Kimi no Na wa. - Ở đâu đó có người đang tìm tôi?

Đánh giá phim · hotakky ·

Tôi đã từng xem và thích các bộ phim trước đó của đạo diễn Shinkai Makoto. Tuy nhiên với Kimi no Na wa. ngoài sự hào hứng, ở tôi còn có sự ngờ vực vì những lời đồn thổi, những lời khen ngợi có cánh đến sự ưu ái đặc biệt mà báo chí và khán giả dành cho Kimi no Na wa., tôi sợ chính sự kỳ vọng quá cao của bản thân mình sẽ khiến mình thất vọng. Thế nhưng ở Kimi no Na wa. chúng ta có thể bắt gặp một Shinkai Makoto rất khác, một Shinkai Makoto có phong cách nghệ thuật đầy sức sống, trẻ trung và năng động hơn. Và hiển nhiên, nét trữ tình riêng và trầm lắng vốn có của ông vẫn được đảm bảo.

Kimi no Na wa. có ý tưởng không hề mới khi mà hoán đổi thể xác là chủ đề chúng ta rất hay bắt gặp trong các tác phẩm điện ảnh và cả trong anime. Nhưng với lối chỉ đạo tài tình, hoán đổi thể xác của Shinkai được thể hiện vô cùng độc đáo.

Những ngày hoán đổi thể xác “đảo điên” mà Miyamizu Mitsuha (được lồng tiếng bởi Kamishiraishi Mone) và Tachibana Taki (được lồng tiếng bởi Kamiki Ryunosuke) trải qua dần được hé lộ qua các trang nhật ký trên điện thoại cho đến những điều luật rất dễ thương để không làm rối cuộc sống riêng tư của nhau. Hoán đổi thể xác đã mang lại cho hai nhân vật sự gắn kết không thể nào gần hơn khi mà ở đó Mitsuha và Taki đã chia sẻ cuộc sống riêng của mình, thế nhưng theo mặt khác thì họ lại bị chia cắt đến mức không thể nào xa nhau hơn được.

Mitsuha và Taki đều được “sợi chỉ đỏ của số mệnh” kết nối với nhau. 2 đầu dây tượng trưng cho cuộc sống của 2 nhân vật, không một điểm chung, rời rạc và đơn lẻ, chúng kết nối với nhau qua những nút thắt kì diệu, liên tục của những giấc mơ màu nhiệm, của tình yêu vượt ra ngoài thời gian và không gian đến tài tình hợp lý. Với tôi sợi chỉ đỏ là đại diện cho sự ghi nhớ, cho sự mong chờ rằng đến một ngày nào đó chúng ta sẽ tìm thấy nhau. Trong cuộc sống bộn bề này, trong sự khát khao tiến về phía trước hẳn ai cũng từng có trong mình một ước mơ nhỏ bé như thế.

Ở Kimi no Na wa. còn có những góc nhìn khác về cuộc sống đời thường như tình bạn, tình cảm gia đình, những lễ nghi truyền thống cho đến mơ ước của mỗi con người hay những mối tình đơn phương… Tất cả chúng được tuy đặt dưới góc độ cảm xúc cá nhân nhưng lại có một sự kết nối với nhau vô cùng bền chặt.

Kimi no Na wa. còn là sự kết nối của Kotonoha no Niwa, khi ta được gặp lại Yukino Yukari – cô giáo dạy văn trong những ngày về lại làng quê dạy học. Hay về cuối phim có một đoạn thế này “Thời gian cứ thế qua đi, nam chính đã tốt nghiệp, bước ra đời mưu sinh, còn nữ chính cũng lên thành phố theo giấc mơ ngày nào. Giữa dòng đời xuôi ngược đôi ta lại lướt qua nhau”. Đây chẳng phải là đoạn kinh điển của 5 cm/s sao? Nhưng lần này Shinkai đã vẽ lại một bức tranh khác, một kết cuộc khác với 5 cm/s và Kotonoha no Niwa vì ở đây họ là thuộc về nhau.

Shinkai vốn nổi tiếng với những tác phẩm có phần đồ họa không tưởng. Từ cảnh sắc chốn đô thị phồn hoa với những tòa nhà chọc trời cho đến cảnh vùng quê yên bình với những đồi núi hùng vĩ hay hình ảnh mặt hồ gợn sóng. Và đặc biệt bạn sẽ choáng ngợp với khung cảnh rực rỡ khi sao băng bay ngang bầu trời. Kimi no Na wa. như chính là nơi để Shinkai thỏa sức mình với việc sáng tạo cho ra đời những thước phim “mà dù bạn chụp màn hình ở bất kỳ đoạn nào cũng có thể dùng làm ảnh nền máy tính”.

Nhạc phim Kimi no Na wa. gồm 4 ca khúc Zen Zen Zense, Yume toro, Nandemonaiya và Sparkle do nhóm nhạc Rock RADWIMPS trình bày. Âm nhạc xuyên suốt bộ phim lúc thì dịu dàng lúc lại sôi động như chính sự khác biệt đến từ cuộc sống nơi vùng quê yên bình và Tokyo phồn hoa đô thị. Cái cách mà Shinkai lồng ghép âm nhạc vào những khung hình lộng lẫy trở thành nhân tố quan trọng làm nên cảm xúc cho câu chuyện. Đặc biệt, MV Zen Zen Zense ra mắt chưa đến 5 tháng cũng đã gần chạm mốc 100 triệu view Youtube, đủ để thấy sức ảnh hưởng của Kimi no Na wa. lớn như thế nào.

Cả bộ phim là một hành trình mà ở đó bạn sẽ bước đi trên từng cung bậc thăng trầm của cảm xúc. Đôi lúc bạn sẽ bật cười với những tình tiết hài hước mà ngô nghê như những khi Taki mải mê “khám phá” cơ thể của người khác giới, cũng có lúc con tim bạn sẽ như thắt lại và quặn đau để rồi ngay sau đó lại nhanh chóng được chấp vá lại, đó là lúc mà bạn sẽ vỡ òa trong niềm vui và hạnh phúc.

Kimi no na wa. là sự dung hòa hoàn hảo về mặt hình ảnh, âm thanh, nội dung cốt truyện cho đến cảm xúc con người. Là sự pha trộn giữa hiện đại và cổ xưa, giữa nơi thành thị và vùng nông thôn yên bình, giữa nỗi nhớ và sự lãng quên, và giữa những khát vọng lẫn nỗi niềm của độ tuổi đang lớn.

Nguồn: Yu1 Gak4y