Biên kịch Con Rồng Cháu Tiên – “Cơ hội lớn để thắp lên cho các bạn nhỏ sự yêu thích văn hóa dân gian nước nhà”

Tin điện ảnh · Maii ·

Moveek đã có một cuộc phỏng vấn nho nhỏ với Trần Minh (Minh Dép Mủ) – một trong hai biên kịch của phim.

Kể từ khi thông báo ra mắt, dự án Con Rồng Cháu Tiên của Biti’s đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ cộng đồng mạng. Sử dụng chất liệu truyện cổ dân gian nhưng có cách dẫn dắt mới lạ, Con Rồng Cháu Tiên đã phần nào nhận được phản hồi khá tốt do tính sáng tạo và mặt hình ảnh đã được cải tiến. Bộ phim được phát sóng trên YouTube và thu hút đến gần 7 triệu view, một con số đáng mơ ước đối với hoạt hình Việt hiện nay. Nhằm giúp quý độc giả hiểu thêm về dự án “180 ngày tâm huyết” của hơn 100 nghệ sĩ này, Moveek đã có một cuộc phỏng vấn nho nhỏ với Trần Minh (Minh Dép Mủ) – một trong hai biên kịch của phim.

Chào bạn, lời đầu tiên, xin chúc mừng dự án đã ra mắt thành công! Tiếp theo thì: 
Bạn có thể chia sẻ một chút quá trình làm Con Rồng Cháu Tiên được không?

Nổi tiếng với các sản phẩm quảng cáo, nhưng Con Rồng Cháu Tiên là dự án phim hoạt hình đầu tiên Red Cat Motion được đặt hàng thực hiện.

Từ lúc nhận brief cho đến ngày công chiếu chính thức đúng nghĩa là “một cuộc chiến” cho tất cả các thành viên tham gia. Thời gian cá nhân hay sức khỏe đều được ưu tiên cho dự án, khi sắp công chiếu thì team motion (diễn hoạt) mỗi ngày chỉ ngủ từ 3 giờ sáng tới 6h sáng dậy làm tiếp là chuyện bình thường.

Ai cũng đuối, nhưng không ai “gãy”, tất cả đều đồng lòng vì một mục tiêu chung là đưa được bộ phim với chất lượng tốt nhất tới cho người xem.

Điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn để bạn thực hiện kịch bản bộ phim này?

Ngoài việc được trả tiền để làm, thì cá nhân mình cũng rất thích lịch sử, đặc biệt là huyền sử Việt Nam. Tuy không được hệ thống như các nước bạn, nhưng mỗi câu chuyện luôn xuất phát từ thực tế cuộc sống, qua đó ta có thể phần nào hiểu được lối suy nghĩ của người xưa và cảm nhận được những nét văn hóa độc đáo của dân tộc đã bị lu mờ hoặc không còn nữa.

Con Rồng Cháu Tiên là câu chuyện đầu tiên về nguồn cội dân Việt với rất nhiều chi tiết kì ảo, cực kì thích hợp để kể bằng ngôn ngữ phim hoạt hình, là cơ hội lớn để thắp lên cho các bạn nhỏ sự yêu thích văn hóa dân gian của nước nhà. 

Sau khi sản phẩm đã hoàn thiện, bạn thấy bạn đã làm được những gì và chưa làm được những gì?

Con Rồng Cháu Tiên là một sản phẩm được Bitis đặt hàng, nên “giao trả sản phẩm đúng yêu cầu” là thành quả đầu tiên bọn mình làm được.

Tiếp theo là góp phần làm sôi động thêm thị trường phim hoạt hình Việt Nam – từ lâu đã không được đánh giá cao. Và với cá nhân mình, khán giả Việt Nam – đặc biệt là các em nhỏ không thiếu những bộ phim hoạt hình chất lượng để xem, chỉ thiếu “những bộ phim hoạt hình chất lượng mang bản sắc văn hóa Việt”.
Và tất nhiên, nếu được chỉnh sửa, bọn mình sẽ cải thiện kịch bản cho mượt hơn nữa, đặc biệt là những câu thoại đang có vẻ ngây ngô của các nhân vật.

Sau khi được ra mắt, Con Rồng Cháu Tiên đã tạo ra những phản ứng trái chiều khi một bên là sự lời khen ngợi bởi lâu rồi mới có một phim hoạt hình Việt được đầu tư như thế, một bên cảm thấy nội dung còn quá an toàn và ít chuyển động trong animation. Bạn nghĩ sao về điều này?

Đối tượng người xem mục tiêu của Con Rồng Cháu Tiên là trẻ em và phụ huynh, nên nội dung hiện tại phù hợp với mục đích ban đầu.

2 tháng là thời gian chúng tôi có để sản xuất animation, chúng tôi tự hào với những gì mình đã làm được. 

Bạn nghĩ gì về tình hình phim hoạt hình Việt Nam hiện nay? Những khó khăn gì đang cản trở hoạt hình Việt Nam phát triển?

Khó khăn lớn nhất là về thị trường, hoạt hình chất lượng từ Mỹ, Nhật đang thống lĩnh thị trường Việt Nam, khán giả hiện có rất nhiều lựa chọn. Hoạt hình Việt đang lớn nhưng phải cạnh tranh với những “cây đại thụ” là một bài toán cực kì khó để giải về nguồn lực và đầu ra của sản phẩm.

Bạn chịu trách nhiệm khâu kịch bản, vậy thì theo bạn, điểm khác biệt giữa kịch bản phim người đóng và kịch bản phim hoạt hình là gì?

Kịch bản hoạt hình cần sự cường điệu để kích thích trí tưởng tượng của người xem. Nhân vật có thể chẻ đôi mặt trăng, rớt từ tòa nhà 50 tầng mà vẫn nguyên vẹn…

Liệu các bạn đã có dự định làm tiếp một dự án về một câu truyện cổ dân gian nào khác như Thánh Gióng hoặc Tấm Cám… hay không? Hướng đi tiếp theo trong tương lai của bạn là gì?

Ngay thời điểm hiện tại Red Cat đang ấp ủ một series về siêu anh hùng bựa, và một phim ngắn stop motion. Hi vọng sớm được ra mắt với các bạn.

Xin cảm ơn bạn nhận trả lời phỏng vấn. Hy vọng hoạt hình Việt Nam ngày càng phát triển.

Thực hiện phỏng vấn: Maii & hotakky