cá nhân mà còn là sự nổi dậy của một giai cấp dưới đáy xã hội chống lại giai cấp quý tộc, vua chúa quyền quý, cuộc chiến của dân Do Thái và đế quốc La Mã hùng mạnh.

Lời tuyên chiến của Ben-Hur như lời tuyên bố chắc nịch mà anh đã thay mặt tất cả những người nô lệ mà nói rằng con người ai cũng có quyền bình đẳng, tài năng riêng và được thể hiện công bằng trước tất cả mọi người!

Ben-Hur  là tác phẩm tiếp theo được thực hiện bởi đạo diễn Timur Bekmambetov, người làm nên tác phẩm hành động nổi tiếng Wanted(Angelina Jolie, James McAvoy) và được viết kịch bản bởi John Ridley - người từng chiến thắng Oscar hạng mục Kịch bản xuất sắc cho 12 Years A Slave. Phim sẽ có sự tham gia của những tên tuổi sáng giá của Hollywood như Toby Kebbell, Morgan Freeman, Jack Huston, Sofia Black-D'Elia...

Với nội dung hấp dẫn cùng những trường đoạn hành động – báo thù nghẹt thở, Ben-Hur là tác phẩm đáng mong chờ vào mùa hè này, là bom tấn đáng xem nhất để kết lại mùa phim hè 2016 cuồng nhiệt.

 

Ben-Hur khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 19.08.2016.

Bài viết liên quan

Trailer mới của Ben-Hur được ra mắt

Tori Quách ·